Trang chủ Ảnh và Video Giải thưởng Nobel về y học năm 2019: Cách Oxy ảnh hưởng...

Giải thưởng Nobel về y học năm 2019: Cách Oxy ảnh hưởng đến tế bào trong cơ thể

RICHSVIETNAM.VN - Giải thưởng Nobel Y học năm 2019 đã được trao cho William Kaelin Jr., Sir Peter Ratcliffe và Gregg Semenza vì nghiên cứu tiên phong của họ về cách các tế bào của con người phản ứng với việc thay đổi nồng độ oxy

Hội đồng Nobel đã công bố ba bác sĩ-nhà khoa học Dr. William G. Kaelin, Jr., Sir Peter J. Ratcliffe và Dr. Gregg L. Semenza đã cùng được trao giải thưởng Nobel về sinh lý học hoặc y học năm 2019 vì đã giúp tìm ra cách mà cơ thể bạn có thể cảm nhận và thích nghi với các mức độ oxy khác nhau.

Các nhà khoa học từ lâu đã biết rằng oxy là một thành phần thiết yếu cho cuộc sống của con người, nhưng những khám phá cung cấp những hiểu biết mới về cách các tế bào của chúng ta phản ứng với những thay đổi về mức độ oxy.

Giải thưởng sẽ mang lại cho mỗi người một phần ba trong số 9 triệu đồng kronor Thụy Điển hoặc 907.000 đô la tiền mặt. Giải Nobel không phải là thành tựu đầu tiên của cả ba mà thay vào đó là sự tôn vinh cho ba sự nghiệp đã mang lại những khám phá có thể dẫn đến các phương pháp điều trị mới cho bệnh thiếu máu và ung thư.

Từ trái sang phải, những người đoạt giải Nobel năm 2019 về sinh lý học hoặc y học, Gregg Semenza của Hoa Kỳ, Peter Ratcliffe của Anh và William Kaelin của Hoa Kỳ, xuất hiện trên màn hình trong cuộc họp báo tại Viện Karolinska ở Stockholm, Thụy Điển , vào ngày 7 tháng 10 năm 2019.

Kaelin hiện là giáo sư tại Trường Y Harvard và Viện Ung thư Dana-Farber. Sinh năm 1957, ông lấy bằng Tiến sĩ tại Đại học Duke, Durham và được đào tạo về nội khoa và ung thư tại Đại học Johns Hopkins và Viện Ung thư Dana-Farber.

Ratcliffe sinh năm 1954. Sau khi học y khoa tại Đại học Cambridge và hoàn thành khóa đào tạo về thận ở Oxford, sau đó ông trở thành Giáo sư Y khoa lâm sàng tại Oxford và Giám đốc Nghiên cứu lâm sàng tại Viện nghiên cứu bệnh viện Crick ở London, Giám đốc Viện Khám phá Mục tiêu tại Oxford, Thành viên của Viện Nghiên cứu Ung thư Ludwig, và được phong tước hiệp sĩ.

Semenza là giáo sư y khoa tại Đại học Johns Hopkins và Giám đốc Chương trình nghiên cứu mạch máu tại Viện Kỹ thuật tế bào Johns Hopkins. Ông sinh năm 1956, có bằng MD và bằng tiến sĩ tại Đại học Pennsylvania và hoàn thành khóa đào tạo nội trú về nhi khoa tại Đại học Duke và sau đại học tại Đại học Johns Hopkins.

 

Thành viên hội đồng Nobel Randall Johnson giải thích lĩnh vực nghiên cứu của những người giành giải thưởng Nobel về sinh lý học hoặc y học năm 2019 vào ngày 7 tháng 10 năm 2019.Ảnh: Jonathan Nackstrand / AFP – Getty Images

Để hiểu được tầm quan trọng của những khám phá của họ, điều quan trọng là phải hiểu cách cơ thể bạn cần những cách phức tạp để điều chỉnh nồng độ oxy. Khi bạn lần đầu tiên học là hiểu rằng oxy là thư cơ bản cho mọi thứ bạn làm. Không có nó, hàng nghìn tỷ tế bào trong cơ thể bạn không thể tồn tại và hoạt động. Mỗi tế bào sử dụng oxy để giúp phân hủy chất dinh dưỡng thành năng lượng. Như vậy, không có oxy, không có năng lượng. Không có năng lượng, không có tế bào, và không có bạn.

Joan Massagué, giám đốc Viện Sloan Kettering tại thành phố New York cho biết, "đây là quá trình trong các tế bào của chúng ta cho phép tế bào cảm nhận được oxy và xác định phải làm gì tùy thuộc vào việc chúng có đủ không."

 

William G. Kaelin Jr. là một trong những người nhận giải thưởng Nobel về sinh lý học hoặc y học năm 2019. Kaelin giữ một mô hình protein 3D tại Viện Ung thư Dana-Farber ở Boston vào ngày 7 tháng 10 năm 2019.

"Khi nồng độ oxy quá thấp, các tế bào biết rằng chúng phải thực hiện các biện pháp khẩn cấp để điều chỉnh sự trao đổi chất hoặc điều chỉnh hành vi của chúng." Ví dụ, tạo ra nhiều tế bào hồng cầu hơn hoặc tạo ra các mạch máu mới, một quá trình được gọi là sự hình thành mạch.

Các chuyên gia nói rằng những khám phá là không thể thiếu đối với sự phát triển của cái gọi là thuốc ức chế sự hình thành mạch như Avastin (bevacizumab), điều trị ung thư bằng cách ngăn chặn các tế bào khối u Khả năng kích hoạt sự phát triển của các mạch máu mới mà chúng cần để có được oxy và chất dinh dưỡng.

Ủy ban Nobel cho biết công trình của họ đã 'mở rộng đáng kể kiến ​​thức của chúng ta về cách phản ứng sinh lý làm cho cuộc sống trở nên khả thi', giải thích rằng các nhà khoa học đã xác định bộ máy sinh học điều chỉnh cách gen phản ứng với mức độ oxy khác nhau. Phản ứng đó là chìa khóa cho những thứ như sản xuất tế bào hồng cầu, tạo ra các mạch máu mới và điều chỉnh hệ thống miễn dịch.

CÁC TIN KHÁC

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.61) Nhà trăm cột (Long An): Kiến trúc nhà Rường giữa miền Tây...

(kyluc.vn) Ở tả ngạn sông Vàm Cỏ Đông, thuộc xã Long Hựu Đông, huyện Cần Đước, tỉnh Long An, nhà Trăm cột là công trình kiến trúc điêu khắc cổ xây dựng theo lối nhà Rường đặc trưng của xứ Huế. Trải qua hơn 100 năm, ngôi nhà vẫn được các hậu duệ của chủ nhân ngôi nhà gìn giữ qua nhiều thế hệ.

‘Siêu ứng dụng’ được Điện Biên lan tỏa dịp 7/5

Điện Biên Smart được ví là 'siêu ứng dụng' tích hợp nhiều tính năng hiện đại, tạo nên cầu nối trực tiếp giữa người dân và các cấp chính quyền.

Nhà hát kịch Việt Nam (Hà Nội) – TOP 5 sân khấu – nhà hát kịch lâu đời của Việt Nam thu hút nhiều...

(kyluc.vn) Nhà hát Kịch Việt Nam là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, có chức năng biểu diễn nghệ thuật kịch nói; sưu tầm, bảo tồn và phát triển nghệ thuật kịch nói.

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.60) Chợ Đà Lạt (Lâm Đồng): Trái tim của thành phố ngàn hoa...

(kyluc.vn) Chợ Đà Lạt hiện nay không chỉ là một ngôi chợ với các hoạt động mua bán thông thường với người bản xứ, mà còn là nơi nối tiếng thu hút khách tham quan khi đến với thành phố này.

[WOWTIMES – VIETKINGS] Trường Đại học Sài Gòn (1908-2024) – Chứng nhân lịch sử kiêu hùng – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi...

(nienlich.vn) Đại học Sài Gòn được xây dựng vào năm 1908 có tiền thân là trường Trung học Pháp – Hoa. Trong hơn một thế kỷ xây dựng và phát triển, Trường hiện là cơ sở giáo dục đại học và nghiên cứu khoa học công lập, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung.

Nhà hát lớn Thành phố Hồ Chí Minh – TOP 5 sân khấu – nhà hát kịch lâu đời của Việt Nam thu hút...

(kyluc.vn) Được khởi công xây dựng từ năm 1898 và đưa vào sử dụng từ năm 1900, Nhà hát thành phố (tên ban đầu là Nhà hát lớn Sài Gòn- L’Opera de Saigon) từng là biểu tượng văn hoá của “Hòn ngọc viễn Đông”. Hơn 100 năm qua, theo dòng lịch sử của Sài Gòn, Nhà hát cũng có nhiều thăng trầm và trở thành một chứng nhân của lịch sử.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.61) Nhà trăm cột (Long An): Kiến trúc nhà Rường giữa miền Tây – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Ở tả ngạn sông Vàm Cỏ Đông, thuộc xã Long Hựu Đông, huyện Cần Đước, tỉnh Long An, nhà Trăm cột là công trình kiến trúc điêu khắc cổ xây dựng theo lối nhà Rường đặc trưng của xứ Huế. Trải qua hơn 100 năm, ngôi nhà vẫn được các hậu duệ của chủ nhân ngôi nhà gìn giữ qua nhiều thế hệ.

Việt Nam có 1 loại “nấm trường thọ” chứa hơn 400 dưỡng chất quý giá

Đây là một loại dược liệu quý giúp bồi bổ sức khỏe, ngăn ngừa một số loại bệnh và tăng cường tuổi thọ.

[WOWTIMES – VIETKINGS] Trường Đại học Điện lực (1898-2024) – Ngôi trường hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam 2024 – P.20

(nienlich.vn) Đại học Điện lực, thành lập năm 1898, là trường đại học công lập đa cấp, đa ngành có nhiệm vụ chủ yếu là đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao cung cấp cho Ngành và phục vụ nhu cầu kinh tế xã hội đồng thời là một trung tâm nghiên cứu khoa học - công nghệ hàng đầu của Ngành.

‘Siêu ứng dụng’ được Điện Biên lan tỏa dịp 7/5

Điện Biên Smart được ví là 'siêu ứng dụng' tích hợp nhiều tính năng hiện đại, tạo nên cầu nối trực tiếp giữa người dân và các cấp chính quyền.

Nhà hát kịch Việt Nam (Hà Nội) – TOP 5 sân khấu – nhà hát kịch lâu đời của Việt Nam thu hút nhiều khách tham quan (P.5) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Nhà hát Kịch Việt Nam là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, có chức năng biểu diễn nghệ thuật kịch nói; sưu tầm, bảo tồn và phát triển nghệ thuật kịch nói.

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.60) Chợ Đà Lạt (Lâm Đồng): Trái tim của thành phố ngàn hoa – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Chợ Đà Lạt hiện nay không chỉ là một ngôi chợ với các hoạt động mua bán thông thường với người bản xứ, mà còn là nơi nối tiếng thu hút khách tham quan khi đến với thành phố này.