Công ty non trẻ và thành công lớn dần sau những bánh xe
Bicycle Coffee Co., (Công ty giao cà phê bằng xe đạp) là một công ty mới thành lập ở San Francisco. Từ một công ty non trẻ mang tính chất địa phương, Bicycle Coffee hiện đã phát triển tới một mức độ đáng kinh ngạc: Công ty rang hạt cà phê tại ngay tại cơ sở và phân phối bằng xe đạp tới khoảng 200 đối tác kinh doanh.
Cameron McKee – 27 tuổi, một trong ba nhà sáng lập công ty cho biết: “Chúng tôi không có ô tô. Chúng tôi không muốn mua ô tô mà chỉ thích đi xe đạp. Vậy nên tôi nghĩ rằng tại sao lại không thử đạp xe đi giao hàng nhỉ?”. Công ty có 5 ông chủ, gồm 3 anh em nhà McKee, một người anh họ và một người bạn thân thiết của gia đình.
Mỗi tuần các thành viên công ty phân phối khoảng 1.000 pound (gần 500 kg) cà phê hữu cơ thương mại công bằng tới các khách hàng, gồm có nhà sản xuất game trực tuyến Zynga Inc., các quán cà phê và cửa hàng tạp hóa như Mollie Stone’s và chuỗi các cửa hàng bán lẻ thực phẩm hữu cơ thiên nhiên lớn nhất thế giới Whole Foods Markets.
Brandon McKee – một trong 5 nhà sáng lập Bicycle Coffee đang đạp xe đi giao hàng. |
Jacques Corbin- người mua cà phê và trà ở Whole Foods trên đường Franklin, San Francisco cho biết: “Họ thực sự đam mê công việc của mình, và tôi nói chắc chắn tôi cũng sẽ ủng hộ họ”.
Công ty giao hàng bằng cách chất những túi hàng nhỏ vào trong bao lớn, đôi khi có thể tải tới 60 pound. Hàng nặng hơn thì có thể cho vào những sọt lớn chằng ở khung sau xe đạp. Nếu nặng hơn nữa thì họ sẽ dùng xe kéo tay chất đầy những túi hàng. Loại xe này lớn gấp đôi kích thước của trạm nếm di động.
Các ông chủ cho biết, doanh số bán hàng của công ty chưa đầy 2 năm tuổi này đang tăng ở mức 20% một tháng, và lợi nhuận cũng khá tốt nên họ có khả năng chi trả lương toàn thời gian cho 3 trong số 5 người sáng lập công ty. Với mỗi pound hạt cà phê rang, công ty sẽ thu được trung bình 12 đôla từ các nhà bán lẻ.
Chỉ cần niềm đam mê
Trước đó, mỗi nhà sáng lập công ty làm việc ở những lĩnh vực khác nhau. Cameron- em út trong ba anh em trai, là giáo viên giáo dục đặc biệt, anh kế Brandon làm chủ một câu lạc bộ đêm, anh cả là Matthew- chuyên gia tư vấn của công ty phụ tùng xe đạp Mission Workshop. Người anh họ Brad Butler kinh doanh trong lĩnh vực thế chấp tài sản, và một người bạn nữa là Mikael Kirkman- thợ làm đồ gốm.
Ngoài niềm đam mê với các trang trại gia đình trồng cà phê sau một chuyến đi tới Trung Mỹ thì họ không hề có kinh nghiệm gì về rang cà phê, dù có hai người đã từng làm nhân viên pha chế tại Starbucks. Ban đầu họ rang hạt cà phê bằng chảo trên bếp lò, sau đó chuyển qua dùng bếp rang bắp, và cuối cùng dùng máy rang cà phê bằng khí thiên nhiên.
Sứ mệnh phát triển bền vững
Tất nhiên, đặc tính phân phối bền vững của Bicycle Coffee chỉ áp dụng đối với khoảng cách vài dặm cuối cùng trong cả hành trình dài. Hạt cà phê được nhập khẩu từ những nước như Peru, Panama và Ethiopia, sau khi nhập cảng Oakland sẽ được chở đến văn phòng công ty cách đó 1 dặm. Ông Butler cho hay, khi họ đã chủ động về nguyên liệu thì họ sẽ có gắng làm sao để quá trình giao hàng sau đó là bền vững nhất có thể.”Để có một tách cà phê thơm ngon cho bạn thưởng thức, nó phải trải qua một hành trình dài”, ông nói.
Đến thời điểm này thì khách hàng đã đánh giá rất tốt về cà phê của Bicycle Coffee. Ông Maren Abromowitz- khách hàng mua cà phê tại cửa hàng tạp hóa Rainbow và cũng là người đặc biệt thích thú cà phê rang thương mại công bằng của địa phương, nhận xét: “Bạn có thể đưa ra rất nhiều tuyên bố sứ mệnh, nhưng nếu sản phẩm không tốt thì tất cả sẽ chẳng có nghĩa lý gì. Và thực sự thì cà phê của Bicycle Coffee rất ngon”.
Còn với bà Naomi Beck- bếp trưởng và đồng sở hữu cửa hàng Straw lấy cảm hứng từ các lễ hội ở thung lũng Hayes, San Francisco, thì sự hấp dẫn của công ty là ở chỗ nó phù hợp với thương hiệu của nhà hàng.
Và trong khi việc xâm nhập vào thị trường kinh doanh cà phê cạnh tranh là vô cùng khó khăn thì công ty đã tìm ra được một cách tiếp cận khả thi. Cựu chủ tịch Starbucks Corp, Howard Behar, có nhận xét: “Có vẻ như luôn có một khách hàng cho mỗi thị trường khe khác nhau”.
Bicycle Coffee không phải là công ty duy nhất phân phối cà phê bằng xe đạp trong thành phố. Đối thủ cạnh tranh của họ là De La Paz- một công ty 4 năm tuổi phân phối 90% sản phẩm bằng xe đạp. Công ty này cũng có sản phẩm được bày bán tại một số cửa hàng của Whole Foods và Rainbow.
“Nhún nhường” hơn sau những chuyến đạp xe đi giao hàng
Tuy nhiên, việc vận chuyển bằng xe đạp cũng có thể làm hạn chế sự tăng trưởng của Bicycle Coffee. Khu vực phân phối của công ty chỉ giới hạn trong bán kính 5 dặm từ trung tâm trên đường Rondel, San Francisco và khu vực đi thuyền tự động ở Oakland, nơi họ rang hạt cà phê. Do không được phép đạp xe qua cầu Bay nên họ phải cho hạt cà phê vào các thùng vận chuyển từ Oakland đến San Francisco bằng xe Bart hoặc các phương tiện đi thuê.
Dù việc vận chuyển cà phê bằng các dịch vụ phân phối hay bằng ô tô sẽ giúp công ty tăng trưởng nhanh hơn, nhưng cả 5 ông chủ của Bicycle Coffee đều nhất trí là sẽ không bao giờ chọn những cách này. Ông Butler nói: “Chúng tôi cam kết chỉ sử dụng những phương pháp phát triển bền vững”
Tuy vậy nhưng việc giao hàng bằng xe đạp trong khu dân cư động đúc cũng khá nguy hiểm. Ông Butler bị thâm tím 1 mắt khi va chạm với cánh cửa ô tô trong một lần đi giao hàng. Ông tâm sự: “Trước đây tôi hay hung hăng lắm, nhưng bây giời đã học được cách nhún nhường hơn để tránh những nguy cơ trong kinh doanh”.
LƠ NGUYỄN (THEO WSJ)
Theo Diễn đàn kinh tế Việt Nam