Airbus đã cho ra mắt máy bay cánh pha trộn mới nhất.
Nhà sản xuất máy bay Pháp đã giới thiệu một mô hình trình diễn máy bay điều khiển từ xa quy mô nhỏ mà nó đang sử dụng để thử nghiệm thiết kế tại Triển lãm hàng không Singapore 2020 vào thứ ba.
Trình diễn 'thân cánh hỗn hợp' này được gọi là MAVERIC – viết tắt của Máy bay mô hình để xác nhận và thử nghiệm các điều khiển sáng tạo mạnh mẽ – dài hai mét và rộng 3,2 mét.
Thử nghiệm đã được tiến hành kể từ tháng 6 năm 2019, nhưng dự án, được đưa ra vào năm 2017, đã được giữ bí mật cho đến tháng này.
Theo Airbus, MAVERIC giúp tăng tốc sự hiểu biết về cấu hình máy bay mới và trưởng thành công nghệ cần thiết để bay một loại máy bay hoàn toàn khác biệt như vậy.
Có gì đặc biệt về 'cơ thể cánh pha trộn' khí động học này? Ngoài lợi ích về môi trường – đốt cháy nhiên liệu ít hơn khoảng 20% so với các mô hình một lối đi hiện tại có cùng động cơ – Airbus cho biết cấu hình rộng rãi và khác thường của máy bay mở ra những khả năng mới cho thiết kế cabin. Tiếng ồn cũng có thể giảm, do động cơ 'được che chắn' của máy bay, được gắn phía trên thân máy trung tâm.
Airbus tiết lộ thiết kế máy bay 'cánh hỗn hợp' mang tính cách mạng.
'Airbus đang tận dụng các công nghệ mới nổi để tiên phong cho tương lai của chuyến bay', Jean-Brice Dumont, phó chủ tịch điều hành kỹ thuật tại Airbus, cho biết trong một tuyên bố công bố thiết kế mới.
'Bằng cách thử nghiệm các cấu hình máy bay đột phá, Airbus có thể đánh giá tiềm năng của chúng là các sản phẩm tương lai khả thi.'
Ý TƯỞNG CẤP TIẾN
Airbus cho biết các máy bay cánh pha trộn sẽ mở ra những khả năng mới cho thiết kế cabin. Ảnh: Airbus
Airbus thừa nhận thiết kế là cấp tiến. Trên thực tế, hãng nói rằng một số kỹ sư thậm chí không nghĩ rằng nó sẽ hoạt động, vì nó hoàn toàn thoát khỏi khỏi kiến trúc máy bay truyền thống.
'Ban đầu, nhiều người đã coi dự án MAVERIC chỉ là một 'sở thích ', hay nói cách khác, một dự án Airbus sẽ không tập dợt được gì nhiều từ đó,' Adrien Bérard, đồng lãnh đạo dự án MAVERIC, nói trong một tuyên bố. 'Vì vậy, chúng tôi đã phải chứng minh họ sai bằng cách cho thấy rằng chúng tôi có thể cung cấp một cơ sở rất tốt cho cấu hình máy bay trong tương lai.'
Airbus không phải là nhà sản xuất máy bay thương mại đầu tiên lao vào các thiết kế cánh pha trộn. Năm 2007, Boeing đã hợp tác với NASA để tạo ra nguyên mẫu cánh pha trộn X-48B. Trình diễn của nó đã bay tổng cộng 122 chuyến bay, với dự án kết thúc vào năm 2013.
Hãng hàng không KLM của Hà Lan tuyên bố năm ngoái họ đã giúp tài trợ cho việc phát triển thiết kế máy bay tiết kiệm nhiên liệu hình chữ V được gọi là Flying-V, dự định chở hơn 300 hành khách và cung cấp hiệu suất nhiên liệu 20% trên máy bay có công suất tương đương.