Các tranh luận chủ yếu xoay quanh việc liệu có hợp lý khi đưa một giọng ca vừa “thoát” ra từ một cuộc thi ca hát vào danh sách đề cử cùng với những ca sĩ gạo cội khác; vì sao một giọng hát làm “rung chuyển” cả núi rừng như Y Moan lại không được đề cử ở hạng mục ca sĩ của năm; và vì sao một chương trình một đời như Ngọn lửa cao nguyên lại phải “tranh” giải thưởng với những chương trình theo thời vụ khác…
Khi sóng gió đã qua
Những băn khoăn này đã cho thấy một giải Cống hiến đang lớn từng ngày, được nhiều người quan tâm, đã phản ánh và bắt kịp diễn biến của thị trường âm nhạc hiện tại. Bởi những năm trước đó, ở những mùa trao giải đầu tiên, cái người ta băn khoăn lại là vì sao một giải thưởng với tiêu chí lẫn cách bình chọn đầy trách nhiệm như Cống hiến lại chỉ được công bố trong không gian nhỏ hẹp của một phòng trà, không trống không kèn.
Khi có đủ kinh phí để tổ chức một lễ trao giải tươm tất hơn, ban tổ chức lại đau đầu khi phải đối mặt với việc công chúng chưa để mắt nhiều đến giải, bởi các đề cử lẫn phần thưởng đều được trao cho những cá nhân hay sản phẩm quá “cá tính”. Và sau đó là những phân vân tìm cách cân bằng giữa tính nghệ thuật, sáng tạo với đại chúng… Nhưng rất nhanh, giải Cống hiến đã vượt qua những gian nan ban đầu đó để trở nên quen thuộc, dễ chấp nhận hơn.
Đến nỗi nhiều người còn cho rằng Cống hiến đã bắt đầu na ná những giải thưởng âm nhạc khác (ca sĩ, nhạc sĩ nào xuất hiện nhiều trong năm thì đoạt giải, chứ không phải ca sĩ hay nhạc sĩ có những sáng tạo nổi bật, mang tính tiên phong, định hướng thị hiếu cho công chúng sẽ đoạt giải). Và cũng rất nhanh, người ta bớt bàn cãi về Cống hiến, coi đó là những chuyện chẳng đi đến đâu, dù giải này vẫn được sự bình chọn rất cẩn trọng từ những phóng viên viết mảng ca nhạc trên cả nước.
Vậy nên những tranh luận mà mùa giải năm nay có được lại như một tín hiệu vui, bởi ít ra giải Cống hiến vẫn đang chuyển động, có những động thái làm tươi mới và hoàn thiện mình. Như việc trước ngày diễn ra lễ trao giải, ban tổ chức đã quyết định sẽ trao tặng kỷ niệm chương cho cố NSND Y Moan vì những cống hiến và thành tựu của ông cho âm nhạc Việt Nam – một sự rút kinh nghiệm rất nhanh chóng và đầy thiện chí khi lòng yêu mến, sự quý trọng mà ban tổ chức đã dành cho Y Moan chưa được cân nhắc một cách thấu đáo trong các đề cử.
Tiến đến giải “nhà nghề”
Nhiều phóng viên cho rằng sự chồng chéo và có phần lẫn lộn trong các hạng mục đề cử của mùa giải năm nay một phần vì giải Cống hiến có quá ít hạng mục trao giải (gồm bốn hạng mục: ca sĩ của năm, nhạc sĩ của năm, album của năm và chương trình của năm). Giá như giải Cống hiến có thêm các hạng mục như: thành tựu trọn đời, phát hiện của năm… thì đã không có những tranh cãi như vừa qua.
Thật ra, việc phải chọn một album của năm mà mỗi album được đề cử đều mang phong cách khác nhau đã là một sự thách đố cho cả những người thực hiện, ca sĩ lẫn người bình chọn. Hay như trường hợp phải so sánh chương trình của cả một đời người như Ngọn lửa cao nguyên của NSND Y Moan với những chương trình mang tính giải trí, thương mại khác làm chương trình của năm cũng khiến các phóng viên tham gia bình chọn khó xử.
Và dù đã đến mùa thứ sáu nhưng giải Cống hiến vẫn cứ loay hoay trong định nghĩa thế nào là cống hiến: một nghệ sĩ/sản phẩm xuất hiện nhiều trên các phương tiện truyền thông, hay một nghệ sĩ/sản phẩm có bề dày hoạt động nghệ thuật, hay một nghệ sĩ/sản phẩm có nhiều sáng tạo, tạo nên một làn sóng thưởng thức âm nhạc mới… là cống hiến?
Nhạc sĩ Đức Trí từng mong ước VN sẽ có được một giải thưởng âm nhạc mà ở đó nghệ sĩ của từng thể loại âm nhạc đều có cơ hội được xướng tên. Còn nhạc sĩ Võ Thiện Thanh, hai năm liên tiếp đoạt giải Cống hiến 2006 và 2007 ở hạng mục nhạc sĩ của năm, chia sẻ: “Tôi nghĩ giải Cống hiến nên đề cao những sáng tạo trong âm nhạc, không lặp lại cái cũ, so với mặt bằng chung của VN hiện nay. Với tiêu chí này sẽ không còn lo lắng về mặt con người mới hay cũ, mà chỉ cần đánh giá dựa trên những sản phẩm âm nhạc họ làm ra”.
Tuy chưa rõ nét nhưng có lẽ giải Cống hiến năm nay cũng đang nghiêng theo định nghĩa này khi đã gạt bỏ rất nhiều cái tên đình đám trên thị trường nhưng thiếu những sáng tạo ấn tượng như: Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà, Đan Trường, Cẩm Ly, Nguyễn Hồng Thuận… để đưa vào đó những cái tên chịu khó mày mò các cách thể hiện khác hơn như: Tùng Dương, Đức Tuấn, Hà Anh Tuấn, Lê Cát Trọng Lý, Lưu Thiên Hương, Huy Tuấn…
Kết quả giải Cống hiến 2010: Tùng Dương nhận 2 giải
Không chỉ áp đảo ở các đề cử, những nhân tố trẻ đã toàn thắng tại giải thưởng âm nhạc Cống hiến 2010 vừa được công bố tối qua 5-4. Ở hạng mục Album của năm, Li ti của ca sĩ Tùng Dương thắng áp đảo với 65 phiếu bình chọn. Tùng Dương cũng vinh dự trở thành Ca sĩ của năm với 32 phiếu bầu. Trong khi đó, Vietnam Idol đoạt giải Chương trình của năm với 49 phiếu bầu. Bất ngờ nhất là chiến thắng của Lê Cát Trọng Lý khi tác giả trẻ này vượt qua cả hai đối thủ “nặng ký” và có nhiều đóng góp trong năm là Nguyễn Hải Phong và Huy Tuấn để đoạt giải Nhạc sĩ của năm. Ban tổ chức cũng đã trao kỷ niệm chương cho đại diện gia đình NSND Y Moan vì những cống hiến của ông cho âm nhạc và cuộc đời. Giải Cống hiến 2010 đã nhận được 102 phiếu bình chọn của 102 phóng viên trong cả nước, trong đó có hai phiếu bình chọn không hợp lệ. Buổi kiểm phiếu đã diễn ra trước lễ trao giải hai giờ và kết quả giải thưởng được giữ kín đến phút chót. Q.N. |
______________
Nhạc sĩ Huy Tuấn nói: “Trao giải cho nền âm nhạc chuyên nghiệp thì phải trao cho tất cả những người tham gia vào nền công nghiệp đó, kể cả những người làm về kỹ thuật, kinh doanh… Nhưng vì nền âm nhạc của VN vẫn còn non trẻ và cũng chưa thật sự chuyên nghiệp nên rất khó để xây dựng một giải thưởng âm nhạc theo kiểu toàn vẹn, lý tưởng như thế. Chúng ta cần phải tiến tới”. Và anh cũng cho rằng vừa tầm tay và đáng để cân nhắc nhất là Cống hiến nên có thêm giải nhà sản xuất âm nhạc của năm (Producer of the year).
Theo TuoitreOnline