Trang chủ Cuộc thi Ý tưởng - Sáng tạo Sinh viên Việt ứng dụng trí tuệ nhân tạo giải các bài...

Sinh viên Việt ứng dụng trí tuệ nhân tạo giải các bài toán thực tế

Điểm đặc biệt của cuộc thi hackathon 'BKAI-NAVER Challenge 2022' là hướng tới giải quyết những bài toán thực tế của Việt Nam trên các bộ dữ liệu do Ban tổ chức cung cấp.

Trung tâm Nghiên cứu quốc tế về trí tuệ nhân tạo BKAI, trường CNTT và Truyền thông, Đại học Bách Khoa Hà Nội vừa phối hợp cùng tập đoàn Naver Hàn Quốc tổ chức lễ trao giải cuộc thi hackathon “BKAI-NAVER Challenge 2022”.

Đây là một hoạt động thuộc dự án hợp tác nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI) giữa Đại học Bách Khoa Hà Nội và tập đoàn Naver (Hàn Quốc). Dữ liệu cung cấp trong cuộc thi là một phần kết quả trong các dự án hợp tác năm 2021 giữa hai đơn vị.

Cuộc thi gồm 3 tác vụ: “Trích xuất ý định và slot trong câu văn tiếng Việt”, “Khoanh vùng cơ thể và nhận dạng cử chỉ động”; “Phát hiện và nhận diện văn bản Tiếng Việt trong ảnh khung cảnh”.

Để tham gia cuộc thi, các đội/nhóm/cá nhân phải đăng ký từ ngày 1/4 đến 15/4, sau đó nộp mô hình Pre-trained (trước ngày 30/4). Vòng sơ khảo của cuộc thi được bắt đầu vào đầu tháng 5, theo đó các đội sẽ đề xuất và phát triển những giải pháp ứng dụng AI để giải quyết bài toán theo yêu cầu của từng tác vụ. Kết quả của các đội được đánh giá tự động trên tập dữ liệu công khai.

Trong 24 giờ thử thách của vòng chung kết, 20 đội xuất sắc nhất cuộc thi đã nộp báo cáo kỹ thuật, source code và thuyết trình trước Ban giám khảo.

Theo Ban tổ chức, trong 80 đội tham dự đến từ các trường Đại học trên cả nước đã có 20 đội đạt kết quả tốt nhất lọt vào vòng chung kết diễn ra vào các ngày 21-22/5. Tại đây, các đội đã có 24 giờ thử thách, nộp báo cáo kỹ thuật, source code và thuyết trình để Ban giám khảo đánh giá tính đúng đắn của giải pháp và công bố kết quả cuối cùng.

Đại diện Ban Giám khảo, Tiến sĩ Nguyễn Phi Lê cho biết, các đội đã mang đến cuộc thi rất nhiều giải pháp sáng tạo, sử dụng các kỹ thuật hiện đại như Transformer, Graph Neural Network, Semi-supervised learning, Self-learning. “Tuy đây là năm thứ 3 trường tổ chức cuộc thi hackathon, nhưng đây là lần đầu tiên có nhiều đội “thực chiến” và giỏi đến vậy”, Tiến sĩ Nguyễn Phi Lê nhận xét.

Ba đội đạt giải Nhất của 3 tác vụ trong cuộc thi hackathon “BKAI-NAVER Challenge 2022”.

Kết quả chung cuộc, sau 24 giờ thi chung kết, Ban giám khảo đã chọn ra được 3 đội giành các giải Nhất, Nhì, Ba và 1 giải Khuyến khích ở mỗi tác vụ.

Cụ thể, với tác vụ “Tác vụ Trích xuất ý định và slot trong câu lệnh người dùng trong tiếng Việt”, giải Nhất được trao cho đội có tên Đệ thầy LinhNV; các giải Nhì, Ba và Khuyến khích ở tác vụ này lần lượt thuộc về các đội ThangLD, Greater Will và ml-wss.

Ở tác vụ “Khoanh vùng cơ thể và nhận dạng cử chỉ động”, đội giành giải Nhất là Overfit, đội Team_name giành giải Nhì, Young Talent đạt giải Ba và giải Khuyến khích thuộc về Still Life.

Đối với tác vụ “Phát hiện và nhận diện văn bản Tiếng Việt trong ảnh khung cảnh”, D2C đoạt giải Nhất, UIT.TurtleDog giải Nhì, UIT AIClub SRTeam giành giải Ba và UIT AIClub SRTeam đạt giải Khuyến khích.

Theo nhận xét của Tiến sĩ Nguyễn Thanh Hùng, Phó Hiệu trưởng trường CNTT và Truyền thông, Đại học Bách Khoa Hà Nội, cuộc thi là sân chơi thú vị và ý nghĩa cho các bạn sinh viên, học viên yêu thích AI. Điểm đặc biệt của cuộc thi là hướng tới giải quyết các bài toán thực tế của Việt Nam trên các bộ dữ liệu do Ban tổ chức cung cấp. Thông qua cuộc thi, các thí sinh thấy được ý nghĩa của việc ứng dụng những kiến thức được học nhằm giải quyết các bài toán thực tế.

Cùng quan điểm với đại diện lãnh đạo trường CNTT và Truyền thông, Tiến sĩ Đặng Thiếu Ngân, Giám đốc Hợp tác và quan hệ quốc tế của Naver Hàn Quốc, Giám đốc Đối ngoại của Naver Việt Nam cho biết: Các thí sinh tham dự có đội hình nhóm hoàn chỉnh, cũng có bạn chỉ “chiến đấu” một mình, nhưng qua các vòng thi, tôi thấy rằng, các bạn đều rất giỏi, tự tin và tràn đầy nhiệt huyết.

“Bên cạnh mục đích tạo sân chơi trí tuệ nhân tạo cho các bạn, chúng tôi cũng mong muốn dựa vào cuộc thi để có thể “khai phá” các nhân tài non trẻ và giúp các bạn thử thách bản thân, thúc đẩy năng lượng tích cực để theo ngành khó khăn này”, Tiến sĩ Đặng Thiếu Ngân chia sẻ.

Theo ICTNews

CÁC TIN KHÁC

Nhiều ý tưởng sáng tạo về bảo vệ môi trường tại Global Children’s Designathon 2024

Cuộc thi khoa học toàn cầu Global Children’s Designathon 2024 với chủ đề “Make it Circular - Designing for a better future” (Sức mạnh của thiết kế vòng tròn - Thiết kế vì một tương lai tốt đẹp hơn) vừa diễn ra tại Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Ban Mai (quận Hà Đông, Hà Nội) đã thu hút sự quan tâm, chú ý và tham gia đông đảo của học sinh.

Khởi động Giải thưởng Sáng tạo Nội dung Số Việt Nam 2024 với nhiều điểm mới

Giải thưởng Sáng tạo Nội dung Số Việt Nam 2024 (VCA 2024) bên cạnh 7 hạng mục giải thưởng đã được công bố từ VCA 2023, năm 2024 Ban tổ chức đã bổ sung thêm hạng mục thứ 8.

Sáng kiến khoa học 2024 thu hút nhiều giải pháp nông nghiệp

Trong số gần 100 hồ sơ tham dự cuộc thi Sáng kiến Khoa học 2024 có nhiều giải pháp, sản phẩm lĩnh vực công nghiệp, tận dụng nguồn nguyên liệu địa phương.

Lần đầu tiên, cả 10 nước Đông Nam Á tham gia cuộc thi Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN 2023

Năm nay là lần đầu tiên tất cả 10 nước thành viên ASEAN có đội sinh viên tham dự cuộc thi Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN. Vòng Chung khảo cuộc thi sẽ được tổ chức vào ngày 28/10 tới.

Trao giải cuộc thi Sáng kiến An toàn giao thông Việt Nam năm 2023

Cuộc thi Sáng kiến An toàn giao thông Việt Nam năm 2023 có hai hạng mục dự thi chính là "Sáng kiến an toàn giao thông" và "Sáng kiến công nghệ về an toàn giao thông". Sau hơn 4 tháng, đã có gần 1.200 bài dự thi tham gia.

Học sinh Việt Nam so tài tối ưu, điều khiển robot

Tối ưu, điều khiển robot là các hoạt động nằm trong cuộc thi Vietnam STEM Robotics. Cuộc thi nhằm giúp các bạn trẻ thực hành, phát triển kỹ năng tư duy logic, sáng tạo và giải quyết vấn đề.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

ALIEN COFFEE: ‘Vũ trụ siêu anh hùng’ thu nhỏ tại thành phố hoa phượng đỏ lập Kỷ lục Việt Nam

(kyluc.vn) Chiều ngày 27/4/2024, tại Quán ALIEN COFFEE, thành phố Hải Phòng, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) đã chính thức trao bằng Kỷ lục Việt Nam đến ông Hoàng Anh Tuấn với Bộ sưu tập chính hãng các mô hình đồ sộ đang được trưng bày tại đây. Bộ sưu tập gồm 1.679 mô hình nhân vật siêu anh hùng, game, nhân vật truyện tranh và phim điện ảnh chính hãng được ra mắt sau hành trình 10 năm tâm huyết sưu tầm của chủ nhân. ALIEN COFFEE từ lâu đã trở thành điểm hẹn của dân chơi mô hình tại Việt Nam.

Chinh phục cầu đáy kính Kỷ lục ở độ cao gần 146m tại Happy One Central (Bình Dương) của Tập đoàn Địa ốc Vạn Xuân

(VietKings) Kỳ vọng trở thành biểu tượng kiến trúc độc đáo bậc nhất TP Thủ Dầu Một, Happy One Central được chủ đầu tư dành nhiều tâm huyết thiết lập những giá trị đẳng cấp, độc bản. Đặc biệt, Happy Central One sở hữu cây cầu kính ở độ cao gần 146m, nối liền 2 tòa tháp cao 40 tầng. Trong khuôn khổ buổi lễ sự kiện Khánh thành cầu kính "Happy One Central - The Bridge to Glory" tại TP Thủ Dầu Một (Bình Dương) vào ngày 27/4/2024, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) đã chính thức trao Kỷ lục với nội dung "Happy One Central – Dự án căn hộ có cầu đáy kính trên không cao nhất, nối liền 2 đỉnh tòa tháp" đến Tập đoàn Địa ốc Vạn Xuân.

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.55) Nhà thờ Tân Định (Thành phố Hồ Chí Minh): Rực rỡ sắc hồng giữa lòng thành phố mang tên Bác – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Cùng với nhà thờ Đức Bà, nhà thờ Tân Định là một trong những nhà thờ cổ nổi tiếng với kiến trúc theo phong cách La Mã, Gothic và Phục Hưng. Được khởi công xây dựng từ năm 1870 và khánh thành vào ngày 16.12.1876, nơi đây được ví như một tòa lâu đài màu hồng nổi bật trên con đường Hai Bà Trưng sầm uất.

‘Hành lang thông minh’ giúp giảm tắc nghẽn, tăng cường an toàn giao thông

Ùn tắc giao thông là một thách thức lớn đối với các thành phố, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế, sức khỏe và sự an toàn của người dân. Các giải pháp quản lý giao thông hiện tại tối ưu hóa luồng giao thông nhưng thiếu sự kết nối với hành vi của người lái xe. Để khắc phục những hạn chế này và giảm thiểu tác động của giao thông, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), thuật toán học sâu và mô hình dự đoán khác được tận dụng để làm tăng mối liên kết giữa phương tiện và cơ sở hạ tầng đường bộ, giúp giảm thời gian di chuyển do tắc nghẽn giao thông.

HITA GAME: Sản phẩm giáo dục đúc kết hành trình đào tạo Hiền Tài trong 10 năm qua một tấm bản đồ xác lập Kỷ lục Việt Nam

(VIETKINGS) HITA GAME chính thức được ghi nhận Kỷ lục là "Sản phẩm giáo dục tích hợp đào tạo phẩm chất đạo đức, tư duy tích cực, phương pháp học tập và kỹ năng sống bằng nguyên lý trò chơi đầu tiên tại Việt Nam" từ ngày 13/4/2024. Kỷ lục được trao tặng đến 02 đơn vị đồng sở hữu gồm Viện Nghiên cứu Phát triển Sáng tạo Sơ đồ Tư duy & Bản quyền Việt Nam và Công ty Cổ phần Hita Books.

Nokia sắp đưa mạng 4G lên Mặt trăng

Nhắn tin trên Mặt trăng hay truyền dữ liệu trên sao Hỏa dường như đã không còn là điều gì xa xôi.