Trang chủ Thế kỷ của não bộ Công nghệ Máy bay hình viên đạn: Cuộc cách mạng hàng không

Máy bay hình viên đạn: Cuộc cách mạng hàng không

Máy bay Otto Celera 500L của hãng Otto Aviation (Mỹ) có hình dáng khác lạ. Người thì cho rằng nó giống một quả trứng, người lại bảo giống hình một viên đạn hay một viên thuốc…
Celera 500L (phải) và chiếc Piper PA-31, một loại máy bay phản lực cánh quạt phổ biến được sử dụng bởi các hãng hàng không nhỏ hơn và hàng không tư nhân.Celera 500L (phải) và chiếc Piper PA-31, một loại máy bay phản lực cánh quạt phổ biến được sử dụng bởi các hãng hàng không nhỏ hơn và hàng không tư nhân.

Cho dù giống với vật gì thì máy bay này có hình dạng rất bắt mắt và điều khác biệt nhất là đặc điểm khí động học rất độc đáo. Theo nhà sản xuất Otto Aviation, máy bay này vượt trội về hiệu suất và tiết kiệm chi phí.

Di chuyển mượt, hiệu suất cao

Otto Celera 500L – chở được 6 hành khách, tốc độ 740km/h và tầm bay hơn 7.200km – được thiết kế nhằm giảm đáng kể lực cản bằng cách cho phép không khí lưu thông rất êm trên bề mặt máy bay. Điều đó làm cho máy bay tiêu tốn ít điện hơn, đồng nghĩa với việc nó đốt cháy ít nhiên liệu hơn.

Theo ông William Otto Jr. – Giám đốc điều hành của Otto Aviation, Otto Celera 500L có hiệu suất cao gấp 4-5 lần so với các máy bay có động cơ tuốc bin cánh quạt khác và cao hơn 7- 8 lần hiệu suất của máy bay phản lực.

Chi phí cho một giờ vận hành của chiếc máy bay này là khoảng 7,4 triệu đồng/giờ bay, so với hơn 47 triệu đồng của máy bay thông thường.

Celera 500L là sản phẩm của ông William Otto Sr. – một cựu binh hàng không vũ trụ, từng tham gia nhiều chương trình từ tên lửa Minuteman của Mỹ cho tới máy bay ném bom B-1. Dự án chế tạo Celera 500L bắt đầu từ một ý tưởng mang tính thử nghiệm khi ông tự hỏi, liệu có thể thiết kế một máy bay thương mại có mức chi phí thấp hơn đáng kể so với các lựa chọn hiện tại hay không?

Chỉ cần một động cơ diesel

Celera 500L ban đầu sẽ dùng động cơ diesel, nhưng Otto Aviation đang xem xét các lựa chọn chạy bằng điện và hydro.

Do dòng chảy tầng khiến máy bay cần ít năng lượng hơn, Celera 500L chỉ cần một động cơ diesel V12 do nhà sản xuất RED của Đức thiết kế ở phía sau. Ông Otto cho biết, đây là động cơ máy bay hiệu quả nhất mà hãng tìm được phù hợp với thân máy bay có khí động học như Celera 500L.

Trong tương lai gần, động cơ diesel này có thể được thay thế bằng động cơ điện hoặc hydro để máy bay không phát khí thải. Ông Otto khẳng định, hiện tại Celera 500L đã giảm 80% lượng khí thải carbon so với các đối thủ cạnh tranh. Tính trên tỷ lệ mỗi hành khách, hãng hoạt động hiệu quả hơn so với các hãng máy bay khác, đáp ứng được các tiêu chuẩn mới về khí thải.

Celera 500L bay lần đầu tiên vào năm 2018 và kể từ đó đã hoàn thành khoảng 50 chuyến bay thử nghiệm. Cho đến nay, nó chỉ đạt tốc độ tối đa khoảng 404 km/h và ở độ cao gần 5.200m, nhưng một phiên bản động cơ mạnh hơn sắp được lắp đặt sẽ cho phép nó đạt tốc độ lớn hơn và bay ở độ cao khoảng 12.000m.

Tại một số thiết kế mới, các cửa sổ sẽ được thêm vào thân máy bay (hiện nó không có cửa sổ nào). Ông Otto dự đoán máy bay này sẽ có mặt trên thị trường vào năm 2025. Vào thời điểm này, Otto Aviation đã gặp các đối tác, nhà khai thác tiềm năng toàn cầu và nhận được sự quan tâm từ khắp nơi về Celera 500L. Ước tính lượng khách hàng sẽ lớn hơn 100 lần so với thị trường hàng không tư nhân hiện nay.

Những mẫu máy bay lớn hơn

Celera L500 được thiết kế để chở 6 hành khách.

Do hình dáng của máy bay với cabin rộng rãi hơn so với các máy bay tương đương như Pilatus PC-12 hoặc Beechcraft King Air, Celera 500L có cabin đủ cao để hành khách có thể đi bộ và có một nhà vệ sinh đứng. Ông chủ của Otto Aviation cho rằng nó thực sự ngang hàng với một máy bay thương mại cỡ trung.

Ban đầu, máy bay này sẽ được bán cho khách hàng tư nhân với mức giá gần 5 triệu USD. Tuy nhiên, hãng có kế hoạch cho ra 2 mẫu lớn hơn có thể chứa tối đa 19 và 40 hành khách tương ứng, khiến chúng trở nên cạnh tranh với các máy bay phản lực trong khu vực. Ông Otto cho biết các cuộc thảo luận đang diễn ra với các hãng hàng không lớn.

Tuy nhiên, Celera L500 còn cả một chặng đường dài phía trước, bao gồm nhiều năm bay thử nghiệm và chứng nhận đầy đủ về máy bay. Quan trọng nhất, nó phải thực hiện được một loạt lời hứa ấn tượng.

Theo nhà phân tích hàng không Richard Aboulafia: “Tất cả nghe có vẻ đặc biệt hứa hẹn, nhưng có lẽ quá hứa hẹn”. Ông cho rằng với sự kết hợp của phạm vi, tốc độ, công suất và động cơ tốn ít nhiên liệu đi kèm với tất cả các chỉ số đã nêu, Otto Aviation cần chứng minh máy bay này hoạt động hiệu quả.

Nếu họ thực sự có thể đạt được những gì đã nói thì quy mô có thể được mở rộng thêm. Theo ông Richard Aboulafia, tốt nhất nên có một cái nhìn thận trọng và chờ xem liệu điều đó có thể được chứng minh trên những chiếc máy bay đầu tiên của họ hay không.

Theo Giáo Dục & Thời Đại

CÁC TIN KHÁC

Việt Nam có 1 loại “nấm trường thọ” chứa hơn 400 dưỡng chất quý giá

Đây là một loại dược liệu quý giúp bồi bổ sức khỏe, ngăn ngừa một số loại bệnh và tăng cường tuổi thọ.

Giới hạn chịu nóng của con người không cao như chúng ta tưởng

Theo thống kê từ EPA, khoảng 11.000 trường hợp tử vong tại Mỹ gây ra bởi các sóng nhiệt trong giai đoạn từ 1979-2018. Con số này thậm chí còn có thể nhiều hơn do nhiều nơi không liệt kê hoặc không nhận định nhiệt độ cao là nguyên nhân gây tử vong.

Tàu chữa cháy lớn nhất thế giới tự thăng bằng trong 6 giây

https://www.youtube.com/watch?v=cZdGcip4FzM Chiếc tàu chế tạo bởi xưởng đóng tàu Lungteh ở huyện Nghi Lan của Đài Loan được cho là tàu chữa cháy tự thăng...

Hé lộ sự tồn tại hành tinh thứ 9 trong Hệ Mặt trời chúng ta

Chúng ta biết rằng, có ít nhất 8 hành tinh đang tồn tại trong Hệ Mặt trời, nhưng có thể vẫn còn tồn tại những vật thể khác. Mới đây các nhà khoa học đã hé lộ thêm bằng chứng về hành tinh thứ 9.

Nhà vệ sinh tương lai, bồn cầu sẽ biết… bắt bệnh

Những chiếc gương và toilet có thể phát hiện bệnh sớm, các loại vật liệu lót sàn có khả năng đo lường nguy cơ ngã của người dùng, đó là những gì có thể sẽ sớm hiện diện trong các nhà vệ sinh cao cấp tương lai.

Điều gì biến Ấn Độ trở thành trung tâm thiết kế bán dẫn của thế giới?

Theo Chủ tịch Công ty bán dẫn Qualcomm chi nhánh Ấn Độ, quốc gia Nam Á đang và sẽ là trung tâm thiết kế chip với đội ngũ kỹ sư dồi dào.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

Tập đoàn Mường Thanh chào mừng 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ với Kỷ lục màn múa xòe Thái tại 42 cơ sở trong và ngoài nước

(Kyluc.vn) Chiều ngày 7/5/2024 tại thủ đô Hà Nội, Tập đoàn Mường Thanh đã long trọng tổ chức buổi lễ tổng kết cho Chương trình “Một vòng Mường Thanh”. Đặc biệt, tại buổi lễ, Tập đoàn đã chính thức đón nhận xác lập Kỷ lục Việt Nam: “Một vòng Mường Thanh” – Màn múa Xòe Thái do các cán bộ, nhân viên thực hiện tại nhiều địa điểm nhất (42 điểm)”.

[WOWTIMES – VIETKINGS] Trường Cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai (1903-2024) – Nơi hội tụ của nghệ nhân tài năng – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam 2024 – P.24

(nienlich.vn) Là một trong những ngôi trường đào tạo mỹ thuật hàng đầu tại khu vực miền Nam. Đến nay, trải qua 120 năm hình thành và phát triển, Trường Cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai đã và đang đào tạo nhiều thế hệ sinh viên tài năng, cung cấp cho thị trường lao động nguồn nhân lực mỹ thuật ứng dụng chất lượng cao.

Chợ Hàn (Đà Nẵng) – TOP 5 khu chợ đặc trưng ba miền của Việt Nam được nhiều người biết đến (P.3) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Đối với thành phố Đà Nẵng, chợ Hàn để lại một dấu ấn sâu đậm trong sinh hoạt kinh tế và văn hoá, gắn với nhiều thế hệ qua nhiều biến cố lịch sử khác nhau trong cuộc sống. Chợ Hàn nằm bên bờ sông Hàn, kể chuyện chợ Hàn cũng chính là kể một câu chuyện của thành phố bên dòng sông Hàn, phản ánh một bức tranh trong tiến trình lịch sử Đà Nẵng.

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.65) Tháp Yang Prong (Đắk Lắk): Tháp Chăm duy nhất ở vùng Tây Nguyên – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Tháp Yang Prong được xây dựng vào cuối thế kỷ XIII, dưới thời vua Chăm Jaya Shinhavarman III, đến nay vẫn còn vững chắc, tươi màu.

[WOWTIMES – VIETKINGS] Trường THPT Marie Curie (1918-2024) – Trường cổ nhưng hiện đại – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam 2024 – P.23

(nienlich.vn) Trường THPT Marie Curie (thành lập năm 1918) là ngôi trường lớn nổi tiếng với bề dày lịch sử và văn hóa. Năm 2015, trường được công nhận là Di tích Lịch sử - Văn hóa và Danh lam thắng cảnh của TPHCM

Chợ Đông Ba (Thừa Thiên Huế) – TOP 5 khu chợ đặc trưng ba miền của Việt Nam được nhiều người biết đến (P.2) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Tọa lạc giữa Cầu Trường Tiền và Gia Hội, Chợ Đông Ba từ lâu đã trở thành một điểm đến thú vị với các tín đồ đam mê khám phá. Khu chợ truyền thống này gắn liền với giá trị văn hóa và lịch sử nên đã và đang được xem như điểm đến nổi tiếng bậc nhất cố đô.