Thực chất, không chỉ trong khuôn khổ Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can mà ở bất cứ doanh nghiệp nào, tính hữu dụng của một đề án thường được đánh giá bằng sự sáng tạo. Chính sự sáng tạo sẽ mang đến sự khác biệt cũng như sự cuốn hút người theo dõi, và ở đây là nhà đầu tư.
Rất nhiều bạn trẻ vẫn hay có nếp nghĩ quen thuộc, rằng sáng tạo là những thứ bay bổng, thần kỳ, “khác người”… nhưng ở một đề án mà các bạn viết và sẽ ứng dụng nó vào kinh doanh, tính sáng tạo phải được đồng hành cùng thực tế.
Lợi thế của những người trẻ là khả năng sáng tạo nhưng ở phần còn lại, tính thực tế, thì lại thiếu. Đây là tình hình chung bởi các bạn sinh viên chưa có điều kiện tiếp xúc nhiều với công việc, với thực tế.
Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can ra đời nhằm khắc phục nhược điểm này cho các bạn sinh viên. Tôi nghĩ, những người tổ chức đã tạo điều kiện, các thí sinh cứ mạnh dạn sáng tạo. Phần kinh nghiệm thực tiễn, sẽ có những doanh nhân đã quen việc trên thương trường tư vấn, đồng hành.
Tôi được biết, có một doanh nhân còn khá trẻ, anh ta đã khai sinh dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại gia tại Việt Nam. Điều bất ngờ là khi khởi nghiệp, bạn ấy không hề có vốn. Tất cả, gần 2 tỷ đồng để xây dựng công ty, chỉ là nhờ vào đề án kinh doanh quá thuyết phục mà anh ấy gửi đến các nhà đầu tư.
Qua câu chuyện của doanh nhân trẻ ấy, những sinh viên tham gia Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can sẽ làm gì để đề án của mình phát huy được sức mạnh của nó? Phải chăng, các bạn sẽ phải đầu tư hết mình. Vậy, liệu các bạn có thể đầu tư hết mình nếu không có đủ đam mê lẫn tự tin?
Không như thế hệ của chúng tôi, sinh viên hiện nay đang có đầy đủ điều kiện, công cụ và nhất là internet để có thể đi nhanh đến thành công. Kỹ năng, công cụ… thôi chưa đủ, điều các bạn sinh viên đang thiếu hiện nay là đam mê và niềm tin để tạo nên sức mạnh nội lực.
Thể lệ cuộc thi, vui lòng tham khảo http://luongvancan.doanhnhansaigon.vn/?page_id=4
LẠI MINH DUY (Tổng giám đốc Công ty Du lịch TST – Giảng viên Trường Đại học Hùng Vương)
Theo Doanh nhân Sài Gòn