Trang chủ Thế kỷ của não bộ Khám phá Phát hiện hai loài khủng long to gần bằng cá voi xanh...

Phát hiện hai loài khủng long to gần bằng cá voi xanh ở Trung Quốc

Các nhà khoa hoc đã xác nhận việc phát hiện ra hai loài khủng long khổng lồ ở phía Tây Bắc Trung Quốc bằng các hóa thạch của loài này.

Theo đó, một số hóa thạch đã được phát hiện tại Trung Quốc những năm gần đây. Trong đó có khu vực Tân Cương và lưu vực Turpan-Hami. Các hóa thạch bao gồm một số loài pterosaurs (bò sát bay), trứng và phôi được bảo quản. Các mảnh hóa thạch của đốt cột sống mà những nhà khoa học tìm thấy được xác định là của 3 loài khủng long bí ẩn thời xa xưa.

Hai loài khủng long Silutitan sinensis (trái) và Hamititan xinjiangensis (phải).
Hình minh họa của một nghệ sĩ về hai loài khủng long Silutitan sinensis (trái) và Hamititan xinjiangensis (phải).

Nghiên cứu chuyên sâu, các nhà nghiên cứu khẳng định 2 trong số 3 mẫu vật là từ những loài chưa từng được biết đến trước đây. Những loài này được đặt tên là Silutitan sinensis và Hamititan xinjiangensis (dựa theo tên “Con đường tơ lụa” và dấu hiệu về khu vực mà hóa thạch được tìm thấy). Các nhà khoa học đều kết hợp từ “titan” trong tiếng Hy Lạp, có nghĩa là “khổng lồ” để ám chỉ đến kích thước to lớn của chúng.

Mẫu vật Silutitan ước tính dài hơn 20m. Mẫu vật Hamititan dài 17m. Điều này minh chứng cho việc những con khủng long lớn gần bằng cá voi xanh, loài có chiều dài từ 23-30m. Kích thước của mỗi loài được cho là phụ thuộc vào nơi chúng sinh sống.

Theo các thông tin được công bố, các mảnh hóa thạch có niên đại từ đầu Kỷ Phấn Trắng (khoảng 120 – 130 triệu năm trước). Cả 2 loài mới đều thuộc họ sauropod, một nhóm khủng long ăn thực vật được biết đến với chiếc cổ dài đặc trưng. Đồng thời, đây từng là những động vật trên cạn lớn nhất trên trái đất từng tồn tại. “Các phát hiện này đã làm tăng sự đa dạng của hệ động vật cũng như thông tin về động vật chân sau của Trung Quốc”, nghiên cứu cho biết.

Một loài thứ 3 mà các nhà nghiên cứu tìm ra không phải là loài mới. Mà có thể là loài sauropod somphospondylan, một nhóm khủng long sống từ cuối kỷ Jura đến cuối kỷ Phấn Trắng.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, các nhà nghiên cứu đã thực hiện một số khám phá ở Trung Quốc trong vài thập kỷ qua, làm sáng tỏ hơn về sự đa dạng của các loài chân sau ở Đông Á. Mặc dù vậy, vẫn còn tranh cãi về mối quan hệ giữa các loài và phân loại đơn vị của chúng.

Trung Quốc đang trải qua thời kỳ hoàng kim của cổ sinh vật học, với những khám phá hóa thạch thú vị nằm rải rác trên khắp đất nước. Đầu năm nay, một hóa thạch khủng long được tìm thấy khi đang ngồi trên ổ trứng có phôi hóa thạch ở Đông Nam Trung Quốc. Trong khi đó, một loài mới khác được phát hiện ở Đông Bắc Trung Quốc vào tháng 9 năm ngoái.

Theo Báo Văn Hóa

CÁC TIN KHÁC

Tàu chữa cháy lớn nhất thế giới tự thăng bằng trong 6 giây

https://www.youtube.com/watch?v=cZdGcip4FzM Chiếc tàu chế tạo bởi xưởng đóng tàu Lungteh ở huyện Nghi Lan của Đài Loan được cho là tàu chữa cháy tự thăng...

Hé lộ sự tồn tại hành tinh thứ 9 trong Hệ Mặt trời chúng ta

Chúng ta biết rằng, có ít nhất 8 hành tinh đang tồn tại trong Hệ Mặt trời, nhưng có thể vẫn còn tồn tại những vật thể khác. Mới đây các nhà khoa học đã hé lộ thêm bằng chứng về hành tinh thứ 9.

Nhà vệ sinh tương lai, bồn cầu sẽ biết… bắt bệnh

Những chiếc gương và toilet có thể phát hiện bệnh sớm, các loại vật liệu lót sàn có khả năng đo lường nguy cơ ngã của người dùng, đó là những gì có thể sẽ sớm hiện diện trong các nhà vệ sinh cao cấp tương lai.

Điều gì biến Ấn Độ trở thành trung tâm thiết kế bán dẫn của thế giới?

Theo Chủ tịch Công ty bán dẫn Qualcomm chi nhánh Ấn Độ, quốc gia Nam Á đang và sẽ là trung tâm thiết kế chip với đội ngũ kỹ sư dồi dào.

Điều ít biết về người phát minh ra bút xóa

Ngày nay, chiếc bút xóa đã không còn xa lạ gì với mọi người. Tuy nhiên, ít ai biết được người phát minh ra nó lại chính là một phụ nữ.

Nghiên cứu cho thấy AI giúp con người cảm thấy được lắng nghe

Một nghiên cứu mới được công bố trong Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ đã phát hiện rằng tin nhắn do trí tuệ nhân tạo (AI) phản hồi mang lại cảm giác được lắng nghe nhiều hơn tin nhắn do một người có khả năng giao tiếp non nớt.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

Tàu chữa cháy lớn nhất thế giới tự thăng bằng trong 6 giây

https://www.youtube.com/watch?v=cZdGcip4FzM Chiếc tàu chế tạo bởi xưởng đóng tàu Lungteh ở huyện Nghi Lan của Đài Loan được cho là tàu chữa cháy tự thăng...

[WOWTIMES – VIETKINGS] Trường Đại học Sài Gòn (1908-2024) – Chứng nhân lịch sử kiêu hùng – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam 2024 – P.19

(nienlich.vn) Đại học Sài Gòn được xây dựng vào năm 1908 có tiền thân là trường Trung học Pháp – Hoa. Trong hơn một thế kỷ xây dựng và phát triển, Trường hiện là cơ sở giáo dục đại học và nghiên cứu khoa học công lập, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung.

Ra mắt “pin” muối nóng chảy khổng lồ đầu tiên trên thế giới

Cơ sở lưu trữ năng lượng xanh bằng muối nóng chảy mới khánh thành ở Đan Mạch được ví như viên pin khổng lồ và cực kỳ hiệu quả.

Nhà hát lớn Thành phố Hồ Chí Minh – TOP 5 sân khấu – nhà hát kịch lâu đời của Việt Nam thu hút nhiều khách tham quan (P.4) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Được khởi công xây dựng từ năm 1898 và đưa vào sử dụng từ năm 1900, Nhà hát thành phố (tên ban đầu là Nhà hát lớn Sài Gòn- L’Opera de Saigon) từng là biểu tượng văn hoá của “Hòn ngọc viễn Đông”. Hơn 100 năm qua, theo dòng lịch sử của Sài Gòn, Nhà hát cũng có nhiều thăng trầm và trở thành một chứng nhân của lịch sử.

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.59) Đình Hàng Kênh (Hải Phòng): Ngôi đình cổ tạc gần 400 con rồng – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Đình Hàng Kênh được khởi dựng vào nửa cuối thế kỷ XVII, trải hơn 300 năm, đình vẫn được bảo lưu gần như nguyên vẹn công trình kiển trúc gỗ to lớn, bề thế, được lát ván sàn; trong đình còn bảo tổn được hàng trăm mảng chạm khắc gỗ tinh xáo, với đề tài chủ đạo long - phượng, Đã đưa Đình Hàng Kênh trở thành một bảo tàng nghệ thuật điêu khắc sống động, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tham quan, thưởng lãm.

Hé lộ sự tồn tại hành tinh thứ 9 trong Hệ Mặt trời chúng ta

Chúng ta biết rằng, có ít nhất 8 hành tinh đang tồn tại trong Hệ Mặt trời, nhưng có thể vẫn còn tồn tại những vật thể khác. Mới đây các nhà khoa học đã hé lộ thêm bằng chứng về hành tinh thứ 9.