Trang chủ Tin tức Hành trình - Cuộc thi rnKinh doanh nhỏ: “Tuyệt chiêu” lùi vào hẻm, lên lầu cao

\r\nKinh doanh nhỏ: “Tuyệt chiêu” lùi vào hẻm, lên lầu cao

(ytuong.com.vn) Việc chọn địa điểm kinh doanh trên lầu hoặc trong hẻm là xu hướng phổ biến hiện nay.

 

Biểu diễn làm bánh tại một quán cà phê trên lầu chung cư.

Giữa tháng 10, Traqué khai trương showroom và văn phòng làm dịch vụ, bán sản phẩm thiệp in và vải tại… lầu 3 của chung cư 95 Pasteur, TP HCM.

Tiết kiệm

Anh Dũng, một người kinh doanh bán lẻ có nhiều năm kinh nghiệm cho biết: trong kinh doanh, tiền thuê mặt bằng chiếm chi phí gần 30 – 50%, cộng thêm các chi phí khác giá thành sẽ tăng lên rất nhiều, nếu tính toán không kỹ sẽ lỗ. Hiện nay, có hiện tượng trả lại mặt bằng ngoài mặt tiền đường và giảm giá nhưng vẫn không có người thuê. Những người trụ lại kinh doanh mặt tiền đường đang sống qua ngày, có khi lỗ, khi lời, kinh doanh cầm chừng chờ cho thị trường khả quan hơn.

Anh Nguyễn Hoàng, chủ quán cà phê Cakes & Ale ở chung cư 23 Lý Tự Trọng, cho biết: chúng tôi thuê một căn hộ 100m2 ở trên lầu một để bán quán càphê và bán bánh ngọt làm ngay tại chỗ. Giá thuê khoảng 10 triệu đồng/tháng. Với giá đó khi kinh doanh còn có thể có lời chút ít”. Anh Hoàng cho biết dưới trệt của chung cư này giá thuê phải từ 60 triệu đồng/tháng trở lên với diện tích nhỏ hơn, kinh doanh khó trang trải nổi chi phí.

Chị Hoa, chủ một cửa hàng bán thời trang trong hẻm quận 3 đã từng thuê cửa hàng ngoài mặt tiền nhưng chi phí mặt bằng quá cao: 25 triệu đồng/tháng cho diện tích 4 x 10m. Trong năm chỉ vài tháng cuối năm có lời ít, còn các tháng còn lại hoà hoặc lỗ. Sau một năm chị chuyển vào trong hẻm với mặt bằng có diện tích tương tự với giá 12 triệu đồng/tháng. Chị Hoa nói: “Trước đây vừa trả tiền mặt bằng xong, tôi lại xoay xở để trả tiếp tiền tháng kế tiếp, quá áp lực. Khi chuyển vào hẻm, số tiền tiết kiệm từ mặt bằng đủ chi phí cho nhân viên, điện nước, thuế, nên cũng dễ thở được một chút”.

Cần có “tuyệt chiêu”

Tuy nhiên kinh doanh ở những mặt bằng trong hẻm và trên lầu cao có nhiều hạn chế như khách không nhìn thấy cửa hàng, vị trí khó kiếm, phải gửi xe và leo cầu thang… Do vậy, người kinh doanh phải có nhiều chiêu, tính toán kỹ và bỏ nhiều công sức. Việc quảng bá thường tận dụng các trang mạng và Facebook. Cách lan toả thông tin ban đầu là bạn bè, người quen và những người đó tiếp tục truyền thông tin. Muốn vậy phải có cách viết hay, thu hút và luôn có những cái mới để giới thiệu. Sự lan toả của cộng đồng mạng là một kênh tuyên truyền chủ yếu cho các cửa hàng này.

Chị Thể Hữu, chủ cửa hàng Hữu Là Lá nằm trong con đường nhỏ chuyên kinh doanh quần áo có phong cách mộc, bụi và cá tính, cho biết do đặc điểm khách hàng có gu, thích loại hàng bụi và không đụng hàng, nên chị chọn mặt bằng lui vào phía trong đường nhỏ. Đối với dạng khách hàng này cho dù đường có khó kiếm họ vẫn tìm đến. Khách đa số đều có xem hàng qua trên mạng và được khách hàng cũ giới thiệu đến. Khi chọn cửa hàng lui vào trong mặt bằng được rộng rãi hơn để trưng bày hàng và khách có không gian đứng lựa hàng thoải mái hơn.

Anh Hoàng cũng cho biết thời gian đầu hầu như chưa ai biết đến quán nên khách hầu hết là bạn bè ủng hộ. Có những ngày không có một người khách nào. Anh Hoàng chia sẻ: “Trên trang Facebook, tôi đưa những hình ảnh, sản phẩm và câu chuyện dễ thương lên mỗi ngày. Nhờ vậy, quán đã thu hút và lượng khách ngày càng tăng. Phải có chiêu riêng, trực tiếp tương tác, coi sóc mỗi ngày, truyền niềm hứng khởi, sở thích của mình cho khách”. Sức hút của quán còn do việc bán bánh tươi do chính vợ Hoàng làm ngay tại chỗ cho khách xem. Ai muốn học sẽ được dạy tại chỗ và có thể thuê bếp để làm mời bạn bè đến ăn. Với phương châm đến quán như trở về nhà, nên khung cảnh quán được Hoàng thiết kế như một căn nhà của thập niên 70, có phòng khách, bếp, phòng đọc sách, sân vườn, tạo cho khách cảm giác gần gũi và như “trở về một thời đã qua”.

Chị Hữu trước khi mở cửa hàng thời trang, chị đã bán hàng trên mạng nên ban đầu đã có một lượng khách quen. Khách từ trên mạng tới mua chiếm 50% và số còn lại do khách tới mua rồi giới thiệu. Chị còn liên kết với bạn bè đưa các mặt hàng túi xách da làm bằng tay, các loại gốm, trang sức làm thủ công cùng nhiều mặt hàng vải dùng trong nhà để bày bán, để khách khi bước vào thông thường sẽ mua một món vì sự phong phú và hàng có nét riêng ít nơi có. Ngược lại chị cũng mang hàng bày bán trong cửa hàng của bạn bè như hình thức tuyên truyền quảng bá…

Chị Hạnh ở tận lầu 9 chung cư Bến Chương Dương thì sử dụng chính căn hộ của mình để kinh doanh mặt hàng gốm Nhật. Do hàng nhập về tốn nhiều chi phí, nếu tốn thêm tiền mặt bằng giá sẽ tăng lên gần gấp đôi, sẽ khó bán được. Nhà chị khách ra vô liên tục, họ là những người mua về dùng, trưng bày, sưu tầm và làm quà tặng.

                                                                                            Nguồn (Theo SGTT)

CÁC TIN KHÁC

Sinh viên làm siêu tụ điện từ vỏ sầu riêng

Nhóm sinh viên Đại học Quốc gia TPHCM đã chế tạo siêu tụ điện từ vỏ sầu riêng để lưu trữ năng lượng ổn định và thân thiện với môi trường.

Sinh viên sáng chế cà phê túi lọc

Làm thế nào để có tách cà phê truyền thống đậm vị mà không mất nhiều công đoạn pha chế?

Sinh viên biến phế thải thành vật liệu xây dựng

Nhóm sinh viên đã sử dụng các phế thải nông nghiệp (bã mía, rơm rạ...) và phế thải công nghiệp để chế tạo loại vật liệu mới thân thiện với môi trường.

Xây bể chứa nước, bổ sung muối khoáng ‘chống khát’ cho thú rừng

Trước tình trạng nguồn nước tự nhiên trong rừng đang dần khô cạn, hàng loạt bể chứa nước đã được xây dựng để cung cấp nguồn nước uống cho các loại thú rừng

Sinh viên hàng không chế tạo hộp thông minh chỉ dẫn hành khách ở sân bay

Nhóm sinh viên Học viện Hàng không Việt Nam chế tạo hộp thiết bị gắn ở các vị trí khác nhau trong sân bay giúp hành khách tìm cửa ra máy bay, nhà vệ sinh, tra cứu thông tin.

Ví tái chế từ màn chiếu cũ của CGV Việt Nam gây sốt vì ý tưởng độc đáo

Chỉ trong thời gian ngắn, ví đựng thẻ tái chế từ màn chiếu cũ của CGV Việt Nam đã thu hút sự chú ý của giới trẻ vì ý tưởng tận dụng các vật liệu cũ từ rạp phim vô cùng độc đáo.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

5 trợ lý lập kế hoạch AI giúp tăng đáng kể năng suất làm việc

Ngày càng có nhiều ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) quản lý thời gian và lập lịch trình được thiết kế để bạn sắp xếp công việc hiệu quả hơn. Việc tận dụng các trợ lý ảo này có thể giúp bạn duy trì năng suất ở mức cao nhất và đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của môi trường làm việc hiện đại.

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.71) Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê (Đồng Tháp): Nơi lưu dấu ‘Người tình’ – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê là một trong những ngôi nhà cổ dân dụng được viếng thăm nhiều nhất ở miền Nam. Nhờ vào sự thành công của tiểu thuyết, và sau đó là bộ phim chuyển thể Người Tình, ngôi nhà trở nên nổi tiếng đối với công chúng yêu văn học và điện ảnh trên thế giới. Nằm trong trào lưu chiết trung của thời kỳ đầu thế kỷ 20 ở miền Nam Việt Nam, ngôi nhà là một bảng màu tổng hòa các kiểu thức phương Tây và Á Đông, nổi bật là phong cách trang trí hào nhoáng của miền Hoa Nam. Đây là công trình quý giá trong tổng thể di sản tuyệt đẹp của đô thị xưa Sa Đéc, mà nếu được phát triển thành một hệ thống di sản liền mạch, có thể tạo nên một bảo tàng kiến trúc ngoài trời cho vùng đất giàu lịch sử này.

Máy in 3D khổng lồ, tương lai của sản xuất xanh

Các nhà khoa học của Đại học Maine đã tạo ra một chiếc máy in 3D khổng lồ có khả năng in hoàn thiện một ngôi nhà được làm hoàn toàn từ vật liệu sinh học.

[WOWTIMES – VIETKINGS] Chợ Đồng Xuân (1889-2024) – Một nét văn hóa Hà Nội – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam 2024 – P.29

(nienlich.vn) Nằm trong khu phố cổ, chợ Đồng Xuân gắn liền với quá trình phát triển thương mại của vùng đất Thăng Long. Nơi đây không chỉ là điểm giao thương mà còn có giá trị văn hoá, tinh thần, phản ánh cuộc sống sinh hoạt của người dân Hà Nội xưa và nay.

Ra mắt ‘robot mềm’ có thể di chuyển linh hoạt, hứa hẹn nhiều ứng dụng thiết thực

Con “robot mềm” này có thể giúp chúng ta nghiên cứu tự nhiên và môi trường. Tính linh hoạt của chúng hứa hẹn sẽ...

Nhà thờ đá Phát Diện (Ninh Bình) – TOP 5 nhà thờ cổ trên 100 tuổi của Việt Nam được nhiều người biết đến (P.2) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Nhà thờ Phát Diệm huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình là công trình của sự hòa hợp và hội nhập, giao thoa giữa đạo Công giáo với nền văn hóa kiến trúc của dân tộc Việt Nam.