Không chấp nhận cái bình thường
33 tuổi, Đặng Thiên Chương (tên thân mật là Chương Kujeans) ấp ủ mang lại cho dân Sài Gòn một phong cách ăn mặc thời trang tiện dụng mà đầy cá tính – “jeans remade” với nhãn hiệu Kujeans ra đời từ suy nghĩ đó. Shop của Chương (103 Đặng Dung, P. Tân Định, Q.1) có rất nhiều chiếc quần bò đã được “làm lại” và mang một phong cách khác. Ai đã quen với phong cách tiện dụng, bụi bụi của Jeans, cho dù là chiếc quần của NinoMax hay CK, Levi’s… cũng sẽ cảm thấy hơi buồn vì dường như mọi thứ na ná giống nhau. Với Kujeans, chiếc quần như đỏm dáng hơn, lạ hơn và vẫn tiện dụng, nhưng cá tính.
Tất cả những đồ thời trang được “làm lại” của Kujeans đều mang tính sáng tạo. Đó có thể là một chiếc quần jeans được thêu thêm một đường dằn bên hông túi, dưới lai quần hay wax lại hoặc có thể là một chú chuồn chuồn kiêu hãnh trên ngực áo sơ mi, một tí hoa văn nơi ve áo… Những chi tiết này rất ít, nhưng đủ tạo khác biệt và làm cho những bộ thời trang ở đây trở nên lạ mắt, độc đáo hơn. Nó được “gia tăng giá trị” không khác gì món ăn ngon được bài trí trên một chiếc đĩa sứ đẹp và thêm vài cọng ngò, một ít rau củ mà chỉ mới nhìn đã cảm thấy thèm….
33 tuổi, Đặng Thiên Chương (tên thân mật là Chương Kujeans) |
“Tôi bắt đầu làm thời trang khi còn là học sinh, rất tự phát vì yêu thích cái đẹp”, Chương kể. Sau một thời gian làm việc và đi du lịch, Chương nhận ra mỗi người có một sở thích khác nhau, nhưng cái đẹp ai cũng thích. Handmade và remade là một trong những cách thức đơn giản để tạo ra những sản phẩm có giá trị, phù hợp với nhóm khách hàng mà Chương hướng tới. Đa số họ có phong cách mạnh mẽ, linh hoạt, biết cách thể hiện bản thân. Trong một chừng mực nào đó, Chương muốn đưa ra thông điệp rằng: “Chỉ cần bạn biết cách khéo léo kết hợp, hình ảnh của bạn có thể trở nên thú vị, độc đáo, cá tính với tất cả những gì có sẵn mà cuộc sống bày biện trước mắt bạn”.
1+1= 2+
Không giống những nhà kinh doanh thời trang khác, tiệm của Chương cũng khác biệt hơn. Anh muốn bán cho khách hàng không chỉ là sản phẩm mà nhiều hơn thế! Đưa ra kinh doanh sản phẩm thời trang “remade”, Chương đẩy cửa tiệm của mình thành một chốn để “chơi” đúng nghĩa. Người ta thấy ở shop của Chương có cả đồ nội thất, quần áo, giày dép, tranh ảnh, có café, có trà chiều và cả … một ruộng lúa nho nhỏ nữa. Lạ, không phải để “chơi nổi” mà để khách hàng bước vào cảm thấy ngay có gì đó vừa thân thuộc vừa lạ lẫm, như ở nhà, lại như một nơi để “phát ra” những ý tưởng mới.
Vào tiệm của Chương, dường như ta còn cảm nhận được một một không gian Việt vừa truyền thống vừa hiện đại. Những tấm phẳng, chiếc bàn ghế gỗ gợi nhớ không khí cổ xưa. Rồi những lụa là, quần áo, mùi cà phê, mùi cây cỏ… trộn lẫn vào nhau khiến cho cái shop của Chương rất sống động. Mà nếu chẳng tìm được món hàng nào ưng ý, ta cũng có thể ngồi lại uống cà phê hoặc ra về với một ý tưởng: Ở đây không có sự lập lại nhàm chán. Chương “bày” ra tất cả những điều đó để chia sẻ với khách hàng một quan điểm riêng:
Một món đồ chỉ đẹp toàn vẹn khi nó được trưng bày đúng cách và ở trong một không gian thích hợp |
Thứ nhất, một món đồ chỉ đẹp toàn vẹn khi nó được trưng bày đúng cách và ở trong một không gian thích hợp. Điều đó giúp cho khách hàng hình dung ra cách thức họ sẽ sử dụng món hàng khi họ quyết định mua.
Thứ hai, thời trang sẽ làm cho người ta cảm thấy mình đẹp hơn, giúp họ cảm nhận cuộc sống đẹp hơn và nâng đời sống tinh thần, nếu biết chăm chút và dành chút thời gian cho nó.
Chương nói rằng, anh không chọn khách hàng mà khách hàng tìm đến anh. Họ có điểm tương đồng và cùng chia sẻ quan niệm, cảm xúc và cùng hợp tác. “Khi họ mua một món đồ của tôi là họ nhận lấy phần việc quan trọng, tiếp tục phát triển ý tưởng sáng tạo và minh họa nó trong đời sống riêng của họ”. Do vậy, khách hàng đến với Kujeans không phải là mua một cái áo, một cái quần, một sợi dây thắt lưng… mà là mua một phong cách và tiếp tục sáng tạo, hoàn thiện nó trong đời sống.
Tự tin với thị trường ngách
Tạo sự khác biệt bằng những sản phẩm “không đụng hàng” |
Ở thời điểm khủng hoảng kinh tế, nhiều nhà kinh doanh thời trang đang tìm cách mở rộng thị trường, chiều chuộng mọi yêu cầu của khách hàng thì Chương định hướng không chọn theo số đông mà chọn một phân khúc hẹp hơn: ít, độc đáo và có chất lượng. “Tôi không chiều chuộng mọi yêu cầu của khách hàng, nhưng tôi nắm bắt những mong muốn của họ và những sản phẩm của tôi theo sát sự phát triển chung. Tôi và họ cùng nhau định hướng hình ảnh thương hiệu của tôi, thông qua từng hình ảnh cá nhân của mỗi khách hàng”.
Chương tự tin cho biết, chưa một khách hàng thân thiết nào rời bỏ sản phẩm của anh, khi họ đã “kết” nó rồi. Anh biết rất rõ anh có một thị phần nhỏ, nhưng không phải là một thị phần đang bị thu hẹp. Nếu không nói là ngược lại. Bằng sự “hữu xạ tự nhiên hương”, khách hàng truyền miệng lẫn nhau và cái tên Kujeans được những khách nước ngoài tìm đến.
Hai năm qua, sản phẩm của Chương đã có ở mặt ở châu Âu, Nhật Bản thông qua những đơn đặt hàng của khách Việt kiều lẫn khách Tây và khách du lịch. “Họ thích những sản phẩm của tôi vì chúng khá kỳ công, độc đáo, nhưng vẫn hiện đại và lịch lãm. Hơn thế nữa họ dành nhiều cảm tình cho những sản phẩm thủ công, handmade”, Chương chia sẻ. Trong quá trình sản xuất anh cũng tập trung vào tiêu chí “xanh”, sử dụng nguồn nguyên liệu từ tự nhiên, an toàn cho môi trường. Có lẽ Kujeans và khách hàng của mình gặp nhau ở những điểm chung đó.