Lịch sử hình thành
– Năm 1993 Công ty TNHH Kiến thiết xây dựng và chế biến thực phẩm Kinh Đô được xây dựng với vốn góp vốn đầu tư là 1,4 tỉ VNĐ .
– Ngày 01/10/2002, Công ty Kinh Đô chính thức chuyển thể từ Công ty TNHH Xây dựng và Chế Biến Thực Phẩm Kinh Đô sang hình thức Công ty Cổ Phần Kinh Đô .
– Vào tháng 7/2015, Tập Đoàn Mondelēz International của Mỹ mua lại 80 % CP mảng bánh kẹo Kinh Đô của Tập Đoàn Kinh Đô, công ty Mondelez Kinh Đô đã sinh ra .
Ông Trần Kim Thành (phải) – Chủ tịch HĐQT CTCP Kinh Đô và ông Tim Cofer (trái) – Phó chủ tịch cấp cao Tập đoàn Mondelēz International tại Lễ ký thỏa thuận mua bán cổ phần
Sau khi hoàn tất thương vụ, các thương hiệu của Mondelez Kinh Đô liên tục xuất hiện trên thị trường như: Kinh Đô, Solite, AFC, Cosy, LU, Oreo, Ritz, khoai tây lát Slide, socola Cadbury,… Công ty có mạng lưới phân phối rộng rãi được thừa hưởng từ Kinh Đô trước đây và liên tục mở rộng ở giai đoạn sau khi đổi chủ. Đến nay đã có hơn 300.000 cửa hàng kinh doanh truyền thống và 6.000 đối tác kinh doanh từ siêu thị cho đến cửa hàng tiện lợi. Đây là một trong những yếu tố góp phần Mondelez Kinh Đô luôn đứng đầu về thị phần trong mảng bánh quy giai đoạn những năm gần đây.
Một số thương hiệu thuộc sở hữu của Mondelez Kinh Đô
Từ số liệu thống kê đo lường bán lẻ của Nielsen, công ty Mondelez Kinh Đô là nhà sản xuất đứng đầu về mặt thị phần tính trên cả doanh thu và sản lượng trong ngành hàng Bánh Quy ở thị trường Việt Nam từ tháng 05/2020 đến tháng 04/2021 .
Bên cạnh đó, nhãn hiệu Cosy giữ vị trí dẫn đầu ngành hàng Bánh Quy về Điểm tiếp cận người dùng (CRP) và lọt vào top 10 thương hiệu phát triển nhanh nhất trong lĩnh vực thực phẩm, dựa trên báo cáo Asia Brand Footprint 2021 của Kantar. Nhãn hàng bánh quy giòn AFC cũng đạt thành tích “Top 10 thương hiệu cải tiến nhất trong Bảng xếp hạng Đề xuất năm 2021” do công ty phân tích dữ liệu và nghiên cứu quốc tế YouGov công bố.
Bánh quy Cosy là một trong những sản phẩm chủ lực của Mondelez Kinh Đô
Theo Babuki, tính đến năm 2020 Mondelez Kinh Đô và tiếp tục dẫn đầu thị trường, chiếm khoảng 35% thị phần bánh kẹo. Một dữ liệu khác trong báo cáo về thị trường bánh kẹo Việt Nam từ Vietdata cho biết, trong năm 2020 doanh thu thuần của Kinh Do Mondelez là 4,015 tỷ đồng, tăng 8% so với 2019, tổng tài sản 2,747 tỷ đồng.
Trước xu hướng ngày càng phát triển của thị trường thức ăn nhẹ tại Việt Nam, Mondelez Kinh Đô đang đẩy mạnh việc phục vụ các sản phẩm thơm ngon, chất lượng cao của mình ra thị trường thông qua hệ thống phân phối rộng khắp của doanh nghiệp nhằm đảm bảo vị thế dẫn đầu của Mondelez Kinh Đô trên thị trường. Mới đây nhất, Mondelez Kinh Đô đã có một bước đi cụ thể nhằm mở rộng sự hiện diện của thương hiệu sô cô la nổi tiếng đến từ Anh Quốc – Cadbury Dairy Milk tại thị trường Việt Nam thông qua việc lắp đặt hệ thống tủ mát Visicoolers tại các cửa hàng tạp hóa lớn tại khu vực thành phố Hồ Chí Minh.
Thành tựu và giải thưởng trong những năm gần đây
– Top 50 thương hiệu nhà tuyển dụng hấp dẫn năm 2022
Mondelez Kinh Đô được vinh danh Top 50 thương hiệu nhà tuyển dụng hấp dẫn năm 2022
Năm 2021
Công ty Mondelez Kinh Đô được vinh danh Top 100 doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2021.
– Top 100 doanh nghiệp phát triển bền vững năm 2021 (theo bộ chỉ số CSI) do VCCI phối hợp với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ Tài nguyên và Môi trường và Tổng Liên đoàn lao động công bố
– Top 10 công ty thực phẩm uy tín do Vietnam Report và Báo VietnamNet công bố
– Giải thưởng Doanh nghiệp có công tác trách nhiệm xã hội nổi bật của Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ (Amcham HN CSR Awards và Giải thưởng Amcham HCM Cares 2021)
Năm 2020
– Top 10 Công ty thực phẩm uy tín
Năm 2019, LU – Nhãn hiệu bánh quy của công ty Mondelez Kinh Đô Việt Nam, một thành viên của tập đoàn bánh kẹo toàn cầu Mondelēz International chính thức xác lập Kỷ lục Việt Nam qua công trình Tháp Eiffel được ghép từ những chiếc bánh LU cao nhất Việt Nam tại SC VivoCity Quận 7, TP.HCM vào tối ngày 06/01/2019.
Sản phẩm bánh LU của Công ty Mondelez Kinh Đô Việt Nam
Với độ cao ấn tượng 8m, được cấu thành từ 101.388kg bánh LU, quy tụ hơn 70 nhân công làm bánh thực hiện suốt 30 ngày, công trình tháp Eiffel không chỉ đạt kỷ lục “Mô hình tháp Eiffel làm bằng bánh cao nhất Việt Nam” mà còn mang đến mỹ cảm tuyệt hảo cho khách tham quan bởi những chiếc bánh LU hảo hạng như: bánh quy LU Véritable Petit Beurre, bánh cookies bơ Pháp LU, bánh quế LU hương vani, bánh quế LU hương chocolate,… được dàn dựng tinh tế từ bàn tay và trái tim đam mê của các nghệ nhân làm bánh.
Mô hình Tháp Eiffel ghép từ bánh LU cao 8m lung linh trong đêm bởi hệ thống đèn được gắn ở các cạnh tháp
Trong nhiều năm qua, Mondelez Kinh Đô đã và đang nuôi dưỡng một môi trường làm việc cùng văn hóa doanh nghiệp đa dạng và hòa nhập, khuyến khích sự đổi mới, linh hoạt và vui tươi thông qua nhiều trải nghiệm nghề nghiệp với các thương hiệu nổi tiếng toàn cầu và địa phương như Oreo, LU, Cosy, Solite, AFC… Một trong những ưu tiên hàng đầu của doanh nghiệp là trao cơ hội học tập cho đội ngũ trẻ và mang đến cho các tài năng trẻ Việt Nam nhiều cơ hội phát triển nghề nghiệp với những lộ trình phát triển rõ ràng.
Với chiến lược phát triển kinh doanh bền vững tại Việt Nam, Mondelez Kinh Đô cũng nhiều năm liên tiếp lọt vào các bản xếp hạng uy tín khác của Anphabe như Top “100 Nơi Làm Việc Tốt Nhất Việt Nam”, “Top 10 Người Đại Diện Hạnh Phúc Tại Nơi Làm Việc 2021″…
Duy Nghĩa – Tổng Hợp