Trang chủ Uncategorized Top Ý Tưởng Sáng Tạo Việt Nam 2023 – Công nghệ sản...

Top Ý Tưởng Sáng Tạo Việt Nam 2023 – Công nghệ sản xuất nấm Đông trùng hạ thảo bằng nước dừa

Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng tỉnh Cà Mau đã làm chủ công nghệ sản xuất nấm Đông trùng hạ thảo giàu dược chất và dễ ứng dụng.
Nấm Đông trùng hạ thảo được nuôi cấy bằng công nghệ mới ở Cà Mau.
Nấm Đông trùng hạ thảo được nuôi cấy bằng công nghệ mới ở Cà Mau.

Các nhà khoa học Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng tỉnh Cà Mau đã làm chủ được công nghệ sản xuất nấm Đông trùng hạ thảo giàu dược chất và dễ ứng dụng.

Cấy phôi nấm trên nước dừa

Do có giá trị dược liệu cao, nấm Đông trùng hạ thảo ngoài tự nhiên đang bị khai thác quá mức làm cạn kiệt nguồn nguyên liệu, dẫn đến việc nâng giá thành sản phẩm. Việc nghiên cứu, tiếp nhận công nghệ nuôi trồng nấm Cordyceps militaris trong điều kiện nhân tạo nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm phục vụ nhu cầu sử dụng của người dân là rất cần thiết.

Để góp phần nâng cao năng suất và tạo ra sản phẩm mới của địa phương, tiến tới làm chủ công nghệ trồng nấm Đông trùng hạ thảo Cordyceps militaris trong điều kiện nhân tạo, Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Sở KH&CN tỉnh Cà Mau đã thực hiện Dự án: “Chuyển giao công nghệ sản xuất nấm Đông trùng hạ thảo làm nguyên dược liệu để sản xuất các loại sản phẩm có ích cho người tiêu dùng” nhằm đáp ứng nhu cầu trong tỉnh, hướng tới xuất khẩu.

Sau 16 tháng triển khai (từ tháng 2/2022 – 5/2023), các cán bộ kỹ thuật của Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tiếp nhận và làm chủ công nghệ sản xuất nấm Đông trùng hạ thảo Cordyceps militaris (một loại nấm có nhiều dược tính quý, ít được công bố), góp phần đa dạng hóa đối tượng nuôi, tạo ra sản phẩm có chất lượng cao, mở ra hướng đi mới cho phát triển ngành nông nghiệp bền vững trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Thực hiện dự án nêu trên, Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lượng Chất lượng đã ký kết hợp đồng chuyển giao công nghệ với Hợp tác xã Nông nghiệp và Ứng dụng Công nghệ cao Giọt Phù Sa để tiếp nhận quy trình kỹ thuật nuôi trồng nấm Đông trùng hạ thảo bằng phương pháp cấy trong phòng thí nghiệm và nuôi trong môi trường lạnh. Điều đặc biệt là nhóm sử dụng nước dừa – một loại sản phẩm đặc hữu của địa phương để làm môi trường cấy nấm.

Dự án đã sản xuất thử nghiệm 1.000 tổ nấm, trong đó đã thu hoạch được 844 tổ nấm Đông trùng hạ thảo thương phẩm, trọng lượng trung bình khoảng 129,1g/tổ.

Phân tích dược chất của nấm Đông trùng hạ thảo như hàm lượng Cordycepin, Adenosine, tổng số vi khuẩn hiếu khí, Coliforms, E.coli, Staphylococcus aureus, Clostridium perfringens, Pseudomonas aeruginosa, nấm men, nấm mốc đều đạt các chỉ tiêu theo yêu cầu.

Trong quá trình thực hiện dự án, chủ nhiệm và cán bộ tham gia dự án đã phối hợp với đơn vị chuyển giao công nghệ tiến hành theo dõi, ghi chép, thống kê và phân tích kết quả của từng công đoạn trong quy trình công nghệ được áp dụng, hoàn chỉnh quy trình kỹ thuật nuôi trồng nấm Đông trùng hạ thảo bằng phương pháp cấy trong phòng thí nghiệm và nuôi trong môi trường lạnh.

Chuyển giao kỹ thuật cho người dân

Dự án đã sản xuất được 844 tổ nấm Đông trùng hạ thảo thuộc giống Cordyceps militaris. Nấm được kiểm nghiệm chất lượng phù hợp với quy định của Bộ Y tế, trong đó hàm lượng dược chất có tiềm năng ứng dụng lớn trong việc điều trị bệnh trong y học hiện đại và cổ truyền là Adenosine và Cordycepin.

Với cơ sở vật chất hiện có, dự kiến mỗi năm Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lượng Chất lượng có thể sản xuất và cung ứng cho thị trường trong và ngoài tỉnh ít nhất 2.000 tổ nấm, đáp ứng nhu cầu sản xuất của người dân, với doanh thu trung bình khoảng 200 triệu đồng/năm.

Dự án đã góp phần tạo ra sản phẩm nông nghiệp có giá trị kinh tế cao của địa phương, giúp đa dạng hóa ngành nghề sản xuất nông nghiệp cho người dân. Đặc biệt, dự án này còn là điểm tham quan và học tập kinh nghiệm cho các sinh viên và học sinh trên địa bàn, giúp cho các em có cái nhìn mới về việc ứng dụng KH&CN trong việc nuôi trồng các sản phẩm có giá trị kinh tế cao, phục vụ thiết thực cho định hướng tái cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau.

Hiện nay, nhóm nghiên cứu đã sản xuất và đưa ra thị trường nhiều sản phẩm từ nấm Đông trùng hạ thảo, trong đó có sản phẩm Đông trùng hạ thảo sấy thăng hoa đã đạt sản phẩm OCOP hạng 4 sao.

Để nâng cao giá trị sản phẩm và mở rộng thị trường tiêu thụ, trong thời gian tới, trung tâm sẽ tăng cường công tác quảng bá sản phẩm gắn với ứng dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất và chế biến sâu sản phẩm, giúp đa dạng các sản phẩm nấm với chất lượng cao, tiện dụng, đáp ứng nhu cầu người sử dụng.

Theo Giáo Dục Thời Đại

CÁC TIN KHÁC

Chợ Hàn (Đà Nẵng) – TOP 5 khu chợ đặc trưng ba miền của Việt Nam được nhiều người biết đến (P.3) – [VIETKINGS-TOPPLUS...

(kyluc.vn) Đối với thành phố Đà Nẵng, chợ Hàn để lại một dấu ấn sâu đậm trong sinh hoạt kinh tế và văn hoá, gắn với nhiều thế hệ qua nhiều biến cố lịch sử khác nhau trong cuộc sống. Chợ Hàn nằm bên bờ sông Hàn, kể chuyện chợ Hàn cũng chính là kể một câu chuyện của thành phố bên dòng sông Hàn, phản ánh một bức tranh trong tiến trình lịch sử Đà Nẵng.

[WOWTIMES – VIETKINGS] Trường Đại học Điện lực (1898-2024) – Ngôi trường hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng – Top 100 đơn vị...

(nienlich.vn) Đại học Điện lực, thành lập năm 1898, là trường đại học công lập đa cấp, đa ngành có nhiệm vụ chủ yếu là đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao cung cấp cho Ngành và phục vụ nhu cầu kinh tế xã hội đồng thời là một trung tâm nghiên cứu khoa học - công nghệ hàng đầu của Ngành.

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.49) Chùa Một Cột (Hà Nội): Liên hoa đài nghìn năm giữa lòng...

(kyluc.vn) Chùa Một Cột là một trong những công trình kiến trúc có tuổi thọ ngàn năm mang giá trị biểu tượng của Hà Nội. Khoác lên mình nét kiến trúc vô cùng độc đáo, nơi đây đã trở thành điểm đến văn hóa tâm linh không thể bỏ qua khi đến thăm Thủ đô.

Cận cảnh máy bay chở khách siêu thanh 2.100 km/h nhanh nhất thế giới

Máy bay chở khách siêu thanh nhanh nhất thế giới này có khả năng chở 64-80 hành khách với tốc độ Mach 1,7, tương...

Cuộc đua xây nhà máy ngoài không gian

Theo một số chuyên gia, việc sản xuất trong vũ trụ đã diễn ra, ít nhất là ở cấp độ nghiên cứu.

Top Ý Tưởng Sáng Tạo Thế Giới 2023 – Trong căn bếp của gia đình, nam sinh 14 tuổi chế tạo xà phòng điều...

Nam sinh THCS Heman Bekele được truyền cảm hứng từ những người lao động Ethiopia làm việc dưới ánh mặt trời khắc nghiệt và muốn giúp đỡ 'càng nhiều người càng tốt'. Em được thưởng 25.000 USD (hơn 614 triệu đồng).

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

Chinh phục quãng đường gần 500km bằng xe đạp, hai anh em học tại Trường Trung Tiểu Học Pétrus Ký – Bình Dương xác lập Kỷ lục học đường Việt Nam

(Kyluc.vn) Hai anh em ruột là Hồ Minh Quân và Hồ Quang Minh đã chinh phục thành công quãng đường 500km đường bộ từ tỉnh Bình Dương đến tỉnh Gia Lai bằng xe đạp. Đặc biệt, dù là học sinh tiểu học nhưng bằng sự kiên trì, hai anh em đã cùng nhau ghi dấu ấn đặc biệt trên hành trình rèn luyện sức khỏe của mình khi chính thức được ghi danh trong Hành trình Kỷ lục học đường tại Việt Nam. Sự kiện trao bằng diễn ra vào sáng ngày 11/04/2024 tại VP.Tổ chức Kỷ lục Việt Nam.

[WOWTIMES – VIETKINGS] Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa (1874-2024) – Nơi hội tụ đỉnh cao trí tuệ – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam 2024 – P.27

(nienlich.vn) Trường THPT Trần Đại Nghĩa hay còn được gọi bằng cái tên yêu thương là "Trần Chuyên". Tính đến nay, ngôi trường cổ kính và danh giá bậc nhất Sài Thành tròn 150 tuổi đời - đã và đang trở thành đích đến của nhiều học sinh trên địa bàn TP.HCM.

TOP 5 nhà thờ cổ trên 100 tuổi của Việt Nam được nhiều người biết đến – 50 TOP các điểm đến hấp dẫn của Việt Nam 2024 (P.11) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Những nhà thờ lâu đời không chỉ là nơi lui tới thường xuyên của các giáo dân mà còn là điểm đến hấp dẫn cho những ai yêu thích khám phá lịch sử, văn hóa và kiến trúc của vùng đất.

OpenAI sắp tung ra công cụ tìm kiếm AI, sẽ lật đổ ‘đế chế’ Google?

OpenAI đang có kế hoạch công bố một công cụ tìm kiếm 'siêu mạnh' dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) vào thứ Hai tới đây, với tham vọng có thể lật đổ 'đế chế' Google trong lĩnh vực tìm kiếm.

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.68) Thánh đường Mubarak (An Giang): Niềm tự hào cùa người Chăm Hồi giáo bên bờ sông Hậu – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Nằm nép mình dòng sông Hậu hiền hòa là thánh đường lớn, nhỏ với kiểu kiến trúc mái vòm nổi bật. Trong đó, nổi tiếng và ấn tượng nhất là thánh đường Mubarak- một trong những công trình kiến trúc mang nét đặc thù của đồng bào dân tộc thiểu số Chăm và cũng là một trong những thánh đường hồi giáo lớn và đẹp nhất ở An Giang.

Kỷ niệm 30 năm tổ chức kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM và Bitex đón nhận Kỷ lục quốc gia

(kyluc.vn) Sáng ngày 10/5/2024, tại trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong (Q5,Tp.Hồ Chí Minh), Sở giáo dục & Đào tạo TP.HCM kết hợp cùng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Bình Tây (Bitex) đã tổ chức “Lễ kỷ niệm 30 năm tổ chức kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay” và Lễ trao giải Học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay cấp thành phố năm học 2023 - 2024. Cũng trong dịp này, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam - VietKings đã trao Kỷ lục tới các đơn vị với nội dung: “Cuộc thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay” được tổ chức thường niên lâu năm nhất tại Việt Nam (từ năm 1995).