Trang chủ Tin tức Thế giới Cuộc đua phát triển xe điện bền vững nhất thế giới

Cuộc đua phát triển xe điện bền vững nhất thế giới

Cuộc đua chế tạo xe điện bền vững và tiết kiệm chi phí nhất đang diễn ra mạnh mẽ, khi các công ty sử dụng mọi thứ từ nhựa tái chế đến thép không nhiên liệu hóa thạch để phát triển các sản phẩm của mình.
Chú thích ảnh
Toàn cảnh mẫu xe điện Oli phiên bản ý tưởng. Ảnh: designboom.com

Cuộc đua chế tạo xe điện bền vững và tiết kiệm chi phí nhất đang diễn ra mạnh mẽ, khi các công ty sử dụng mọi thứ từ nhựa tái chế đến thép không nhiên liệu hóa thạch để phát triển các sản phẩm của mình. Trong khi đó, vấn đề thiết kế và chế tạo pin vẫn là lĩnh vực quan trọng nhất đối với các nhà sản xuất xe điện, với công nghệ pin nhiên liệu hydro ngày càng trở nên cạnh tranh trong bối cảnh giá điện tăng cao.

Khi nhà sản xuất ô tô Citroen của Pháp giới thiệu xe điện (EV) mới của mình – được làm từ các vật liệu tái chế và tái sử dụng – câu hỏi đặt ra là liệu có thể sử dụng vật liệu nào khác trong sản xuất EV để làm cho ô tô vừa nhanh hơn vừa thân thiện với môi trường hơn? Với việc các nhà sản xuất ô tô đang chạy đua để tạo ra những thiết kế EV sáng tạo nhất, tiết kiệm chi phí nhất, các thành phần vật liệu phi truyền thống có thể giúp họ vươn lên dẫn đầu.

Vào tháng 9 năm nay, Citroen đã công bố một mẫu xe điện phiên bản ý tưởng mới được làm từ vật liệu tái chế. EV-Oli mới chỉ nặng 1.000 kg và nhờ mức tiêu hao năng lượng chỉ ở 10 kWh/100 kg, chiếc xe này có thể chạy lên đến 400 km mỗi lần sạc, với pin 40 kWh có khả năng sạc 20 – 80% trong 23 phút, cho phép nó đạt hiệu quả tối đa. Xe còn trang bị tính năng kết nối V2G (kết nối xe với lưới điện) và V2L (giúp sạc một số thiết bị điện khác). 

Để tăng tuổi thọ của chiếc xe, Citroen thiết kế Oli theo hướng có thể cải tạo thay vì có thể thay thế, lưu ý rằng các bộ phận của Oli có thể được tái sử dụng hoặc tái chế. Theo nhà sản xuất ô tô Pháp, chiếc xe 4 chỗ này có “nắp ca-pô phẳng, mui xe và các tấm chắn đầu xe” được “làm từ bìa các-tông tái chế”. Các vật liệu này đều có trọng lượng nhẹ hơn và cần ít vật liệu sản xuất hơn. Citroen khẳng định rằng mặc dù sử dụng những vật liệu “khác thường” nhưng thân xe vẫn chịu lực tốt. Oli cũng có ghế ô tô bằng chất liệu mắt lưới, loa Bluetooth có thể tháo rời, bảng điều khiển không có màn hình và các thiết bị sạc di động. 

Mục đích khi phát triển Oli là tạo một chiếc EV nhỏ hơn, đơn giản hơn thay vì một chiếc xe nặng nề, và có nhiều tiện ích. Giám đốc điều hành của công ty, Vincent Cobée, giải thích về sự phát triển: “Tôi nghĩ rằng tất cả chúng ta rõ ràng đều có thể đồng ý với điều đó, động lực hướng tới điện khí hóa [của] phương tiện giao thông cá nhân là một yếu tố rất quan trọng của một tương lai bền vững. Tôi không nói về quy định, tôi chủ yếu đề cập về những kỳ vọng của xã hội. Làm thế nào để chúng ta đạt được điều đó là một câu hỏi rất quan trọng”.

Ông Cobée nhấn mạnh tầm quan trọng của một chiếc xe điện giá cả phải chăng cho người lái xe hàng ngày. Mặc dù nhiều nhà sản xuất ô tô đang hướng tới một loại xe điện thông minh hơn, nhanh hơn, tầm hoạt động xa hơn, nhưng nó đã tăng giá đáng kể, có nghĩa là không phải ai cũng có đủ khả năng chuyển sang xe điện khi các quốc gia áp dụng lệnh cấm đối với xe động cơ đốt trong (ICE). Nhưng Oli cung cấp một giải pháp thay thế. Mặc dù mẫu xe ý tưởng trên sẽ không có sẵn để mua nhưng vật liệu và thiết kế của nó sẽ được sử dụng trong các mẫu xe Citroen thương mại.

Các báo cáo gần đây cho thấy giá điện tăng đồng nghĩa với việc sạc xe điện gần như đắt ngang với việc đổ xăng cho ô tô ở châu Âu. Khi chi phí tiêu dùng tiếp tục tăng, nhiều người lo ngại về khả năng tiếp tục sử dụng ô tô khi xe điện trở thành tiêu chuẩn. Sự đổi mới lớn hơn về vật liệu và linh kiện xe điện có thể giúp các nhà sản xuất ô tô trở nên cạnh tranh hơn và hướng người tiêu dùng chuyển sang sử dụng xe điện.

Chú thích ảnh
Xe điện Oli nhìn từ trên cao. Ảnh: designboom.com

Các nhà sản xuất ô tô hiện cũng đang tìm cách kết hợp các vật liệu sáng tạo – và đặc biệt thân thiện với môi trường hơn – vào sản xuất pin xe điện và ô tô của họ. Khi chủ nghĩa tiêu dùng bền vững trở nên bình thường hóa hơn và mọi người quy trách nhiệm cho các công ty về các hoạt động Môi trường, Xã hội và Quản trị Doanh nghiệp (ESG – một bộ tiêu chuẩn để đo lường các yếu tố liên quan đến phát triển bền vững và ảnh hưởng của doanh nghiệp đến cộng đồng) của họ, các nhà sản xuất ô tô đang tìm cách cung cấp các tùy chọn thân thiện với môi trường hơn cho người tiêu dùng muốn đầu tư vào xe điện. Các lựa chọn như nội thất bọc da nhân tạo và nội thất dựa trên sinh học hiện đang được triển khai trên nhiều ô tô điện.

Trong quá trình loại bỏ nhiên liệu hóa thạch, không chỉ động cơ phải thay đổi mà các nhà sản xuất còn phải xem xét điều chỉnh các chất, vật liệu dùng để sản xuất một số bộ phận của ô tô. Ví dụ, một số công ty đang sản xuất ô tô sử dụng thép không nhiên liệu hóa thạch. Tập đoàn Volvo gần đây đã thông báo rằng họ sẽ sử dụng hydro xanh để cung cấp năng lượng cho nhà máy thép của mình nhằm giảm lượng khí thải CO2. Thép có thể chiếm tới 60% cấu trúc của ô tô, nghĩa là việc làm cho kim loại không sử dụng nhiên liệu hóa thạch sẽ giúp các nhà sản xuất ô tô khử cacbon đáng kể trong hoạt động.

Các công ty khác thì đang khám phá nhựa tái chế để thay thế cho một số bộ phận của xe. Bảng điều khiển và tấm chắn đều có thể được sản xuất bằng chai nhựa tái chế. EU thậm chí còn đang thảo luận về khả năng bắt buộc sử dụng nhựa tái chế trong xe điện. Ngoài việc trở nên thân thiện với môi trường hơn, việc sử dụng các vật liệu khác ngoài da, gỗ và thép nặng có thể làm cho xe điện mới có trọng lượng nhẹ hơn và hợp lý hơn, vì các nhà sản xuất ô tô cuối cùng cũng có động lực tìm kiếm các giải pháp thay thế sáng tạo.

Và không chỉ cấu trúc, thiết kế của ô tô có thể được hưởng lợi từ những loại vật liệu này mà còn cả pin điện. Khi một số nhà sản xuất ô tô đang cải tiến pin nhiên liệu hydro cho ô tô, các nhà sản xuất pin khác đang tìm cách làm cho thiết kế pin của họ cạnh tranh hơn. Ô tô hydro có thể cung cấp phạm vi hoạt động xa hơn nhiều so với EV chạy bằng pin, cũng như thời gian sạc nhanh hơn đáng kể – tương tự như ô tô ICE. Do đó, liên tục đổi mới thiết kế pin điện là chìa khóa để duy trì tính cạnh tranh.

Pin EV truyền thống sử dụng vật liệu cực dương than chì có khả năng lưu trữ năng lượng thấp, nghĩa là phạm vi hoạt động ngắn hơn. Vì vậy, hiện nay, các nhà sản xuất đang tìm kiếm các giải pháp thay thế như silicon – có khả năng lưu trữ lớn hơn khoảng 10 lần so với than chì. Mặc dù có triển vọng đối với vật liệu này, nhưng nó cần thử nghiệm nhiều hơn để đáp ứng nhu cầu và phát huy hiệu quả.

Trong khi một số nhà sản xuất ô tô đang phát triển xe điện của họ để trở thành sản phẩm nhanh nhất, tiên tiến nhất có thể, thì các nhà sản xuất ô tô khác đang tìm cách hợp lý hóa thiết kế của họ để làm cho chúng bền vững hơn và có chi phí thấp hơn. Tuy nhiên, việc nghiên cứu và phát triển các vật liệu EV thay thế sẽ đòi hỏi nhiều đầu tư và thời gian để dẫn đến sự thay đổi thực sự trên thị trường.

Theo Báo Tin Tức

CÁC TIN KHÁC

Công ty khởi nghiệp Mỹ cấy ghép mắt khoa học cho người mù

Những người bị mù do bệnh viêm võng mạc sắc tố và bệnh thoái hóa điểm vàng khô do tuổi tác có hy vọng được nhìn thấy trở lại.

Nokia sắp đưa mạng 4G lên Mặt trăng

Nhắn tin trên Mặt trăng hay truyền dữ liệu trên sao Hỏa dường như đã không còn là điều gì xa xôi.

‘Gã khổng lồ’ công nghệ Meta bứt tốc trong cuộc đua thực tế ảo

Meta Platforms lần đầu tiên chia sẻ hệ điều hành của tai nghe Quest với các nhà sản xuất thiết bị đối thủ, trong nỗ lực mở rộng ảnh hưởng của hãng trong ngành công nghiệp thực tế ảo

Intel xây dựng hệ thống mô phỏng thần kinh lớn nhất thế giới

Tập đoàn công nghệ Intel đã xây dựng hệ thống mô phỏng thần kinh lớn nhất thế giới để hỗ trợ các nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo (AI) được lấy cảm hứng từ não bộ trong tương lai.

Meta tung ra trợ lý AI cải tiến, cạnh tranh vị trí dẫn đầu với OpenAI

Meta Platforms vừa phát hành các phiên bản của mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) mới nhất mang tên Llama 3, cùng với một trình tạo hình ảnh có khả năng cập nhật hình ảnh theo thời gian thực dựa trên các yêu cầu bằng văn bản của người dùng. Đây được xem là một bước đi của Meta nhằm bắt kịp OpenAI, công ty dẫn đầu thị trường Trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh.

Air New Zealand công bố chặng bay đầu tiên sử dụng máy bay điện

Việc sử dụng máy bay điện Beta ALIA là một bước đi quan trọng trong nỗ lực của hãng hàng không Air New Zealand nhằm giảm khí thải nhà kính.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.59) Đình Hàng Kênh (Hải Phòng): Ngôi đình cổ tạc gần 400 con rồng – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Đình Hàng Kênh được khởi dựng vào nửa cuối thế kỷ XVII, trải hơn 300 năm, đình vẫn được bảo lưu gần như nguyên vẹn công trình kiển trúc gỗ to lớn, bề thế, được lát ván sàn; trong đình còn bảo tổn được hàng trăm mảng chạm khắc gỗ tinh xáo, với đề tài chủ đạo long - phượng, Đã đưa Đình Hàng Kênh trở thành một bảo tàng nghệ thuật điêu khắc sống động, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tham quan, thưởng lãm.

Hé lộ sự tồn tại hành tinh thứ 9 trong Hệ Mặt trời chúng ta

Chúng ta biết rằng, có ít nhất 8 hành tinh đang tồn tại trong Hệ Mặt trời, nhưng có thể vẫn còn tồn tại những vật thể khác. Mới đây các nhà khoa học đã hé lộ thêm bằng chứng về hành tinh thứ 9.

Công ty khởi nghiệp Mỹ cấy ghép mắt khoa học cho người mù

Những người bị mù do bệnh viêm võng mạc sắc tố và bệnh thoái hóa điểm vàng khô do tuổi tác có hy vọng được nhìn thấy trở lại.

[WOWTIMES – VIETKINGS] Đại học Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh (1913-2024) – Chiếc nôi đào tạo nghệ sĩ hàng đầu cả nước – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam 2024 – P.18

Trường Đại học Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, tiền thân là Trường vẽ Gia Định được thành lập ngày 1/9/1913, là một trong những trường mỹ thuật có truyền thống lâu đời ở Việt Nam.

Nhà khoa học kiếm tìm những bí ẩn trong lòng đất

PGS.TS Cao Đình Triều là một trong số ít những nhà khoa học, dành trọn tâm huyết, đam mê nghiên cứu địa vật lý suốt cả cuộc đời.

Nhà hát lớn Hải Phòng – TOP 5 sân khấu – nhà hát kịch lâu đời của Việt Nam thu hút nhiều khách tham quan (P.3) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Nhà hát lớn Hải Phòng là một trong những điểm đến thu hút du khách tham quan khi du lịch Hải Phòng. Với kiến trúc độc đáo, hài hòa giữa nét hiện đại và cổ kính, nhà hát là điểm đến lý tưởng cho những du khách yêu thích thưởng thức nghệ thuật và muốn khám phá vẻ đẹp văn hóa, lịch sử của vùng đất cảng.