Một chiếc xe lửa do Pháp chế tạo đã thực hiện chuyến đi theo lịch trình đầu tiên từ nhà ga Bremervörde ở Lower Saxony vào 17/9, đánh dấu một chương mới cho công nghệ vận tải mới.
Hai động cơ Coradia iLint sẽ thay thế các chuyến tàu diesel trên tuyến đường dài 100 km nối liền các thị trấn Cuxhaven và Buxtehude, với 14 chuyến tàu hydro khác được đưa vào hoạt động trên toàn tiểu bang vào năm 2021. Các loại động cơ mới được sản xuất bởi công ty Alstom của Pháp.
'Tàu hydro đầu tiên trên thế giới đang đi vào dịch vụ thương mại và sẵn sàng cho sản xuất tiếp theo', Giám đốc điều hành Alstom Henri Poupart-Lafarge cho biết trong buổi lễ ra mắt tại Bremervörde, nơi sẽ phục vụ như một nơi tiếp nhiên liệu.
Các đoàn tàu mới mang theo một bồn chứa hydro và các bình nhiên liệu trên mái, và tạo ra điện bằng cách kết hợp hydro và oxy. Năng lượng dư thừa được lưu trữ trong pin lithium ion. Các công cụ có thể chạy khoảng 1.000 km mà không cần tiếp nhiên liệu và đạt tốc độ tối đa 140 km một giờ (87 dặm một giờ), tương tự như xe lửa diesel.
Đội ngũ không hút thuốc
Tuy nhiên, không giống như các xe lửa cũ, các chuyến tàu hydro chỉ sản xuất hơi nước và nước lỏng. Các nhà sản xuất cho rằng các tàu mới cũng yên tĩnh hơn và ít tốn kém hơn để hoạt động.
'Chắc chắn, mua một chiếc xe lửa hydro đắt hơn một chiếc diesel, nhưng nó rẻ hơn để vận hành', Stefan Schrank, quản lý dự án tại Alstom.
Tiểu bang Lower Saxony sẽ trả tổng cộng 81,3 triệu euro (95 triệu đô la) cho dự án, phù hợp với sáng kiến dài hạn của Đức để cắt giảm ô nhiễm và tăng việc sử dụng nhiên liệu tái tạo vào năm 2050.
Alstom nói rằng các quốc gia khác cũng đang tìm mua xe lửa của họ, bao gồm Anh, Hà Lan, Đan Mạch, Na Uy, Ý và Canada.
Chính phủ Pháp đã cam kết sẽ có chuyến tàu hydro đầu tiên trên đường ray vào năm 2022.