Ngủ ở sân bay là chuyện không ai muốn, nhưng vì nhiều lý do, đôi khi đó là lựa chọn duy nhất mà hành khách phải chấp nhận trong thời gian chờ đợi. Nhiều sáng kiến thú vị đã ra đời từ những buổi qua đêm ở sân bay như thế.
“Cái khó ló cái khôn”
Độc đáo nhất là “lều ngủ sân bay”, phát minh của doanh nhân người Mỹ Frank Giotto. Sau một đêm ngủ bụi ở sân bay Đức do chuyến bay bị hoãn, Giotto nảy ra ý tưởng bán những chiếc lều cá nhân với tên gọi rất kêu “Mini Motel” (khách sạn mini).
Ngoài nệm và gối, chiếc lều có giá 39,95 USD này còn được trang bị những vật dụng đặc biệt khác như đèn đọc sách và đồng hồ báo thức. Khi được hỏi cảm tưởng nếu cả một khu vực sân bay bị biến thành “thành phố lều”, Giotto tự tin nói: “Những người khác ngủ trên ghế cũng chẳng phiền hà gì với những chiếc lều này đâu. Nhờ vậy chúng ta có thể buộc các sân bay phải tìm ra giải pháp để đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của hành khách”.
Những người không muốn mua lều của Giotto có thể tìm đến “Cẩm nang hướng dẫn ngủ ở sân bay cho khách du lịch chi phí thấp” trên trang web http://www.sleepinginairports.com/. Chủ xị trang web là chị Donna McSherry, một “dân phượt” Canada có kinh nghiệm qua đêm ở khá nhiều sân bay quốc tế. Hơn 5.000 hành khách trên khắp thế giới đã vào trang web này để xếp hạng ngủ ở sân bay nào sướng nhất và khổ nhất.
Theo số đông, sân bay Changi của Singapore là địa điểm lý tưởng nhất để qua đêm nếu chẳng may chuyến bay bị hoãn. Sân bay này được đánh giá rất cao vì phục vụ nhiều dịch vụ miễn phí như Internet, ghế matxa, phòng tắm, rạp chiếu phim… Các sân bay được yêu thích khác là Hong Kong, Seoul Incheon, Amsterdam, Helsinki, Budapest, Kuala Lumpur… Những sân bay không được lòng khách qua đêm là Paris Charles de Gaulle, Quebec, New York JFK, Moscow Sheremetyevo, Los Angeles, Delhi, Manila…
Chuyện thường ngày ở sân bay
Trước đây chỉ giới thanh niên hay dân thiếu tiền mới chấp nhận cảnh ngủ bờ ngủ bụi ở sân bay khi chuyến bay của mình bị hoãn. Giờ đây cả bậc trung niên lẫn dân nhà giàu cũng cùng chung cảnh ngộ. Theo báo The International Herald Tribune, nguyên nhân chính là do các hãng hàng không hết hào phóng trong việc tặng phiếu ngủ khách sạn cho hành khách trong thời gian chờ chuyến bay tới.
Dù không có qui định bắt buộc, nhưng các hãng hàng không thường tặng hành khách phiếu phòng ngủ khách sạn và bữa ăn nếu chuyến bay bị hủy hoặc hoãn do lỗi kỹ thuật. Tình hình giờ đã khác. Randy Petersen, biên tập viên tạp chí InsideFlyer, phân tích với chính sách thắt lưng buộc bụng hiện nay, các hãng hàng không phải cân nhắc từng đồng xu mình bỏ ra. Do ngày càng nhiều người đi máy bay nên những tiện nghi miễn phí ngày càng thu hẹp lại.
Bởi vậy mới có chuyện cả doanh nhân cũng gia nhập đội quân ngủ bụi ở sân bay. Không muốn mất thời gian và tiền bạc để gọi điện tìm phòng khách sạn, ông Ron Flavin, một khách đi hạng thương gia của Hãng hàng không Mỹ Delta Air Lines, đã nằm ngủ dưới quầy điện thoại công cộng tại sân bay ở Atlanta khi chuyến bay bị hoãn do thời tiết xấu.
Điều khiến vị hành khách này thất vọng không phải là chuyện ngủ ở đâu mà là thái độ của hãng hàng không. “Tôi không phải người ưa đòi hỏi, nhưng tôi chẳng thấy một biểu hiện chia sẻ hay một thái độ thông cảm nào. Thậm chí kem và bàn chải đánh răng cũng không có nốt!”.
Theo Joe Brancatelli, biên tập viên trang web du lịch JoeSentMe.com, trong bối cảnh hiện nay, hành khách phải “tự thân vận động” chứ đừng trông chờ vào các hãng hàng không. Ông đề nghị những hành khách thường đi máy bay mua thẻ hội viên của các hãng hàng không để được hưởng những dịch vụ trong lúc chờ đợi như ghế dựa êm ái, bữa ăn nhẹ và nước uống… “Đừng chờ đợi hãng hàng không làm gì cho bạn. Hãy tự nghĩ ra giải pháp cho mình”.
THANH TRÚC (Theo NYT, IHT) (Tuổi trẻ)