Trang chủ Thế giới ý tưởng Xe tự lái sẽ xóa sổ khái niệm tắc đường, kẹt xe

Xe tự lái sẽ xóa sổ khái niệm tắc đường, kẹt xe

(Ytuong.com.vn) - Khi những chiếc xe tự lái xuất hiện phổ biến hơn, thì tắc đường và tai nạn giao thông chết người sẽ chỉ còn là dĩ vãng.

 Giao thông giờ cao điểm, tan tầm sẽ không còn là mối lo của mọi người, dân công sở hoàn toàn có thể nhấp cốc café, ăn sáng hoặc check email trong khi chiếc xe sẽ đưa họ tới công sở.

Xe tự lái sẽ xóa sổ khái niệm tắc đường, kẹt xe
Trong tương lai, xe tự lái sẽ trở thành một căn phòng biết đi chứ không chỉ đơn thuần là phương tiện nữa.

Google đang nghiên cứu phát triển xe tự lái và mỗi năm công nghệ của họ lại phát triển lên một tầm cao mới. Sergey Brin nghĩ rằng xe tự lái của họ sẽ“xuống phố” trong vòng năm năm tới. Các hãng sản xuất xe trên toàn thế giới cũng đang đầu tư nhiều triệu USD vào công nghệ tự lái, hỗ trợ lái xe nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông. Viễn cảnh giao thông tương lai với toàn xe tự lái không còn quá xa xôi.

Bạn hoàn toàn có thể nghĩ tới viễn cảnh không ai sở hữu xe. Những chiếc xe tự lái trên đường thuộc về nhà nước hoặc các tập đoàn. Khi bạn cần di chuyển, bạn chỉ cần rút smartphone ra hoặc mở smartwatch truy cập ứng dụng, đặt xe và chờ những chiếc xe tự lái đến đón. Chi phí của chuyến đi có thể được thanh toán qua thẻ hoặc đã được trừ vào tiền thuế mà bạn đóng cho nhà nước.

Xe tự lái sẽ xóa sổ khái niệm tắc đường, kẹt xe
Nguyên mẫu xe tự lái của Google.

Việc không cá nhân nào sở hữu xe giúp giảm lưu lượng xe lưu thông trên phố, giảm mức tiêu thụ nhiên liệu. Giảm lưu lượng xe lưu thông đồng nghĩa với việc không có tình trạng tắc đường.

Về tai nạn giao thông thì sao? Những chiếc xe tự lái được trang bị nhiều công nghệ cao có khả năng liên lạc với nhau và với cơ sở hạ tầng như đèn tín hiệu giao thông hoặc hệ thống điều khiển giao thông thành phố. Từ đó, chúng có được thông tin cần thiết để có thể xử lý một cách nhanh chóng các sự kiện, không bị bất ngờ.

Ví dụ, chiếc xe đằng trước sẽ chia sẻ lộ trình cho những chiếc xe đằng sau để những chiếc xe đằng sau có kế hoạch phản ứng khi chiếc xe đằng trước chuẩn bị rẽ. Sẽ không còn những tai nạn kiểu như xe đằng sau đâm vào xe đằng trước do không chú ý tín hiệu xin rẽ của xe đằng trước.

Xe tự lái sẽ xóa sổ khái niệm tắc đường, kẹt xe
Nguyên mẫu xe tự lái của Mercedes.

Đương nhiên, xe tự lái cũng xóa sổ những tai nạn do lái xe mệt mỏi, xay xỉn hoặc cố tình gây tan nạn. Hơn nữa, những vụ tai nạn kinh hoàng do những chiếc xe cỡ lớn như xe tải và xe chở khách gây ra cũng sẽ không xuất hiện.

Theo tính toán của các nhà khoa học, nếu hiện tại nước Mỹ có 10% xe hơi là xe tự lái sẽ tiết kiệm được 37 tỷ USD mỗi năm, ít người chết hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn và nhiều thời gian rảnh hơn. Nếu lượng xe tự lái đạt 90%, số tiền nước Mỹ tiết kiệm được tăng lên con số 447 tỷ USD. Bạn thử tính xem con số này sẽ tăng lên tới mức nào nếu 90% xe hơi trên toàn cầu là xe tự lái.

Những trở ngại mà xe tự lái phải đối mặt

Hiện còn rất nhiều trở ngại mà xe tự lái phải vượt qua. Đầu tiên, giá xe tự lái còn ở mức cao. Ước tính, loạt xe tự lái đầu tiên sẽ lên kệ với giá 100.000 USD (tương đương 2,2 tỷ đồng) gấp 5 lần so với một chiếc xe hơi trung bình. Thậm chí, có thể bạn sẽ ngạc nhiên khi biết, riêng bộ cảm biến 3D trên xe tự lái của Google đã có giá tới 70.000 USD (xấp xỉ 1,57 tỷ đồng). Mức giá sẽ giảm xuống theo thời gian nhưng chưa rõ tốc độ giảm cụ thể sẽ như thế nào.

Xe tự lái sẽ xóa sổ khái niệm tắc đường, kẹt xe

Tuy Google đạt nhiều thành tựu về công nghệ xe tự lái và xe tự lái của họ đã được thử nghiệm trên 700km đường công cộng nhưng chúng chưa hề được thử nghiệm trong môi trường đô thị.

Có thể công nghệ tự lái sẽ xuất hiện dần dần, từ từ thay thế con người. Các hãng sản xuất xe hiện đã thêm các tính năng như điều khiển hành trình hoặc hệ thống cảnh báo khi xe lệch khỏi làn. Số lượng công nghệ hỗ trợ lái xe sẽ được tăng dần cho tới khi chúng hoàn toàn thay thế lái xe.

Mặc dù còn nhiều trở ngại nhưng xe tự lái có rất nhiều tiềm năng trong tương lai. Khi không còn gì cản trở, xe tự lái giải quyết giúp nhân loại nhiều vấn nạn quan trọng như tắc nghẽn giao thông, tiết kiệm nhiên liệu và tai nạn giao thông.

Theo Khoa Học

 
CÁC TIN KHÁC

Sinh viên làm siêu tụ điện từ vỏ sầu riêng

Nhóm sinh viên Đại học Quốc gia TPHCM đã chế tạo siêu tụ điện từ vỏ sầu riêng để lưu trữ năng lượng ổn định và thân thiện với môi trường.

Sinh viên sáng chế cà phê túi lọc

Làm thế nào để có tách cà phê truyền thống đậm vị mà không mất nhiều công đoạn pha chế?

Sinh viên biến phế thải thành vật liệu xây dựng

Nhóm sinh viên đã sử dụng các phế thải nông nghiệp (bã mía, rơm rạ...) và phế thải công nghiệp để chế tạo loại vật liệu mới thân thiện với môi trường.

Xây bể chứa nước, bổ sung muối khoáng ‘chống khát’ cho thú rừng

Trước tình trạng nguồn nước tự nhiên trong rừng đang dần khô cạn, hàng loạt bể chứa nước đã được xây dựng để cung cấp nguồn nước uống cho các loại thú rừng

Sinh viên hàng không chế tạo hộp thông minh chỉ dẫn hành khách ở sân bay

Nhóm sinh viên Học viện Hàng không Việt Nam chế tạo hộp thiết bị gắn ở các vị trí khác nhau trong sân bay giúp hành khách tìm cửa ra máy bay, nhà vệ sinh, tra cứu thông tin.

Ví tái chế từ màn chiếu cũ của CGV Việt Nam gây sốt vì ý tưởng độc đáo

Chỉ trong thời gian ngắn, ví đựng thẻ tái chế từ màn chiếu cũ của CGV Việt Nam đã thu hút sự chú ý của giới trẻ vì ý tưởng tận dụng các vật liệu cũ từ rạp phim vô cùng độc đáo.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

[WOWTIMES – VIETKINGS] Chợ cổ Cần Thơ (1915-2024) – Chứng nhân văn hóa vùng Tây Đô – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam 2024 – P.28

(nienlich.vn) Chợ cổ Cần Thơ là một trong những ngôi chợ truyền thống có tuổi đời "thọ" nhất Việt Nam. Trải qua 109 năm đồng hành cùng với sự phát triển văn hóa dân tộc, ngôi chợ cổ kính này vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ, là một trong những điểm đến yêu thích của nhiều du khách trong và ngoài nước.

‘Pin cát’ cung cấp năng lượng nhiệt cho toàn bộ thị trấn

'Pin cát' mới của PNE cao 13m, rộng 15m, cung cấp công suất đầu ra 1 MW và công suất 100 MWh, mức này tương đương với nhu cầu nhiệt của Pornainen trong một tuần vào mùa đông hoặc một tháng vào mùa hè.

Nhà thờ Mằng Lăng (Phú Yên) – TOP 5 nhà thờ cổ trên 100 tuổi của Việt Nam được nhiều người biết đến (P.1) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Nhà thờ Mằng Lăng (ở xã An Thạch, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên) là một trong những nhà thờ cổ nhất Việt Nam, có kiến trúc độc đáo, với hình dáng, đường nét mang đậm dấu ấn kiến trúc thế kỷ XIX. Không chỉ gây ấn tượng với kiến trúc, nhà thờ Mằng Lăng còn là nơi lưu giữ cuốn sách chữ quốc ngữ đầu tiên của Việt Nam.

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.69) Thành cổ Vinh (Nghệ An): Hơn 200 năm bảo vệ ‘trái tim xứ Nghệ’ – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Thành phố Vinh - trái tim của Xứ Nghệ - mảnh đất có bề dày lịch sử hàng trăm năm, nơi từng được vua Quang Trung - Nguyễn Huệ chọn làm nơi xây dựng kinh đô vào năm 1788. Để từ đó còn có tên gọi là Phượng Hoàng Trung Đô. Đến hôm nay, trong hơi thở của cuộc sống nhộn nhịp và sôi động thành phố Vinh vẫn ôm trong mình những nét cổ kính, hoài niệm về một thời xưa cũ. Một trong những nét đẹp hoài cổ của thành phố Vinh, một dấu tích xưa, một công trình kiến trúc độc đáo có giá trị lịch sử - văn hóa vô cùng to lớn, đó chính là: Thành cổ Vinh.

Chinh phục quãng đường gần 500km bằng xe đạp, hai anh em học tại Trường Trung Tiểu Học Pétrus Ký – Bình Dương xác lập Kỷ lục học đường Việt Nam

(Kyluc.vn) Hai anh em ruột là Hồ Minh Quân và Hồ Quang Minh đã chinh phục thành công quãng đường 500km đường bộ từ tỉnh Bình Dương đến tỉnh Gia Lai bằng xe đạp. Đặc biệt, dù là học sinh tiểu học nhưng bằng sự kiên trì, hai anh em đã cùng nhau ghi dấu ấn đặc biệt trên hành trình rèn luyện sức khỏe của mình khi chính thức được ghi danh trong Hành trình Kỷ lục học đường tại Việt Nam. Sự kiện trao bằng diễn ra vào sáng ngày 11/04/2024 tại VP.Tổ chức Kỷ lục Việt Nam.

[WOWTIMES – VIETKINGS] Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa (1874-2024) – Nơi hội tụ đỉnh cao trí tuệ – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam 2024 – P.27

(nienlich.vn) Trường THPT Trần Đại Nghĩa hay còn được gọi bằng cái tên yêu thương là "Trần Chuyên". Tính đến nay, ngôi trường cổ kính và danh giá bậc nhất Sài Thành tròn 150 tuổi đời - đã và đang trở thành đích đến của nhiều học sinh trên địa bàn TP.HCM.