Trang chủ Thế kỷ của não bộ Khám phá Bia không cồn được sản xuất như thế nào?

Bia không cồn được sản xuất như thế nào?

Uống bia không cồn trong các cuộc vui gặp mặt bạn bè, đối tác ngày càng trở nên phổ biến. Đặc biệt trong thời điểm nhà nước ban hành các quy định liên quan đến nồng độ cồn khi tham gia giao thông. Vậy bia không cồn được sản xuất như thế nào?

Tất cả bắt đầu với quá trình lên men

Đồ uống có cồn được sản xuất bằng cách sử dụng vi khuẩn, thường là nấm men, giúp chuyển hóa đường thành ethanol (rượu) trong quá trình lên men.

Ngoài việc sản xuất ethanol, quá trình lên men còn dẫn đến việc sản sinh các phân tử khác, góp phần tạo nên hương vị của sản phẩm.

Bia không độ
Bia không cồn dần trở thành một thức uống phổ biến trên bàn nhậu. (Ảnh minh họa: Shutterstock).

Vì vậy, quá trình lên men là một phần không thể thiếu tạo nên hương vị của bia, rượu và chúng ta không thể thiếu nó để làm ra các loại đồ uống có nồng độ cồn thấp hoặc không cồn.

Chính vì thế, việc sản xuất các loại rượu và bia không chứa cồn đều bắt đầu bằng quá trình lên men, sau đó bia được loại bỏ bằng các kỹ thuật khác nhau.

Hai phương pháp phổ biến nhất để sản xuất bia và rượu không cồn là lọc và chưng cất. Cả hai hệ thống này đều sử dụng công nghệ tiên tiến và đắt tiền nên thường chỉ được các nhà sản xuất lớn sử dụng.

Phương pháp đầu tiên là lọc màng hay còn gọi là kỹ thuật “thẩm thấu ngược”, bia và rượu được bơm dưới áp suất thông qua các bộ lọc có lỗ nhỏ đến mức chúng tách các hợp chất dựa trên kích thước phân tử.

Các phân tử tương đối nhỏ, chẳng hạn như nước và ethanol sẽ đi qua, nhưng những phân tử khác thì không.

Nước liên tục được thêm vào hỗn hợp các hợp chất “thơm” để trở thành bia hoặc rượu. Quá trình này tiếp tục cho đến khi loại bỏ hết ethanol.

Một quá trình khác là chưng cất, trong đó các hợp chất được tách ra dựa trên nhiệt độ sôi của chúng. Tuy nhiên, nhiệt độ sẽ làm thay đổi hương vị của bia và rượu, dẫn đến sản phẩm không còn giống nguyên bản.

Để giảm thiểu tác động đến hương vị, quá trình chưng cất được sử dụng để tạo ra các sản phẩm không chứa cồn được thực hiện dưới áp suất rất thấp và ở môi trường chân không.

Mặc dù sự gia tăng sản xuất các loại bia có nồng độ cồn thấp hoặc không cồn phản ánh sở thích của người tiêu dùng, nhưng một phần cũng là do hiện nay có rất nhiều loại bia thủ công.

Các nhà máy bia thủ công sản xuất bia có nồng độ cồn thấp mà không cần thiết bị đắt tiền. Họ đạt được điều này bằng cách vận dụng quá trình lên men bằng hai phương pháp chính.

Trong phương pháp đầu tiên, các nhà sản xuất bia cố tình giảm lượng đường có sẵn cho men, sử dụng ít đường hơn, nấm men sẽ tạo ra ít ethanol.

Có một số cách để đạt được điều này, bao gồm tăng hoặc giảm nhiệt độ trong quá trình nghiền (chiết xuất đường đơn từ hạt lúa mạch). Người nấu bia có thể ngừng quá trình lên men, trước khi có quá nhiều đường được chuyển hóa thành rượu.

Phương pháp thứ hai là sử dụng các loại men khác nhau. Hiện có hàng nghìn loài nấm men và một số loại sản xuất rất ít ethanol. Những loại men này đang trở nên phổ biến trong sản xuất bia có nồng độ cồn thấp.

Chúng vẫn cung cấp các hợp chất thơm như mong đợi, nhưng với nồng độ cồn rất thấp (thấp hơn 0,5%).

Mặc dù hầu hết các chủng nấm men đều có sẵn trên thị trường, song một số người nấu bia vẫn giữ bí mật về chủng chính xác mà họ sử dụng để sản xuất bia có nồng độ cồn thấp.

Một số công ty chuyên phát triển các chủng nấm men mới cho thị trường sản xuất bia. Ngoài việc sử dụng các chủng xuất hiện tự nhiên, họ còn sử dụng những chủng được lai tạo.

Hương vị khác biệt

Thật khó để tạo ra một loại bia hoặc rượu vang có nồng độ cồn thấp hoặc không cồn có hương vị giống hệt như các loại bia có nồng độ cồn cao do ethanol góp phần tạo nên hương vị của đồ uống có cồn.

Việc loại bỏ ethanol và nước cũng dẫn đến việc loại bỏ các phân tử nhỏ và các hợp chất dễ bay hơi (các hóa chất bay hơi trong điều kiện khí quyển bình thường), mặc dù những nhà sản xuất đã cố gắng hết sức để đưa chúng trở lại vào sản phẩm cuối cùng.

Tương tự như vậy, việc thay đổi điều kiện sản xuất bia hoặc sử dụng các chủng nấm men độc đáo cho bia có độ cồn thấp cũng dẫn đến hương vị khác với hương vị thu được thông qua quy trình thông thường.

Chính vì thế, những loại bia không cồn thường có hương vị khác biệt, thậm chí có phần gây cảm giác không quen cho những người sử dụng rượu bia thông thường.

Theo Dân Trí

CÁC TIN KHÁC

Việt Nam có 1 loại “nấm trường thọ” chứa hơn 400 dưỡng chất quý giá

Đây là một loại dược liệu quý giúp bồi bổ sức khỏe, ngăn ngừa một số loại bệnh và tăng cường tuổi thọ.

Giới hạn chịu nóng của con người không cao như chúng ta tưởng

Theo thống kê từ EPA, khoảng 11.000 trường hợp tử vong tại Mỹ gây ra bởi các sóng nhiệt trong giai đoạn từ 1979-2018. Con số này thậm chí còn có thể nhiều hơn do nhiều nơi không liệt kê hoặc không nhận định nhiệt độ cao là nguyên nhân gây tử vong.

Tàu chữa cháy lớn nhất thế giới tự thăng bằng trong 6 giây

https://www.youtube.com/watch?v=cZdGcip4FzM Chiếc tàu chế tạo bởi xưởng đóng tàu Lungteh ở huyện Nghi Lan của Đài Loan được cho là tàu chữa cháy tự thăng...

Hé lộ sự tồn tại hành tinh thứ 9 trong Hệ Mặt trời chúng ta

Chúng ta biết rằng, có ít nhất 8 hành tinh đang tồn tại trong Hệ Mặt trời, nhưng có thể vẫn còn tồn tại những vật thể khác. Mới đây các nhà khoa học đã hé lộ thêm bằng chứng về hành tinh thứ 9.

Nhà vệ sinh tương lai, bồn cầu sẽ biết… bắt bệnh

Những chiếc gương và toilet có thể phát hiện bệnh sớm, các loại vật liệu lót sàn có khả năng đo lường nguy cơ ngã của người dùng, đó là những gì có thể sẽ sớm hiện diện trong các nhà vệ sinh cao cấp tương lai.

Điều gì biến Ấn Độ trở thành trung tâm thiết kế bán dẫn của thế giới?

Theo Chủ tịch Công ty bán dẫn Qualcomm chi nhánh Ấn Độ, quốc gia Nam Á đang và sẽ là trung tâm thiết kế chip với đội ngũ kỹ sư dồi dào.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

[WOWTIMES – VIETKINGS] Trường THPT Chu Văn An (1908-2024) – Ngôi trường cách mạng xuyên thế kỷ – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam 2024 – P.25

(nienlich.vn) Trường THPT Chu Văn An (tiền thân là trường Bưởi) được chính quyền Pháp thành lập năm 1908. Tính tới nay, trải qua gần 116 năm hình thành và phát triển, ngôi trường cổ kính này ngày càng phát triển mạnh mẽ, là chiếc nôi đào tạo hàng loạt nhân tài xuất sắc cho đất nước.

Chợ Đà Lạt (Lâm Đồng) – TOP 5 khu chợ đặc trưng ba miền của Việt Nam được nhiều người biết đến (P.4) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Chợ Đà Lạt hiện nay không chỉ là một ngôi chợ với các hoạt động mua bán thông thường với người bản xứ, mà còn là nơi nổi tiếng thu hút khách tham quan khi đến với thành phố này.

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.66) Hải đăng Kê Gà (Bình Thuận): Trăm năm soi lối giữa biển khơi – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Hải đăng Kê Gà là ngọn hải đăng trên hòn đảo cùng tên, được thực dân Pháp xây dựng từ cuối thế kỉ 19. Ngọn hải đăng oai nghiêm hàng trăm năm với vẻ đẹp cổ kính và trầm mặc, trở thành một trong những biểu tượng được nhiều người biết đến

Tập đoàn Mường Thanh chào mừng 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ với Kỷ lục màn múa xòe Thái tại 42 cơ sở trong và ngoài nước

(Kyluc.vn) Chiều ngày 7/5/2024 tại thủ đô Hà Nội, Tập đoàn Mường Thanh đã long trọng tổ chức buổi lễ tổng kết cho Chương trình “Một vòng Mường Thanh”. Đặc biệt, tại buổi lễ, Tập đoàn đã chính thức đón nhận xác lập Kỷ lục Việt Nam: “Một vòng Mường Thanh” – Màn múa Xòe Thái do các cán bộ, nhân viên thực hiện tại nhiều địa điểm nhất (42 điểm)”.

[WOWTIMES – VIETKINGS] Trường Cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai (1903-2024) – Nơi hội tụ của nghệ nhân tài năng – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam 2024 – P.24

(nienlich.vn) Là một trong những ngôi trường đào tạo mỹ thuật hàng đầu tại khu vực miền Nam. Đến nay, trải qua 120 năm hình thành và phát triển, Trường Cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai đã và đang đào tạo nhiều thế hệ sinh viên tài năng, cung cấp cho thị trường lao động nguồn nhân lực mỹ thuật ứng dụng chất lượng cao.

Chợ Hàn (Đà Nẵng) – TOP 5 khu chợ đặc trưng ba miền của Việt Nam được nhiều người biết đến (P.3) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Đối với thành phố Đà Nẵng, chợ Hàn để lại một dấu ấn sâu đậm trong sinh hoạt kinh tế và văn hoá, gắn với nhiều thế hệ qua nhiều biến cố lịch sử khác nhau trong cuộc sống. Chợ Hàn nằm bên bờ sông Hàn, kể chuyện chợ Hàn cũng chính là kể một câu chuyện của thành phố bên dòng sông Hàn, phản ánh một bức tranh trong tiến trình lịch sử Đà Nẵng.