Bảng chỉ dẫn được hiển thị tại sự kiện TikTok Creator's Lab 2019 do Bytedance Ltd. tổ chức tại Tokyo, Nhật Bản, vào Thứ Bảy, ngày 16 tháng 2 năm 2019. Nhiếp ảnh gia: Shiho Fukada / Bloomberg
Đối với Nguyễn Ngọc Anh, 20 tuổi, sinh viên năm thứ ba của Đại học Kinh tế Đà Nẵng, những xu hướng thú vị nhất của giới trẻ, giới trẻ Việt Nam hiện đang sử dụng thành thạo TikTok, không chỉ các nền tảng như Facebook, Instagram và YouTube .
Ứng dụng video ngắn, lưu trữ các clip chạy trong 15 đến 60 giây, dường như được xây dựng để có tính lan truyền nhanh rộng. Các hashtag như #beautymirror, #rabbitdance hoặc #agechallenge đang sốt ở Việt Nam và giới trẻ đang thích nghi tốt với các công cụ của TikTok, chọn các thủ thuật để làm cho video ngắn của họ trở nên hấp dẫn và nổi bật giữa đám đông.
"Bạn phải hát, nhảy, làm điều gì đó kỳ lạ, dễ thương và bạn cũng cần âm nhạc hay và hiệu ứng đặc biệt", Ngọc Anh cho biết, người đã sử dụng ứng dụng này gần một năm – ngay cả trước khi TikTo chính thức ra mắt tại Việt Nam vào tháng 4 vừa qua.
Ra mắt vào năm 2016 bởi công ty khởi nghiệp ByteDance có trụ sở tại Bắc Kinh, TikTok, có một thực thể tương đương nhưng riêng biệt có tên Douyin (抖音 Đẩu Âm) ở Trung Quốc, đã là một hiện tượng toàn cầu, với khoảng 500 triệu người dùng hoạt động hàng tháng tại 154 quốc gia.
Trên toàn cầu, đây là ứng dụng được cài đặt nhiều thứ ba trong quý đầu tiên của năm 2019, sau hai ứng dụng liên lạc là WhatsApp và Facebook Messenger. Việc mở rộng ra nước ngoài của TikTok đã được lên kế hoạch cẩn thận, bao gồm cả ở Việt Nam, nơi 72% dân số sở hữu điện thoại thông minh.
Trương Nhất Minh, ông chủ của công ty công nghệ ByteDance, công ty mẹ của ứng dụng video TikTok.
"Tại Việt Nam, rõ ràng người dùng có thể nhanh chóng bắt kịp xu hướng mới. Họ cũng rất cởi mở trong việc tiêu thụ và tạo ra các loại nội dung sáng tạo mới", ông Nguyễn Lâm Thanh, người đứng đầu chính sách công cho TikTok tại Việt Nam cho biết. "Nhu cầu tương tác và chia sẻ giữa cộng đồng Việt Nam được coi là cao, so với các nước trong khu vực."
TikTok đã phát trực tiếp tại Việt Nam trước khi ra mắt chính thức vào tháng 4 năm 2019. Vào thời điểm đó, nền tảng này tuyên bố nó đã có hơn 12 triệu người dùng hoạt động và 1.000 người tạo nội dung tại Việt Nam. TikTok không tiết lộ số liệu thống kê mới nhất về tăng trưởng người dùng tại Việt Nam nhưng ước tính rằng người dùng Việt Nam dành trung bình 28 phút mỗi ngày cho nền tảng này, với lưu lượng truy cập cao nhất xảy ra trong khoảng thời gian từ 6:00 tối đến 8:00 tối vào thứ 6 và thứ 7. Đây hiện là ứng dụng hàng đầu trong danh mục giải trí trong App Store của Việt Nam.
Theo ông Thanh, các chiến dịch địa phương hóa đã trở thành một phần lớn trong chiến lược tham gia của TikTok tại Việt Nam. Chiến dịch theo chủ đề du lịch của nó, #HelloVietnam, được tổ chức với sự hợp tác của Tổng cục Du lịch Việt Nam và đã gây được tiếng vang lớn. Chiến dịch giúp quảng bá hình ảnh Việt Nam thông qua nội dung di động dạng ngắn.
Đà Nẵng, thành phố ven biển nổi tiếng miền Trung Việt Nam, đã được chọn cho giai đoạn đầu tiên của chiến dịch của cả #HelloVietnam và #HelloDanang đã thu hút hơn 15.300 video và 150 triệu lượt xem. Chiến dịch Điểm dừng chân tiếp theo trong tháng này là tỉnh Ninh Bình, nơi bộ phim Kong: Skull Island được quay vào năm 2017.
Một video ngắn check-in Đà Nẵng của một nhóm các bạn trẻ. Nguồn: Trí Thức Trẻ
Với mục tiêu trở thành đối thủ cạnh tranh trên thị trường quảng cáo trực tuyến của Việt Nam, nơi Facebook và Google thống trị, TikTok hiểu rằng nội địa hóa cũng là chìa khóa để chiến thắng người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt là người dùng Gen Z – những người sinh từ năm 1996 trở đi – thích hình thức ngắn hơn so với nội dung hướng đến người ảnh hưởng của quảng cáo thông thường.
Tháng 7 vừa qua, Viettel, tập đoàn viễn thông hàng đầu Việt Nam, đã có thể thực hiện một chiến dịch tiếp thị âm nhạc lan truyền thông qua hai người có ảnh hưởng – một ca sĩ và một cầu thủ bóng đá – người đã biên đạo các phong trào nhảy hấp dẫn. Người dùng Việt Nam trên TikTok sau đó đã tham gia một cuộc thi để bắt chước nhịp điệu nhảy và đăng video của họ lên nền tảng. Tổng cộng, họ đã tạo ra hơn 45,8 triệu lượt xem cho hãng viễn thông trong vòng 10 ngày.
Đại diện công ty quảng cáo Mind Max Agency có trụ sở tại thành phố Hồ Chí Minh cho biết TikTok hứa hẹn là một mảnh đất màu mỡ cho các doanh nghiệp để nâng cao nhận thức và mục tiêu thương hiệu, đặc biệt là người tiêu dùng và người dùng Thế hệ Z. Mind Max Agency cho biết chiến dịch kéo dài hai tuần của họ cho ứng dụng phát trực tiếp Hàn Quốc Spoon Radio đã đạt 169% mục tiêu cho số lượt tải xuống.
TikTok đã bị từ chối ở Indonesia và Ấn Độ. Ứng dụng này đã bị cấm một thời gian ngắn ở cả hai nước. Với việc chính phủ Việt Nam cam kết loại bỏ những gì gọi là nội dung độc hại – tuyên truyền chống chính phủ, tin tức giả mạo, video kích động bạo lực và video làm xói mòn thuần phong mỹ tục – Tiktok buộc phải tuân thủ chính sách nghiêm ngặt của chính phủ điều chỉnh nội dung trực tuyến.
TikTok đã tạo ra một lớp người gây ảnh hưởng hoàn toàn mới. VICE
Ông Thanh cho biết TikTok kết hợp cả công nghệ và năng lực của con người để kiểm duyệt nội dung trên nền tảng. Ông lưu ý rằng TikTok gần đây đã xóa 6 triệu video ở Ấn Độ vi phạm các nguyên tắc cộng đồng của nó. Vào tháng 12 năm 2018, TikTok đã ra mắt Trung tâm An toàn (Safety Center) bằng tiếng Việt, cung cấp cho người dùng các tài nguyên và công cụ trực tuyến để quản lý tốt hơn việc sử dụng TikTok của họ. Cho đến nay, nó vẫn chưa rõ liệu TikTok có gặp phải hoặc phải loại bỏ bất kỳ "nội dung độc hại" nào tại Việt Nam hay không.
Nhưng đối với Ngọc Anh và những người dùng khác trên nền tảng, TikTok là nơi bạn có thể là chính mình mà không phải lo lắng về việc quản lý nội dung. Người tiêu dùng Việt Nam thích trải nghiệm người dùng thanh khoản hơn. Twitter, Snapchat và thậm chí Instagram không có sức hấp dẫn lớn như Facebook – và giờ là TikTok, với định dạng nhanh chóng mang lại cảm giác cá nhân hơn và là dòng giải trí ổn định.