Robin Li hay Lý Ngạn Hoành, đồng sáng lập kiêm CEO của Baidu.
Trong một thời gian rất dài, Baidu đã có được sự thống trị của thị trường tìm kiếm Trung Quốc trong trường hợp không có những người chơi lớn khác như Google, đã rời khỏi thị trường Trung Quốc vào năm 2010.
Nhưng Baidu, thường được gọi là "Google của Trung Quốc", đang đối mặt với thách thức từ một đối thủ không thể ngờ tới – ByteDance, công ty mẹ của ứng dụng nổi tiếng Trung Quốc TikTok.
ByteDance, một trong những start-up tư nhân có giá trị nhất thế giới trị giá 75 tỷ USD, tuần trước tuyên bố họ đang thuê người xây dựng một công cụ tìm kiếm mới với kinh nghiệm người dùng tốt hơn, theo một bài đăng trên dịch vụ nhắn tin WeChat.
ByteDance có thể sẽ không khởi chạy một công cụ tìm kiếm độc lập mà thay vào đó sẽ tích hợp chức năng đó vào các sản phẩm hiện có của nó. Công ty truyền thông xã hội Trung Quốc sẽ bắt đầu bằng cách thử nghiệm chức năng mới với ứng dụng tổng hợp tin tức, Toutiao.
"Xói mòn thị phần của Baidu, dự kiến sẽ chậm nhưng ổn định. Tuy nhiên, doanh thu quảng cáo tìm kiếm đã bị đình trệ ở Trung Quốc, vì vậy một người mới tham gia vẫn là một rắc rối cho các nhà đầu tư của Baidu."
Chủ sở hữu TikTok Bytedance hiện là startup có giá trị nhất thế giới.
Toutiao được cài đặt trên hơn 250 triệu thiết bị duy nhất hàng tháng, theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Trung Quốc, iResearch.
"Công ty (ByteDance) hiện có một cơ sở cài đặt khổng lồ và đang tìm cách xây dựng một công cụ tìm kiếm dành riêng cho thiết bị di động, thay vì công nghệ kế thừa của Baidu, công ty đã xây dựng một sản phẩm máy tính để bàn và sau đó chuyển sang di động", Neil Campling, người đứng đầu nghiên cứu công nghệ, truyền thông và viễn thông tại Mirabaud Securities.
Ông Campling cho biết: Khi xây dựng nền tảng cho thiết bị di động, Bytedance cũng có thể giữ người dùng trong khu vườn có tường bao quanh các ứng dụng của riêng mình và cung cấp thông tin từ cả web trên toàn thế giới cũng như cơ sở dữ liệu và ứng dụng của riêng mình.
ĐỐI THỦ CHÍNH CỦA BAIDU
Trương Nhất Minh, ông chủ của Công ty mẹ Tiktok lấn sang mảng tìm kiếm, cạnh tranh Baidu.
Gã khổng lồ tìm kiếm Trung Quốc đã bị chỉ trích vì quá trình chuyển đổi chậm chạp sang di động. Tuy nhiên, nó đã ra mắt một ứng dụng độc lập với nguồn cấp dữ liệu video, tin tức, tìm kiếm và các tính năng khác để khiến người dùng bị cuốn hút trong các sản phẩm của mình.
Ứng dụng Baidu đã có 174 triệu người dùng hoạt động hàng ngày tính đến tháng 3 và cho biết tổng số lượt truy cập di động của nó đã mở rộng lên 1,1 tỷ thiết bị hoạt động hàng tháng, có khả năng lớn hơn tổng số khán giả của ByteDance.
Cũng như một đối thủ cạnh tranh mới, Baidu cũng đang đối phó với một thị trường quảng cáo tìm kiếm chậm lại.
Tăng trưởng dự kiến sẽ là 11,6% trong năm nay so với 12,4% của năm ngoái, theo công ty nghiên cứu thị trường có trụ sở tại Trung Quốc iResearch. Tốc độ tăng trưởng đó dự kiến sẽ chậm lại đến 9,7% vào năm 2020. Điều này có thể gây khó khăn hơn cho Baidu khi ngày càng có nhiều người chơi tranh giành tiền quảng cáo.
Quảng cáo chiếm khoảng 73% doanh thu của Baidu, trong quý đầu tiên của năm 2019, và một thị trường quảng cáo chậm lại và cạnh tranh gia tăng có thể gây khó khăn cho công ty. Đó là một lý do tại sao cổ phiếu của Baidu đã giảm hơn 37% trong năm nay. Công ty dự báo có thể thấy doanh thu giảm hàng năm trong quý hai năm 2019.
THÁCH THỨC PHÍA TRƯỚC
Tuy nhiên, ByteDance có thể phải đối mặt với một số thách thức khi nó tìm cách đạt được sự phổ biến trong tìm kiếm, bao gồm thay đổi hành vi của người dùng để tránh xa khỏi Baidu. Công ty cũng sẽ cần tạo ra một sản phẩm vượt trội về trải nghiệm người dùng và kết quả tìm kiếm.
Trên thiết bị di động, Yahoo có thị phần đứng đầu 80%, theo công ty nghiên cứu thị trường CTR. Điều đó đặt Baidu vào một vị trí vững chắc trên nền tảng này khi nó bảo vệ vị trí số một của ngành công nghiệp.
"ByteDance rất có khả năng sẽ lấy đi một phần đáng kể ra khỏi thị phần của Baidu.
Tại một cuộc họp báo vào ngày thứ 5, một giám đốc điều hành của Baidu cho biết công ty đã liên tục phải đối mặt với những kẻ thách thức nhưng vẫn duy trì thị phần thống trị của mình.
"Luôn có sự cạnh tranh trong thị trường tìm kiếm Trung Quốc. Dữ liệu lịch sử cho thấy sẽ có một người mới tham gia trung bình khoảng hai năm, điều này cho thấy triển vọng và tiềm năng của thị trường tìm kiếm", ông Ping Xiaoli, tổng giám đốc của Ứng dụng Baidu, thuộc Mobile Ecosystem Group, cho biết. "Sự thật là trong 20 năm qua, Baidu đã trở thành người chơi thống trị thị trường tìm kiếm Trung Quốc – với thị phần hiện tại khoảng 80%."
Nhưng Campling nói rằng nếu ByteDance mở rộng tìm kiếm sang sản phẩm Douyin của mình, thì đối tượng trẻ hơn về dịch vụ này có thể là một lợi thế lớn cho các nhà quảng cáo và thương hiệu.