Họa sĩ Nguyễn Quốc Vượng chia sẻ tại sự kiện (Ảnh: VietKings)
Bà Nguyễn Thị Quỳnh Ngọc – Tổng thư ký Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings), đại diện công bố Quyết định xác lập Kỷ lục Việt Nam (Ánh: VietKings)
Ông Dương Duy Lâm Viên – Tổng Thư ký TW Hội Kỷ lục gia Việt Nam, Viện trưởng Viện Kỷ lục Việt Nam và bà Nguyễn Thị Quỳnh Ngọc trao bằng Kỷ lục Việt Nam đến họa sĩ Nguyễn Quốc Vượng (Ảnh: VietKings)
Đông đảo gia đình, bạn bè đến chung vui cùng họa sĩ Nguyễn Quốc Vượng với Kỷ lục vừa được xác lập (Ảnh:VietKings)
Sinh năm 1979 tại làng Văn La, xã Lương Ninh, huyện Quảng Ninh (Quảng Bình), họa sĩ Nguyễn Quốc Vượng theo học khoa Hội họa, Trường Nghệ Thuật – Huế dù gia đình không mấy ai ủng hộ. Ra trường, anh phải bôn ba khắp nơi, làm đủ nghề để nuôi giữ đam mê. Những năm sau ngày ra trường, anh từng lang thang vào TP.HCM đắp những bức phù điêu, phiêu dạt ở phố cổ Hội An để vẽ tranh… Khi trở về quê hương Quảng Bình, anh từng vẽ hàng ngàn bức tranh lụa mang tới Phong Nha để bán cho du khách. Trước khi trở thành cán bộ Nhà văn hóa thiếu nhi tỉnh Quảng Bình từ năm 2008 cho đến nay, anh cũng có khoảng thời gian làm giáo viên mỹ thuật tại trường phổ thông ở quê.
Cơ duyên từ vỏ trứng
Họa sĩ Nguyễn Quốc Vượng tâm sự: “Là nghệ sĩ ai cũng mong muốn để lại cho đời những tác phẩm nghệ thuật đặc sắc. Càng đam mê, càng trăn trở, cứ mỗi lần đi xem triển lãm tranh về là lòng tôi lại nóng như lửa đốt, nhiều câu hỏi cứ vần vũ trong đầu. Và rồi một ngày đẹp trời của năm 2020, trong một lần đi làm về muộn, lấy mì tôm pha ăn, đập thêm quả trứng gà. Nhìn những mảnh vỡ của trứng vương vãi nổi bật trên mặt bàn màu tối, đầu tôi loé lên câu hỏi, sao mình không thử ghép những mảnh vỡ này thành một bức tranh?”. Dù chỉ là ý tưởng thoáng qua, nhưng càng suy nghĩ về nó, họa sĩ Vượng lại càng thấy chất liệu này có cái gì đó thiêng liêng và thân thuộc. Dân tộc này được sinh ra từ 100 quả trứng của mẹ Âu Cơ trong truyền thuyết. Còn nay thì những quả trứng có mặt khắp mọi nơi trong đời sống. Nghĩ là làm, anh Vượng tìm gom vỏ trứng gà, vịt của gia đình, hàng xóm, bạn bè để nghiên cứu, tìm tòi và hiện thực hóa ý tưởng.
“Với một bức tranh làm từ vỏ trứng, người nghệ sĩ phải bỏ công sức, tâm huyết gấp năm, gấp mười lần so với một bức tranh bình thường. Mỗi khâu trong quá trình sáng tác cũng đòi hỏi người nghệ sĩ phải hết sức kiên trì và tỉ mẫn. Chung quy, để hoàn thành một bức tranh từ vỏ trứng mất khá nhiều thời gian và tâm sức, không thể vội vàng, qua loa” – họa sĩ Nguyễn Quốc Vượng chia sẻ.
Với lối tư duy nghệ thuật độc đáo cùng đôi bàn tay tài hoa, họa sĩ Nguyễn Quốc Vượng đã tạo ra nhiều bức tranh bằng vỏ trứng từ phong cảnh, địa danh lịch sử, cho đến con người Quảng Bình… Tác phẩm tranh vỏ trứng đầu tay của họa sĩ Vượng có tên “Sông ngầm”. Những dòng sông ngầm len lỏi trong hệ thống núi đá vôi đồ sộ của Phong Nha – Kẻ Bàng đã tạo nên những hang động rộng lớn và kỳ vỹ nhất thế giới giúp anh lên ý tưởng sáng tác. Bức tranh này anh muốn giới thiệu về một Quảng Bình mang trong mình bí ẩn bất tận cần được khám phá. Tại triển lãm mỹ thuật khu vực Bắc miền Trung lần thứ XXV năm 2020, bức tranh “Sông ngầm” được giới chuyên môn đánh giá cao.
Hoạ sĩ Nguyễn Quốc Vượng bên tác phẩm đầu tay “Sông ngầm”.
Đến bức tranh “Vị tướng vì hòa bình” – Tâm huyết và tình cảm của một người con đất Quảng Bình dành cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Sinh ra và lớn lên tại Quảng Bình, cũng là quê hương của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, họa sĩ Nguyễn Quốc Vượng đã ấp ủ và muốn làm một bức tranh về đại tướng kích thước lớn và chất liệu khác so với tranh vẽ khác. Khi tìm được chất liệu về vỏ trứng thì anh rất hài lòng và quyết định chọn đây là chất liệu chính để thổi hồn và thể hiện tình cảm, tâm tư nguyện vọng của mình.
Để thực hiện tác phẩm này, anh Vượng đã nghiên cứu, đọc kỹ nhiều sách, báo viết về Đại tướng. Ngay từ khâu phác thảo, để thể hiện được tầm vóc, bắt đúng thần thái của Đại tướng, chọn nền, bối cảnh sao cho phù hợp, anh đã phải vẽ đi vẽ lại nhiều lần. Anh chọn bức chân dung Đại tướng với gương mặt cương nghị, tay đưa cao nắm đấm, thể hiện quyết tâm chiến thắng quân thù với lá cờ đỏ sao vàng làm nền và điểm xuyết những chú chim bồ câu màu trắng đang vỗ cánh – biểu tượng cho cánh chim hòa bình. Sau đó, anh chọn chất liệu từ 1.000 vỏ trứng các loại như: trứng gà, trứng vịt và trứng chim cút. Bên cạnh những gam màu của vỏ trứng thông thường, anh dùng thêm biện pháp nung nóng để tạo ra sự tương phản sáng – tối. Khi những vỏ trứng hiện lên màu sắc ưng ý, anh dùng keo để ghép thành bức tranh hoàn chỉnh.
Vỏ trứng sau khi thu gom sẽ được rửa sạch, khử tanh và xử lý lớp màng, sau đó đem đi sấy thật khô. Mỗi loại vỏ trứng sẽ có màu sắc khác nhau như vỏ trứng có màu lốm đốm, trứng gà ta có màu vàng nhạt, trứng gà công nghiệp có màu nâu.
Dù chất liệu vỏ trứng mỏng manh, nhưng anh khá tự tin về độ bền của loại tranh mới lạ này. Anh nói vỏ trứng bản chất là chất sừng, chứa nhiều canxi nên nếu không bị chôn dưới đất thì khó lòng hư hỏng. Khi hoàn thiện, anh còn phủ một lớp vật liệu bóng để bảo vệ nên bức tranh có thể có tuổi thọ hàng chục năm, thậm chí cả trăm năm. “Một vỏ trứng chỉ có thể dùng được một số vùng có màu sắc phù hợp. Từ những mảnh nhỏ đó phải tỉ mẩn gắn lại với nhau mới có được những hình khối cơ bản. Việc sắp xếp vỏ trứng cũng cần phù hợp để thể hiện ý đồ nghệ thuật và cái hồn của tác phẩm”, họa sĩ Vượng cho biết.
Khi những vỏ trứng hiện lên màu sắc ưng ý, họa sĩ Vượng với bàn tay tài hoa của mình sẽ dùng keo để ghép thành bức tranh hoàn chỉnh.
Để hoàn thiện bức tranh, họa sĩ Nguyễn Quốc Vượng cho biết đã dùng hơn 1.000 vỏ trứng các loại, cùng hàng vạn mảnh ghép của vỏ trứng và mất hơn 2 năm ròng rã, từ thai nghén cho đến bắt tay vào thực hiện.
Sau hơn 2 năm, bức tranh chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp với kích thước chiều dài 1,4m và chiều rộng hơn 1,7m hoàn thành và được anh đặt tên “Vị tướng vì hòa bình”. Tác phẩm hoàn thành trước dịp Kỷ niệm 112 năm Ngày sinh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp (25/8/1911 – 25/8/2023). “Hoàn thành bức tranh, tôi có chút tâm đắc vì đứng ở vị trí nào nhìn vào cũng tưởng như thấy Đại tướng đang nhìn mình một cách trìu mến. Tôi xem đây như là một món quà mà người nghệ sĩ như tôi làm để tri ân một người con lỗi lạc của quê hương Quảng Bình, một anh hùng của dân tộc, một tướng tài của thế giới”, họa sĩ Vượng không giấu sự tự hào.
“Vẽ chân dung vốn đã khó, còn tạo chân dung của Đại tướng Võ Nguyên Giáp bằng vỏ thì khó gấp vạn lần. Ngoài việc làm sao để bức tranh phải giống Đại tướng, cốt lõi nhất của bức tranh này phải toát lên thần thái của một vị tướng từng đánh thắng “hai đế quốc to” nhưng luôn yêu chuộng hòa bình” – anh Vượng chia sẻ.
Tác phẩm “Vị tướng vì hòa bình” phác họa chân dung Đại tướng với bàn tay nắm chặt thể hiện sự quyết chiến, quyết thắng, phần nền là hình lá cờ Tổ quốc và hình ảnh những chú chim bồ câu tượng trưng cho sự hòa bình.
Với việc xác lập Kỷ lục Việt Nam, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) kỳ vọng tác phẩm sẽ góp phần làm phong phú thêm kho tàng các sáng tác nghệ thuật về vị Tướng tài danh của đất nước thông qua một chất liệu đặc biệt. Thông qua bức tranh ghép từ vỏ trứng, hình ảnh Đại tướng Võ Nguyễn Giáp cũng trở nên gần gũi hơn trong trái tim mỗi người con Việt Nam và bạn bè quốc tế, qua đó giúp người xem cảm nhận sâu sắc hơn về công lao, tầm vóc của Đại tướng, góp phần giáo dục cho mọi người, đặc biệt là thế hệ trẻ về niềm tự hào dân tộc.
Diệu Phi, Ngọc Bích – VietKings