Trang chủ Tin tức Hành trình - Cuộc thi Bất ngờ từ những điều bình dị

Bất ngờ từ những điều bình dị

Ý tưởng làm thuốc trừ sâu từ hạt bình bát của Lê Bảo Ngọc, học sinh trường THPT Bảo Lộc (Lâm Đồng) đã giành giải nhất cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc lần thứ 7 (2010-2011).

 

Dựa vào kinh nghiệm dân gian

Bình bát là một loại cây mọc phổ biến ở miền Nam, có nhiều công dụng trong y học, nhưng công dụng làm thuốc trừ sâu (TTS) thì không phải ai cũng biết đến.

Ngọc đọc trong sách công nghệ lớp 10 có giới thiệu một số loài thực vật được dân gian sử dụng trị sâu bệnh như: lá sầu đâu, hạt bình bát, mủ đu đủ, mủ xương rồng, mủ vú sữa… Bất chợt, Ngọc nảy ra ý tưởng sản xuất TTS từ hạt bình bát. Ngọc bộc bạch: “Hiện nay, các loại TTS có độ độc cao. Mặt trái của TTS là phá hủy môi trường, tác động xấu đến sức khỏe người dân; làm mất đi một số nguồn sinh vật có lợi cho con người như chim chóc, tôm cá và những ký sinh thiên địch như bọ rùa, ong ký sinh… Chính sự tiện dụng của TTS đã khiến bà con nông dân dần lãng quên loại TTS sinh học. Mình muốn nghiên cứu tìm ra loại TTS dựa trên kinh nghiệm dân gian”.

Chọn hạt bình bát làm nguyên liệu để thực hiện vì theo Bảo Ngọc, loại cây này mọc dại rất nhiều ở địa phương, thường được người dân trồng quanh bờ ao, hàng rào giữ đất. Đà Lạt là vùng đất trồng rau nổi tiếng, nếu có loại TTS sinh học mới đưa vào sử dụng thì không chỉ phòng trừ sâu, bọ trên diện rộng, nâng cao chất lượng nông sản mà còn bảo vệ môi trường sinh thái, sức khỏe con người. Nhưng khi bắt tay vào thực hiện, mọi chuyện không hề đơn giản. “Tìm hiểu trên sách báo, internet cũng chỉ có vài dòng thông tin chung chung nói rằng có thể trị sâu bệnh. Còn cụ thể, làm cách nào để trị thì hầu như chưa có một đề tài nghiên cứu nào sử dụng hạt bình bát làm TTS” – Ngọc kể. Hằng ngày, sau giờ học, cô học trò hái quả bình bát chín, kỳ công bóc tách hạt rồi mày mò tự điều chế thuốc. Bên trong hạt bình bát có độc tố, nên khi bóc tách phải đeo khẩu trang, mắt kính, nếu sơ suất để bắn dung dịch vào mắt rất nguy hiểm.

Bảo vệ môi trường và sức khỏe con người

Sau bao lần thất bại, thay đổi tỷ lệ pha chế, Ngọc mới tìm ra công thức cho TTS. Để kiểm chứng công dụng của thuốc, Ngọc thử nghiệm luôn trên cây trồng, tự dọn đất, trồng 5 luống rau cải và xà lách trong vườn nhà. Đây cũng là khoảng thời gian trải nghiệm vô cùng thú vị với đủ các cung bậc cảm xúc khác nhau, từ lo lắng, hồi hộp, hạnh phúc… “Mỗi lần phun thuốc, mình ngồi hàng giờ hồi hộp xem sâu “say” thuốc, rồi sau đó chụp ảnh, ghi kết quả. Suốt cả tháng trời, ăn ngủ cùng vườn rau, cuối cùng kết quả không ngờ. Trong khi luống rau không phun TTS tàn phá ghê gớm, thì luống rau xịt thuốc, chỉ từ 5-10 giây, sâu bắt đầu phản ứng với dung dịch”.

 

 
Nếu quy trình được nhân rộng ở các địa phương có diện tích trồng rau lớn sẽ giúp tiết kiệm chi phí, nâng cao sản lượng và chất lượng nông sản, bảo vệ môi trường sinh thái và hơn hết là bảo vệ sức khỏe con người
 

Lê Bảo Ngọc

 

Ngọc đem ứng dụng với vườn rau nhà bà ngoại cũng cho kết quả tương tự. Ngọc cho biết: “Công thức pha chế vô cùng đơn giản: 50 hạt bình bát  + 10 tép tỏi (lọc qua túi vải) + 20 lít nước + 100 cc rượu/30m2. Sau khi xịt thuốc từ 5-10 giây, sâu bắt đầu phản ứng với dung dịch. Thời gian cách ly sau khi phun TTS từ hạt bình bát lên rau là 7 ngày, rửa sạch trước khi ăn. Bản thân hạt bình bát đã là chất độc, tỏi có vai trò là chất kết dính, còn rượu là chất dẫn. Nếu pha chung hạt bình bát với rượu tỏi, mình nhận thấy nó tác động lên sâu bệnh nhanh hơn là chỉ sử dụng bình bát với nước”.

Nói về tính khả thi của đề tài, Ngọc hồ hởi: “Nghiên cứu hoàn toàn có thể thực hiện với phần đông các hộ gia đình, hộ nông dân và có khả năng nhân rộng. Nếu quy trình được nhân rộng ở các địa phương có diện tích trồng rau lớn sẽ giúp tiết kiệm chi phí, nâng cao sản lượng và chất lượng nông sản, bảo vệ môi trường sinh thái và hơn hết là bảo vệ sức khỏe con người”.

Ngoài đoạt giải nhất cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc, đề tài này còn được Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) trao huy chương vàng và được chọn tham gia cuộc thi triển lãm sáng tạo trẻ quốc tế tổ chức tại Thái Lan vào tháng 1.2012. Bảo Ngọc cho hay, sẽ quyết tâm thi đỗ chuyên ngành công nghệ sinh học (ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM) trong năm tới để có thể tiếp tục nghiên cứu đề tài còn dang dở và có cơ hội tìm kiếm nhiều đề tài mới hơn ứng dụng trong cuộc sống. 

Theo Thanhnien

CÁC TIN KHÁC

Sinh viên làm siêu tụ điện từ vỏ sầu riêng

Nhóm sinh viên Đại học Quốc gia TPHCM đã chế tạo siêu tụ điện từ vỏ sầu riêng để lưu trữ năng lượng ổn định và thân thiện với môi trường.

Sinh viên sáng chế cà phê túi lọc

Làm thế nào để có tách cà phê truyền thống đậm vị mà không mất nhiều công đoạn pha chế?

Sinh viên biến phế thải thành vật liệu xây dựng

Nhóm sinh viên đã sử dụng các phế thải nông nghiệp (bã mía, rơm rạ...) và phế thải công nghiệp để chế tạo loại vật liệu mới thân thiện với môi trường.

Xây bể chứa nước, bổ sung muối khoáng ‘chống khát’ cho thú rừng

Trước tình trạng nguồn nước tự nhiên trong rừng đang dần khô cạn, hàng loạt bể chứa nước đã được xây dựng để cung cấp nguồn nước uống cho các loại thú rừng

Sinh viên hàng không chế tạo hộp thông minh chỉ dẫn hành khách ở sân bay

Nhóm sinh viên Học viện Hàng không Việt Nam chế tạo hộp thiết bị gắn ở các vị trí khác nhau trong sân bay giúp hành khách tìm cửa ra máy bay, nhà vệ sinh, tra cứu thông tin.

Ví tái chế từ màn chiếu cũ của CGV Việt Nam gây sốt vì ý tưởng độc đáo

Chỉ trong thời gian ngắn, ví đựng thẻ tái chế từ màn chiếu cũ của CGV Việt Nam đã thu hút sự chú ý của giới trẻ vì ý tưởng tận dụng các vật liệu cũ từ rạp phim vô cùng độc đáo.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

Kỷ niệm 30 năm tổ chức kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM và Bitex đón nhận Kỷ lục quốc gia

(kyluc.vn) Sáng ngày 10/5/2024, tại trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong (Q5,Tp.Hồ Chí Minh), Sở giáo dục & Đào tạo TP.HCM kết hợp cùng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Bình Tây (Bitex) đã tổ chức “Lễ kỷ niệm 30 năm tổ chức kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay” và Lễ trao giải Học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay cấp thành phố năm học 2023 - 2024. Cũng trong dịp này, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam - VietKings đã trao Kỷ lục tới các đơn vị với nội dung: “Cuộc thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay” được tổ chức thường niên lâu năm nhất tại Việt Nam (từ năm 1995).

[WOWTIMES – VIETKINGS] Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (1913-2024) – Áo tím, Gia Long, Minh Khai – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam 2024 – P.26

(nienlich.vn) Trải qua 111 năm xây dựng và phát triển, các thế hệ thầy cô giáo của trường vẫn luôn tận tụy, tâm huyết với nghề. Tính tới nay, Trường đã đào tạo nhiều thế hệ học sinh ưu tú, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển của thành phố và đất nước, khẳng định vị thế của một trong những trường THPT trọng điểm ở TPHCM.

Chợ Bến Thành (Thành phố Hồ Chí Minh) – TOP 5 khu chợ đặc trưng ba miền của Việt Nam được nhiều người biết đến (P.5) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Chợ Bến Thành là một trong những điểm đến nổi tiếng tại thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam. Khi đặt chân đến Thành phố Hồ Chí Minh, du khách chắc chắn phải đến chợ Bến Thành vì đây không chỉ là nơi để mua sắm các sản phẩm địa phương, mà còn là một trải nghiệm văn hóa thú vị. Du lịch tại Chợ Bến Thành không chỉ giúp du khách hiểu hơn về lịch sử và văn hóa của Sài Gòn, mà còn mang lại cho du khách nhiều trải nghiệm và khám phá văn hóa ẩm thực đặc trưng của Thành phố, có thể mua sắm các mặt hàng chất lượng với giá cả hợp lý, tìm hiểu và chiêm ngưỡng kiến trúc đặc biệt của Thành phố Hồ Chí Minh cũng như kết nối và giao lưu với người dân địa phương.

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.67) Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội): Hiện thân của ‘đất và hồn thiêng Thăng Long’ – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Hoàng thành Thăng Long là công trình kiến trúc đồ sộ, được các triều vua xây dựng trong nhiều giai đoạn lịch sử và trở thành di tích quan trọng bậc nhất trong hệ thống các di tích của Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung. Không kỳ vĩ lớn lao, không đẹp đẽ rực rỡ, song di sản Hoàng Thành Thăng Long có một giá trị đặc biệt mà những di sản khác ở Việt Nam không có. Đó là giá trị văn hoá – lịch sử của chiều dài ngàn năm văn hiến của Thủ đô.

[WOWTIMES – VIETKINGS] Trường THPT Chu Văn An (1908-2024) – Ngôi trường cách mạng xuyên thế kỷ – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam 2024 – P.25

(nienlich.vn) Trường THPT Chu Văn An (tiền thân là trường Bưởi) được chính quyền Pháp thành lập năm 1908. Tính tới nay, trải qua gần 116 năm hình thành và phát triển, ngôi trường cổ kính này ngày càng phát triển mạnh mẽ, là chiếc nôi đào tạo hàng loạt nhân tài xuất sắc cho đất nước.

Chợ Đà Lạt (Lâm Đồng) – TOP 5 khu chợ đặc trưng ba miền của Việt Nam được nhiều người biết đến (P.4) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Chợ Đà Lạt hiện nay không chỉ là một ngôi chợ với các hoạt động mua bán thông thường với người bản xứ, mà còn là nơi nổi tiếng thu hút khách tham quan khi đến với thành phố này.