Trang chủ Thế kỷ của não bộ Công nghệ Tiktok của Bytedance - Một sức mạnh truyền thông buộc phải...

[VIETKINGS – CÂU CHUYỆN THƯƠNG HIỆU] Tiktok của Bytedance – Một sức mạnh truyền thông buộc phải tính đến tại Việt Nam

VIETKINGS / IDEASTIME.VN - Với 12 triệu người dùng tích cực và một loạt các chiến dịch thành công, TikTok đã đạt được những bước nhảy vọt trong việc tận dụng vốn của người dùng am hiểu công nghệ tại Việt Nam.

 

Bảng chỉ dẫn được hiển thị tại sự kiện TikTok Creator's Lab 2019 do Bytedance Ltd. tổ chức tại Tokyo, Nhật Bản, vào Thứ Bảy, ngày 16 tháng 2 năm 2019. Nhiếp ảnh gia: Shiho Fukada / Bloomberg

Đối với Nguyễn Ngọc Anh, 20 tuổi, sinh viên năm thứ ba của Đại học Kinh tế Đà Nẵng, những xu hướng thú vị nhất của giới trẻ, giới trẻ Việt Nam hiện đang sử dụng thành thạo TikTok, không chỉ các nền tảng như Facebook, Instagram và YouTube .

Ứng dụng video ngắn, lưu trữ các clip chạy trong 15 đến 60 giây, dường như được xây dựng để có tính lan truyền nhanh rộng. Các hashtag như #beautymirror, #rabbitdance hoặc #agechallenge đang sốt ở Việt Nam và giới trẻ đang thích nghi tốt với các công cụ của TikTok, chọn các thủ thuật để làm cho video ngắn của họ trở nên hấp dẫn và nổi bật giữa đám đông.

"Bạn phải hát, nhảy, làm điều gì đó kỳ lạ, dễ thương và bạn cũng cần âm nhạc hay và hiệu ứng đặc biệt", Ngọc Anh cho biết, người đã sử dụng ứng dụng này gần một năm – ngay cả trước khi TikTo chính thức ra mắt tại Việt Nam vào tháng 4 vừa qua.

Ra mắt vào năm 2016 bởi công ty khởi nghiệp ByteDance có trụ sở tại Bắc Kinh, TikTok, có một thực thể tương đương nhưng riêng biệt có tên Douyin (抖音 Đẩu Âm)  ở Trung Quốc, đã là một hiện tượng toàn cầu, với khoảng 500 triệu người dùng hoạt động hàng tháng tại 154 quốc gia.

Trên toàn cầu, đây là ứng dụng được cài đặt nhiều thứ ba trong quý đầu tiên của năm 2019, sau hai ứng dụng liên lạc là WhatsApp và Facebook Messenger. Việc mở rộng ra nước ngoài của TikTok đã được lên kế hoạch cẩn thận, bao gồm cả ở Việt Nam, nơi 72% dân số sở hữu điện thoại thông minh.

 

Trương Nhất Minh, ông chủ của công ty công nghệ ByteDance, công ty mẹ của ứng dụng video TikTok.

"Tại Việt Nam, rõ ràng người dùng có thể nhanh chóng bắt kịp xu hướng mới. Họ cũng rất cởi mở trong việc tiêu thụ và tạo ra các loại nội dung sáng tạo mới", ông Nguyễn Lâm Thanh, người đứng đầu chính sách công cho TikTok tại Việt Nam cho biết. "Nhu cầu tương tác và chia sẻ giữa cộng đồng Việt Nam được coi là cao, so với các nước trong khu vực."

TikTok đã phát trực tiếp tại Việt Nam trước khi ra mắt chính thức vào tháng 4 năm 2019. Vào thời điểm đó, nền tảng này tuyên bố nó đã có hơn 12 triệu người dùng hoạt động và 1.000 người tạo nội dung tại Việt Nam. TikTok không tiết lộ số liệu thống kê mới nhất về tăng trưởng người dùng tại Việt Nam nhưng ước tính rằng người dùng Việt Nam dành trung bình 28 phút mỗi ngày cho nền tảng này, với lưu lượng truy cập cao nhất xảy ra trong khoảng thời gian từ 6:00 tối đến 8:00 tối vào thứ 6 và thứ 7. Đây hiện là ứng dụng hàng đầu trong danh mục giải trí trong App Store của Việt Nam.

Theo ông Thanh, các chiến dịch địa phương hóa đã trở thành một phần lớn trong chiến lược tham gia của TikTok tại Việt Nam. Chiến dịch theo chủ đề du lịch của nó, #HelloVietnam, được tổ chức với sự hợp tác của Tổng cục Du lịch Việt Nam và đã gây được tiếng vang lớn. Chiến dịch giúp quảng bá hình ảnh Việt Nam thông qua nội dung di động dạng ngắn.

Đà Nẵng, thành phố ven biển nổi tiếng miền Trung Việt Nam, đã được chọn cho giai đoạn đầu tiên của chiến dịch của cả #HelloVietnam và #HelloDanang đã thu hút hơn 15.300 video và 150 triệu lượt xem. Chiến dịch Điểm dừng chân tiếp theo trong tháng này là tỉnh Ninh Bình, nơi bộ phim Kong: Skull Island được quay vào năm 2017.

 

Một video ngắn check-in Đà Nẵng của một nhóm các bạn trẻ. Nguồn: Trí Thức Trẻ

Với mục tiêu trở thành đối thủ cạnh tranh trên thị trường quảng cáo trực tuyến của Việt Nam, nơi Facebook và Google thống trị, TikTok hiểu rằng nội địa hóa cũng là chìa khóa để chiến thắng người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt là người dùng Gen Z – những người sinh từ năm 1996 trở đi – thích hình thức ngắn hơn so với nội dung hướng đến người ảnh hưởng của quảng cáo thông thường.

Tháng 7 vừa qua, Viettel, tập đoàn viễn thông hàng đầu Việt Nam, đã có thể thực hiện một chiến dịch tiếp thị âm nhạc lan truyền thông qua hai người có ảnh hưởng – một ca sĩ và một cầu thủ bóng đá – người đã biên đạo các phong trào nhảy hấp dẫn. Người dùng Việt Nam trên TikTok sau đó đã tham gia một cuộc thi để bắt chước nhịp điệu nhảy và đăng video của họ lên nền tảng. Tổng cộng, họ đã tạo ra hơn 45,8 triệu lượt xem cho hãng viễn thông trong vòng 10 ngày.

Đại diện công ty quảng cáo Mind Max Agency có trụ sở tại thành phố Hồ Chí Minh cho biết TikTok hứa hẹn là một mảnh đất màu mỡ cho các doanh nghiệp để nâng cao nhận thức và mục tiêu thương hiệu, đặc biệt là người tiêu dùng và người dùng Thế hệ Z. Mind Max Agency cho biết chiến dịch kéo dài hai tuần của họ cho ứng dụng phát trực tiếp Hàn Quốc Spoon Radio đã đạt 169% mục tiêu cho số lượt tải xuống.

TikTok đã bị từ chối ở Indonesia và Ấn Độ. Ứng dụng này đã bị cấm một thời gian ngắn ở cả hai nước. Với việc chính phủ Việt Nam cam kết loại bỏ những gì gọi là nội dung độc hại – tuyên truyền chống chính phủ, tin tức giả mạo, video kích động bạo lực và video làm xói mòn thuần phong mỹ tục – Tiktok buộc phải tuân thủ chính sách nghiêm ngặt của chính phủ điều chỉnh nội dung trực tuyến.

 

TikTok đã tạo ra một lớp người gây ảnh hưởng hoàn toàn mới. VICE

Ông Thanh cho biết TikTok kết hợp cả công nghệ và năng lực của con người để kiểm duyệt nội dung trên nền tảng. Ông lưu ý rằng TikTok gần đây đã xóa 6 triệu video ở Ấn Độ vi phạm các nguyên tắc cộng đồng của nó. Vào tháng 12 năm 2018, TikTok đã ra mắt Trung tâm An toàn (Safety Center) bằng tiếng Việt, cung cấp cho người dùng các tài nguyên và công cụ trực tuyến để quản lý tốt hơn việc sử dụng TikTok của họ. Cho đến nay, nó vẫn chưa rõ liệu TikTok có gặp phải hoặc phải loại bỏ bất kỳ "nội dung độc hại" nào tại Việt Nam hay không.

Nhưng đối với Ngọc Anh và những người dùng khác trên nền tảng, TikTok là nơi bạn có thể là chính mình mà không phải lo lắng về việc quản lý nội dung. Người tiêu dùng Việt Nam thích trải nghiệm người dùng thanh khoản hơn. Twitter, Snapchat và thậm chí Instagram không có sức hấp dẫn lớn như Facebook – và giờ là TikTok, với định dạng nhanh chóng mang lại cảm giác cá nhân hơn và là dòng giải trí ổn định.

CÁC TIN KHÁC

[WOWTIMES – VIETKINGS] Trường Đại học Sài Gòn (1908-2024) – Chứng nhân lịch sử kiêu hùng – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi...

(nienlich.vn) Đại học Sài Gòn được xây dựng vào năm 1908 có tiền thân là trường Trung học Pháp – Hoa. Trong hơn một thế kỷ xây dựng và phát triển, Trường hiện là cơ sở giáo dục đại học và nghiên cứu khoa học công lập, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung.

Nhà hát lớn Thành phố Hồ Chí Minh – TOP 5 sân khấu – nhà hát kịch lâu đời của Việt Nam thu hút...

(kyluc.vn) Được khởi công xây dựng từ năm 1898 và đưa vào sử dụng từ năm 1900, Nhà hát thành phố (tên ban đầu là Nhà hát lớn Sài Gòn- L’Opera de Saigon) từng là biểu tượng văn hoá của “Hòn ngọc viễn Đông”. Hơn 100 năm qua, theo dòng lịch sử của Sài Gòn, Nhà hát cũng có nhiều thăng trầm và trở thành một chứng nhân của lịch sử.

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.59) Đình Hàng Kênh (Hải Phòng): Ngôi đình cổ tạc gần 400 con...

(kyluc.vn) Đình Hàng Kênh được khởi dựng vào nửa cuối thế kỷ XVII, trải hơn 300 năm, đình vẫn được bảo lưu gần như nguyên vẹn công trình kiển trúc gỗ to lớn, bề thế, được lát ván sàn; trong đình còn bảo tổn được hàng trăm mảng chạm khắc gỗ tinh xáo, với đề tài chủ đạo long - phượng, Đã đưa Đình Hàng Kênh trở thành một bảo tàng nghệ thuật điêu khắc sống động, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tham quan, thưởng lãm.

Công ty khởi nghiệp Mỹ cấy ghép mắt khoa học cho người mù

Những người bị mù do bệnh viêm võng mạc sắc tố và bệnh thoái hóa điểm vàng khô do tuổi tác có hy vọng được nhìn thấy trở lại.

[WOWTIMES – VIETKINGS] Đại học Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh (1913-2024) – Chiếc nôi đào tạo nghệ sĩ hàng đầu cả nước...

Trường Đại học Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, tiền thân là Trường vẽ Gia Định được thành lập ngày 1/9/1913, là một trong những trường mỹ thuật có truyền thống lâu đời ở Việt Nam.

Nhà hát lớn Hải Phòng – TOP 5 sân khấu – nhà hát kịch lâu đời của Việt Nam thu hút nhiều khách tham...

(kyluc.vn) Nhà hát lớn Hải Phòng là một trong những điểm đến thu hút du khách tham quan khi du lịch Hải Phòng. Với kiến trúc độc đáo, hài hòa giữa nét hiện đại và cổ kính, nhà hát là điểm đến lý tưởng cho những du khách yêu thích thưởng thức nghệ thuật và muốn khám phá vẻ đẹp văn hóa, lịch sử của vùng đất cảng.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

[WOWTIMES – VIETKINGS] Trường Đại học Sài Gòn (1908-2024) – Chứng nhân lịch sử kiêu hùng – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam 2024 – P.19

(nienlich.vn) Đại học Sài Gòn được xây dựng vào năm 1908 có tiền thân là trường Trung học Pháp – Hoa. Trong hơn một thế kỷ xây dựng và phát triển, Trường hiện là cơ sở giáo dục đại học và nghiên cứu khoa học công lập, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung.

Ra mắt “pin” muối nóng chảy khổng lồ đầu tiên trên thế giới

Cơ sở lưu trữ năng lượng xanh bằng muối nóng chảy mới khánh thành ở Đan Mạch được ví như viên pin khổng lồ và cực kỳ hiệu quả.

Nhà hát lớn Thành phố Hồ Chí Minh – TOP 5 sân khấu – nhà hát kịch lâu đời của Việt Nam thu hút nhiều khách tham quan (P.4) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Được khởi công xây dựng từ năm 1898 và đưa vào sử dụng từ năm 1900, Nhà hát thành phố (tên ban đầu là Nhà hát lớn Sài Gòn- L’Opera de Saigon) từng là biểu tượng văn hoá của “Hòn ngọc viễn Đông”. Hơn 100 năm qua, theo dòng lịch sử của Sài Gòn, Nhà hát cũng có nhiều thăng trầm và trở thành một chứng nhân của lịch sử.

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.59) Đình Hàng Kênh (Hải Phòng): Ngôi đình cổ tạc gần 400 con rồng – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Đình Hàng Kênh được khởi dựng vào nửa cuối thế kỷ XVII, trải hơn 300 năm, đình vẫn được bảo lưu gần như nguyên vẹn công trình kiển trúc gỗ to lớn, bề thế, được lát ván sàn; trong đình còn bảo tổn được hàng trăm mảng chạm khắc gỗ tinh xáo, với đề tài chủ đạo long - phượng, Đã đưa Đình Hàng Kênh trở thành một bảo tàng nghệ thuật điêu khắc sống động, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tham quan, thưởng lãm.

Hé lộ sự tồn tại hành tinh thứ 9 trong Hệ Mặt trời chúng ta

Chúng ta biết rằng, có ít nhất 8 hành tinh đang tồn tại trong Hệ Mặt trời, nhưng có thể vẫn còn tồn tại những vật thể khác. Mới đây các nhà khoa học đã hé lộ thêm bằng chứng về hành tinh thứ 9.

Công ty khởi nghiệp Mỹ cấy ghép mắt khoa học cho người mù

Những người bị mù do bệnh viêm võng mạc sắc tố và bệnh thoái hóa điểm vàng khô do tuổi tác có hy vọng được nhìn thấy trở lại.