Trang chủ Tin tức Thế giới Phù thủy Jony Ive và quan điểm về ý tưởng sáng tạo

Phù thủy Jony Ive và quan điểm về ý tưởng sáng tạo

Tự nhận bản thân là kẻ thờ ơ với công nghệ, nhưng chiếc máy tính Mac ra đời năm 1988 đã giúp ông tìm ra hướng đi của cuộc đời mình.

Tự nhận bản thân là kẻ thờ ơ với công nghệ, nhưng chiếc máy tính Mac ra đời năm 1988 đã giúp ông tìm ra hướng đi của cuộc đời mình.

Hội Liên Hiệp Cambridge, thuộc trường Đại học Cambridge là nơi tổ chức những cuộc hội thảo về các chủ đề được xã hội quan tâm. Ngày 19/11/2018, Jony Ive, nhà thiết kế danh tiếng của Apple đã có bài phát biểu tại đây.

Khán phòng Hội được chia thành 2 hàng ghế ngồi đối diện nhau với sức chứa 400 người. Ngày hôm đó chật kín không còn một chỗ trống. Phần lớn thính giả là sinh viên.

Ive đứng ở trung tâm khán phòng, quay qua quay lại để có thể giáp mặt cả 2 hàng ghế. Ông mặc đồ thanh lịch và nhẹ nhàng, chủ yếu là tông xanh nhạt với áo vest xanh, sơ mi xanh nhạt và cà vạt.

Jony Ive – nhà thiết kế đứng đằng sau thành công của iPhone. Ảnh: Time Magazine.

Một gã thờ ơ với công nghệ

“Những nhà thiết kế như chúng tôi tạo ra công cụ, để bạn có thể ngồi, ăn, sống bên trong đó. Những công cụ giúp việc giao tiếp, học hỏi, sáng tạo và cải thiện bản thân trở thành hiện thực. Các công cụ chúng tôi tạo ra có thể rất mạnh mẽ, đẹp đẽ, và trong nhiều trường hợp, chúng thậm chí không cần đi theo logic”, Ive nói, mở đầu bài diễn thuyết.

Dù cho rằng bản thân là người thờ ơ với công nghệ, cuộc gặp gỡ đầu tiên của Ive với Apple Mac đã thay đổi ông rất nhiều.

“Với chiếc Mac ra mắt năm 1988, tôi học được 2 điều. Đầu tiên, tôi thực sự thích dùng cỗ máy này. Đó là một công cụ mạnh mẽ giúp tôi thiết kế và sáng tạo. Thứ nhì, điều này khá xấu hổ, rốt cuộc tới tận năm cuối cùng của 4 năm đại học tôi mới nhận ra rằng muốn trở thành ai là quyền của bạn”.

“Tôi cảm thấy có một mối liên kết thực sự với những người đã chế tạo ra chiếc máy này. Và lần đầu tiên, tôi bắt đầu quan tâm tới những thứ to tát như là nhân loại và khả năng của bản thân”.

Điều này khiến Ive muốn tìm hiểu nhiều hơn về những người làm việc tại Apple. Năm 1992, ông chuyển đến California.

Jony Ive nhận học bổng Giáo sư Hawking vào năm 2018. Ảnh: Apple.

Sáng tạo là thứ mong manh

"Tôi tận hưởng niềm vui lớn lao từ những ý tưởng nhỏ nhoi nhất, từ những tiếng nói thầm lặng nhất bên trong mình, phát triển thành một sản phẩm đẹp đẽ và có ảnh hưởng". Theo Ive, dù dự án bắt đầu vào khoảng năm 2002 đến 2003, những ý tưởng về giao diện iOS đã xuất hiện từ rất lâu.

“Đó là một dự án mà chúng tôi có thể diễn tả bằng từ “đa chạm”. Nhiều người vẫn còn nhớ lần đầu tiên trải nghiệm giao diện đó. "Đa chạm" là cho phép bạn trực tiếp chạm và tương tác với các nội dung bạn muốn như là phóng to, thu nhỏ hình ảnh, lướt qua các mục bằng ngón tay của mình”.

“Nó (iOS) có giao diện độc đáo, chưa bao giờ xuất hiện từ trước đến nay. Vậy nên, hãy xác định cụ thể chức năng của một ứng dụng, chứ đừng diễn tả đại khái. Thế là chúng tôi bắt đầu xem xét việc tạo ra các ứng dụng hữu dụng, hấp dẫn và trực quan. Thế là quá rõ, bạn cần có một nơi để đưa chúng lên kệ và App Store ra đời”, Ive cho biết.

Nhưng cần có thời gian để ý tưởng trở thành hiện thực. “Trong thực tế, các công nghệ cần thiết mất nhiều năm trời để đuổi kịp ý tưởng. Thành thật mà nói, trong quá trình làm, nhiều khi chúng tôi cũng suýt bỏ cuộc”.

Những ý tưởng, như Ive nói, không ra đời để giải quyết vấn đề.

“Nhóm càng lớn, ý kiến càng bị nhầm lẫn với ý tưởng. Ý kiến diễn đạt trong nhóm lớn phải hướng tới những thứ định lượng được, có thể đo lường rồi triển khai.”

“Chẳng ai yêu cầu chúng tôi giải quyết vấn đề. Ý tưởng ra đời chưa phải để đáp ứng cho việc phát triển công nghệ. Chúng không phải chỉ mơ hồ trong một vài tuần hay một vài tháng, ý tưởng bạn có vẫn rất mong manh sau nhiều năm trời”.

“Việc hợp tác với nhiều chuyên gia ở các lĩnh vực khác nhau là một trong những điều tôi thích nhất khi làm việc ở Apple. Tuy nhiên nó cũng đặt ra nhiều thử thách khi làm việc trong một nhóm lớn. Nhóm càng lớn, ý kiến càng bị nhầm lẫn với ý tưởng. Ý kiến diễn đạt trong nhóm lớn phải hướng tới những thứ định lượng được, có thể đo lường rồi triển khai".

"Đó là lý do tại sao chúng tôi luôn bị ám ảnh bởi những thứ như kích thước, trọng lượng, tốc độ, dung lượng pin, lịch triển khai, giá thành". Chỉ có tầm nhìn và mục đích chung là chưa đủ, ông cho biết.

'Hãy tạo ra những thứ tuyệt vời'

Ông cũng cho biết cách làm việc của mình đôi khi có những nghịch lý khá khó chịu.

“Có một xung đột nền tảng giữa 2 cách suy nghĩ hết sức khác nhau. Đó là cách suy nghĩ tò mò và suy nghĩ tập trung giải quyết vấn đề. Tò mò, đó là thứ năng lượng động viên, nhưng lại hết sức tham lam và đẩy bạn lạc trong đống hỗn độn các ý tưởng”.

“Suy nghĩ giải quyết vấn đề dựa vào các kế hoạch và dự định. Thường thì điều này mâu thuẫn với sáng tạo. Thực lòng mà nói tôi không thể tìm thấy 2 cách làm việc, 2 sự tồn tại nào đối lập hơn tò mò và giải quyết vấn đề.

“Bạn thấy đó, khi cần giải quyết các vấn đề khó, bạn phải kiên quyết, đôi khi cứng đầu vô lý. Nhưng để giải quyết các vấn đề khó cần có các ý tưởng mới. Thế là bạn chuyển sang chế độ cởi mở, tò mò và bắt đầu nghĩ ra các ý tưởng. Việc này không chỉ diễn ra 1, 2 lần trong dự án kéo dài hàng năm, nó diễn ra đều đặn mỗi ngày. Cá nhân tôi thấy việc chuyển đổi qua lại này hóa ra lại là một yêu cầu tuyệt vời của công việc”.

Ive đề cao tinh thần học hỏi, cho đó là năng lượng vượt qua mọi thử thách. Ảnh: Apple.

Ive kết thúc bài diễn văn của mình bằng việc đề cập tới Steve Jobs. “Tôi sẽ đọc cho bạn nghe một vài thứ mà người đồng hành, người bạn của tôi, Steve Jobs đã nói 10 năm trước. Tôi nghĩ lời kết của ông ấy là vô cùng hợp lý cho buổi nói chuyện này”.

“Sống có nhiều cách. Người ta biểu đạt sự biết ơn của mình cũng thông qua nhiều cách khác nhau. Nhưng có một cách tôi tin rằng người ta dùng để biểu hiện sự biết ơn của mình tới toàn nhân loại, đó là làm ra một thứ gì đó đẹp đẽ và tuyệt vời rồi đưa nó cho mọi người”.

“Bạn chưa từng bắt tay hay gặp mặt họ, chưa từng nghe câu chuyện của họ hay kể cho họ câu chuyện của mình. Nhưng bằng cách tạo ra một thứ tràn đầy tâm huyết, bạn đã truyền tải được thông điệp. Đó là cách mà nhân loại chúng ta chuyển tải sự biết ơn sâu sắc tới phần còn lại”.

CÁC TIN KHÁC

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.64) Bạch Dinh (Bà Rịa-Vũng Tàu): Tòa biệt thự trắng với những câu...

(kyluc.vn) Tòa nhà màu trắng ẩn hiện giữa cánh rừng hoa đại không chỉ là một tòa bạch ốc có kiến trúc châu Âu đẹp nổi tiếng ở Bà Rịa- Vũng Tàu. Bạch Dinh còn là di tích lịch sử, nơi chứng kiến cuộc đời trầm luân của vị vua yêu nước Thành Thái và sự xa xỉ của vua Bảo Đại- ông vua cuối cùng của triều đại phong kiến Việt Nam. Đến với Bạch Dinh, du khách như ngược dòng lịch sử, trở về không gian của hàng trăm năm trước, cách biệt hoàn toàn với thế giới ngoài kia.

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.62) Chùa Kh’Leang (Sóc Trăng): Tinh hoa kiến trúc Kinh-Khmer-Hoa – [VIETKINGS-TOPPLUS đề...

(kyluc.vn) Là một ngôi chùa cổ của người Khmer, chùa Kh’Leang là nơi sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng của đông đảo người dân địa phương. Với phong cách kiến trúc – điêu khắc không chỉ thuần Khmer mà còn thể hiện sự giao thoa với văn hóa Hoa – Việt, chùa được xếp hạng Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia và là một trong những điểm đến của du khách, khi ghé thăm Sóc Trăng.

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.61) Nhà trăm cột (Long An): Kiến trúc nhà Rường giữa miền Tây...

(kyluc.vn) Ở tả ngạn sông Vàm Cỏ Đông, thuộc xã Long Hựu Đông, huyện Cần Đước, tỉnh Long An, nhà Trăm cột là công trình kiến trúc điêu khắc cổ xây dựng theo lối nhà Rường đặc trưng của xứ Huế. Trải qua hơn 100 năm, ngôi nhà vẫn được các hậu duệ của chủ nhân ngôi nhà gìn giữ qua nhiều thế hệ.

‘Siêu ứng dụng’ được Điện Biên lan tỏa dịp 7/5

Điện Biên Smart được ví là 'siêu ứng dụng' tích hợp nhiều tính năng hiện đại, tạo nên cầu nối trực tiếp giữa người dân và các cấp chính quyền.

Nhà hát kịch Việt Nam (Hà Nội) – TOP 5 sân khấu – nhà hát kịch lâu đời của Việt Nam thu hút nhiều...

(kyluc.vn) Nhà hát Kịch Việt Nam là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, có chức năng biểu diễn nghệ thuật kịch nói; sưu tầm, bảo tồn và phát triển nghệ thuật kịch nói.

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.60) Chợ Đà Lạt (Lâm Đồng): Trái tim của thành phố ngàn hoa...

(kyluc.vn) Chợ Đà Lạt hiện nay không chỉ là một ngôi chợ với các hoạt động mua bán thông thường với người bản xứ, mà còn là nơi nối tiếng thu hút khách tham quan khi đến với thành phố này.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.64) Bạch Dinh (Bà Rịa-Vũng Tàu): Tòa biệt thự trắng với những câu chuyện lịch sử – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Tòa nhà màu trắng ẩn hiện giữa cánh rừng hoa đại không chỉ là một tòa bạch ốc có kiến trúc châu Âu đẹp nổi tiếng ở Bà Rịa- Vũng Tàu. Bạch Dinh còn là di tích lịch sử, nơi chứng kiến cuộc đời trầm luân của vị vua yêu nước Thành Thái và sự xa xỉ của vua Bảo Đại- ông vua cuối cùng của triều đại phong kiến Việt Nam. Đến với Bạch Dinh, du khách như ngược dòng lịch sử, trở về không gian của hàng trăm năm trước, cách biệt hoàn toàn với thế giới ngoài kia.

Chợ Đồng Xuân (Hà Nội) – TOP 5 khu chợ đặc trưng ba miền của Việt Nam được nhiều người biết đến (P.1) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Chợ Đồng Xuân là một trong những ngôi chợ lớn và tồn tại lâu đời nhất trong khu phố cổ Hà Nội. Khu chợ Đồng Xuân này có tuổi lâu đời tại mảnh đất thủ đô, trải qua hàng trăm năm lịch sử có từ thời phong kiến nhà Nguyễn. Không chỉ là một trong những ngôi chợ diễn ra hoạt động giao thương sầm uất, mà chợ Đồng Xuân đã trở thành nét văn hóa đậm chất Hà Nội và trở thành địa điểm ngôi chợ đáng đến trong chuyến tham quan du lịch

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.63) Chùa Kh’Leang (Sóc Trăng): Tinh hoa kiến trúc Kinh-Khmer-Hoa – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Là một ngôi chùa cổ của người Khmer, chùa Kh’Leang là nơi sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng của đông đảo người dân địa phương. Với phong cách kiến trúc – điêu khắc không chỉ thuần Khmer mà còn thể hiện sự giao thoa với văn hóa Hoa – Việt, chùa được xếp hạng Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia và là một trong những điểm đến của du khách, khi ghé thăm Sóc Trăng.

[WOWTIMES – VIETKINGS] Trường THPT Chuyên Quốc học huế (1896-2024) – Địa chỉ đỏ về đào tạo – Top 100 đơn vị 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam – P22

(nienlich.vn) Trường Trung học phổ thông Chuyên Quốc học Huế là một trong những ngôi trường cấp 3 có tuổi đời "thọ" nhất Việt Nam. Đây không chỉ được xem là địa điểm chứng nhân của lịch sử mà còn là chiếc nôi đào tạo hàng ngàn học sinh xuất sắc, trở thành những người có tầm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam.

Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt – Nga lập 02 kỷ lục Việt Nam trong phẫu thuật bệnh lý về mắt vào dịp kỷ niệm 15 năm thành lập

(Kyluc.vn) Vào tối 4.5.2024, lễ kỷ niệm 15 năm ngày thành lập Hệ thống Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt – Nga diễn ra tại Hà Nội. Cũng trong dịp này. Tổ chức kỷ lục Việt Nam đã trao 02 Kỷ lục Việt Nam tới Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt – Nga với số lượng ca phẫu thuật điều trị đục thủy tinh thể với kính đa tiêu Zeiss và điều trị tật khúc xạ bằng phương pháp Smile nhiều nhất tại Việt Nam.

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.62) Chùa Kh’Leang (Sóc Trăng): Tinh hoa kiến trúc Kinh-Khmer-Hoa – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Là một ngôi chùa cổ của người Khmer, chùa Kh’Leang là nơi sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng của đông đảo người dân địa phương. Với phong cách kiến trúc – điêu khắc không chỉ thuần Khmer mà còn thể hiện sự giao thoa với văn hóa Hoa – Việt, chùa được xếp hạng Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia và là một trong những điểm đến của du khách, khi ghé thăm Sóc Trăng.