[rev_slider alias="Banner header"]
Trang chủ Cộng đồng sáng tạo 'Siêu xe' tiết kiệm nhiên liệu

'Siêu xe' tiết kiệm nhiên liệu

(Ý tưởng) - Vượt qua hàng chục tên tuổi như Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Công nghệ, Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh; đội TDU2 của Đại học Thành Đô đã trở thành quán quân của cuộc thi “Lái xe sinh thái, Tiết kiệm nhiên liệu” năm 2012. Đặc biệt, chiếc xe có hình con thoi là điểm nhấn của cuộc thi khi phá kỷ lục của năm cũ.

Chiếc xe đặc biệt

Với thành tích 389,259 km/lít, vượt qua con số của năm 2011 là 355,55 km/lít, TDU2 đã khẳng định dù đến từ một trường không có thế mạnh về kỹ thuật động cơ nhưng đã vượt qua nhiều đối thủ có bề dày thành tích để đứng ở ngôi cao nhất. Đội vô địch Nhóm xe tự chế TDU2 đã đại diện cho Việt Nam tham gia cuộc thi “Lái xe sinh thái, Tiết kiệm nhiên liệu” tổ chức tại Nhật Bản vào trung tuần tháng 9 nhưng kết quả chỉ đạt 373,859 km/lít xăng, đứng thứ 11.

Khởi nguồn tại Nhật Bản năm 1981 với hai hình thức tranh tài dành cho dòng xe tự chế (Original Type) và dòng xe thị trường (Market Type), tính đến năm nay, cuộc thi “Lái xe sinh thái, Tiết kiệm nhiên liệu” đã có 32 năm tổ chức với kỷ lục tiêu thụ nhiên liệu đạt 3.644,869km/lít xăng, lập năm 2011. Tại Việt Nam, cuộc thi lần đầu tiên tổ chức vào năm 2010.

Sáng chế ra những chiếc xe này sẽ là bàn đạp cho phong trào sáng tạo trong giới sinh viên

Đội trưởng đội TDU2 là thầy giáo trẻ kiêm Bí thư Đoàn trường Phạm Trọng Phước cho biết: Gọi là “siêu xe” cho thêm phần thú vị, bởi chiếc xe này có những đặc trưng là sử dụng động cơ Honda Wave 110cc do Honda Việt Nam sản xuất; toàn bộ nội ngoại thất, khung, hệ thống phanh, cân chỉnh đều mua từ chợ trời. Chiếc xe là kết hợp của máy móc hiện đại và những sáng tạo từ những vật liệu giản đơn.

Đây là cuộc thi thách đố các đội dùng 1 lít xăng để chạy một loại xe tự chế với quãng đường xa nhất nên điều quan trọng là phải điều chỉnh bộ chế hòa khí ở chế độ đặc biệt giúp hỗn hợp xăng và không khí được phối trộn hợp lý nhất. Bên cạnh đó, chế tạo khung xe và vỏ xe cực kỳ quan trọng. Các đội đều dùng hình thù con thoi hoặc mỏ vịt để chế tạo khu cầu xe để giảm lực cản của không khí và gió. Đội TDU2 cũng không ngoại lệ. Chiếc xe của đội TDU2 có phần bánh là bánh xe đạp. Theo thầy giáo Phạm Trọng Phước, phần bánh xe rất quan trọng trong quá trình giảm bớt lực ma sát nhưng 3 bánh của chiếc xe chất lượng không tốt nên đây có thể là nhược điểm của đội TDU2. Khi “mang chuông đi đánh xứ người” tại Nhật vào tháng 9 vừa qua, các xe của đội Nhật Bản cũng chỉ có 3 bánh nhưng lốp được chế tạo rất khoa học để chiếc xe chạy bon nhất và không bao giờ bị nổ lốp hoặc xì hơi trong quá trình thi đấu.

Hệ thống phanh, tay ga cũng được điều chỉnh ở mức tối đa để phát huy hết khả năng nhanh nhạy và bén lực cho chiếc xe. Toàn bộ chiếc xe của đội TDU2 nặng khoảng 58kg. Thầy Phạm Trọng Phước cho biết: TDU2 phải chọn một người lái nhẹ cân nhất để điều khiển chiếc xe. Muốn chiếc xe đi được quãng đường dài nhất có thể thì bản thân người lái phải thành thạo, phanh ít, giữ ga vừa phải và khéo léo để chiếc xe tận dụng được lực từ bánh đà. Với tất cả những tính toán chi tiết nhất, đội TDU2 đã đạt đoạn đường 490 km/lít xăng khi chạy thử và vào cuộc thi, do một vài yếu tố khác như thời tiết, khả năng lái nên chỉ đạt con số thấp hơn là 389,259 km/lít.

“Cuộc thi ở Nhật Bản giúp chúng tôi rút ra được bài học: Dù là xe tự chế thì mọi chi tiết lắp ráp phải được tính toán một cách khoa học và hợp lý. Quá trình vận hành xe để đi được quãng đường dài nhất phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố kỹ thuật, người lái, điều kiện thời tiết… Và bài học lớn nhất rút ra là khả năng sáng tạo của sinh viên Việt Nam là vô hạn, rất có tiềm năng” – thầy Phạm Trọng Phước chia sẻ.

Những thói quen xấu khi lái xe

Theo thầy Phạm Trọng Phước, với những chiếc xe máy đang lưu hành hiện nay, nếu điều chỉnh bộ chế hòa khí, tác động sâu vào máy thì có thể đi được quãng đường 150 km/lít xăng. Các hãng xe cũng đã tính được điều này nhưng để đảm bảo tuổi thọ cho máy, tính năng an toàn trong quá trình di chuyển, lượng xăng và không khí vẫn phải được phối trộn khoa học. Việc sử dụng ethanol cũng sẽ làm tăng sức mạnh cho động cơ mà tiết kiệm được nhiên liệu, giảm thiểu tác hại môi trường.

“Siêu xe” của đội TDU2 trong cuộc thi tại Nhật Bản 2012

Hiện nay, người sử dụng xe máy đang mắc phải nhiều lỗi trong quá trình vận hành chiếc xe khiến nhiên liệu bị tiêu hao nhanh. Đầu tiên phải kể đến thói quen xấu khi đèn đỏ trên 30 giây không tắt máy trong lúc dừng đợi. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thì việc tắt máy khi dừng đèn đỏ sẽ giúp người đứng phía sau không bị ảnh hưởng bởi khói nhả ra từ xe phía trước. Đồng thời giúp người lái xe được thư giãn trong mấy chục giây bởi tiếng ồn, khói xe đã được cắt giảm. Thói quen tiếp theo chính là phóng nhanh, phanh gấp. Khi tăng ga, một lượng xăng lớn phải phun vào pít tông để công sinh ra nhiều hơn. Trong khi hỗn hợp xăng, không khí chưa đốt cháy hết đã phải nhả ra cùng với khói xe do người điều khiển xe phanh gấp lại. Như vậy, vô hình chung, hành động tăng ga và phanh gấp của người điều khiển xe làm cho lượng khí có độc thải ra môi trường càng nhiều.

Qua nhiều năm giảng dạy và nghiên cứu, thầy Phạm Trọng Phước còn cho rằng, nếu xe máy không được “chăm sóc sức khỏe định kỳ” sẽ chóng tàn. Theo quy định của nhà sản xuất thì cứ chạy được 3.000 hoặc 4.000km xe phải được bảo dưỡng, đặc biệt là bộ phận máy. Nhưng thói quen của người Việt Nam là chỉ khi nào hỏng mới mang đi sửa, không quan tâm lắm đến bảo dưỡng có tính định kỳ đã làm cho hệ thống máy bị quá tải dẫn đến việc tiêu hao nhiều nhiên liệu, nhả khói đen.

Một quan niệm chưa đúng nữa của người dân khi đổ xăng là khi vào mùa đông sẽ chọn thời điểm buổi sáng sớm để đổ xăng bởi thời điểm đó, nhiệt độ lạnh và thể tích của xăng co lại, người dùng sẽ được lợi. Theo Phó trưởng khoa Công nghệ Kỹ thuật Ôtô (Đại học Thành Đô) Lê Danh Quang thì khi xăng được bơm cho các xe, thể tích của xăng vẫn giữ ổn định bởi xăng đó vẫn nằm sâu dưới hầm chứa. Thời gian xăng đi từ hầm chứa vào bình xăng của xe máy quá ngắn để nó bị tác động bởi không khí lạnh co lại. Bởi vậy, không có chuyện bơm xăng vào thời điểm sáng sớm là có lợi. Nếu người mua xăng đề nghị bơm vào can, bình nhựa và về để bên ngoài môi trường một vài giờ thì có thể nguyên lý co giãn thể tích xăng do nhiệt độ sẽ xảy ra.

Có thể nói, xăng tăng giá có thể vẫn chưa tác động sâu khiến người dân tiết kiệm chi phí nhưng việc lái xe đúng cách, hiểu được nguyên tắc hoạt động của động cơ đốt trong thì sẽ tiết kiệm được xăng. Theo các chuyên gia, người sử dụng xe máy không nên đi sửa chữa, tác động vào máy khiến tuổi thọ máy giảm đi và gây nguy hiểm cho người điều khiển xe như cháy xe, chết máy…

Theo Petrotinmes

CÁC TIN KHÁC

Hai nhà khoa học lĩnh vực vật lý và môi trường đoạt Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2024

Đó là Tiến sĩ Nguyễn Thị Kim Thanh, Viện Vật lý, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam với một công...

Nhà khoa học kiếm tìm những bí ẩn trong lòng đất

PGS.TS Cao Đình Triều là một trong số ít những nhà khoa học, dành trọn tâm huyết, đam mê nghiên cứu địa vật lý suốt cả cuộc đời.

Kỹ sư Việt và hành trình 4 tháng hoàn thiện AI trên điện thoại hiện đại nhất

Thu âm hàng triệu tệp giọng nói, huy động hàng trăm người xử lý dữ liệu, từ con số 0 chỉ trong 4 tháng, các kỹ sư người Việt đã hoàn thiện AI tiếng Việt cho điện thoại hiện đại nhất hiện nay.

Hành trình cải tiến giúp đôi dép cao su vươn ra thế giới

Dép lốp hay còn gọi 'đôi dép Bác Hồ' làm thủ công thường bị đen chân, trơn trượt, được con cháu "Vua dép lốp Phạm Quang Xuân" cải tiến nhẹ, bám, xuất khẩu hơn 60 nước.

Trần Ngọc Long và đôi găng tay AI chuyển ngữ, giúp đỡ người khuyết tật

Nhận thấy người khiếm thính gặp nhiều khó khăn về giao tiếp, em học sinh lớp 11 ở Quảng Trị đã chế tạo đôi găng tay chuyển ngữ giúp những người kém may mắn có thể được học tập, tiếp thu kiến thức.

Kỹ sư sáng chế cỗ máy biến rác thải thành phân bón hữu cơ

Từ đống rác thải hữu cơ tưởng chừng vô dụng, qua sáng chế tài hoa của kỹ sư Nguyễn Tuấn Anh, chúng lại biến thành phân bón hữu cơ vi sinh, góp phần bảo vệ môi trường.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.75) Đền Cửa Ông (Quảng Ninh): Ngôi đền linh thiêng nơi đất mỏ – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Thuộc địa phận phường Cửa Ông, TP. Cẩm Phả, đền Cửa Ông thờ Hưng Nhượng Vương Trần Quốc Tảng (con trai thứ ba của Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn) - người có nhiều công lao trong cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông, bảo vệ tuyến biên giới và lãnh hải vùng Đông Bắc Tổ quốc.

Xây dựng nền tảng phát triển đại học định hướng đổi mới sáng tạo

Diễn đàn đổi mới sáng tạo quốc gia năm 2024 diễn ra ngày 16/5 tại ĐH Quốc gia Hà Nội. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn tham dự.

Google trình làng các mô hình AI mạnh nhất ngay sau khi OpenAI ra mắt GPT-4o

Google đã ra mắt 2 mô hình AI thuộc dòng Gemini, trong đó có Gemini 1.5 Pro mà Giám đốc điều hành Sundar Pichai cho biết 'có thể xâu chuỗi thông tin trong một khoảng thời gian dài nhất so với bất kỳ mô hình AI nào'.

[WOWTIMES – VIETKINGS] Nhà hát lớn Hà Nội (1901-2024) – Biểu tượng kiến trúc giữa trái tim Thủ đô – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam 2024 – P.33

(WOWTIMES - VIETKINGS) Nhà hát lớn Hà Nội là một trong những nhà hát có tuổi đời "thọ" nhất tại Việt Nam. Trải qua gần 123 năm đồng hành cùng lịch sử dân tộc, tính tới nay đây vẫn và đang tiếp tục là biểu tượng kiến trúc đặc sắc giữa lòng Thủ đô, thu hút nhiều du khách đến tham quan và thưởng thức âm nhạc.

Tìm ra cách uốn cong ánh sáng để tạo mạng 6G siêu tốc

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra cách điều khiển mới đối với tín hiệu terahertz, từ đó mở đường cho mạng 6G cực nhanh.

TOP 5 hang động Việt Nam sở hữu vẻ đẹp huyền bí – 50 TOP các điểm đến hấp dẫn của Việt Nam 2024 (P.12) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Đối với những người theo chủ nghĩa xê dịch, vẻ đẹp kỳ vĩ và bí ẩn của những hang động luôn tạo ra một sức hút khó lòng cưỡng lại. Càng đắm mình vào không gian của các hang động của Việt Nam, du khách sẽ càng ngỡ ngàng với món quà vô giá từ thiên nhiên.