[rev_slider alias="Banner header"]
Trang chủ Tin tức Thế giới Tây Ban Nha: Khám phá 'chìa khóa' ngăn chặn quá trình lão...

Tây Ban Nha: Khám phá ‘chìa khóa’ ngăn chặn quá trình lão hóa nhờ sứa bất tử

Các nhà khoa học ở Tây Ban Nha đã giải mã gien di truyền của Turritopsis dohrnii hay còn được biết đến là sứa bất tử - sinh vật có khả năng liên tục quay ngược vòng đời.
Khoa học khám phá về quá trình lão hóa thông qua nghiên cứu về loài sứa bất tử. (Nguồn: Reuters)

Khoa học khám phá về quá trình lão hóa thông qua nghiên cứu về loài sứa bất tử. (Nguồn: Reuters)

Các nhà khoa học hy vọng khám phá bí mật về tuổi thọ độc đáo sứa bất tử đồng thời tìm ra những phát hiện mới về sự lão hóa của con người.

Trong một báo cáo nghiên cứu công bố ngày 29/8, hai nhà khoa học là bà Maria Pascual-Torner và ông Victor Quesada, cùng các cộng sự tại trường Đại học Oviedo đã lập biểu đồ trình tự gien di truyền của Turritopsis dohrnii, loài sứa duy nhất được biết đến có thể tái tạo nhiều lần thành giai đoạn ấu trùng sau khi sinh sản hữu tính.

Giống như các loại sứa khác, Turritopsis dohrnii trải qua một vòng đời gồm 2 giai đoạn và sống dưới đáy biển trong giai đoạn vô tính và khan hiếm thức ăn. Khi có điều kiện thích hợp, sứa sẽ sinh sản hữu tính.

Theo các tác giả của nghiên cứu trên, mặc dù nhiều loại sứa có khả năng đảo ngược quá trình lão hóa và quay về giai đoạn ấu trùng, nhưng hầu hết đều mất khả năng này khi chúng đến tuổi trưởng thành.

Đối với sứa Turritopsis dohrnii thì không như vậy. Ông Monty Graham, một chuyên gia về sứa, đồng thời là Giám đốc của Viện Hải dương học Florida (Mỹ), cho biết: “Loài vật này có thể thực hiện thủ thuật tiến hóa trong khoảng 15-20 năm”. Thủ thuật này khiến chúng được gọi với cái tên có phần cường điệu hóa là “sứa bất tử”.

Trong nghiên cứu nhằm mục đích tìm hiểu khả năng bí ẩn nêu trên của Turritopsis dohrnii, các nhà khoa học đã so sánh chuỗi gien của chúng với loài sứa Turritopsis rubra – một họ hàng gần gũi về gien, nhưng thiếu khả năng “trẻ hóa” sau khi sinh sản hữu tính.

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng Turritopsis dohrnii có các đột biến trong bộ gien có thể giúp chúng sao chép và sửa chữa ADN tốt hơn.

Chúng cũng dường như có khả năng trong việc duy trì các đầu mút của nhiễm sắc thể được gọi là telomere. Ở người và các loài vật khác, chiều dài của telomere đã được chứng minh là ngắn lại theo tuổi tác.

Tuy nhiên, chuyên gia Graham cho biết nghiên cứu này không có giá trị thương mại tức thì. Ông nêu rõ: “Chúng ta không thể đánh bắt những con sứa này và biến chúng thành một loại kem dưỡng da”.

Theo ông Graham, nghiên cứu trên hướng tới việc thấu hiểu các quy trình và chức năng của protein giúp những con sứa này “cải lão hoàn đồng”, qua đó “sẽ mở ra cánh cửa dẫn đến một lĩnh vực nghiên cứu mới đáng để theo đuổi”.

Theo Báo Quốc Tế

CÁC TIN KHÁC

Google trình làng các mô hình AI mạnh nhất ngay sau khi OpenAI ra mắt GPT-4o

Google đã ra mắt 2 mô hình AI thuộc dòng Gemini, trong đó có Gemini 1.5 Pro mà Giám đốc điều hành Sundar Pichai cho biết 'có thể xâu chuỗi thông tin trong một khoảng thời gian dài nhất so với bất kỳ mô hình AI nào'.

Công ty Mỹ và Nhật Bản ‘bắt tay’ phát triển chip AI tiết kiệm năng lượng

Công ty Esperanto Technologies của Mỹ sẽ cung cấp kiến thức chuyên môn về thiết kế loại chip AI tiết kiệm năng lượng, trong khi Rapidus sẽ phụ trách phần các công nghệ chế tạo chip.

OpenAI ra mô hình AI miễn phí và ‘giống con người’

AI mới nhất mang tên GPT-4o của OpenAI có thể nhìn, nghe, nói với thời gian phản hồi gần như lập tức và sẽ được triển khai miễn phí vài tuần tới.

OpenAI sắp tung ra công cụ tìm kiếm AI, sẽ lật đổ ‘đế chế’ Google?

OpenAI đang có kế hoạch công bố một công cụ tìm kiếm 'siêu mạnh' dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) vào thứ Hai tới đây, với tham vọng có thể lật đổ 'đế chế' Google trong lĩnh vực tìm kiếm.

Công ty khởi nghiệp Mỹ cấy ghép mắt khoa học cho người mù

Những người bị mù do bệnh viêm võng mạc sắc tố và bệnh thoái hóa điểm vàng khô do tuổi tác có hy vọng được nhìn thấy trở lại.

Nokia sắp đưa mạng 4G lên Mặt trăng

Nhắn tin trên Mặt trăng hay truyền dữ liệu trên sao Hỏa dường như đã không còn là điều gì xa xôi.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.75) Đền Cửa Ông (Quảng Ninh): Ngôi đền linh thiêng nơi đất mỏ – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Thuộc địa phận phường Cửa Ông, TP. Cẩm Phả, đền Cửa Ông thờ Hưng Nhượng Vương Trần Quốc Tảng (con trai thứ ba của Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn) - người có nhiều công lao trong cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông, bảo vệ tuyến biên giới và lãnh hải vùng Đông Bắc Tổ quốc.

Xây dựng nền tảng phát triển đại học định hướng đổi mới sáng tạo

Diễn đàn đổi mới sáng tạo quốc gia năm 2024 diễn ra ngày 16/5 tại ĐH Quốc gia Hà Nội. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn tham dự.

Google trình làng các mô hình AI mạnh nhất ngay sau khi OpenAI ra mắt GPT-4o

Google đã ra mắt 2 mô hình AI thuộc dòng Gemini, trong đó có Gemini 1.5 Pro mà Giám đốc điều hành Sundar Pichai cho biết 'có thể xâu chuỗi thông tin trong một khoảng thời gian dài nhất so với bất kỳ mô hình AI nào'.

[WOWTIMES – VIETKINGS] Nhà hát lớn Hà Nội (1901-2024) – Biểu tượng kiến trúc giữa trái tim Thủ đô – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam 2024 – P.33

(WOWTIMES - VIETKINGS) Nhà hát lớn Hà Nội là một trong những nhà hát có tuổi đời "thọ" nhất tại Việt Nam. Trải qua gần 123 năm đồng hành cùng lịch sử dân tộc, tính tới nay đây vẫn và đang tiếp tục là biểu tượng kiến trúc đặc sắc giữa lòng Thủ đô, thu hút nhiều du khách đến tham quan và thưởng thức âm nhạc.

Tìm ra cách uốn cong ánh sáng để tạo mạng 6G siêu tốc

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra cách điều khiển mới đối với tín hiệu terahertz, từ đó mở đường cho mạng 6G cực nhanh.

TOP 5 hang động Việt Nam sở hữu vẻ đẹp huyền bí – 50 TOP các điểm đến hấp dẫn của Việt Nam 2024 (P.12) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Đối với những người theo chủ nghĩa xê dịch, vẻ đẹp kỳ vĩ và bí ẩn của những hang động luôn tạo ra một sức hút khó lòng cưỡng lại. Càng đắm mình vào không gian của các hang động của Việt Nam, du khách sẽ càng ngỡ ngàng với món quà vô giá từ thiên nhiên.