Trang chủ Cộng đồng sáng tạo Top Sinh Viên Sáng Tạo - Ý tưởng khởi nghiệp của nhóm...

Top Sinh Viên Sáng Tạo – Ý tưởng khởi nghiệp của nhóm sinh viên Cao đẳng Nghề Đà Lạt

Nhóm sinh viên Trường Cao đẳng Nghề Đà Lạt đã xây dựng ý tưởng Thạch thủy sâm Koco, mang lại một sản phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe con người. Với các em, học không chỉ để tích lũy kiến thức cho bản thân mà còn mong muốn đem lại giá trị cho cộng đồng.
Nhóm kiểm tra đông trùng hạ thảo nuôi cấy trong phòng thí nghiệm
Nhóm kiểm tra đông trùng hạ thảo nuôi cấy trong phòng thí nghiệm
Trong Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lần thứ 5 năm 2022 do Tỉnh Đoàn Lâm Đồng tổ chức, dự án Thạch thủy sâm Koco của nhóm sinh viên Ka Luyn, Ka Sợp và Cáp Thành Thiện Hữu (lớp Công nghệ sinh học K14, Khoa Nông nghiệp và Ứng dụng, Trường Cao đẳng Nghề Đà Lạt) được Ban Giám khảo đánh giá khá cao về công nghệ, tính mới và khả năng thương mại trên thị trường. 
Một cách tự tin, nhiệt huyết, cô sinh viên Ka Luyn trong vai trò trưởng nhóm đã gây được ấn tượng với Ban Giám khảo khi trình bày dự án của nhóm mình. Dưới sân khấu, giáo viên chủ nhiệm kiêm người hướng dẫn đề tài, cô Nguyễn Lâm Thiên Thanh cũng không khỏi tự hào: “Đó là những sinh viên có năng lực, nhiệt tình và hơn cả là các em yêu thích ngành nghề mình đã chọn”.
Dự án là kết quả của công trình nghiên cứu khoa học mà cả 3 sinh viên cùng cô giáo chủ nhiệm theo đuổi từ đầu năm học thứ 2, với mục tiêu tạo ra một sản phẩm mới lạ, khai thác tối đa dược tính có lợi từ sản phẩm đông trùng hạ thảo nuôi cấy trong ống nghiệm. Xa hơn nữa là có thể đem ra thị trường, đáp ứng nhu cầu về một sản phẩm an toàn, có lợi cho sức khỏe con người.
Ka Luyn mô tả: “Thạch thủy sâm Koco là sản phẩm kết hợp độc đáo giữa nấm dược liệu đông trùng hạ thảo và nấm thủy sâm Kompucha, giúp bổ sung năng lượng, cân bằng sức khỏe. Sản phẩm không tốn nhiều thời gian chế biến, không quá cầu kì; dễ bảo quản, tiện lợi, có thể đem theo bên mình mọi lúc như trên xe, văn phòng. Sản phẩm sử dụng công nghệ sấy lạnh, không hương liệu, không phẩm màu, không chất bảo quản, giúp giữ được tối đa các dược tính của các loại nấm…”.
Theo tìm hiểu của nhóm, sự kết hợp giữa các loại nấm thủy sâm và đông trùng hạ thảo đã được thực hiện ở một số nước, tạo ra sản phẩm dưới dạng viên nén, các sản phẩm trà từ đông trùng hạ thảo dạng tươi và khô, kẹo sâm… nhưng lại khá kén người dùng. Chính vì thế, sau nhiều ngày nghiên cứu, cả ba quyết định sẽ làm ở dạng thạch, tiện dụng hơn.
Khi cả nhóm bắt tay vào nghiên cứu cũng là lúc dịch COVID-19 còn nhiều diễn biến phức tạp. Cô và trò phải tranh thủ mọi lúc để lần lượt thử các công thức kết hợp với giữa nấm và thạch sâm theo tỷ lệ khác nhau, thêm các vị bạc hà, trà xanh… đa dạng để có thể đáp ứng yêu cầu của khách hàng.
“Đối với sinh viên chúng em thì quá trình nghiên cứu cũng mất khá nhiều thời gian và một số khó khăn khi quá trình nuôi cấy đông trùng hạ thảo dễ xảy ra các vấn đề nhiễm khuẩn, kiểm soát nhiệt độ, độ ẩm chưa tốt. Nhưng đây cũng là cơ hội để chúng em có thể áp dụng các kiến thức đã được học về nuôi cấy mô, thao tác kỹ thuật trong phòng thí nghiệm, phương pháp bố trí thí nghiệm và xử lý số liệu…”, Cáp Thành Thiện Hữu chia sẻ.
Cô giáo Nguyễn Lâm Thiên Thanh cho biết, ngay khi nhận được kế hoạch của nhà trường về việc tham gia cuộc thi về khởi nghiệp, cô đã gợi ý cho các nhóm sinh viên bởi đây là cơ hội cực kỳ hữu ích cho sinh viên, giúp các bạn trưởng thành nhanh hơn. Dù không đặt nặng mục tiêu phải đoạt giải cao nhưng việc được tham gia các lớp tập huấn kiến thức khởi nghiệp cũng đã giúp sinh viên có những hoạch định rõ ràng hơn trong tương lai, nhất là khi các em ra trường, lập nghiệp.
“Để từ một ý tưởng thành một sản phẩm, viết nên một dự án hoàn chỉnh là cả quá trình, đòi hỏi các bạn phải thực sự nghiêm túc, đầu tư cả về thời gian lẫn kiến thức chuyên môn. Đây là mặt hàng liên quan đến thực phẩm, sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người nên quá trình kiểm tra, đánh giá, phối trộn nguyên vật liệu, kiểm định chất lượng… đều phải thực hiện nghiêm ngặt, an toàn. Thương học trò mất ăn, mất ngủ vì đề tài bao nhiêu thì bây giờ mình tự hào bấy nhiêu. Hi vọng các bạn sẽ tiếp tục giữ vững tinh thần này không chỉ trong thời gian tới trên ghế nhà trường mà còn cả trong công việc sau này”, cô Thanh chia sẻ thêm.
CÁC TIN KHÁC

Top 100 công ty sáng tạo toàn cầu năm 2022 – P.27 – CP All (Mỹ)

(Kyluc.vn - Worldkings.org) CP All là nhà điều hành duy nhất của các cửa hàng tiện lợi 7-Eleven tại Thái Lan, đã được cấp phép độc quyền từ 7-Eleven, Inc. để tiến hành kinh doanh theo thỏa thuận ở mỗi khu vực.

Top Sinh Viên Sáng Tạo – Sinh viên làm áo giảm kích động cho trẻ tự kỷ

Nhóm sinh viên Đại học Đà Nẵng sáng chế áo thông minh với cơ chế ôm chặt bằng túi khí kết hợp massage, hỗ trợ trẻ tự kỷ trấn tĩnh khi mất kiểm soát hành vi.

Top 100 công ty sáng tạo toàn cầu năm 2022 – P.25 – Expedia (Mỹ)

(Kyluc.vn - Worldkings.org) Các trang web của Expedia chủ yếu được thiết kế là các công cụ tổng hợp giá vé du lịch và công cụ tìm kiếm thông tin du lịch, bao gồm CarRentals.com, Expedia.com.vn, HomeAway, Hotels.com, Hotwire.com, Orbitz, Travelocity, trivago và Vrbo.

Top 100 công ty sáng tạo toàn cầu năm 2022 – P.24 – Starbucks (Mỹ)

(Kyluc.vn - Worldkings.org) Quán cà phê Starbucks đầu tiên được thành lập tại số 2000 Western Avenue (Seattle, Washington) vào ngày 30 tháng 3 năm 1971 bởi 3 người: Jerry Baldwin, giáo viên tiếng Anh, Zev Siegl, giáo viên lịch sử, và Gordon Bowker, nhà văn.

Top 100 công ty sáng tạo toàn cầu năm 2022 – P.22 – Amorepacific (Hàn Quốc)

(Kyluc.vn - Worldkings.org) Amorepacific Group là một tập đoàn sắc đẹp và mỹ phẩm, hoạt động hơn 30 các thương hiệu sắc đẹp, chăm sóc cá nhân và sức khỏe bao gồm Sulwhasoo, Laneige, Mamonde, Etude và innisfree.

Top 100 công ty sáng tạo toàn cầu năm 2022 – P.18 – Unilever (Anh)

(Kyluc.vn - Worldkings.org) Hiện Unilever sở hữu hơn 400 thương hiệu, với doanh thu 2017 đạt 53.7 tỷ euro, nắm giữ 13 thương hiệu với doanh thu vượt ngưỡng hơn 1 tỷ euro là Axe/Lynx, Dove, Omo, Heartbrand ice creams, Hellmann's, Knorr, Lipton, Lux, Magnum, Rexona/Degree, Sunsilk và Surf.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

Phát động giải thưởng Đại sứ Đổi mới sáng tạo – Techfest Việt Nam

Giải thưởng nhằm tìm kiếm đại diện thương hiệu đổi mới sáng tạo để quảng bá các thương hiệu, giới thiệu mô hình khởi nghiệp sáng tạo đến cộng đồng trong nước và quốc tế.

TOP 100 kỷ lục bất biến Việt Nam (P.60): Sương Nguyệt Anh – Nữ chủ bút đầu tiên của làng báo Việt Nam

(kyluc-top) – Trong chặng đường đầu của báo chí quốc ngữ Việt Nam, phụ nữ tham gia chưa nhiều nhưng có vai trò không nhỏ. Lịch sử từng trang trọng ghi nhận tên tuổi, sự nghiệp một nữ chủ bút nổi tiếng - nhà thơ Sương Nguyệt Anh.

Lenovo khởi động cuộc thi sáng tạo về một tương lai bền vững hướng tới các nghệ sĩ Việt Nam

Với chủ đề “Hình Dung Tương Lai, Tưởng Tượng Thế Giới”, cuộc thi là sân chơi để những người dự thi tự do tưởng tượng và sáng tạo về một thế giới xanh và bền vững trong tương lai sẽ như thế nào.

TOP 100 kỷ lục bất biến Việt Nam (P.59): Rạp hát Thầy Năm Tú (Tiền Giang) – Rạp hát cải lương đầu tiên tại Việt Nam

(kyluc-top) – Rạp hát Thầy Năm Tú được ghi dấu một cái mốc khởi phát và thời kỳ huy hoàng của xứ sở gái đẹp Mỹ Tho. Đồng thời đây cũng là nơi khẳng định cái nôi sân khấu cải lương của lục tỉnh Nam Kỳ. Vở cải lương đầu tiên của Việt Nam được diễn ra tại đây, vào năm ngày 15-3- 1918.

Internet sẽ như thế nào trong tương lai?

Giai đoạn phát triển hiện tại của Internet được gọi là Web 3.0, nhưng các nhà nghiên cứu tin rằng, mạng toàn cầu sẽ tiếp tục phát triển và trông sẽ hoàn toàn khác trong tương lai gần. Vậy khi nào một công nghệ mới sẽ thay thế cho phương thức Internet như ngày nay và sau đó thế giới sẽ như thế nào?

Slogan quảng cáo với hơn 11.000 tên các cán bộ, nhân viên VPBank xác lập Kỷ lục Việt Nam.

(kyluc.vn) – Vào chiều ngày 12 tháng 08 năm 2022, tại Hội sở Ngân hàng VPBank số 89 Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội, nhân dịp kỷ niệm 29 năm ngày thành lập VPBank, đại diện Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (Vietkings) đã có mặt và trao bằng chứng nhận cũng như huy hiệu Kỷ lục Việt Nam tới Ngân hàng TPCM Việt Nam Thịnh Vương VPBank với nội dung: "Vì một Việt Nam thịnh vượng" – Slogan quảng cáo gắn tên các cán bộ, nhân viên của đơn vị bằng chất liệu decal lưới trên kính tòa nhà có diện tích lớn nhất Việt Nam.