Trang chủ Tin tức Hành trình - Cuộc thi Chàng trai Việt được Facebook mời thăm

Chàng trai Việt được Facebook mời thăm

(ytuong) - Nguyễn Trọng Khoa thâm nhập "con đường domain" rất tình cờ, nhưng càng đi anh càng thấy nhiều thú vị và quyết không ngừng khai phá nó. Chính việc lập web phục vụ cộng đồng này là cơ duyên đưa Khoa đến thăm tổng hành dinh của vị tỷ phú trẻ tuổi Mark Zuckerberg theo lời mời của Facebook hồi tháng 3 vừa qua.

 

 

Từ bán bánh ít đến sưu tầm tên miền

 

Nguyễn Trọng Khoa thâm nhập “con đường domain” rất tình cờ, nhưng càng đi anh càng thấy nhiều thú vị và quyết không ngừng khai phá nó. Từng làm giám đốc marketing của công ty FPT Online, Khoa từ bỏ con đường làm thuê để đầu tư, phát triển thương hiệu Bánh Ít Lá Gai của quê nhà Bình Định bằng cách mở quán bán bánh ít lá gai và nhiều đặc sản khác trên đường Đặng Văn Ngữ vào năm 2009.

Từ đây, Khoa mở trang web thuần chất Việt: www.banhitlagai.com. Ít lâu sau đó, từ chuyện thất lạc con của mình, một lần nữa Khoa đã lập ra trang web www.thatlac.com.vn để giúp cộng đồng người Việt, người nước ngoài đã từng sinh sống, làm việc tại Việt Nam có người thân, bạn bè bị thất lạc kết nối, đoàn tụ thông qua công cụ Internet.

Chính việc lập web phục vụ cộng đồng này là cơ duyên đưa Khoa đến thăm tổng hành dinh của vị tỷ phú trẻ tuổi Mark Zuckerberg theo lời mời của Facebook hồi tháng 3 vừa qua. Trong thời gian tham quan và làm việc tại Mỹ, những người bạn tại Facebook đã gợi mở rằng, có một kho tàng vô giá ở Việt Nam chưa được khai thác bởi Việt Nam có bờ biển dài, thuận lợi cho quảng bá và phát triển du lịch qua website. Từ đây, Khoa quyết định sở hữu và phát triển tên miền – một lĩnh vực số mà nhiều người chưa khai phá.

Tích lũy tài sản trôi nổi

Ban đầu, chàng trai “bánh ít” chỉ đăng ký binhdinhtourist.com, binhdinhtourist.net, binhdinhtravel.net và các domain liên quan đến đặc sản Bình Định như: bánh ít lá gai, bún cá Quy Nhơn, bánh tráng Bình Định… Nhưng khi tiếp tục tra cứu trên mạng, anh rất ngạc nhiên khi tên miền của một loạt địa danh du lịch nổi tiếng trong nước như: Phan Thiết, Nha Trang, Phú Yên, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Quảng Bình, Hạ Long… vẫn chưa được đăng ký. Với suy nghĩ đó, Khoa tiếp tục đăng ký hàng loạt tên chợ, siêu thị như: benthanhmarket, binhtaymarket, bancomarket, các festival như: khanhhoafestival, binhdinhfestival, halongfestival và cả đặc sản nước mắm, trà và cá ngừ đại dương…

 

Tổng cộng số tên miền liên quan đến du lịch mà Khoa đang nắm giữ hơn 100 cái gồm các tỉnh thành: Hà Nội, Phú Thọ, Thanh Hóa, Quảng Bình, từ Huế vào đến Phan Thiết, Tiền Giang, An Giang. Sau đó, tính tò mò, sáng tạo lại tiếp tục đưa đẩy Khoa lạc vào “mê cung” thế giới thương hiệu số đang còn “hoang dã” trên Internet, từ các thương hiệu quốc gia thuộc nhóm ngành hàng nông sản, hải sản đến các dự án bất động sản, trung tâm thương mại, khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp…

Từ Domain… nghĩ về thương hiệu

Hiện tại Khoa đang nắm trong tay hơn 500 tên miền của phần lớn những tập đoàn lớn của Việt Nam, khiến nhiều người phải suy nghĩ và nhìn lại tầm quan trọng của sở hữu tên miền khi muốn phát triển thương hiệu ở thế giới số. Khoa chia sẻ: “Các CEO của các tập đoàn hàng đầu Việt Nam hiểu rất rõ giá trị của thương hiệu cũng như sức mạnh của Internet, nhưng giữa nhận thức, hành động và áp dụng thực tiễn một cách bài bản thì hoàn toàn trái ngược dẫn đến chậm trễ trong việc đăng ký sở hữu tên miền. Chính Khoa cũng đưa ra câu hỏi: rồi sẽ ra sao nếu tất cả tên miền những thương hiệu nòng cốt của Việt Nam bị rơi vào tay những người “săn” domain chính hiệu trên thế giới?

Với gia tài tên miền về du lịch Việt Nam, mới đây Khoa đã được một tập đoàn kinh doanh du lịch của nước ngoài trả giá mua gần 1 triệu đô la Mỹ, nhưng anh đã kiên quyết lắc đầu. Còn với domain của ngành trà, cà phê, hải sản, ca cao, gạo, cao su… Khoa cũng nhận được lời đề nghị từ các cá nhân, tổ chức nước ngoài muốn mua lại toàn bộ thương hiệu số này với số tiền không nhỏ. “Điều ngạc nhiên là người nước ngoài đã gõ cửa tìm đến tôi, nhưng người Việt Nam vẫn… im lìm”, Khoa nói. Người viết tự hỏi: biết đâu một ngày đẹp trời, Khoa bán hết tất cả thì sao nhỉ?

Lúc ấy, các doanh nghiệp Việt Nam phải mua lại của nước ngoài với giá không rẻ. Khoa nói rằng: “Chỉ cần tốn chưa đến 15 USD để sở hữu một tên miền.com (chấm com) gắn liền với thương hiệu công ty, sản phẩm, dịch vụ kinh doanh của bạn. Nếu bạn bị mất Domain thương hiệu, bạn có thể sẽ phải tốn rất nhiều tiền để khắc phục những sự cố phát sinh”. Do vậy anh Khoa “bánh ít” đang lên kế hoạch kết hợp cùng các tỉnh miền Trung từ Phan Thiết đến Huế tư vấn, xây dựng chiến lược phát triển, quảng bá du lịch trên nền tảng chuỗi travelto.com cho từng địa phương, ví dụ: traveltobinhdinh.com, traveltoquangnam.com, traveltophanthiet.com…

Ngoài ra Khoa cho biết, khoảng 100 domain của Khoa sẽ được bán đấu giá nhằm lập quỹ học bổng hỗ trợ trẻ em mồ côi tại Việt Nam cũng như triển khai các dự án phục vụ cộng đồng, du lịch khác vào cuối năm nay.

Tôi là nhà đầu tư trên Internet

– Những ý tưởng nào dẫn anh đến việc mua nhiều tên miền?

Ban đầu, tôi đã có ý tưởng và viết những dự án phục vụ cho việc quảng bá và kinh doanh những “giá trị Việt Nam” liên quan đến ngành du lịch và ẩm thực. Tôi nhận thấy sự hờ hững của những người có trách nhiệm đối với việc gìn giữ và quảng bá những thương hiệu nổi tiếng của Việt Nam. Tôi biết nhiều thương hiệu của Việt Nam đã bị cá nhân, tổ chức nước ngoài thâu tóm rất khủng khiếp nên tôi đã âm thầm nhảy vào cuộc tranh đua để gìn giữ những giá trị của Việt Nam và những cái tên mỹ miều của các tập đoàn hàng đầu Việt Nam.

Mỗi năm tôi phải đóng đúng số tiền mình đã mua nếu như muốn tiếp tục duy trì chúng thuộc sở hữu của mình. Trên thế giới đã hình thành thị trường kinh doanh và sàn giao dịch domain. Cũng có người thất bại và nhiều người thành công nhờ vào lĩnh vực đầu tư và phát triển thương hiệu số. Tôi muốn mình là một phần nhỏ trong số những người thành công nên tôi chấp nhận và quyết theo đuổi lĩnh vực đầu tư này. Internet là một thế giới không có biên giới, nơi cơ hội được chia đều cho tất cả mọi người.

– Anh có sẵn lòng chia sẻ với các doanh nghiệp “kho tàng trên internet”?

Tôi sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm, kiến thức của mình liên quan đến chuyên môn marketing trong thế giới trực tuyến. Tôi cũng sẵn lòng để chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác với các hiệp hội, các doanh nghiệp Việt Nam trong vấn đề tư vấn và hoạch định chiến lược xây dựng thương hiệu theo truyền thống và hiện đại, đặc biệt là tận dụng những giá trị tinh hoa của công nghệ Internet vào cuộc sống và công việc.

– Anh sẽ sử dụng các tên miền này với mục đích gì?

Tôi chỉ là một người bình thường, nhưng có máu đam mê về thương hiệu và những giá trị văn hóa Việt Nam nên chọn thú sưu tầm domain để thỏa mãn những ý tưởng kinh doanh và khát vọng của mình nhằm vươn tới thành công để có điều kiện giúp đỡ những trẻ em mồ côi và người gặp bất hạnh trong xã hội.

 

 

CÁC TIN KHÁC

Sinh viên làm siêu tụ điện từ vỏ sầu riêng

Nhóm sinh viên Đại học Quốc gia TPHCM đã chế tạo siêu tụ điện từ vỏ sầu riêng để lưu trữ năng lượng ổn định và thân thiện với môi trường.

Sinh viên sáng chế cà phê túi lọc

Làm thế nào để có tách cà phê truyền thống đậm vị mà không mất nhiều công đoạn pha chế?

Sinh viên biến phế thải thành vật liệu xây dựng

Nhóm sinh viên đã sử dụng các phế thải nông nghiệp (bã mía, rơm rạ...) và phế thải công nghiệp để chế tạo loại vật liệu mới thân thiện với môi trường.

Xây bể chứa nước, bổ sung muối khoáng ‘chống khát’ cho thú rừng

Trước tình trạng nguồn nước tự nhiên trong rừng đang dần khô cạn, hàng loạt bể chứa nước đã được xây dựng để cung cấp nguồn nước uống cho các loại thú rừng

Sinh viên hàng không chế tạo hộp thông minh chỉ dẫn hành khách ở sân bay

Nhóm sinh viên Học viện Hàng không Việt Nam chế tạo hộp thiết bị gắn ở các vị trí khác nhau trong sân bay giúp hành khách tìm cửa ra máy bay, nhà vệ sinh, tra cứu thông tin.

Ví tái chế từ màn chiếu cũ của CGV Việt Nam gây sốt vì ý tưởng độc đáo

Chỉ trong thời gian ngắn, ví đựng thẻ tái chế từ màn chiếu cũ của CGV Việt Nam đã thu hút sự chú ý của giới trẻ vì ý tưởng tận dụng các vật liệu cũ từ rạp phim vô cùng độc đáo.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.68) Thánh đường Mubarak (An Giang): Niềm tự hào cùa người Chăm Hồi giáo bên bờ sông Hậu – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Nằm nép mình dòng sông Hậu hiền hòa là thánh đường lớn, nhỏ với kiểu kiến trúc mái vòm nổi bật. Trong đó, nổi tiếng và ấn tượng nhất là thánh đường Mubarak- một trong những công trình kiến trúc mang nét đặc thù của đồng bào dân tộc thiểu số Chăm và cũng là một trong những thánh đường hồi giáo lớn và đẹp nhất ở An Giang.

Kỷ niệm 30 năm tổ chức kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM và Bitex đón nhận Kỷ lục quốc gia

(kyluc.vn) Sáng ngày 10/5/2024, tại trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong (Q5,Tp.Hồ Chí Minh), Sở giáo dục & Đào tạo TP.HCM kết hợp cùng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Bình Tây (Bitex) đã tổ chức “Lễ kỷ niệm 30 năm tổ chức kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay” và Lễ trao giải Học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay cấp thành phố năm học 2023 - 2024. Cũng trong dịp này, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam - VietKings đã trao Kỷ lục tới các đơn vị với nội dung: “Cuộc thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay” được tổ chức thường niên lâu năm nhất tại Việt Nam (từ năm 1995).

[WOWTIMES – VIETKINGS] Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (1913-2024) – Áo tím, Gia Long, Minh Khai – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam 2024 – P.26

(nienlich.vn) Trải qua 111 năm xây dựng và phát triển, các thế hệ thầy cô giáo của trường vẫn luôn tận tụy, tâm huyết với nghề. Tính tới nay, Trường đã đào tạo nhiều thế hệ học sinh ưu tú, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển của thành phố và đất nước, khẳng định vị thế của một trong những trường THPT trọng điểm ở TPHCM.

Chợ Bến Thành (Thành phố Hồ Chí Minh) – TOP 5 khu chợ đặc trưng ba miền của Việt Nam được nhiều người biết đến (P.5) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Chợ Bến Thành là một trong những điểm đến nổi tiếng tại thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam. Khi đặt chân đến Thành phố Hồ Chí Minh, du khách chắc chắn phải đến chợ Bến Thành vì đây không chỉ là nơi để mua sắm các sản phẩm địa phương, mà còn là một trải nghiệm văn hóa thú vị. Du lịch tại Chợ Bến Thành không chỉ giúp du khách hiểu hơn về lịch sử và văn hóa của Sài Gòn, mà còn mang lại cho du khách nhiều trải nghiệm và khám phá văn hóa ẩm thực đặc trưng của Thành phố, có thể mua sắm các mặt hàng chất lượng với giá cả hợp lý, tìm hiểu và chiêm ngưỡng kiến trúc đặc biệt của Thành phố Hồ Chí Minh cũng như kết nối và giao lưu với người dân địa phương.

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.67) Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội): Hiện thân của ‘đất và hồn thiêng Thăng Long’ – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Hoàng thành Thăng Long là công trình kiến trúc đồ sộ, được các triều vua xây dựng trong nhiều giai đoạn lịch sử và trở thành di tích quan trọng bậc nhất trong hệ thống các di tích của Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung. Không kỳ vĩ lớn lao, không đẹp đẽ rực rỡ, song di sản Hoàng Thành Thăng Long có một giá trị đặc biệt mà những di sản khác ở Việt Nam không có. Đó là giá trị văn hoá – lịch sử của chiều dài ngàn năm văn hiến của Thủ đô.

[WOWTIMES – VIETKINGS] Trường THPT Chu Văn An (1908-2024) – Ngôi trường cách mạng xuyên thế kỷ – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam 2024 – P.25

(nienlich.vn) Trường THPT Chu Văn An (tiền thân là trường Bưởi) được chính quyền Pháp thành lập năm 1908. Tính tới nay, trải qua gần 116 năm hình thành và phát triển, ngôi trường cổ kính này ngày càng phát triển mạnh mẽ, là chiếc nôi đào tạo hàng loạt nhân tài xuất sắc cho đất nước.