Thương cảng Sài Gòn nằm trên sông Sài Gòn, cách biển 45 km, diện tích lúc xây dựng 386 mẫu, gồm năm khu vực cảng thành viên là: Khu Hàm Nghi dọc theo hữu ngạn sông Sài Gòn có ba cầu tàu dành cho tàu lưu hành nội địa; khu Nhà Rồng tọa lạc trên khúc sông Tàu Hủ, Kênh Tẻ có 3 bến đầu cho tàu viễn dương; khu Khánh Hội có một bến đầu cũng dành cho tàu viễn dương; khu chợ Cá – khu 18 – có ba cầu tàu và hai bến đậu tàu nội địa. Quan trọng nhất là khu chính của Thương cảng Sài Gòn, tất cả đều cho tàu viễn dương neo đậu, ăn hàng.
Hiện nay, Cảng Sài Gòn là cảng chính tại Tp. Hồ Chí Minh tiếp nhận tàu du lịch quốc tế. Nằm ngay tại trung tâm thành phố, đây là điều kiện lý tưởng cho việc tiếp nhận tàu khách du lịch quốc tế, tàu du lịch sông, tàu nhà hàng với phong cảnh sông nước tuyệt đẹp. Ngoài ra, Cảng Sài Gòn còn có khả năng xếp dỡ các mặt hàng container nội địa, sắt thép, thiết bị và là đơn vị đứng đầu trong việc bốc xếp các mặt hàng bách hóa, phân bón.
Với nhiệm vụ phát triển bền vững như Cảng hàng đầu của đất nước, cửa ngõ hàng hải chính của nước Việt Nam đi đến các nước trong khu vực và trên thế giới, Công ty CP Cảng Sài Gòn hiện có 6 chi nhánh trực thuộc và 5 công ty con bao gồm: Chi nhánh Công ty Cổ phần Cảng Sài Gòn – Cảng Tân Thuận, Chi nhánh Công ty Cổ phần Cảng Sài Gòn – Cảng Hiệp Phước, Chi nhánh Công ty Cổ phần Cảng Sài Gòn – Xí nghiệp Lai dắt Tàu biển, Chi nhánh Công ty Cổ phần Cảng Sài Gòn – Xí nghiệp Xây dựng Công trình Cảng, Chi nhánh Công ty Cổ phần Cảng Sài Gòn – Trung tâm Dịch vụ hàng hải Cảng Sài Gòn, Chi nhánh Công ty Cổ phần Cảng Sài Gòn tại Bà Rịa – Vũng Tàu, Công ty Cổ phần Xếp dỡ và Dịch vụ Cảng Sài Gòn, Công ty Cổ phần Vận tải và Dịch vụ Cảng Sài Gòn Công ty Cổ phần Kỹ thuật Thương mại và Dịch vụ Cảng Sài Gòn và Công ty Cổ phần Cảng Sài Gòn – Hiệp Phước.
Cùng với quá trình phát triển và hội nhập quốc tế, Cảng Sài Gòn tích cực đẩy mạnh các hoạt động liên doanh, quan hệ trong và ngoài nước. Hiện nay Cảng Sài Gòn là thành viên Hiệp hội Cảng biển Việt Nam (VPA), Hiệp hội Cảng biển Quốc tế (IAPH) và là thành viên chính của VPA tham gia vào các hoạt động của Hiệp hội Cảng biển ASEAN (APA).
CẢNG SÀI GÒN – 164 NĂM HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN
Ngày 22/2/1860, thực dân Pháp bắt đầu có quyết định xây dựng Cảng Sài Gòn.
Năm 1862, Người Pháp đã giao việc xây dựng cảng biển đầu tiên này cho Hãng Messageriesies Imperiales và bắt đầu xây dựng cảng. Một năm sau, Cảng chính thức thông thương với quốc tế dưới tên gọi là Port de Commerce de Sai Gon.
Ngày 2/1/1914, toàn quyền Pháp tại Ðông Dương đã ký sắc lệnh công nhận Thương cảng Sài Gòn là một cảng công lập, có nghĩa vụ đóng thuế cho chính phủ Pháp ở Ðông Dương.
Suốt trong quá trình phát triển, Thương cảng Sài Gòn là một cảng lớn nhất tại cả địa bàn Ðông Dương, mà trong hai giai đoạn 1936-1943 và 1946-1954, Cảng Sài Gòn đã đưa các hàng chiến lược từ vũ khí, kim khí, máy móc, cũng như hàng hóa tiêu dùng cho đội ngũ quân Pháp tại ba kỳ Việt Nam, Lào, Cam-pu-chia.
Năm 1940-1955, khi Pháp bàn giao Cảng Sài Gòn cho đế quốc Mỹ, thì tại Thương cảng Sài Gòn đã có 30 triệu tấn hàng hóa vào ra cảng. Khi bàn giao thương cảng, lần đầu tiên người Pháp đã mở lớp đào tạo hoa tiêu cho người Việt, và đây cũng là lớp hoa tiêu đầu tiên mà người Việt Nam được học nghề đi biển.
Năm 1955, việc cai quản thương cảng được giao cho một Hội đồng quản trị, Giám đốc Thương cảng điều hành về chuyên môn, hành chính và tài chính, do sự ủy quyền và chịu sự kiểm soát của Hội đồng quản trị. Vào những năm này Thương cảng Sài Gòn có ba khu: Khu công tác, khu khai thác, khu hành chính kế toán. Số lượng nhân viên lúc đó là hơn một nghìn nhân viên, kỹ sư. Lượng hàng xuất nhập qua cảng cũng chủ yếu là hàng phục vụ cho chiến tranh, nhiều nhất là các năm 1955: có 2,3 triệu tấn; 1964 có 3,3 triệu
Ngày 25/7/1975, Đất nước hoàn toàn giải phóng, Thương Cảng Sài Gòn đổi tên mới là Cảng Sài Gòn theo quyết định của Tổng cục trưởng Tổng cục đường biển.
Với lịch sử phát triển lâu dài, Cảng Sài Gòn đã khẳng định được truyền thống hoạt động và cống hiến tốt đẹp của mình vì lợi ích của khách hàng và từ đó góp phần vào sự phát triển kinh tế của đất nước. Với nhiệm vụ xuất sắc và sự cống hiến hiệu quả của Cảng đối với sự phát triển kinh tế của đất nước, Cảng Sài Gòn đã được Chính phủ tặng Danh hiệu Anh hùng Lao động.
Ngày 5 tháng 6 được chọn làm ngày truyền thống của Cảng Sài Gòn. Ngày này được chọn để tưởng nhớ ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước vào năm 1911 từ Cảng Sài Gòn. Với lịch sử hơn 160 năm, có thành tích xuất sắc đóng góp cho sự phát triển kinh tế đất nước, Cảng Sài Gòn đã được Chủ tịch nước phong tặng Danh hiệu Anh hùng Lao động về những thành tích xuất sắc từ năm 1986 đến năm 1995, đóng góp một phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa Xã hội và bảo vệ Tổ quốc.
______________
Trong năm 2024, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) phối hợp cùng Tổ chức Niên lịch và Thành tựu Việt Nam (WowTimes), đơn vị trực thuộc TW Hội Kỷ lục gia Việt Nam triển khai Hành trình tìm kiếm và vinh danh Top 100 đơn vị 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam (Lần I, Năm 2024). Hành trình được triển khai nhằm tìm kiếm, xác lập Niên lịch các đơn vị có lịch sử hình thành và phát triển từ 100 năm trở lên, đồng thời ghi nhận thành tựu mà các đơn vị đã cống hiến và đạt được xuyên suốt trong quá trình hoạt động.
Thông tin chi tiết xin liên hệ
TỔ CHỨC KỶ LỤC VIỆT NAM – VIETKINGS
Địa chỉ: 1 Đặng Văn Ngữ, Phường 10, Quận Phú Nhuận, TP.Hồ Chí Minh
Email: noidungkyluc@gmail.com
Website: https://kyluc.vn