Microsoft đã thử nghiệm giảm ngày làm việc, các cuộc họp dẫn đến năng suất cao hơn 40%.
Công ty Microsoft đã giới thiệu một chương trình vào mùa hè này tại Nhật Bản có tên là 'Thử thách lựa chọn cuộc sống làm việc', đóng cửa văn phòng vào thứ Sáu hàng tuần vào tháng 8 và cho tất cả nhân viên nghỉ thêm mỗi tuần.
Kết quả chương trình rất hứa hẹn. Mặc dù lượng thời gian dành cho công việc bị cắt giảm đáng kể, năng suất – được đo bằng doanh số trên mỗi nhân viên – đã tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước, công ty cho biết trong một tuyên bố tuần trước.
Ngoài việc giảm giờ làm việc, các nhà quản lý kêu gọi nhân viên cắt giảm thời gian họ dành cho các cuộc họp và trả lời email.
Họ đề nghị rằng các cuộc họp nên kéo dài không quá 30 phút. Các nhân viên cũng được khuyến khích cắt giảm các cuộc họp hoàn toàn bằng cách sử dụng một ứng dụng nhắn tin trực tuyến (tất nhiên là của Microsoft).
Các hiệu ứng đã lan rộng. Hơn 90% trong số 2.280 nhân viên của Microsoft tại Nhật Bản sau đó cho biết họ bị ảnh hưởng bởi các biện pháp mới, theo công ty.
Bằng cách đóng cửa sớm hơn mỗi tuần, công ty cũng có thể tiết kiệm các nguồn lực khác, chẳng hạn như điện.
Sáng kiến này được đưa ra đúng thời điểm. Nhật Bản từ lâu đã vật lộn với một sự nghiệt ngã – và trong một số trường hợp, gây tử vong – là mang lấy một văn hóa làm việc quá sức. Vấn đề rất nghiêm trọng, đất nước này thậm chí còn đặt ra một thuật ngữ cho nó: karoshi có nghĩa là cái chết do làm việc quá sức do các bệnh gây ra căng thẳng hoặc trầm cảm nghiêm trọng.
Nhật Bản được biết đến là nơi có nhiều lao động làm việc quá sức.
Vấn đề thu hút sự chú ý của quốc tế vào năm 2015, khi một nhân viên tại công ty quảng cáo khổng lồ Dentsu của Nhật Bản qua đời vì tự tử vào ngày Giáng sinh. Các quan chức Tokyo sau đó nói rằng các nhân viên đã làm việc quá nhiều thời gian.
Hai năm sau, một phóng viên tại một đài truyền hình Nhật Bản đã chết sau khi làm việc trừng phạt nhiều giờ. Chủ nhân của cô cho biết cô đã bấm giờ trong 159 giờ làm thêm vào tháng trước khi chết.
Điều đó đã khiến các doanh nghiệp bắt đầu tìm kiếm giải pháp. Một số công ty đã bắt đầu cung cấp cho nhân viên sự linh hoạt hơn và chính phủ đã phát động một chiến dịch có tên là 'Thứ Sáu thưởng', khuyến khích người lao động ra về sớm vào mỗi thứ sáu cuối cùng của tháng.
Về phần mình, Microsoft cho biết họ sẽ tiến hành một thử nghiệm khác tại Nhật Bản vào cuối năm nay. Nó có kế hoạch yêu cầu nhân viên đưa ra các biện pháp mới để cải thiện hiệu quả và cân bằng cuộc sống và cũng sẽ yêu cầu các công ty khác tham gia sáng kiến.