Trang chủ Tin tức Thế giới Nhìn lại những tai nạn kinh hoàng trong ngành xiếc

Nhìn lại những tai nạn kinh hoàng trong ngành xiếc

Xiếc là một bộ môn nghệ thuật mạo hiểm, ranh giới giữa an toàn và nguy hiểm, giữa sống và chết, đôi khi chỉ cách nhau gang tấc.

Nghệ sĩ múa trên không Dessi Espana

Nhin lai nhung tai nan kinh hoang trong nganh xiec
 

Dessi Espana là một nghệ sĩ múa người Mỹ gốc Bulgari. Trước khi xảy ra tai nạn thương tâm, Dessi đã có kinh nghiệm biểu diễn nhiều năm và thậm chí, cô từng lập được một Kỷ lục Guinness.

Năm 2004, khi Dessi đang biểu diễn một tiết mục múa trên không với những dải lụa thì một sai sót kỹ thuật xảy ra. Thiết bị giữ những dải lụa đó bất ngờ bị gãy, khiến cô ngã từ độ cao 10m. Dessi đã qua đời sau đó vì những chấn thương không thể cứu chữa.

Người huấn luyện sư tử Massarti

Nhin lai nhung tai nan kinh hoang trong nganh xiec
 

Massarti tên thật là Thomas MacCarte. Anh vốn nổi tiếng là một người huấn luyện sư tử cừ khôi dù chỉ còn một tay. Vào ngày 3/1/1872, khi đang biểu diễn một màn điều khiển sư tử ở thị trấn Bolton, Anh thì bất ngờ một con sư tử trong đàn tấn công Massarti.

Ngay lập tức, ba con sư tử còn lại thấy vậy cũng xông vào theo. Hàng trăm người đang xem biểu diễn đã buộc phải chứng kiến cảnh Massarti bị đàn sư tử cắn xé trong chiếc chuồng khổng lồ vốn dành để anh và đàn sư tử biểu diễn trong đó.

Tiết mục thăng bằng trên không trung của gánh xiếc Wallendas

Nhin lai nhung tai nan kinh hoang trong nganh xiec
 

Gánh xiếc Wallendas là một gánh xiếc gia đình từng một thời khá nổi tiếng ở Châu Âu và Mỹ. Người đứng đầu gánh xiếc – ông Karl Wallenda (một người Đức) – từng yêu cầu cả nhóm tập một tiết mục có tên Kim tự tháp 7 người.

Trong đó 6 người sẽ giữ thăng bằng trên dây. Người thứ 7 tạo thành đỉnh tháp sẽ ngồi trên một cái ghế. Độ cao của tiết mục thăng bằng này lên tới hơn 10m nhưng họ không sử dụng lưới an toàn để tăng tính mạo hiểm và hấp dẫn cho tiết mục.

Đoàn xiếc vốn nổi tiếng có những diễn viên đu dây, nhào lộn trên không rất cừ khôi và dũng cảm. Mọi việc diễn ra tốt đẹp cho tới một buổi biểu diễn năm 1962, sự không may đã ập đến với gánh xiếc. Họ bị mất thăng bằng khiến hai thành viên qua đời và một thành viên bị liệt nửa người.

Quản tượng Red Eldridge

Nhin lai nhung tai nan kinh hoang trong nganh xiec
 

Đây là một trong những tai nạn ngành xiếc được biết tới nhiều nhất ở Mỹ. Ngày 12/9/1916, một con voi cái có tên Mary đã giẫm chết một người quản tượng có tên Red Eldridge.

Red Eldridge không phải một quản tượng chuyên nghiệp, anh mới chỉ được thuê vào làm việc trong gánh xiếc trước đó một ngày. Ngay ngày hôm sau, anh đã bị yêu cầu cùng đoàn ra biểu diễn cùng với con voi có tên Mary.

Red Eldridge đã dùng gậy liên tục quật voi Mary để điều khiển nó. Điều này đã khiến con voi giận dữ và quay ra tấn công người quản tượng.

Người dân ở thành phố Kingsport, bang Tennessee, Mỹ khi đó đã yêu cầu phải có hình phạt thích đáng đối với hành động giết người của voi Mary, vì vậy, sau đó, con voi bị mang ra treo cổ. Ngày 13/9, hàng nghìn người đã có mặt để xem người ta hành quyết voi Mary.

Nó bị treo cổ bằng một sợi xích, móc vào chiếc cần cẩu hạng nặng. Tuy vậy, sợi xích bị đứt nên voi Mary rơi xuống, vỡ hông. Người ta lại dùng một sợi xích lớn hơn để treo cổ voi Mary lần hai trong nửa giờ, sau đó chôn con voi trong một hố rộng đào vội.

Vụ hỏa hoạn ở rạp xiếc Hartford

Nhin lai nhung tai nan kinh hoang trong nganh xiec
 

Ngày 6/7/1944, một vụ hỏa hoạn nhỏ bắt đầu xảy ra ở một góc của chiếc lều bạt khổng lồ vốn được dựng lên để làm nơi biểu diễn xiếc tại thành phố Hartford, bang Connecticut, Mỹ. Ngay khi phát hiện ra khói, đám đông 7.000 khán giả lập tức đổ xô ra phía cửa. Nhưng cả hai cửa ra vào đều đã bị đóng lại khi buổi biểu diễn bắt đầu.

Đám đông càng hoảng loạn và giẫm đạp lên nhau. Có những người đã chết vì bị giẫm đạp trước khi vụ hỏa hoạn thực sự lan tới. Khi lửa thiêu cháy rạp, 169 người đã thiệt mạng và hơn 700 người khác bị thương.

Ảo thuật gia DeLinksy tử vong khi bị trúng đạn

Vào thế kỷ XIX, những buổi biểu diễn ảo thuật với sự xuất hiện của súng luôn được nhiều khán giả nhiệt liệt hưởng ứng. Và cặp đôi nhà ảo thuật DeLinksy không đứng ngoài xu hướng này. Họ đã sáng tạo ra màn ảo thuật độc đáo đòi hỏi ảo thuật gia phải giả vờ mình có biệt tài "bắt" trúng viên đạn. 

Nhin lai nhung tai nan kinh hoang trong nganh xiec
Ảnh minh họa

Về nguyên tắc cơ bản, trò ảo thuật này không dùng đến đạn thật nhưng thực tế vẫn có vài tai nạn hi hữu nguy hiểm xảy ra trong khi biểu diễn. Cụ thể, trong lần biểu diễn cho Hoàng tử Đức xem vào tháng 11/1820, cặp đôi nhà ảo thuật DeLinksy đã không may gặp nạn trong lúc biểu diễn màn ảo thuật bắt đạn. 

Trong màn biểu diễn này, bà DeLinksy giả vờ như đương đầu với 6 người đàn ông đang chĩa súng thẳng vào mình và sẽ tóm gọn được 6 viên đạn được bắn ra. Tuy nhiên, do có sự nhầm lẫn mà một trong những khẩu súng đã mang đạn thật. Do đó, bà DeLinksy đã từ giã sự nghiệp của mình vào buổi biểu diễn này.

Ảo thuật gia Charles Rowen bỏ mạng khi bị xe lao qua người

Ít ai biết rằng, Charles Rowen không chỉ là một nhà ảo thuật mà còn là nghệ sĩ tài ba. Ông là một trong những nhà ảo thuật có nhiều ý tưởng táo bạo với mong muốn đem đến cho người xem những màn trình diễn độc đáo, thú vị nhất.

Nhin lai nhung tai nan kinh hoang trong nganh xiec
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, vào năm 1930, Charles đã không may gặp tai nạn khi đang trình diễn màn ảo thuật cho xe chạy qua người. Cụ thể, chiếc xe hơi sẽ lao đi với tốc độ khoảng 72km/h và lấy đà khoảng 200m trước khi lăn qua người ông. Tuy nhiên, do vài sự cố ngoài ý muốn, chiếc xe đã dừng lại lâu hơn trên người ông khiến ông tử vong. 

Khi thấy ông nằm bất động trên sàn biểu diễn, nhiều người hồi hộp sẽ đón chờ màn trình diễn tiếp theo. Nhưng thật đáng tiếc, nhà ảo thuật người Nam Phi này đã tắt thở ngay sau đó.

CÁC TIN KHÁC

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.60) Chợ Đà Lạt (Lâm Đồng): Trái tim của thành phố ngàn hoa...

(kyluc.vn) Chợ Đà Lạt hiện nay không chỉ là một ngôi chợ với các hoạt động mua bán thông thường với người bản xứ, mà còn là nơi nối tiếng thu hút khách tham quan khi đến với thành phố này.

[WOWTIMES – VIETKINGS] Trường Đại học Sài Gòn (1908-2024) – Chứng nhân lịch sử kiêu hùng – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi...

(nienlich.vn) Đại học Sài Gòn được xây dựng vào năm 1908 có tiền thân là trường Trung học Pháp – Hoa. Trong hơn một thế kỷ xây dựng và phát triển, Trường hiện là cơ sở giáo dục đại học và nghiên cứu khoa học công lập, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung.

Nhà hát lớn Thành phố Hồ Chí Minh – TOP 5 sân khấu – nhà hát kịch lâu đời của Việt Nam thu hút...

(kyluc.vn) Được khởi công xây dựng từ năm 1898 và đưa vào sử dụng từ năm 1900, Nhà hát thành phố (tên ban đầu là Nhà hát lớn Sài Gòn- L’Opera de Saigon) từng là biểu tượng văn hoá của “Hòn ngọc viễn Đông”. Hơn 100 năm qua, theo dòng lịch sử của Sài Gòn, Nhà hát cũng có nhiều thăng trầm và trở thành một chứng nhân của lịch sử.

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.59) Đình Hàng Kênh (Hải Phòng): Ngôi đình cổ tạc gần 400 con...

(kyluc.vn) Đình Hàng Kênh được khởi dựng vào nửa cuối thế kỷ XVII, trải hơn 300 năm, đình vẫn được bảo lưu gần như nguyên vẹn công trình kiển trúc gỗ to lớn, bề thế, được lát ván sàn; trong đình còn bảo tổn được hàng trăm mảng chạm khắc gỗ tinh xáo, với đề tài chủ đạo long - phượng, Đã đưa Đình Hàng Kênh trở thành một bảo tàng nghệ thuật điêu khắc sống động, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tham quan, thưởng lãm.

Công ty khởi nghiệp Mỹ cấy ghép mắt khoa học cho người mù

Những người bị mù do bệnh viêm võng mạc sắc tố và bệnh thoái hóa điểm vàng khô do tuổi tác có hy vọng được nhìn thấy trở lại.

[WOWTIMES – VIETKINGS] Đại học Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh (1913-2024) – Chiếc nôi đào tạo nghệ sĩ hàng đầu cả nước...

Trường Đại học Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, tiền thân là Trường vẽ Gia Định được thành lập ngày 1/9/1913, là một trong những trường mỹ thuật có truyền thống lâu đời ở Việt Nam.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.60) Chợ Đà Lạt (Lâm Đồng): Trái tim của thành phố ngàn hoa – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Chợ Đà Lạt hiện nay không chỉ là một ngôi chợ với các hoạt động mua bán thông thường với người bản xứ, mà còn là nơi nối tiếng thu hút khách tham quan khi đến với thành phố này.

Giới hạn chịu nóng của con người không cao như chúng ta tưởng

Theo thống kê từ EPA, khoảng 11.000 trường hợp tử vong tại Mỹ gây ra bởi các sóng nhiệt trong giai đoạn từ 1979-2018. Con số này thậm chí còn có thể nhiều hơn do nhiều nơi không liệt kê hoặc không nhận định nhiệt độ cao là nguyên nhân gây tử vong.

Tàu chữa cháy lớn nhất thế giới tự thăng bằng trong 6 giây

https://www.youtube.com/watch?v=cZdGcip4FzM Chiếc tàu chế tạo bởi xưởng đóng tàu Lungteh ở huyện Nghi Lan của Đài Loan được cho là tàu chữa cháy tự thăng...

[WOWTIMES – VIETKINGS] Trường Đại học Sài Gòn (1908-2024) – Chứng nhân lịch sử kiêu hùng – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam 2024 – P.19

(nienlich.vn) Đại học Sài Gòn được xây dựng vào năm 1908 có tiền thân là trường Trung học Pháp – Hoa. Trong hơn một thế kỷ xây dựng và phát triển, Trường hiện là cơ sở giáo dục đại học và nghiên cứu khoa học công lập, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung.

Ra mắt “pin” muối nóng chảy khổng lồ đầu tiên trên thế giới

Cơ sở lưu trữ năng lượng xanh bằng muối nóng chảy mới khánh thành ở Đan Mạch được ví như viên pin khổng lồ và cực kỳ hiệu quả.

Nhà hát lớn Thành phố Hồ Chí Minh – TOP 5 sân khấu – nhà hát kịch lâu đời của Việt Nam thu hút nhiều khách tham quan (P.4) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Được khởi công xây dựng từ năm 1898 và đưa vào sử dụng từ năm 1900, Nhà hát thành phố (tên ban đầu là Nhà hát lớn Sài Gòn- L’Opera de Saigon) từng là biểu tượng văn hoá của “Hòn ngọc viễn Đông”. Hơn 100 năm qua, theo dòng lịch sử của Sài Gòn, Nhà hát cũng có nhiều thăng trầm và trở thành một chứng nhân của lịch sử.