Trang chủ Cuộc thi Ý tưởng - Sáng tạo Hơn 600 học sinh tranh tài làm tên lửa nước

Hơn 600 học sinh tranh tài làm tên lửa nước

Học sinh đến từ 113 trường THCS và THPT ứng dụng kiến thức toán, vật lý và kinh nghiệm để chế tạo tên lửa nước bắn tầm xa, tầm cao bung dù và trúng mục tiêu.

Sáng 9/10, sân bóng đá trong khuôn viên Trung đoàn Gia Định, quận 12 trở thành địa điểm phóng tên lửa nước của hơn 200 đội thi đến từ 113 trường ở TP HCM.

Đây là cuộc thi thường niên do Trung tâm phát triển khoa học và công nghệ trẻ, Thành đoàn thành phố tổ chức với mục tiêu giúp học sinh ứng dụng kiến thức khoa học vào thực tiễn, tạo sân chơi giao lưu cho các bạn trẻ đam mê sáng tạo.

Các đội tham gia trải qua ba phần chơi, gồm bắn tên lửa nước tầm xa, bắn tầm cao bung dù và bắn trúng mục tiêu.

Nhóm học sinh trường THCS Bình Lợi Trung, quận Bình Thạnh, đang dán cánh tên lửa bằng giấy carton vào thân. Tên lửa nước được thiết kế từ các chai nhựa cắt, ghép với nhau, cố định bằng keo dán. Dàn phóng được thiết kế chủ yếu bằng ống nhựa PVC cùng bơm không khí nhằm tạo áp suất đưa tên lửa đi xa.

Học sinh lắp thân tên lửa vào dàn phóng. Trong vai trò cố vấn, từng có kinh nghiệm 5 năm tham gia, Phùng Quốc Thịnh, sinh viên Đại học Mở TP HCM cho biết, khi thiết kế tên lửa nước cần dán keo kín các mối nối để không bị xì hơi khi bơm không khí vào. Nếu thân tên lửa bị xì hơi sẽ làm lệch hướng di chuyển. Việc thiết kế cánh tên lửa cũng quan trọng giúp tạo kiểu dáng khí động học giúp quá trình bay ổn định hơn.

Mỗi nhóm gồm ba thành viên, trong đó một người phụ trách bơm không khí vào bệ phóng với áp suất lớn cùng với nước tạo lực đẩy giúp tên lửa đi xa.

Trọng tài đo khoảng cách sau khi phóng căn cứ vào vị trí nằm của tên lửa. Chiều dài tối đa trong phần thi này là 80 m.

Tại phần thi bắn tầm cao bung, các đội phải thiết kế dàn phóng với tên lửa hướng lên trời, vuông góc với mặt đất. Đầu tên lửa được gắn dù và khi bắn lên cao, thời gian bung dù càng lâu càng được tính điểm cao.

Trong quá trình hạ cánh bằng dù, tên lửa không được ra ngoài khu vực sân thi đấu, nếu rơi ở bên ngoài sẽ không tính điểm.

Phần thi cuối cùng các nhóm đăng ký khoảng cách 15 – 45 m từ vị trí bắn tới bia mục tiêu hình tròn đường kính 75 cm. Khoảng cách càng xa càng được điểm cao.

Các nhóm dự thi đều có đồng hồ đo áp suất để tính toán lực phóng và căn chỉnh góc bệ phóng hợp lý để tên lửa đến bia mục tiêu.

Nhóm học sinh lớp 12 trường THPT năng khiếu thể dục thể thao TP HCM cử một thành viên nằm xuống sân đấu để ngắm chính xác nhất mục tiêu. Với chiến thuật này, nhóm đã bắn trúng một bia ở lần phóng tên lửa thứ ba.

Hiếu Nhân, thành viên nhóm cho biết, việc ngắm bằng mắt sẽ giúp cảm nhận góc bắn trực quan hơn, làm tăng khả năng trúng bia.

Tại khu vực bên ngoài sân, nhiều học sinh hò reo, vẫy cờ, tạo âm thanh để cổ vũ tiếp thêm động lực cho đội thi trường mình.

Theo thầy Lê Anh Trung Nghĩa, Tổ trưởng Vật lý, trường THPT Gò Vấp, đây là sân chơi ý nghĩa giúp học sinh vận dụng kiến thức các định luật Newton, nguyên lý chuyển động phản lực… vào thực tế để tạo tên lửa nước. Để giành giải cao, theo thấy Nghĩa, học sinh không chỉ giỏi lý thuyết mà cần thực hành nhiều để có kỹ năng và kinh nghiệm. “Trường luôn tạo điều kiện cho các đội thi luyện tập thực tế, hỗ trợ kinh phí mua thiết bị để các em tranh tài”.

Theo VN Express

CÁC TIN KHÁC

Nhiều ý tưởng sáng tạo về bảo vệ môi trường tại Global Children’s Designathon 2024

Cuộc thi khoa học toàn cầu Global Children’s Designathon 2024 với chủ đề “Make it Circular - Designing for a better future” (Sức mạnh của thiết kế vòng tròn - Thiết kế vì một tương lai tốt đẹp hơn) vừa diễn ra tại Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Ban Mai (quận Hà Đông, Hà Nội) đã thu hút sự quan tâm, chú ý và tham gia đông đảo của học sinh.

Khởi động Giải thưởng Sáng tạo Nội dung Số Việt Nam 2024 với nhiều điểm mới

Giải thưởng Sáng tạo Nội dung Số Việt Nam 2024 (VCA 2024) bên cạnh 7 hạng mục giải thưởng đã được công bố từ VCA 2023, năm 2024 Ban tổ chức đã bổ sung thêm hạng mục thứ 8.

Sáng kiến khoa học 2024 thu hút nhiều giải pháp nông nghiệp

Trong số gần 100 hồ sơ tham dự cuộc thi Sáng kiến Khoa học 2024 có nhiều giải pháp, sản phẩm lĩnh vực công nghiệp, tận dụng nguồn nguyên liệu địa phương.

Lần đầu tiên, cả 10 nước Đông Nam Á tham gia cuộc thi Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN 2023

Năm nay là lần đầu tiên tất cả 10 nước thành viên ASEAN có đội sinh viên tham dự cuộc thi Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN. Vòng Chung khảo cuộc thi sẽ được tổ chức vào ngày 28/10 tới.

Trao giải cuộc thi Sáng kiến An toàn giao thông Việt Nam năm 2023

Cuộc thi Sáng kiến An toàn giao thông Việt Nam năm 2023 có hai hạng mục dự thi chính là "Sáng kiến an toàn giao thông" và "Sáng kiến công nghệ về an toàn giao thông". Sau hơn 4 tháng, đã có gần 1.200 bài dự thi tham gia.

Học sinh Việt Nam so tài tối ưu, điều khiển robot

Tối ưu, điều khiển robot là các hoạt động nằm trong cuộc thi Vietnam STEM Robotics. Cuộc thi nhằm giúp các bạn trẻ thực hành, phát triển kỹ năng tư duy logic, sáng tạo và giải quyết vấn đề.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.58) Đền Kiếp Bạc (Hải Dương): Khúc tráng ca về Hưng Đạo đại vương – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Ở Kiếp Bạc những ngày không mùa lễ hội, ta có dịp lắng lòng nghe tiếng sóng sông Lục Đầu hay gió từ thung lũng dội về như âm vang, khí thế của ba quân. Mỗi dấu tích, cảnh vật nơi đây đều là minh chứng của thời kỳ chống giặc Nguyên - Mông.

Thú vị với lớp học lập trình dành cho trẻ

Dạy lập trình máy tính cho trẻ em đang được coi là xu hướng giáo dục mới trên thế giới và Việt Nam. Không phải là những giờ học khô khan theo kiểu đọc, chép một chiều, các em nhỏ tại lớp học lập trình có thể rèn luyện tư duy logic, tư duy giải quyết vấn đề và thỏa sức sáng tạo.

[WOWTIMES – VIETKINGS] Đại học Quốc gia Hà Nội (1906-2024) – 30 năm tiên phong đổi mới – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam 2024 – P.17

(nienlich.vn) Sau gần 118 năm hình thành và phát triển, Đại học Quốc gia Hà Nội đã trở thành trung tâm đào tạo chất lượng cao, hướng tới làm nòng cốt và đầu tàu cho hệ thống giáo dục nước nhà.

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.57) Tháp cổ Chiềng Sơ (Điện Biên): Dấu ấn kiến trúc và nghệ thuật Việt-Lào – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Di tích tháp Chiềng Sơ thuộc bản Nà Muông, xã Chiềng Sơ, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên Đó là di tích kiến trúc thẩm mỹ và nghệ thuật khá độc đáo và khác biệt thể hiện quan hệ đoàn kết, hữu nghị của nhân dân hai nước Việt – Lào.

Nhà hát lớn Hà Nội – TOP 5 sân khấu – nhà hát kịch lâu đời của Việt Nam thu hút nhiều khách tham quan (P.2) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Với chiều dài lịch sử 113 năm, Nhà hát Lớn Hà Nội hiện hữu như một biểu tượng trường tồn về văn hóa, kiến trúc nghệ thuật, lịch sử, hội nhập và giao thoa văn hóa Đông - Tây, đóng góp to lớn vào lĩnh vực văn hóa và mở rộng giao lưu văn hóa, góp phần quảng bá đất nước và con người Việt Nam đến với bạn bè quốc tế và kiều bào ta ở nước ngoài.

Tiến sĩ, Nghệ sĩ, Kỷ lục gia Chu Bảo Quế đón nhận bằng Giáo sư Danh dự từ Viện Đại học Kỷ lục Thế giới WRU

(kyluc.vn) Vào ngày 30/4/2024 tại Việt Nam, Viện Đại học Kỷ lục Thế giới (WRU) đã chính thức trao bằng Giáo sư Danh dự đến Tiến sĩ - Nghệ sĩ - Kỷ lục gia Chu Bảo Quế với những đóng góp của ông trong sự nghiệp văn hóa, giáo dục của quê hương và nỗ lực quảng bá các giá trị văn hóa của Việt Nam ra toàn Thế giới. Là một người có tình yêu sâu sắc với nhiều loại hình nghệ thuật dân tộc, Tiến sĩ - Nghệ sĩ - Kỷ lục gia Chu Bảo Quế đã cống hiến phần lớn thời gian, tâm huyết, trí tuệ của mình cho sự nghiệp bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của Việt Nam. Đặc biệt trong việc giữ gìn, bảo tồn và phát huy giá trị của những làn điệu Dân ca Quan họ cổ và những làn điệu Chèo cổ của Việt Nam.