Trang chủ Sống bằng sáng tạo Khoa học công nghệ Top Ý Tưởng Sáng Tạo Việt Nam 2023 – Công nghệ trồng...

Top Ý Tưởng Sáng Tạo Việt Nam 2023 – Công nghệ trồng rau sạch bằng thủy canh hoàn lưu

Với phương pháp thủy canh hoàn lưu, việc trồng rau sẽ tiết kiệm được chi phí đất đai, thuốc phòng trừ sâu bệnh...
Sản phẩm rau trồng bằng công nghệ thủy canh hoàn lưu.
Sản phẩm rau trồng bằng công nghệ thủy canh hoàn lưu.

Chặn sự bốc hơi của dung dịch dinh dưỡng

“Thử nghiệm mô hình thủy canh hoàn lưu rau xà lách, cải thìa và bó xôi” là đề tài nghiên cứu được thực hiện thành công do KS Nguyễn Thị Nguyệt, Trung tâm Ươm tạo Doanh nghiệp Nông nghiệp công nghệ cao chủ trì thực hiện.

KS Nguyễn Thị Nguyệt cho biết, phương pháp trồng rau thủy canh là mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, vừa có khả năng tăng năng suất đồng thời nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm thiểu lượng phân bón, hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường, góp phần xây dựng nền nông nghiệp sạch.

Với phương pháp thủy canh hoàn lưu, việc trồng rau sẽ tiết kiệm được chi phí đất đai, thuốc phòng trừ sâu bệnh và hạn chế những thiệt hại do hạn hán, ngập lụt. Khi trồng cây trên đất, rễ cây phải tiêu tốn năng lượng để tìm độ ẩm và chất dinh dưỡng trong lòng đất nhưng với phương pháp thủy canh, rễ cây nhận đủ các chất cần thiết từ dung dịch nước hòa tan trong bồn chứa dưới sự hỗ trợ của hệ thống truyền dẫn, tưới tiêu. Hệ thống thủy canh có khả năng giữ nước và chất dinh dưỡng bằng cách ngăn chặn sự bốc hơi của dung dịch dinh dưỡng.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm 2 mô hình gồm: Mô hình trồng rau xà lách, cải thìa và bó xôi trên hệ thống thủy canh hoàn lưu; mô hình trồng rau xà lách, cải thìa và bó xôi trên giá thể trong nhà màng (đối chứng). Địa điểm thực hiện tại Nông trại rau sạch Củ Chi, hộ ông Nguyễn Tất Nhu (đường Nguyễn Thị Lộc, ấp Bàu Cạp, xã Nhuận Đức, huyện Củ Chi, TPHCM) và Trung tâm Ươm tạo Doanh nghiệp Nông nghiệp công nghệ cao (ấp 1, xã Phạm Văn Cội, huyện Củ Chi, TPHCM).

Hệ thống thủy canh hoàn lưu gồm giá đỡ được hàn chắc chắn và dùng để đặt các máng thủy canh. Giàn cao khoảng 50 – 80cm, dốc về phía ống thu hồi dinh dưỡng 30, các giàn được đặt cách nhau 50 – 60cm dùng làm lối đi. Các máng thủy canh hoàn lưu có hình dạng ống chữ nhật được làm bằng nhựa cách nhiệt có kích thước 100 × 60 mm, chiều dài ống 6m, các máng được đặt trên giá đỡ cách nhau 20cm. Khoan các lỗ trồng cây có đường kính 4 – 7cm, khoảng cách giữa 2 lỗ 15 – 20cm. Sử dụng chậu có đường kính 4 – 6cm để trồng cây.

Hệ thống thủy canh hoàn lưu được bố trí có diện tích 1.000m2, trong đó phân chia thành 3 hệ thống máng thủy canh trồng 3 loại rau xà lách, cải thìa và bó xôi tiến hành trồng 2 vụ. Mô hình trồng rau xà lách, cải thìa và bó xôi trên giá thể trong nhà màng được trồng cùng thời gian 2 vụ từ tháng 8 – 12/2022.

Năng suất chất lượng cao hơn

Kết quả cho thấy, trồng rau xà lách, cải thìa và bó xôi trên hệ thống thủy canh hoàn lưu đạt năng suất và hiệu quả kinh tế cao hơn so với trồng rau xà lách, cải thìa và bó xôi trên giá thể. Mô hình trồng rau xà lách, cải thìa và bó xôi thủy canh hoàn lưu giúp tiết kiệm nhân công lao động so với việc trồng rau xà lách, cải thìa và bó xôi trên giá thể.

Trồng rau xà lách, cải thìa và bó xôi trên hệ thống thủy canh hoàn lưu sinh trưởng tốt, dư lượng nitrat an toàn; năng suất 2.274 kg/vụ/1.000m2, doanh thu 125.407.500 đồng/vụ/1.000m2 và lợi nhuận 25.700.900 đồng/vụ/1.000m2. So sánh cho thấy các chỉ tiêu cao hơn so với mô hình trồng rau xà lách, cải thìa và bó xôi trên giá thể (năng suất 1.408 kg/vụ/1.000m2, doanh thu 87.675.000 đồng/vụ/1.000m2 và lợi nhuận 12.857.400 đồng/vụ/1.000m2).

Theo KS Nguyễn Thị Nguyệt, trong khi điều kiện đất sản xuất nông nghiệp ngày càng bị thu hẹp thì việc xây dựng mô hình trồng rau ăn lá ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao là hướng đi đúng và phù hợp với xu hướng phát triển cho tương lai và dần thay thế cho nông nghiệp truyền thống.

Thời gian sản xuất rau xà lách, cải thìa và bó xôi là 35 – 40 ngày mỗi năm có thể sản xuất lên tới 9 – 10 vụ. Dự kiến trong vòng 1 năm sẽ thu hồi vốn cơ sở vật chất đã đầu tư ban đầu. Tuy nhiên, mô hình trồng rau thủy canh hoàn lưu cần nguồn lao động có trình tay nghề cao, đòi hỏi người sản xuất có kiến thức về sinh lý cây trồng.

Sau quá trình thực hiện mô hình, nhóm nghiên cứu cũng cung cấp được sản phẩm sổ tay hướng dẫn quy trình kỹ thuật trồng rau xà lách, cải thìa, bó xôi trên hệ thống thủy canh hoàn lưu trong nhà màng. Các bước thực hiện cụ thể gồm chuẩn bị nhà màng, hệ thống thủy canh; chuẩn bị cây giống; trồng và chăm sóc; quản lý sâu bệnh hại; thu hoạch và sơ chế.

Theo Giáo Dục Thời Đại

CÁC TIN KHÁC

Sinh viên chế tạo robot chơi piano

Nhóm sinh viên Trường Đại học Kinh tế TPHCM chế tạo robot có thể chơi hàng trăm bản nhạc khác nhau một cách thuần thục với đàn piano.

Khung xương robot hỗ trợ người đột quỵ phục hồi chức năng

Khung xương robot là một sáng kiến đột phá của nhóm các nhà khoa học Khu công nghệ cao TPHCM.

Robot dạy tiếng Anh của nhóm nghiên cứu Học viện Kỹ thuật Quân sự

Robot dạy tiếng Anh là sản phẩm của nhóm nghiên cứu Học viện Kỹ thuật Quân sự có thể nói chuyện, cử động tự nhiên, tương tác với học sinh.

Sinh viên chế tạo máy làm ống hút từ cỏ sậy

Nhóm sinh viên Trường Cơ khí, Đại học Bách khoa Hà Nội vừa phát triển và sản xuất thành công máy chế tạo ống hút organic.

Sản phẩm hỗ trợ tăng trí nhớ từ dược liệu quý sẵn có

Cao dược liệu hương nhu tía và rau sam đắng là thành phần chính của sản phẩm hỗ trợ tăng cường trí nhớ, bảo vệ sức khỏe.

Công nghệ giúp gia tăng giá trị cho củ gừng

Đối với gừng, việc sử dụng công nghệ chiết xuất CO2 lỏng sẽ giúp thu được những thành phần hoạt chất chất lượng cao, có hoạt tính sinh học quý.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

[WOWTIMES – VIETKINGS] Trường THPT Chu Văn An (1908-2024) – Ngôi trường cách mạng xuyên thế kỷ – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam 2024 – P.25

(nienlich.vn) Trường THPT Chu Văn An (tiền thân là trường Bưởi) được chính quyền Pháp thành lập năm 1908. Tính tới nay, trải qua gần 116 năm hình thành và phát triển, ngôi trường cổ kính này ngày càng phát triển mạnh mẽ, là chiếc nôi đào tạo hàng loạt nhân tài xuất sắc cho đất nước.

Chợ Đà Lạt (Lâm Đồng) – TOP 5 khu chợ đặc trưng ba miền của Việt Nam được nhiều người biết đến (P.4) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Chợ Đà Lạt hiện nay không chỉ là một ngôi chợ với các hoạt động mua bán thông thường với người bản xứ, mà còn là nơi nổi tiếng thu hút khách tham quan khi đến với thành phố này.

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.66) Hải đăng Kê Gà (Bình Thuận): Trăm năm soi lối giữa biển khơi – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Hải đăng Kê Gà là ngọn hải đăng trên hòn đảo cùng tên, được thực dân Pháp xây dựng từ cuối thế kỉ 19. Ngọn hải đăng oai nghiêm hàng trăm năm với vẻ đẹp cổ kính và trầm mặc, trở thành một trong những biểu tượng được nhiều người biết đến

Tập đoàn Mường Thanh chào mừng 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ với Kỷ lục màn múa xòe Thái tại 42 cơ sở trong và ngoài nước

(Kyluc.vn) Chiều ngày 7/5/2024 tại thủ đô Hà Nội, Tập đoàn Mường Thanh đã long trọng tổ chức buổi lễ tổng kết cho Chương trình “Một vòng Mường Thanh”. Đặc biệt, tại buổi lễ, Tập đoàn đã chính thức đón nhận xác lập Kỷ lục Việt Nam: “Một vòng Mường Thanh” – Màn múa Xòe Thái do các cán bộ, nhân viên thực hiện tại nhiều địa điểm nhất (42 điểm)”.

[WOWTIMES – VIETKINGS] Trường Cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai (1903-2024) – Nơi hội tụ của nghệ nhân tài năng – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam 2024 – P.24

(nienlich.vn) Là một trong những ngôi trường đào tạo mỹ thuật hàng đầu tại khu vực miền Nam. Đến nay, trải qua 120 năm hình thành và phát triển, Trường Cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai đã và đang đào tạo nhiều thế hệ sinh viên tài năng, cung cấp cho thị trường lao động nguồn nhân lực mỹ thuật ứng dụng chất lượng cao.

Chợ Hàn (Đà Nẵng) – TOP 5 khu chợ đặc trưng ba miền của Việt Nam được nhiều người biết đến (P.3) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Đối với thành phố Đà Nẵng, chợ Hàn để lại một dấu ấn sâu đậm trong sinh hoạt kinh tế và văn hoá, gắn với nhiều thế hệ qua nhiều biến cố lịch sử khác nhau trong cuộc sống. Chợ Hàn nằm bên bờ sông Hàn, kể chuyện chợ Hàn cũng chính là kể một câu chuyện của thành phố bên dòng sông Hàn, phản ánh một bức tranh trong tiến trình lịch sử Đà Nẵng.