Trang chủ Thế kỷ của não bộ Sản phẩm Vấn đề lớn nhất của xe tự lái chính là con người?

Vấn đề lớn nhất của xe tự lái chính là con người?

Để xe tự lái có thể trở thành hiện thực, chúng sẽ phải đối mặt với vấn đề lớn nhất của mình: những khuyết điểm của con người.

Chiếc xe buýt tự lái trong vụ tai nạn tại Las Vegas tuần qua (ảnh: City of Las Vegas)

Các vụ tai nạn xe hơi nhỏ thông thường sẽ không được đưa tin một cách rộng rãi trên phạm vi toàn cầu. Tuy nhiên, vụ một chiếc xe buýt nhỏ đâm vào xe chở hàng tại Las Vegas tuần qua lại là một câu chuyện hoàn toàn khác.

Sự khác biệt chính của vụ tai nạn này là chiếc xe buýt nhỏ ấy không hề có tài xế điều khiển xe. Bên trong nó là một loạt các bộ cảm biến và vi xử lý, cho phép chiếc xe nhận biết được sự vật xung quanh và đưa du khách đi khắp nơi mà không cần người điều khiển. Vụ tai nạn cũng đặc biệt gây chú ý khi nó xảy ra chỉ 1 giờ sau khi chiếc xe buýt chính thức được đưa ra thử nghiệm, một "màn ra mắt" không thể tồi tệ hơn với một chiếc xe tự lái.

Ngoại trừ một điều: vụ tai nạn không phải lỗi do chiếc xe tự lái. Người tài xế của chiếc xe chở hàng khi lùi đã không nhìn thấy chiếc xe buýt và đâm vào nó. May mắn thay, không có bất kì thiệt hại nào về người, và trên thực tế, chiếc xe buýt đã hoạt động đúng như dự kiến: nó đã dừng lại khi cảm nhận được chiếc xe chở hàng đang lùi về phía mình. Tuy nhiên, sự bất cẩn của người tài xế đã khiến nó phải "bó tay".

Vụ việc này là sự cố mới nhất trong một loạt các vụ tai nạn xe hơi có liên quan đến xe tự lái, và chúng đều có một điểm chung: lỗi bắt nguồn từ chiếc xe kia. Đầu năm nay, xe tự lái của Uber khi thử nghiệm tại Arizona đã bị lật nghiêng khi đang đi qua đèn vàng, sau khi một chiếc xe có người lái cố gắng vượt qua ngã ba đường và đâm vào nó. Các vụ tai nạn có liên quan đến xe tự lái của Google hầu hết đều không phải là lỗi của chúng.

Xe tự lái của Uber đã gặp tai nạn khi đi qua đèn vàng đầu năm nay (ảnh: Angelo Merendino)

Những sự cố này đã khiến các lập luận ủng hộ xe tự lái trở nên mạnh mẽ hơn: robot rõ ràng là tài xế tốt hơn con người. Chúng ta sẽ cần phải có thêm nhiều xe tự lái trên đường hơn, đẩy nhanh tốc độ phát triển của chúng.

Tuy nhiên, mọi chuyện không hề đơn giản chút nào. Các thống kê cho thấy xe tự lái có tần suất vướng vào các vụ tai nạn nhiều hơn, ngay cả khi không phải lỗi của chúng. Nghiên cứu năm 2015 của Viện nghiên cứu Giao thông Vận tải thuộc Đại học Michigan cho thấy trung bình xe tự lái cứ đi 1 triệu dặm (khoảng 1,6 triệu km) sẽ có liên quan đến 9,1 vụ tai nạn, so với con số 4,1 vụ  của xe có người lái.

Điều này rất mâu thuẫn. Xe tự lái va chạm nhiều hơn, nhưng hầu hết các vụ va chạm đều không phải lỗi của chúng. Nếu như chúng có liên quan đến nhiều vụ tai nạn hơn thì làm sao chúng an toàn hơn được?

Câu trả lời hợp lí nhất có lẽ là xe tự lái đã biến con người trở thành các tài xế tệ hơn. Trong khi xe tự lái được lập trình để không bao giờ đi quá tốc độ, nhường đường cho xe khác càng nhiều càng tốt, nói chung là tuân thủ mọi quy định giao thông – để trở thành những tài xế hoàn hảo – chúng ta thì không.

Những người từng được theo dõi xe tự lái vận hành có thể chứng minh điều này: chúng di chuyển một cách hoàn hảo, không bao giờ "tạt đầu" xe khác và chắc chắn sẽ không bao giờ vượt đèn đỏ. Nếu như có người đứng ra trước xe tự lái, chúng sẽ dừng lại ngay lập tức với một phản xạ phi thường.

Nhưng điều này lại tạo ra vấn đề cho phần còn lại của chúng ta. Chúng ta đã quá quen với việc tương tác với các tài xế khác, dự đoán những khuyết điểm và ý định của họ. Các hành khách trên chiếc xe buýt tự lái tại Vegas đã không nhận thấy được sự bất cẩn của chiếc xe chở hàng, và bản thân chiếc xe buýt cũng không dự đoán được điều đó.

Xe tự lái của Waymo sẽ được thiết kế để vận hành "giống con người" hơn

Trong vụ tai nạn của Uber đầu năm nay, tài xế đã vi phạm luật giao thông và cắt ngang hai làn đường, nhưng các tài xế khác của hai làn đường đó đều nhận thấy được và lùi xe lại, còn chiếc xe tự lái thì không.

Ngành công nghiệp công nghệ cao có một cụm từ dành riêng cho loại vấn đề này: "You're holding it wrong" (tạm dịch: bạn đang cầm sai cách), bắt nguồn từ cái cớ nổi tiếng của Steve Jobs khi có khách hàng phàn nàn về việc iPhone 4 của họ không nhận được cuộc gọi. Nó đã trở thành "câu cửa miệng" để đổ lỗi cho con người về các lỗi kỹ thuật. Xe tự lái cũng tương tự với vấn đề "bạn đang cầm sai cách": công nghệ có thể hoạt động một cách hoàn hảo, nhưng con người thì không.

Khi đường phố hoàn toàn vắng bóng tài xế con người, chúng ta sẽ an toàn hơn nhiều – lỗi do con người có liên quan đến 90% các vụ tai nạn  – nhưng trong giai đoạn từ giờ đến khi ngày đó xảy ra thì sao?

Sự xuất hiện của xe tự lái sẽ không giống như bật một chiếc công tắc. Sẽ phải có giai đoạn chuyển tiếp, có thể mất đến hàng thập kỷ để xe tự lái hoàn toàn thay thế con người.

Bên cạnh việc sẽ có nhiều vụ tai nạn như thế này xảy ra, sẽ có những vấn đề khác nảy sinh như xe quá tuân thủ giới hạn tốc độ hay "quá lịch sự" – năm 2015, một xe tự lái của Google đã bị cảnh sát yêu cầu dừng lại vì đi quá chậm. Có thể, ý kiến của công chúng đối với các loại xe tự lái, vốn đã không mấy tốt đẹp, có thể trở nên tồi tệ hơn vì sự trung thành tuyệt đối của chúng với các quy tắc.

Các công ty công nghệ đang nỗ lực hết mình để chống lại điều này. Những chiếc xe được kiểm định bởi Waymo, bộ phận đã tách ra khỏi Google vào năm ngoái, giờ sẽ vận hành theo cách "mạnh bạo" hơn.

Đây là một ví dụ điển hình về việc các nhà công nghệ phải hiểu được thế giới không hoàn hảo mà công nghệ của họ đang sống và thích ứng. Để xe tự lái có thể trở thành hiện thực, chúng sẽ phải đối mặt với vấn đề lớn nhất của mình: những khuyết điểm của con người.

CÁC TIN KHÁC

Hé lộ sự tồn tại hành tinh thứ 9 trong Hệ Mặt trời chúng ta

Chúng ta biết rằng, có ít nhất 8 hành tinh đang tồn tại trong Hệ Mặt trời, nhưng có thể vẫn còn tồn tại những vật thể khác. Mới đây các nhà khoa học đã hé lộ thêm bằng chứng về hành tinh thứ 9.

Nhà vệ sinh tương lai, bồn cầu sẽ biết… bắt bệnh

Những chiếc gương và toilet có thể phát hiện bệnh sớm, các loại vật liệu lót sàn có khả năng đo lường nguy cơ ngã của người dùng, đó là những gì có thể sẽ sớm hiện diện trong các nhà vệ sinh cao cấp tương lai.

Điều gì biến Ấn Độ trở thành trung tâm thiết kế bán dẫn của thế giới?

Theo Chủ tịch Công ty bán dẫn Qualcomm chi nhánh Ấn Độ, quốc gia Nam Á đang và sẽ là trung tâm thiết kế chip với đội ngũ kỹ sư dồi dào.

Điều ít biết về người phát minh ra bút xóa

Ngày nay, chiếc bút xóa đã không còn xa lạ gì với mọi người. Tuy nhiên, ít ai biết được người phát minh ra nó lại chính là một phụ nữ.

Nghiên cứu cho thấy AI giúp con người cảm thấy được lắng nghe

Một nghiên cứu mới được công bố trong Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ đã phát hiện rằng tin nhắn do trí tuệ nhân tạo (AI) phản hồi mang lại cảm giác được lắng nghe nhiều hơn tin nhắn do một người có khả năng giao tiếp non nớt.

Khả năng cuộc cách mạng thiết bị AI ‘khai tử’ điện thoại thông minh

Tham vọng của Humane là khai tử điện thoại thông minh hoặc ít nhất là giảm nhu cầu thiết bị đang được coi là thứ không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại này.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.59) Đình Hàng Kênh (Hải Phòng): Ngôi đình cổ tạc gần 400 con rồng – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Đình Hàng Kênh được khởi dựng vào nửa cuối thế kỷ XVII, trải hơn 300 năm, đình vẫn được bảo lưu gần như nguyên vẹn công trình kiển trúc gỗ to lớn, bề thế, được lát ván sàn; trong đình còn bảo tổn được hàng trăm mảng chạm khắc gỗ tinh xáo, với đề tài chủ đạo long - phượng, Đã đưa Đình Hàng Kênh trở thành một bảo tàng nghệ thuật điêu khắc sống động, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tham quan, thưởng lãm.

Hé lộ sự tồn tại hành tinh thứ 9 trong Hệ Mặt trời chúng ta

Chúng ta biết rằng, có ít nhất 8 hành tinh đang tồn tại trong Hệ Mặt trời, nhưng có thể vẫn còn tồn tại những vật thể khác. Mới đây các nhà khoa học đã hé lộ thêm bằng chứng về hành tinh thứ 9.

Công ty khởi nghiệp Mỹ cấy ghép mắt khoa học cho người mù

Những người bị mù do bệnh viêm võng mạc sắc tố và bệnh thoái hóa điểm vàng khô do tuổi tác có hy vọng được nhìn thấy trở lại.

[WOWTIMES – VIETKINGS] Đại học Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh (1913-2024) – Chiếc nôi đào tạo nghệ sĩ hàng đầu cả nước – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam 2024 – P.18

Trường Đại học Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, tiền thân là Trường vẽ Gia Định được thành lập ngày 1/9/1913, là một trong những trường mỹ thuật có truyền thống lâu đời ở Việt Nam.

Nhà khoa học kiếm tìm những bí ẩn trong lòng đất

PGS.TS Cao Đình Triều là một trong số ít những nhà khoa học, dành trọn tâm huyết, đam mê nghiên cứu địa vật lý suốt cả cuộc đời.

Nhà hát lớn Hải Phòng – TOP 5 sân khấu – nhà hát kịch lâu đời của Việt Nam thu hút nhiều khách tham quan (P.3) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Nhà hát lớn Hải Phòng là một trong những điểm đến thu hút du khách tham quan khi du lịch Hải Phòng. Với kiến trúc độc đáo, hài hòa giữa nét hiện đại và cổ kính, nhà hát là điểm đến lý tưởng cho những du khách yêu thích thưởng thức nghệ thuật và muốn khám phá vẻ đẹp văn hóa, lịch sử của vùng đất cảng.