Trang chủ Tin tức Hành trình - Cuộc thi Khu “vườn treo” hái ra tiền

Khu “vườn treo” hái ra tiền

Với khoảng sân thượng hơn 130 m2 đầy nắng và lộng gió, anh Nguyễn Văn Hưởu (Gò Vấp, TP.HCM) tạo thành khu “vườn treo” xanh mát với nhiều loài kiểng bonsai mới lạ. Cách trồng kiểng “trên trời” này rất độc đáo, cũng là thú vui tao nhã. Điều bất ngờ nhất, chính không gian sân thượng bé nhỏ này đã cho anh thu nhập trên 500 triệu đồng mỗi năm. Ngoài ra, anh Hưởu còn đang sở hữu những cây bonsai “vô đối” trị giá hàng tỷ đồng.

Trồng kiểng “trên trời”

 

Anh Hưởu là một trong những người trẻ có “gia tài bonsai” đáng nể ở khu làng hoa Gò Vấp. Anh khẳng định, cứ mỗi mét vuông sân thượng sẽ cho thu nhập 4,2 triệu đồng/năm. Là người đam mê cây kiểng nên khi xây nhà, anh Hưởu bố trí không gian sân thượng rộng rãi từ tầng 1 đến tầng 3 sao cho không khuất nắng và gió. Tổng cộng hơn 130 m2 diện tích của 3 sân thượng được anh khéo léo bố trí khoảng 10.000 – 12.000 cây giống, đây là nguồn cây nguyên liệu để anh “chế tác” những tác phẩm bonsai cung cấp cho thị trường. Anh xoay vòng theo độ lớn của cây nên sân thượng luôn dồi dào nguồn cây giống bổ sung, lớp cây nào thành phẩm xuất bán thì đưa loạt cây mới vào thế chỗ. Cứ thế mà sân thượng luôn tràn ngập không gian xanh. Có lẽ nhờ ở trên cao, nắng gió đầy đủ nên cây ươm nhanh tốt và dáng đẹp. Thế mạnh trên sân thượng của anh Hưởu là tạo ra dòng bonsai mini từ các loại cây như tùng, chiếu thủy, nguyệt quới, kim quýt… Anh cung cấp sỉ cho thị trường khắp Bắc – Trung – Nam với mức giá từ 50.000 – 60.000 đồng/cây. Sản phẩm bonsai của anh còn được xuất khẩu sang Mỹ, Canada, Úc và một số nước khác.

Ông Trần Thế Hùng, chủ nhiệm hợp tác xã hoa kiểng Gò Vấp “trầm trồ” vì hiệu quả kinh tế của khu sân thượng này. Với điều kiện đất chật người đông, đô thị hóa nhanh, việc phát triển nông nghiệp đô thị đôi khi chỉ cần sân thượng cũng đủ làm giàu nếu biết nghề và đam mê. Mô hình sản xuất bonsai trên sân thượng của anh Hưởu cho thu nhập “khủng” nếu tính trên đơn vị diện tích, cao hơn 10 lần so với trồng hoa lan với mức 500 triệu đồng/ha trong khi đất rộng lại khó tìm. Anh Hưởu kể rằng, sau khi tích lũy vốn xây căn nhà thì qua mùa xuất bán bonsai anh đã thu hồi được vốn, lại còn lời… phần sân thượng để anh tiếp tục ươm cây. Cũng chính nhờ sản xuất bonsai mini nên anh thu hồi vốn nhanh và đó cũng là cách lấy ngắn nuôi dài, đầu tư cho những cây bonsai lâu năm hơn.

Những cây bonsai bạc tỷ “vô đối”

Tầm cỡ nghệ nhân kiểng bonsai của anh Hưởu được “chứng thực” qua những cây kiểng độc đáo mà anh đang nắm giữ. Đó là bộ cần thăng 3 cây có dáng khác nhau được xem là “vô đối” ở phía nam. Những cây cần thăng này có dáng đẹp mê hồn, cùng với tuổi đời của nó đã tạo nên giá trị cao ngất ngưởng. Đã có khách đến tận nhà ngã giá 2,2 tỷ đồng/cây nhưng anh Hưởu vẫn chưa nỡ “gả” đứa con bao năm được anh chăm sóc “như trứng mỏng”. Trong khu vườn của anh còn có cây mai chiếu thủy (lá trung) thuộc hàng hiếm, giá được định 60.000 USD nhưng anh không muốn chuyển chủ. Đáng chú ý nhất là bộ “ngũ phúc” (ngũ đại đồng đường), bộ sưu tập gồm 5 cây mai chiếu thủy thuộc hàng “cao niên” bởi có tuổi thọ đã qua đến 3 đời, đến anh là thứ tư. Mỗi cây một dáng rất ấn tượng, thuộc hàng độc quyền do anh sưu tầm và nuôi dưỡng nhiều năm qua. Trị giá bộ “ngũ phúc” này lên đến 4,5 tỷ đồng vì thuộc hàng “chưa có đối thủ”.

Nói về những ngày bắt đầu học làm bonsai, anh Hưởu tâm sự: “Cha mẹ tôi có đến 10 anh em nên phần lớn ai nấy đều phải tự lập, riêng tôi thì theo nghiệp hoa kiểng”. Từ lúc thanh niên, anh say mê cây kiểng nhưng không biết bắt đầu làm ăn từ đâu vì thời đó kiến thức về bonsai chưa nhiều, vốn không có. Trước ngày đi nghĩa vụ, anh Hưởu lấy mấy lon sữa bò đi hái trái mai chiếu thủy về ươm trong vườn. Thấm thoát qua 3 năm nghĩa vụ, những cây mai chiếu thủy anh gieo đã đủ lớn cho anh thực tập làm kiểng bonsai. Với sức trẻ, anh cất công lặn lội khắp miền săn tìm cây về làm kiểng. Khi bắt xe về miền Tây, lúc ra tận miền Trung, hễ nghe ai nói có cây kiểng lạ, đẹp là anh khăn gói đến nơi. Với quyết tâm phát triển bonsai, anh lao động miệt mài và tự tạo cho mình thế mạnh riêng. Qua 20 năm sống với nghề, anh Hưởu trở thành một nghệ nhân bonsai lành nghề, từng là đại diện đầu tiên của chuyên ngành bonsai các tỉnh phía nam nhận bằng khen từ Hội sinh vật cảnh Việt Nam. Không ngừng phát triển tiềm năng cây kiểng theo xu hương mới, anh Hưởu xây dựng vệ tinh trồng kiểng ở Bến Tre, Tây Ninh và đầu tư vườn ươm kiểng tại Củ Chi (TP.HCM). Thành công của anh Hưởu xứng đáng là một điển hình nông nghiệp đô thị của TP.HCM.

 


Phương Kiện Bình

Theo Khoahocphothong

 

CÁC TIN KHÁC

Sinh viên làm siêu tụ điện từ vỏ sầu riêng

Nhóm sinh viên Đại học Quốc gia TPHCM đã chế tạo siêu tụ điện từ vỏ sầu riêng để lưu trữ năng lượng ổn định và thân thiện với môi trường.

Sinh viên sáng chế cà phê túi lọc

Làm thế nào để có tách cà phê truyền thống đậm vị mà không mất nhiều công đoạn pha chế?

Sinh viên biến phế thải thành vật liệu xây dựng

Nhóm sinh viên đã sử dụng các phế thải nông nghiệp (bã mía, rơm rạ...) và phế thải công nghiệp để chế tạo loại vật liệu mới thân thiện với môi trường.

Xây bể chứa nước, bổ sung muối khoáng ‘chống khát’ cho thú rừng

Trước tình trạng nguồn nước tự nhiên trong rừng đang dần khô cạn, hàng loạt bể chứa nước đã được xây dựng để cung cấp nguồn nước uống cho các loại thú rừng

Sinh viên hàng không chế tạo hộp thông minh chỉ dẫn hành khách ở sân bay

Nhóm sinh viên Học viện Hàng không Việt Nam chế tạo hộp thiết bị gắn ở các vị trí khác nhau trong sân bay giúp hành khách tìm cửa ra máy bay, nhà vệ sinh, tra cứu thông tin.

Ví tái chế từ màn chiếu cũ của CGV Việt Nam gây sốt vì ý tưởng độc đáo

Chỉ trong thời gian ngắn, ví đựng thẻ tái chế từ màn chiếu cũ của CGV Việt Nam đã thu hút sự chú ý của giới trẻ vì ý tưởng tận dụng các vật liệu cũ từ rạp phim vô cùng độc đáo.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.61) Nhà trăm cột (Long An): Kiến trúc nhà Rường giữa miền Tây – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Ở tả ngạn sông Vàm Cỏ Đông, thuộc xã Long Hựu Đông, huyện Cần Đước, tỉnh Long An, nhà Trăm cột là công trình kiến trúc điêu khắc cổ xây dựng theo lối nhà Rường đặc trưng của xứ Huế. Trải qua hơn 100 năm, ngôi nhà vẫn được các hậu duệ của chủ nhân ngôi nhà gìn giữ qua nhiều thế hệ.

Việt Nam có 1 loại “nấm trường thọ” chứa hơn 400 dưỡng chất quý giá

Đây là một loại dược liệu quý giúp bồi bổ sức khỏe, ngăn ngừa một số loại bệnh và tăng cường tuổi thọ.

[WOWTIMES – VIETKINGS] Trường Đại học Điện lực (1898-2024) – Ngôi trường hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam 2024 – P.20

(nienlich.vn) Đại học Điện lực, thành lập năm 1898, là trường đại học công lập đa cấp, đa ngành có nhiệm vụ chủ yếu là đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao cung cấp cho Ngành và phục vụ nhu cầu kinh tế xã hội đồng thời là một trung tâm nghiên cứu khoa học - công nghệ hàng đầu của Ngành.

‘Siêu ứng dụng’ được Điện Biên lan tỏa dịp 7/5

Điện Biên Smart được ví là 'siêu ứng dụng' tích hợp nhiều tính năng hiện đại, tạo nên cầu nối trực tiếp giữa người dân và các cấp chính quyền.

Nhà hát kịch Việt Nam (Hà Nội) – TOP 5 sân khấu – nhà hát kịch lâu đời của Việt Nam thu hút nhiều khách tham quan (P.5) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Nhà hát Kịch Việt Nam là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, có chức năng biểu diễn nghệ thuật kịch nói; sưu tầm, bảo tồn và phát triển nghệ thuật kịch nói.

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.60) Chợ Đà Lạt (Lâm Đồng): Trái tim của thành phố ngàn hoa – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Chợ Đà Lạt hiện nay không chỉ là một ngôi chợ với các hoạt động mua bán thông thường với người bản xứ, mà còn là nơi nối tiếng thu hút khách tham quan khi đến với thành phố này.