Trang chủ Tin tức Thế giới Paris “lọc” không khí bằng chính sách mở rộng tuyến phố đi...

Paris “lọc” không khí bằng chính sách mở rộng tuyến phố đi bộ

Thị trưởng Paris bà Anne Hidalgo cho hay bà muốn cắt giảm một nửa số lượng xe hơi tư nhân đang lưu hành ở Paris, đồng thời quy hoạch thêm nhiều tuyến đường đi bộ ở trung tâm thành phố để đối phó với tình hình ô nhiễm môi trường tại đây.
Người dân đi bộ trên đại lộ Champs-Élysées trong ngày cấm phương tiện cơ giới. Ảnh: Getty
Thị trưởng Paris Anne Hidalgo đã công bố kế hoạch nhằm hạn chế giao thông ở thủ đô nước Pháp và quy hoạch phố đi bộ ở trung tâm thành phố để giảm bớt một nửa số xe hơi thuộc sở hữu tư nhân ở đây.
 
Động thái này được đưa ra trong bối cảnh diễn ra tranh luận xoay quanh việc đóng cửa các tuyến đường dọc sông Seine vào mùa hè năm ngoái và các biện pháp giảm lưu lượng phương tiện giao thông khác được đề xuất, sau khi tình hình ô nhiễm trở nên nghiêm trọng một cách đột biến, tạo ra một đám mây khói bụi bao phủ khắp Paris.
 
Phát biểu trên tờ báo Journal du Dimanche, bà Hidalgo cho biết muốn “giảm số xe hơi gây ô nhiễm xuống còn một nửa” tại Paris. Đây là một phần trong chiến dịch nhằm “giành lại không gian công cộng” cho người đi bộ, người đi xe đạp và các phương tiện không tác động xấu đến môi trường khác trong đó có ô tô điện và xe trượt scooter.
 
Một đoạn đường dài 1km đường dọc sông từ Quảng trường Concorde và Cầu Hoàng Gia cũng được lên kế hoạch đóng cửa.
 
Chính quyền thành phố cũng có kế hoạch nhằm hạn chế giao thông trên hai tuyến đường chính từ phía đông sang phía tây: phía trên đường cao tốc trên bờ phải và phố Rivoli, nơi có Tòa Thị Chính.
 
Bà Hidalgo cũng đang có kế hoạch xây dựng một tuyến xe buýt điện mới, tăng làn xe đạp trên những con đường đông đúc và quy hoạch phố đi bộ ở khu trung tâm.
 
Bà cho biết vấn đề môi trường đang hết sức cấp bách và ưu tiên hàng đầu hiện nay là “sạch hóa” các phương tiện giao thông.
 
“Thảm họa sắp xảy đến, và chúng ta không thể ngồi im chờ chết được. Có quá nhiều xe hơi ở Paris”, bà Hildago tuyên bố trong bài phát biểu với người dân.
 
 
Thị trưởng cho biết từ tháng 9/2018, một tuyến xe buýt điện – biệt danh là “tàu điện Olympic” nhằm chào đón Thế vận Hội mùa hè 2024 – sẽ được mở bên cạnh một phần của đường cao tốc dọc con sông Seine.
 
Tin tức này dự đoán sẽ khiến những người lái xe ở Paris tức giận và thất vọng trong, và làm phật lòng các nhà chính trị phản đối bà Hidalgo do quyết định đóng cửa đường cao tốc bên sông.
 
Vào mùa hè năm 2016, đoạn đường cao tốc dài 3.3km từ Tuileries ở Quận 1 và cổng Arsenal gần Bastille ở Quận 4 dọc theo bờ phải của sông Seine đã bị đóng cửa. Các đường cao tốc trên bờ trái cũng đã bị cấm đường trước đó.
 
Cộng đồng tài xế đã nổi giận và phàn nàn rằng việc ùn tắc giao thông kéo dài gây ra bởi việc đóng cửa nhiều tuyến đường đã gia tăng tình trạng ô nhiễm.
 
Cảnh sát cho hay những con đường sẽ được mở cửa trở lại nếu nảy sinh vấn đề dài hạn, nhưng Tòa Thị Chính khẳng định họ sẽ giữ quyết định của mình.
 
Thị trưởng Paris cho biết bà “hành động vì những thế hệ tương lai” và sẽ không bị những lời chỉ trích làm cho lay chuyển. Vào tháng 12/2016, Paris đã cấm một nửa số xe lưu hành trong vòng vài ngày và cung cấp dịch vụ giao thông công cộng khi tình hình ô nhiễm vượt kiểm soát.
 
Bà Hidalgo cho biết: “Quá trình biến khu trung tâm thành tuyến phố đi bộ đang được tiến hành rồi. Các con đường vẫn sẽ cho phép phương tiện của cư dân địa phương, xe cảnh sát, dịch vụ khẩn cấp và chuyển phát được đi qua, nhưng không phải dành cho tất cả các loại xe cộ”.
 
“Chúng tôi khẳng định rõ rằng mục đích của mình là làm giảm đáng kể lưu lượng phương tiện, một biện pháp đang được áp dụng tại nhiều thành phố lớn trên thế giới. Chúng ta phải luôn nhắc nhở mọi người rằng: càng ít xe cộ, càng giảm ô nhiễm”, Thị trưởng Paris nhấn mạnh.
 
Paris không bị ô nhiễm nặng như  Bắc Kinh. Nhưng những lo ngại về ô nhiễm cũng đã gia tăng, đặc biệt là khí thải của một lượng lớn động cơ diesel (chiếm 50% thị trường châu Âu, so với chỉ 3% ở Mỹ). Những “Ngày không xe hơi” tiến tới hạn chế ôtô không phải là bước đi đầu tiên Paris đã thực hiện để ngăn cản khí thải độc hại.
 
Tuy nhiên, Paris không đơn thuần chỉ là cấm hay hạn chế. Velib là dịch vụ chia sẻ xe đạp đã có từ rất lâu trước khi London học hỏi, và chương trình tương tự cũng được mở sang xe điện. Đặc biệt, Paris còn miễn phí toàn bộ giao thông công cộng để khuyến khích sử dụng các phương tiện thay thế và tăng cường đi bộ trên các con đường ở thủ đô.
 
Không hề ngạc nhiên khi Paris là nơi tổ chức và ký kết về một thỏa thuận cắt giảm khí thải carbon để làm giảm nhiệt độ Trái đất trong tương lai. Điều cuối cùng Pháp nhìn thấy thành phố của ánh sáng bị che khuất bởi sương khói ô nhiễm.
 
CÁC TIN KHÁC

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.71) Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê (Đồng Tháp): Nơi lưu dấu ‘Người tình’...

(kyluc.vn) Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê là một trong những ngôi nhà cổ dân dụng được viếng thăm nhiều nhất ở miền Nam. Nhờ vào sự thành công của tiểu thuyết, và sau đó là bộ phim chuyển thể Người Tình, ngôi nhà trở nên nổi tiếng đối với công chúng yêu văn học và điện ảnh trên thế giới. Nằm trong trào lưu chiết trung của thời kỳ đầu thế kỷ 20 ở miền Nam Việt Nam, ngôi nhà là một bảng màu tổng hòa các kiểu thức phương Tây và Á Đông, nổi bật là phong cách trang trí hào nhoáng của miền Hoa Nam. Đây là công trình quý giá trong tổng thể di sản tuyệt đẹp của đô thị xưa Sa Đéc, mà nếu được phát triển thành một hệ thống di sản liền mạch, có thể tạo nên một bảo tàng kiến trúc ngoài trời cho vùng đất giàu lịch sử này.

[WOWTIMES – VIETKINGS] Chợ Đồng Xuân (1889-2024) – Một nét văn hóa Hà Nội – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi còn hoạt...

(nienlich.vn) Nằm trong khu phố cổ, chợ Đồng Xuân gắn liền với quá trình phát triển thương mại của vùng đất Thăng Long. Nơi đây không chỉ là điểm giao thương mà còn có giá trị văn hoá, tinh thần, phản ánh cuộc sống sinh hoạt của người dân Hà Nội xưa và nay.

Nhà thờ đá Phát Diện (Ninh Bình) – TOP 5 nhà thờ cổ trên 100 tuổi của Việt Nam được nhiều người biết đến...

(kyluc.vn) Nhà thờ Phát Diệm huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình là công trình của sự hòa hợp và hội nhập, giao thoa giữa đạo Công giáo với nền văn hóa kiến trúc của dân tộc Việt Nam.

Vượt bậc về số lượng và chất lượng điểm đầu ra, Apollo English lập cú đúp Kỷ lục Việt Nam tại lễ trao chứng...

Chứng chỉ Cambridge là kỳ thi tiếng Anh hướng tới đối tượng học sinh với 6 cấp độ Starters, Movers, Flyers, KET, PET và FCE. Chứng...

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.70) Làng cổ Đường Lâm (Hà Nội): Làng cổ ấp hai vua –...

(kyluc.vn) Làng cổ Đường Lâm là một làng cổ lâu đời mang rất nhiều nét văn hóa đặc sắc của vùng Bắc Bộ Việt Nam. Trải qua hàng trăm năm hình thành và phát triển, đến nay, ngôi làng vẫn giữ được những nét đặc trưng cơ bản của một ngôi làng xưa với cây đa, bến nước, sân đình, nhà cổ, chùa miếu linh thiêng... Nét tự nhiên cùng sự cổ kính khiến Đường Lâm trở thành một địa chỉ ấn tượng đối với du khách trong và ngoài nước đến tham quan, trải nghiệm về du lịch vùng ngoại ô Hà Nội.

[WOWTIMES – VIETKINGS] Chợ cổ Cần Thơ (1915-2024) – Chứng nhân văn hóa vùng Tây Đô – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi...

(nienlich.vn) Chợ cổ Cần Thơ là một trong những ngôi chợ truyền thống có tuổi đời "thọ" nhất Việt Nam. Trải qua 109 năm đồng hành cùng với sự phát triển văn hóa dân tộc, ngôi chợ cổ kính này vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ, là một trong những điểm đến yêu thích của nhiều du khách trong và ngoài nước.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

5 trợ lý lập kế hoạch AI giúp tăng đáng kể năng suất làm việc

Ngày càng có nhiều ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) quản lý thời gian và lập lịch trình được thiết kế để bạn sắp xếp công việc hiệu quả hơn. Việc tận dụng các trợ lý ảo này có thể giúp bạn duy trì năng suất ở mức cao nhất và đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của môi trường làm việc hiện đại.

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.71) Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê (Đồng Tháp): Nơi lưu dấu ‘Người tình’ – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê là một trong những ngôi nhà cổ dân dụng được viếng thăm nhiều nhất ở miền Nam. Nhờ vào sự thành công của tiểu thuyết, và sau đó là bộ phim chuyển thể Người Tình, ngôi nhà trở nên nổi tiếng đối với công chúng yêu văn học và điện ảnh trên thế giới. Nằm trong trào lưu chiết trung của thời kỳ đầu thế kỷ 20 ở miền Nam Việt Nam, ngôi nhà là một bảng màu tổng hòa các kiểu thức phương Tây và Á Đông, nổi bật là phong cách trang trí hào nhoáng của miền Hoa Nam. Đây là công trình quý giá trong tổng thể di sản tuyệt đẹp của đô thị xưa Sa Đéc, mà nếu được phát triển thành một hệ thống di sản liền mạch, có thể tạo nên một bảo tàng kiến trúc ngoài trời cho vùng đất giàu lịch sử này.

Máy in 3D khổng lồ, tương lai của sản xuất xanh

Các nhà khoa học của Đại học Maine đã tạo ra một chiếc máy in 3D khổng lồ có khả năng in hoàn thiện một ngôi nhà được làm hoàn toàn từ vật liệu sinh học.

[WOWTIMES – VIETKINGS] Chợ Đồng Xuân (1889-2024) – Một nét văn hóa Hà Nội – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam 2024 – P.29

(nienlich.vn) Nằm trong khu phố cổ, chợ Đồng Xuân gắn liền với quá trình phát triển thương mại của vùng đất Thăng Long. Nơi đây không chỉ là điểm giao thương mà còn có giá trị văn hoá, tinh thần, phản ánh cuộc sống sinh hoạt của người dân Hà Nội xưa và nay.

Ra mắt ‘robot mềm’ có thể di chuyển linh hoạt, hứa hẹn nhiều ứng dụng thiết thực

Con “robot mềm” này có thể giúp chúng ta nghiên cứu tự nhiên và môi trường. Tính linh hoạt của chúng hứa hẹn sẽ...

Nhà thờ đá Phát Diện (Ninh Bình) – TOP 5 nhà thờ cổ trên 100 tuổi của Việt Nam được nhiều người biết đến (P.2) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Nhà thờ Phát Diệm huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình là công trình của sự hòa hợp và hội nhập, giao thoa giữa đạo Công giáo với nền văn hóa kiến trúc của dân tộc Việt Nam.