[rev_slider alias="Banner header"]
Trang chủ Tin tức Hành trình - Cuộc thi Chủ quán cơm chế đèn tiết kiệm điện cho gia đình

Chủ quán cơm chế đèn tiết kiệm điện cho gia đình

Để tiết kiệm điện trong khi giá cả tăng cao, ông Thái Sinh Hòa - chủ một tiệm cơm bình dân tại Đà Lạt đã nảy ra sáng kiến và chế thành công đèn tiết kiệm điện bằng những vật liệu tận dụng trong gia đình.

Ông Hòa trước đây là giáo viên dạy môn vật lý, nay về mở một quán cơm ở Đà Lạt. Gọi chiếc đèn sáng kiến của mình là “3 trong một”, ông Hòa khẳng định đây là vật dụng dễ chế tạo cho gia đình, vừa rẻ, bền lại tiết kiệm nhiều điện năng.

Ông Thái Sinh Hòa với chiếc đèn tiết kiệm điện tự chế treo trên trần quán cơm nhà ông. Ảnh: Quốc Dũng

Cấu tạo của loại đèn này khá đơn giản: chỉ dán một bộ đèn LED 12V (khoảng 20 bóng) lên một mảnh gương phản quang khổ 20 x 30cm để tăng thêm độ tỏa sáng khi sử dụng gắn trên trần nhà. Nguồn điện sử dụng để thắp sáng là điện lưới (hạ áp xuống 12V) hoặc nguồn điện DC (điện bình ắc quy) với lượng điện tiêu thụ rất ít. Bình quân một bình ắc quy 12V sẽ thắp sáng được 8 bộ bóng chiếu sáng cho căn hộ diện tích 80 m2 trong khoảng 4 đêm liền, theo kinh nghiệm của người cựu giáo viên vật lý.

Mục đích ban đầu ông Hòa nghiên cứu làm ra loại đèn này là để phục vụ quán ăn khi bị cúp điện. “Tôi chế ra nó nhân cuộc vận động tiết kiệm điện, còn chi phí kinh doanh của quán có phần tăng cao do giá điện lên, nhưng khi sử dụng thấy hiệu quả tiết kiệm điện quá tốt nên đưa vào nhà dùng cho gia đình luôn”, ông Hòa thổ lộ.

Khoảng một tháng nay dùng loại đèn này tại quán và thay thế đèn một số phòng trong nhà, gia đình ông Hòa tiết kiệm được chừng một nửa tiền điện phải trả hàng tháng.

Cận cảnh chiếc đèn tiết kiệm điện: dãy đèn lead với tấm gương phản quang. Ảnh: Quốc Dũng

Theo ông Hòa, chi phí để làm loại đèn này rất thấp. Ngoài bóng đèn LED giá khoảng 15.000-20 000 đồng một bộ và bình ắc quy cũ đã qua sử dụng chỉ khoảng 50.000 đồng, còn lại các thiết bị như kính, biến thế để làm ra bộ đèn “3 trong một” đều được ông tận dụng từ kho đồ phế thải của gia đình. Do đó gần như gia đình nào cũng có thể áp dụng cách làm tương tự để có được bộ đèn tiết kiệm điện cho cả nhà.

Quốc Dũng

Theo Vnexpress

 

 

CÁC TIN KHÁC

Sinh viên làm siêu tụ điện từ vỏ sầu riêng

Nhóm sinh viên Đại học Quốc gia TPHCM đã chế tạo siêu tụ điện từ vỏ sầu riêng để lưu trữ năng lượng ổn định và thân thiện với môi trường.

Sinh viên sáng chế cà phê túi lọc

Làm thế nào để có tách cà phê truyền thống đậm vị mà không mất nhiều công đoạn pha chế?

Sinh viên biến phế thải thành vật liệu xây dựng

Nhóm sinh viên đã sử dụng các phế thải nông nghiệp (bã mía, rơm rạ...) và phế thải công nghiệp để chế tạo loại vật liệu mới thân thiện với môi trường.

Xây bể chứa nước, bổ sung muối khoáng ‘chống khát’ cho thú rừng

Trước tình trạng nguồn nước tự nhiên trong rừng đang dần khô cạn, hàng loạt bể chứa nước đã được xây dựng để cung cấp nguồn nước uống cho các loại thú rừng

Sinh viên hàng không chế tạo hộp thông minh chỉ dẫn hành khách ở sân bay

Nhóm sinh viên Học viện Hàng không Việt Nam chế tạo hộp thiết bị gắn ở các vị trí khác nhau trong sân bay giúp hành khách tìm cửa ra máy bay, nhà vệ sinh, tra cứu thông tin.

Ví tái chế từ màn chiếu cũ của CGV Việt Nam gây sốt vì ý tưởng độc đáo

Chỉ trong thời gian ngắn, ví đựng thẻ tái chế từ màn chiếu cũ của CGV Việt Nam đã thu hút sự chú ý của giới trẻ vì ý tưởng tận dụng các vật liệu cũ từ rạp phim vô cùng độc đáo.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.73) Cầu Trường Tiền (Thừa Thiên Huế): Duyên dáng nét thơ chốn Thiền Kinh – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Dòng sông Hương chảy trong lòng thành phố Huế hơn 100 năm đã soi bóng một cây cầu. Trải qua thăng trầm lịch sử, cho dù bây giờ và mai sau ở đất cố đô đã và sẽ có nhiều công trình bắc qua dòng sông này, nhưng đó là biểu tượng không thể thay thế với tên gọi: cầu Trường Tiền.

Thiết lập Trung tâm AI không gian tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông

Chiều 14-5, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông và Công ty cổ phần EON Reality Việt Nam đã ký hợp tác chiến lược ứng dụng công nghệ thực tế ảo, thực tế tăng cường (VR/AR) và trí tuệ nhân tạo (AI) trong đào tạo - giảng dạy, đưa giáo dục Việt Nam bứt phá trong kỷ nguyên số.

[WOWTIMES – VIETKINGS] Chợ Bến Thành (1914-2024) – Biểu tượng văn hóa Sài Gòn – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam 2024 – P.31

(kyluc.vn) Chợ Bến Thành là một trong những ngôi chợ lâu đời và nổi tiếng nhất trên cả nước. Với lịch sử hình thành gần 110 năm, đây không chỉ là trung tâm thương mại của Thành phố mà còn là chứng nhân lịch sử, biểu tượng văn hóa của đất Sài thành.

Nhà thờ Chợ Quán (Thành phố Hồ Chí Minh) – TOP 5 nhà thờ cổ trên 100 tuổi của Việt Nam được nhiều người biết đến (P.4) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Khánh thành vào năm 1896, Nhà thờ Chợ Quán được coi là thánh đường cổ nhất Sài Gòn mang vẻ uy nghi, tráng lệ với lối kiến trúc độc đáo.

OpenAI ra mô hình AI miễn phí và ‘giống con người’

AI mới nhất mang tên GPT-4o của OpenAI có thể nhìn, nghe, nói với thời gian phản hồi gần như lập tức và sẽ được triển khai miễn phí vài tuần tới.

Máy tính thiên văn hơn 2.000 năm tuổi

Lịch sử ẩn chứa vô số bí ẩn về những nền văn minh đã mất và những công nghệ tiên tiến mà họ sở hữu. Cho đến ngày nay, nhiều người vẫn tin rằng một số nền văn minh cổ đại có trình độ khoa học và kỹ thuật vượt xa so với nhận thức hiện tại của chúng ta.