Trang chủ Thế giới ý tưởng Bí quyết của cỗ máy in tiền Barcelona

Bí quyết của cỗ máy in tiền Barcelona

Barça cũng là một cái máy in tiền. Nó đứng thứ hai trong danh sách xếp hạng các câu lạc bộ bóng đã có tổng doanh thu cao nhất thế giới của Deloitte với doanh thu 488 triệu USD trong năm 2009-10.

Đội bóng Liên hợp quốc

Một tranh luận phổ biến trong số những mối quan tâm đầy ám ảnh về bóng đá là liệu Barcelona, hay còn gọi là Barça với người hâm mộ, có là đội bóng câu lạc bộ tốt nhất mà thế giới từng thấy hay không? Liệu nó có tốt hơn Santos của những năm 1960 (từng là “nhà” của Pelé)? Hay AC Milan của những năm 1990 không?

Câu trả lời còn là sự chưa rõ ràng đầy thú vị. Nhưng chắc chắn Barça là đội bóng tốt nhất thế giới hiện nay:một chuẩn mực theo đó các đội bóng khác tự đánh giá lại mình. Hãy xem xét các bằng chứng. Gần đây, Barça đã đánh bại đối thủ lâu đời, Real Madrid, để giành giải Vô địch Tây Ban Nha. Đội bóng tự hào có cầu thủ tốt nhất trên thế giới: Lionel Messi. Đội bóng sẽ tham dự vòng chung kết cúp C1 tại Wembley vào 28 tháng 5 như thường lệ (mặc dù sẽ là ngu ngốc khi đánh giá thấp Manchester United).

Barça cũng là một cái máy in tiền. Nó đứng thứ hai trong danh sách xếp hạng các câu lạc bộ bóng đã có tổng doanh thu cao nhất thế giới của Deloitte, sau Real Madrid với doanh thu 398 triệu euro (488 triệu USD) trong năm 2009-10 (Real Madrid kiếm được 439 triệu euro). Đội bóng đã nhân đôi doanh thu trong vòng 4 năm qua.

Năm ngoái, Barça đã ký một hợp đồng tài trợ 5 năm với công ty Đầu tư thể thao Qatar trị giá tối thiểu 165 triệu Euro, gồm việc in một biểu tượng thương mại trên áo của đội bóng lần đầu tiên. Barça và Real cũng có lợi khi nhận được phần doanh thu lớn từ việc phát sóng La Liga, giải đấu hàng đầu Tây Ban Nha. Điều này cho thấy, không ai biết mức lợi nhuận của Barça là như thế nào hoặc mức nợ nần ra sao.

Làm thế nào một câu lạc bộ xuất phát trên một trong những tình trạng thất nghiệp tồi tệ của Châu Âu lại trở thành một thế lực thống trị trong môn thể thao phổ biến nhất thế giới? Câu trả lời hiển nhiên là Barça đã chơi như một đội trong môn thể thao có quá nhiều ngôi sao. Nó dẫn bóng, chiếm ưu thế giữ bóng và đặt đối thủ dưới áp lực không ngừng.

Nhưng cũng có một câu trả lời khác, ít hiển nhiên hơn và có hàm ý vượt ngoài sân bóng. Barça đã tìm ra được giải pháp độc đáo cho một trong những vấn đề nổi cộm nhất trong thuyết quản lý. Điểm cân bằng đúng giữa các ngôi sao và những người còn lại? Bạn nên mua nhân tài hay tự mình nuôi dưỡng nhân tài? Làm thế nào bạn có thể khai thác được sự nhiệt tình của người tiêu dùng để quảng bá thương hiệu của mình? Và làm thế nào bạn kết hợp những ưu điểm của nguồn gốc địa phương và sự tiếp cận toàn cầu?

Barça nhấn mạnh hơn bất kỳ một đội bóng lớn nào khác vào việc phát triển cầu thủ của chính mình. Các đội bóng khác thường giống như Liên hợp quốc – mười một cầu thủ đầu tiên của Arsenal, chẳng hạn, gồm chỉ 2 cầu thủ sinh ra tại Britons. Ngược lại, Barça lại có số cầu thủ địa phương nhiều hơn và tiếng Catalan vẫn thường được nói trong phòng thay đồ. Tám trong trong số những cầu thủ hàng đầu của đội bóng là học viên trường bóng đá của câu lạc bộ La Masia, gồm Messi, người Áchentina đã đến Barcelone khi còn là một cậu bé, và huấn luyện viên của đội, Josep “Pep” Guardiola. La Masia là duy nhất trong số các trường bóng đá.

Nó là một trường nội trú đặt nặng vào vấn đề đào tạo phẩm chất hơn là những kỹ năng đá bóng. Học viên luôn được giảng dạy về tầm quan trọng của tinh thần đồng đội, đức hy sinh và sự kiên trì. Họ cũng được dạy rằng Barça không chỉ là một câu lạc bộ: nó là hiện thân niềm tự hào Catalan giữ tinh thần khu vực sống mãi trong những năm Tây Ban Nha đau khổ dưới chế độ phát xít Franco. Người hâm mộ thường trưng biểu ngữ rằng “Catalonia không phải Tây Ban Nha.”

Barça đã sử dụng ý tưởng rằng nó còn “hơn là một câu lạc bộ” để nuôi dưỡng mối quan hệ hai chiều với người hâm mộ của mình. Câu lạc bộ thuộc sở hữu của các thành viên (tiếng Catalan gọi là socis). Hiện nay, con số này đã lên tới 150.000 thay vì chỉ bởi các cổ đông hoặc các ông trùm nước ngoài. Việc quản lý được giải trình trước một hội đồng gồm 2.500 socis được lựa chọn ngẫu nhiên và 600 thành viên chủ chốt nhất. Câu lạc bộ hỗ trợ nhiều môn thể thao khác ngoài bóng đá và điều hành một viện bảo tàng tại Barcelona. Sau chiến thắng gần đây, hơn 1 triệu người đã reo hò mừng vui.

Phong cách quản lý của Barça hòa hợp với suy nghĩ của hai nhà lý luận được ngưỡng mộ. Boris Groysberg, trường kinh tế Harvard, đã cảnh báo rằng các công ty quá ám ảnh bởi việc thuê các ngôi sao thay vì phát triển toàn đội. Ông đã tiến hành một nghiên cứu hấp dẫn về các nhà phân tích thành công của Phố Wall, những người chuyển từ một công ty này sang một công ty khác. Ông phát hiện ra rằng các nhà phân tích thay đổi công ty thấy hiệu quả công việc của họ suy giảm ngay lập tức. Ngược với sự tự mãn của họ, sự thành công của họ dường như phụ thuộc vào những đồng nghiệp khác nhiều hơn là tài năng bẩm sinh của họ.

Jim Collins, tác giả của cuốn “Từ Tốt đến Xuất chúng” (Good to Great) lập luận rằng bí mật của sự thành công lâu dài của công ty nằm ở sự nuôi dưỡng các giá trị đặc biệt. Đối với những đàm luận về sự đạ dạng hóa và toàn cầu hóa, điều này thường có nghĩa thúc đẩy phát triển từ bên trong và đào sâu vào gốc rễ công ty.

Cái tên đẹp

Barça cũng tạo dựng con đường riêng trong việc nuôi dưỡng thương hiệu – một nhiệm vụ khó khăn trong thời đại internet, đầy rẫy những tin đồn mà sự thật lại quá hiếm hoi. Theo Y&R, một công ty quảng cáo, lượng các thương hiệu mà người tiêu dùng tin tưởng giảm từ 52% năm 1997 xuống còn 22% năm 2008 và các hình thức quảng cáo truyền thống ngày càng kém hiệu quả.

Để giải quyết vấn đề này, một số công ty cố gắng lôi kéo người tiêu dùng vào việc phát triển thương hiệu của họ. Lego, công ty sản xuất gạch đồ chơi mời những người đứng đầu Lego tới trụ sở làm việc với các nhà thiết kế. Asda, một siêu thị, mời những người mua hàng thường xuyên đưa ra ý kiến về việc nên bán những mặt hàng gì. Nhưng cho đến giờ, chưa ai từng đi xa như Barça trong việc cho khách hàng tiếng nói trực tiếp với những quyết định quan trọng.

Barça cũng phạm một số sai lầm. Nỗ lực của đội bóng trong việc mở rộng mạng lưới tuyển dụng bằng việc thành lập một học viện bóng đá tại Áchentina đã bị bỏ qua. Những người nệ cổ lo lắng rằng câu lạc bộ đang bán đi tinh thần Catalan để theo đuổi những thương vụ béo bở. Và bóng đá vốn là một ngành kinh doanh khó lường.

Đội bóng đã vượt qua một chặng đường khó khăn đầu những năm 2000, một cuộc khủng hoảng khác có thể khiến những người hâm mộ nước ngoài vốn không kiên định biến mất hoặc, tồi tệ hơn, chuyển lòng trung thành của họ sang Chelsea. Điều này có thể khiến cho doanh thu của Barça sụt giảm không phanh. Nhưng tại thời điểm câu lạc bộ đang ở trên đỉnh vinh quang của thế giới thì: nó là một ví dụ không phải chỉ của lòng dũng cảm mà còn của sự quản lý thông minh.

 

Nguyễn Tuyến

Theo Economist/ VEF

 

CÁC TIN KHÁC

Sinh viên làm siêu tụ điện từ vỏ sầu riêng

Nhóm sinh viên Đại học Quốc gia TPHCM đã chế tạo siêu tụ điện từ vỏ sầu riêng để lưu trữ năng lượng ổn định và thân thiện với môi trường.

Sinh viên sáng chế cà phê túi lọc

Làm thế nào để có tách cà phê truyền thống đậm vị mà không mất nhiều công đoạn pha chế?

Sinh viên biến phế thải thành vật liệu xây dựng

Nhóm sinh viên đã sử dụng các phế thải nông nghiệp (bã mía, rơm rạ...) và phế thải công nghiệp để chế tạo loại vật liệu mới thân thiện với môi trường.

Xây bể chứa nước, bổ sung muối khoáng ‘chống khát’ cho thú rừng

Trước tình trạng nguồn nước tự nhiên trong rừng đang dần khô cạn, hàng loạt bể chứa nước đã được xây dựng để cung cấp nguồn nước uống cho các loại thú rừng

Sinh viên hàng không chế tạo hộp thông minh chỉ dẫn hành khách ở sân bay

Nhóm sinh viên Học viện Hàng không Việt Nam chế tạo hộp thiết bị gắn ở các vị trí khác nhau trong sân bay giúp hành khách tìm cửa ra máy bay, nhà vệ sinh, tra cứu thông tin.

Ví tái chế từ màn chiếu cũ của CGV Việt Nam gây sốt vì ý tưởng độc đáo

Chỉ trong thời gian ngắn, ví đựng thẻ tái chế từ màn chiếu cũ của CGV Việt Nam đã thu hút sự chú ý của giới trẻ vì ý tưởng tận dụng các vật liệu cũ từ rạp phim vô cùng độc đáo.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

Tập đoàn Mường Thanh chào mừng 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ với Kỷ lục màn múa xòe Thái tại 42 cơ sở trong và ngoài nước

(Kyluc.vn) Chiều ngày 7/5/2024 tại thủ đô Hà Nội, Tập đoàn Mường Thanh đã long trọng tổ chức buổi lễ tổng kết cho Chương trình “Một vòng Mường Thanh”. Đặc biệt, tại buổi lễ, Tập đoàn đã chính thức đón nhận xác lập Kỷ lục Việt Nam: “Một vòng Mường Thanh” – Màn múa Xòe Thái do các cán bộ, nhân viên thực hiện tại nhiều địa điểm nhất (42 điểm)”.

[WOWTIMES – VIETKINGS] Trường Cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai (1903-2024) – Nơi hội tụ của nghệ nhân tài năng – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam 2024 – P.24

(nienlich.vn) Là một trong những ngôi trường đào tạo mỹ thuật hàng đầu tại khu vực miền Nam. Đến nay, trải qua 120 năm hình thành và phát triển, Trường Cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai đã và đang đào tạo nhiều thế hệ sinh viên tài năng, cung cấp cho thị trường lao động nguồn nhân lực mỹ thuật ứng dụng chất lượng cao.

Chợ Hàn (Đà Nẵng) – TOP 5 khu chợ đặc trưng ba miền của Việt Nam được nhiều người biết đến (P.3) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Đối với thành phố Đà Nẵng, chợ Hàn để lại một dấu ấn sâu đậm trong sinh hoạt kinh tế và văn hoá, gắn với nhiều thế hệ qua nhiều biến cố lịch sử khác nhau trong cuộc sống. Chợ Hàn nằm bên bờ sông Hàn, kể chuyện chợ Hàn cũng chính là kể một câu chuyện của thành phố bên dòng sông Hàn, phản ánh một bức tranh trong tiến trình lịch sử Đà Nẵng.

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.65) Tháp Yang Prong (Đắk Lắk): Tháp Chăm duy nhất ở vùng Tây Nguyên – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Tháp Yang Prong được xây dựng vào cuối thế kỷ XIII, dưới thời vua Chăm Jaya Shinhavarman III, đến nay vẫn còn vững chắc, tươi màu.

[WOWTIMES – VIETKINGS] Trường THPT Marie Curie (1918-2024) – Trường cổ nhưng hiện đại – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam 2024 – P.23

(nienlich.vn) Trường THPT Marie Curie (thành lập năm 1918) là ngôi trường lớn nổi tiếng với bề dày lịch sử và văn hóa. Năm 2015, trường được công nhận là Di tích Lịch sử - Văn hóa và Danh lam thắng cảnh của TPHCM

Chợ Đông Ba (Thừa Thiên Huế) – TOP 5 khu chợ đặc trưng ba miền của Việt Nam được nhiều người biết đến (P.2) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Tọa lạc giữa Cầu Trường Tiền và Gia Hội, Chợ Đông Ba từ lâu đã trở thành một điểm đến thú vị với các tín đồ đam mê khám phá. Khu chợ truyền thống này gắn liền với giá trị văn hóa và lịch sử nên đã và đang được xem như điểm đến nổi tiếng bậc nhất cố đô.