Trang chủ Thế kỷ của não bộ Khám phá Đường tàu sâu nhất thế giới do Triều Tiên xây từ 50...

Đường tàu sâu nhất thế giới do Triều Tiên xây từ 50 năm trước: Hiện nay có còn “chạy tốt”?

Công trình sâu hơn 100 mét dưới lòng đất vẫn khiến nhiều du khách thích thú.

Tàu điện ngầm Bình Nhưỡng là hệ thống vận tải ở thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên. Nó bao gồm hai tuyến: Tuyến Chollima và tuyến Hyoksin. Hai tuyến giao nhau tại ga Chonu.

Vào năm 2008, số lượng hành khách hàng ngày được ước tính là từ 300.000 đến 700.000 người. Cấu trúc kỹ thuật của tàu điện ngầm được xây dựng bởi Triều Tiên, còn đầu máy toa xe và các thiết bị điện tử liên quan được nhập khẩu từ Trung Quốc. Sau đó, một số được thay thế bằng đầu máy được nhập từ Đức.

Khu tàu điện ngầm Bình Nhưỡng cũng có một bảo tàng về quá trình xây dựng và lịch sử của nó.

Tàu điện ngầm Bình Nhưỡng là hệ thống tàu điện ngầm sâu nhất thế giới với độ sâu gần 110 mét, sâu gấp đôi các boongke chống bom hạt nhân. Hành khách phải tốn gần 4 phút mới có thể đi xuống đến sân ga. Ở đầu và cuối thang cuốn, hành lang được bảo vệ bằng cửa thép dày. Những điểm này có thể dễ dàng bắt gặp ở ga Yonggwang và Kaeson.

Mạng lưới tàu điện ngầm được bắt đầu xây dựng vào năm 1965 và các nhà ga đã được mở từ năm 1969 đến năm 1972 bởi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Il-sung (Kim Nhật Thành). Đa số trong 16 nhà ga được xây dựng vào những năm 1970, ngoại trừ 2 nhà ga lớn nhất – Puhung và Yonggwang, được xây dựng vào năm 1987.

Trung Quốc đã cung cấp viện trợ kỹ thuật cho việc xây dựng tàu điện ngầm, cử các chuyên gia đến lắp đặt các thiết bị sản xuất tại Trung Quốc, bao gồm thang cuốn có chiều cao thẳng đứng 64 mét.

Đường tàu sâu nhất thế giới do Triều Tiên xây từ 50 năm trước: Hiện nay có còn chạy tốt? - Ảnh 1.

Đây là ga Puhung, ga tàu điện ngầm của tuyến Chollima. Trước năm 2010, Puhung là 1 trong 2 ga tàu điện ngầm duy nhất mà du khách nước ngoài được phép vào, ngay cả khi có hướng dẫn viên bắt buộc. Bức tranh tường phía sau có tựa đề ‘Lãnh tụ vĩ đại Kim Nhật Thành cùng những người lao động’.

Đường tàu sâu nhất thế giới do Triều Tiên xây từ 50 năm trước: Hiện nay có còn chạy tốt? - Ảnh 2.

Một trạm khác, ga Yonggwang, chỉ cách đó 1 trạm dừng. Cả hai nhà ga đều được coi là hoành tráng và xa hoa nhất và là hai nhà ga cuối cùng được hoàn thành. Đó có thể là lý do chúng được chọn làm ga giới thiệu cho các hành trình du lịch.

Tàu điện ngầm ở Triều Tiên sâu đến mức nhiệt độ của sân ga duy trì ổn định ở 18 độ C quanh năm.

Vào năm 2018, NK News cho rằng Triều Tiên có khả năng sẽ mở rộng hệ thống tàu điện ngầm, đặc biệt ở phía tây của ga Kwangbok. Năm 2019, ga Kaeson và ga Tongil được hiện đại hóa, bổ sung thêm TV hiển thị và cải tiến hệ thống ánh sáng.

Đường tàu sâu nhất thế giới do Triều Tiên xây từ 50 năm trước: Hiện nay có còn chạy tốt? - Ảnh 3.

Bức tượng nhà lãnh đạo Kim Nhật Thành ở dưới hệ thống ga ngầm.

Tại Đại hội lần thứ 8 của Đảng Lao động Triều Tiên, chính quyền nước này tuyên bố thúc đẩy việc cập nhật và cải tạo tuyến tàu điện ngầm Bình Nhưỡng, cùng với việc sản xuất các đoàn tàu điện ngầm kiểu mới.

Đường tàu sâu nhất thế giới do Triều Tiên xây từ 50 năm trước: Hiện nay có còn chạy tốt? - Ảnh 4.

Chiếc đèn chùm được chụp ở ga Hwanggumbol, dọc theo tuyến Hyoksin.

Theo Cafef

CÁC TIN KHÁC

Giới hạn chịu nóng của con người không cao như chúng ta tưởng

Theo thống kê từ EPA, khoảng 11.000 trường hợp tử vong tại Mỹ gây ra bởi các sóng nhiệt trong giai đoạn từ 1979-2018. Con số này thậm chí còn có thể nhiều hơn do nhiều nơi không liệt kê hoặc không nhận định nhiệt độ cao là nguyên nhân gây tử vong.

Tàu chữa cháy lớn nhất thế giới tự thăng bằng trong 6 giây

https://www.youtube.com/watch?v=cZdGcip4FzM Chiếc tàu chế tạo bởi xưởng đóng tàu Lungteh ở huyện Nghi Lan của Đài Loan được cho là tàu chữa cháy tự thăng...

Hé lộ sự tồn tại hành tinh thứ 9 trong Hệ Mặt trời chúng ta

Chúng ta biết rằng, có ít nhất 8 hành tinh đang tồn tại trong Hệ Mặt trời, nhưng có thể vẫn còn tồn tại những vật thể khác. Mới đây các nhà khoa học đã hé lộ thêm bằng chứng về hành tinh thứ 9.

Nhà vệ sinh tương lai, bồn cầu sẽ biết… bắt bệnh

Những chiếc gương và toilet có thể phát hiện bệnh sớm, các loại vật liệu lót sàn có khả năng đo lường nguy cơ ngã của người dùng, đó là những gì có thể sẽ sớm hiện diện trong các nhà vệ sinh cao cấp tương lai.

Điều gì biến Ấn Độ trở thành trung tâm thiết kế bán dẫn của thế giới?

Theo Chủ tịch Công ty bán dẫn Qualcomm chi nhánh Ấn Độ, quốc gia Nam Á đang và sẽ là trung tâm thiết kế chip với đội ngũ kỹ sư dồi dào.

Điều ít biết về người phát minh ra bút xóa

Ngày nay, chiếc bút xóa đã không còn xa lạ gì với mọi người. Tuy nhiên, ít ai biết được người phát minh ra nó lại chính là một phụ nữ.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.60) Chợ Đà Lạt (Lâm Đồng): Trái tim của thành phố ngàn hoa – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Chợ Đà Lạt hiện nay không chỉ là một ngôi chợ với các hoạt động mua bán thông thường với người bản xứ, mà còn là nơi nối tiếng thu hút khách tham quan khi đến với thành phố này.

Giới hạn chịu nóng của con người không cao như chúng ta tưởng

Theo thống kê từ EPA, khoảng 11.000 trường hợp tử vong tại Mỹ gây ra bởi các sóng nhiệt trong giai đoạn từ 1979-2018. Con số này thậm chí còn có thể nhiều hơn do nhiều nơi không liệt kê hoặc không nhận định nhiệt độ cao là nguyên nhân gây tử vong.

Tàu chữa cháy lớn nhất thế giới tự thăng bằng trong 6 giây

https://www.youtube.com/watch?v=cZdGcip4FzM Chiếc tàu chế tạo bởi xưởng đóng tàu Lungteh ở huyện Nghi Lan của Đài Loan được cho là tàu chữa cháy tự thăng...

[WOWTIMES – VIETKINGS] Trường Đại học Sài Gòn (1908-2024) – Chứng nhân lịch sử kiêu hùng – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam 2024 – P.19

(nienlich.vn) Đại học Sài Gòn được xây dựng vào năm 1908 có tiền thân là trường Trung học Pháp – Hoa. Trong hơn một thế kỷ xây dựng và phát triển, Trường hiện là cơ sở giáo dục đại học và nghiên cứu khoa học công lập, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung.

Ra mắt “pin” muối nóng chảy khổng lồ đầu tiên trên thế giới

Cơ sở lưu trữ năng lượng xanh bằng muối nóng chảy mới khánh thành ở Đan Mạch được ví như viên pin khổng lồ và cực kỳ hiệu quả.

Nhà hát lớn Thành phố Hồ Chí Minh – TOP 5 sân khấu – nhà hát kịch lâu đời của Việt Nam thu hút nhiều khách tham quan (P.4) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Được khởi công xây dựng từ năm 1898 và đưa vào sử dụng từ năm 1900, Nhà hát thành phố (tên ban đầu là Nhà hát lớn Sài Gòn- L’Opera de Saigon) từng là biểu tượng văn hoá của “Hòn ngọc viễn Đông”. Hơn 100 năm qua, theo dòng lịch sử của Sài Gòn, Nhà hát cũng có nhiều thăng trầm và trở thành một chứng nhân của lịch sử.