Trang chủ Thế giới ý tưởng “Thần chú” cho tăng trưởng bền vững

“Thần chú” cho tăng trưởng bền vững

Dù thế giới đã quen với quy luật “tăng trưởng bùng nổ đi trước, suy thoái kinh tế, tài chính theo sau”, nhưng bối cảnh kinh doanh mới hoàn toàn lạ lẫm xuất phát từ những thay đổi to lớn sẽ khiến nhiều người không khỏi ngỡ ngàng.

Giải bài toán toàn cầu hóa

 

“Tăng trưởng bền vững” chính là câu thần chú trong bối cảnh kinh tế hiện nay. Các công ty đã sẵn sàng nắm bắt và tận dụng những cơ hội mới đến từ quá trình phục hồi kinh tế, dù vẫn ở giai đoạn sơ khai, để đẩy mạnh hoạt động toàn cầu hóa.

 

Chặng đường phía trước còn lắm chông gai, và theo kết quả nghiên cứu của Hay Group, các công ty sẽ phải đối mặt với khá nhiều thách thức trên con đường hoàn thành sứ mệnh tăng trưởng bền vững của mình.

Để duy trì tốc độ tăng trưởng, các công ty toàn cầu luôn tìm kiếm nguồn doanh thu mới, đặc biệt là thông qua việc mở rộng hoạt động sang các thị trường mới, bất kể đó là thị trường đã chín muồi như các nước châu Âu hay đang tăng trưởng nhanh chóng như Nga, Brazil, Trung Quốc, Ấn Độ.

Một trong những thách thức lớn nhất trong quá trình mở rộng thị trường là làm thế nào trang bị cho đội ngũ lãnh đạo những kỹ năng cần thiết để điều hành một công ty có quy mô toàn cầu, quản lý nhân tài đến từ nhiều quốc gia và giúp nhân viên hòa nhập vào các môi trường văn hóa khác biệt.

Bên cạnh đó, để chinh phục môi trường kinh doanh mới, các công ty cần đội ngũ lãnh đạo mới, những người có khả năng hành động trong môi trường mang tính toàn cầu, hiểu được cách thức điều hành một doanh nghiệp bền vững, giúp doanh nghiệp vận hành uyển chuyển, và có tư duy chiến lược.

Số người hiện sở hữu những phẩm chất này rất hiếm, và quá trình toàn cầu hóa có nghĩa là những người giỏi nhất sẽ đến làm việc cho những công ty trả lương cao nhất, bất kể công ty đó ở đâu.

Vì vậy, các công ty đang phải đối mặt với một thách thức rất lớn là làm sao thu hút, phát triển và giữ chân người tài, đặc biệt là trong thị trường mang tính cạnh tranh cao độ, đòi hỏi nhân viên phải làm việc chăm chỉ, gắn bó và ngày một hiệu quả hơn trong khi lại rất hạn chế về ngân sách.

Đáp ứng nhu cầu của lượng khách hàng mới

Không chỉ có thêm nhân viên đến từ các thị trường mới mà công ty còn có thêm nhiều khách hàng, như là kết quả của quá trình toàn cầu hóa. Sau cuộc khủng hoảng kinh tế, tài chính vừa qua, khách hàng ngày một khó tính hơn.

Bên cạnh uy tín và sự minh bạch, hai tiêu chuẩn gần như bắt buộc, họ luôn kỳ vọng công ty phải liên tục ra mắt nhiều sản phẩm và dịch vụ đột phá.

Để đáp ứng nhu cầu của lượng khách hàng mới này, các công ty cần khuyến khích nhân viên làm tròn nhiệm vụ bằng những chính sách khen thưởng và chính sách lãnh đạo phù hợp, trao quyền, truyền cảm hứng, và quản lý kết quả làm việc của nhân viên một cách hiệu quả.

Tuy nhiên, có chiến lược tăng trưởng hiệu quả thôi là chưa đủ, điều quan trọng là công ty cần theo đuổi chiến lược này đến cùng nhưng vẫn quản lý chi phí hiệu quả.

Lúc này, tiêu chí “Làm ít, được nhiều” trở thành mục tiêu phấn đấu khả thi trong bối cảnh khó khăn như hiện nay.

Để đạt được mục tiêu này, công ty cần, một mặt, tiến hành tái cấu trúc để đạt được quy mô mong muốn và cắt giảm chi phí, mặt khác, mang tính bền vững hơn, là có chiến lược xây dựng môi trường văn hóa thúc đẩy làm việc hiệu quả thông qua các trọng tâm như: năng lực lãnh đạo, sự gắn bó của nhân viên, và chính sách khen thưởng hợp lý. Với chiến lược ấy, chức năng nhân sự của công ty giữ vai trò tối quan trọng.

Bởi, đội ngũ lãnh đạo có kỹ năng cao và đội ngũ nhân viên có động lực làm việc mạnh mẽ là hai chiếc chìa khóa dẫn đến thành công của các công ty trong giai đoạn hậu suy thoái.

Do đó, điều mà các công ty cần làm là biến nhân sự thành cộng sự chiến lược của hoạt động kinh doanh. Điều này hoàn toàn có thể đạt được bằng việc tái cấu trúc, phát triển và có chính sách khen thưởng phù hợp cho đội ngũ lãnh đạo và nhân viên, giúp họ xác định, xây dựng và thực hiện những chương trình liên quan đến con người nhằm hỗ trợ các mục tiêu chiến lược của công ty.

Xét lại, bối cảnh kinh doanh trong vài năm qua gặp nhiều khó khăn khi hầu hết các công ty không có nền tảng vững chắc để đạt đến sự tăng trưởng bền vững.

Các công ty cần chia nhỏ sứ mệnh tăng trưởng bền vững ra thành một số mục tiêu chính liên quan đến các lĩnh vực cụ thể để dễ quản lý. Tất cả những gì một công ty cần là ý chí, quyết tâm, kỷ luật và niềm say mê để thực hiện những mục tiêu đó.
 

ANDREW HOW (*)- Giám đốc Điều hành Hay Group Singapore và Việt Nam

Theo Doanh nhân Sài Gòn

CÁC TIN KHÁC

Sinh viên làm siêu tụ điện từ vỏ sầu riêng

Nhóm sinh viên Đại học Quốc gia TPHCM đã chế tạo siêu tụ điện từ vỏ sầu riêng để lưu trữ năng lượng ổn định và thân thiện với môi trường.

Sinh viên sáng chế cà phê túi lọc

Làm thế nào để có tách cà phê truyền thống đậm vị mà không mất nhiều công đoạn pha chế?

Sinh viên biến phế thải thành vật liệu xây dựng

Nhóm sinh viên đã sử dụng các phế thải nông nghiệp (bã mía, rơm rạ...) và phế thải công nghiệp để chế tạo loại vật liệu mới thân thiện với môi trường.

Xây bể chứa nước, bổ sung muối khoáng ‘chống khát’ cho thú rừng

Trước tình trạng nguồn nước tự nhiên trong rừng đang dần khô cạn, hàng loạt bể chứa nước đã được xây dựng để cung cấp nguồn nước uống cho các loại thú rừng

Sinh viên hàng không chế tạo hộp thông minh chỉ dẫn hành khách ở sân bay

Nhóm sinh viên Học viện Hàng không Việt Nam chế tạo hộp thiết bị gắn ở các vị trí khác nhau trong sân bay giúp hành khách tìm cửa ra máy bay, nhà vệ sinh, tra cứu thông tin.

Ví tái chế từ màn chiếu cũ của CGV Việt Nam gây sốt vì ý tưởng độc đáo

Chỉ trong thời gian ngắn, ví đựng thẻ tái chế từ màn chiếu cũ của CGV Việt Nam đã thu hút sự chú ý của giới trẻ vì ý tưởng tận dụng các vật liệu cũ từ rạp phim vô cùng độc đáo.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

Vượt bậc về số lượng và chất lượng điểm đầu ra, Apollo English lập cú đúp Kỷ lục Việt Nam tại lễ trao chứng chỉ Cambridge năm 2024

Chứng chỉ Cambridge là kỳ thi tiếng Anh hướng tới đối tượng học sinh với 6 cấp độ Starters, Movers, Flyers, KET, PET và FCE. Chứng...

[WOWTIMES – VIETKINGS] Chợ cổ Cần Thơ (1915-2024) – Chứng nhân văn hóa vùng Tây Đô – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam 2024 – P.28

(nienlich.vn) Chợ cổ Cần Thơ là một trong những ngôi chợ truyền thống có tuổi đời "thọ" nhất Việt Nam. Trải qua 109 năm đồng hành cùng với sự phát triển văn hóa dân tộc, ngôi chợ cổ kính này vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ, là một trong những điểm đến yêu thích của nhiều du khách trong và ngoài nước.

‘Pin cát’ cung cấp năng lượng nhiệt cho toàn bộ thị trấn

'Pin cát' mới của PNE cao 13m, rộng 15m, cung cấp công suất đầu ra 1 MW và công suất 100 MWh, mức này tương đương với nhu cầu nhiệt của Pornainen trong một tuần vào mùa đông hoặc một tháng vào mùa hè.

Nhà thờ Mằng Lăng (Phú Yên) – TOP 5 nhà thờ cổ trên 100 tuổi của Việt Nam được nhiều người biết đến (P.1) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Nhà thờ Mằng Lăng (ở xã An Thạch, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên) là một trong những nhà thờ cổ nhất Việt Nam, có kiến trúc độc đáo, với hình dáng, đường nét mang đậm dấu ấn kiến trúc thế kỷ XIX. Không chỉ gây ấn tượng với kiến trúc, nhà thờ Mằng Lăng còn là nơi lưu giữ cuốn sách chữ quốc ngữ đầu tiên của Việt Nam.

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.69) Thành cổ Vinh (Nghệ An): Hơn 200 năm bảo vệ ‘trái tim xứ Nghệ’ – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Thành phố Vinh - trái tim của Xứ Nghệ - mảnh đất có bề dày lịch sử hàng trăm năm, nơi từng được vua Quang Trung - Nguyễn Huệ chọn làm nơi xây dựng kinh đô vào năm 1788. Để từ đó còn có tên gọi là Phượng Hoàng Trung Đô. Đến hôm nay, trong hơi thở của cuộc sống nhộn nhịp và sôi động thành phố Vinh vẫn ôm trong mình những nét cổ kính, hoài niệm về một thời xưa cũ. Một trong những nét đẹp hoài cổ của thành phố Vinh, một dấu tích xưa, một công trình kiến trúc độc đáo có giá trị lịch sử - văn hóa vô cùng to lớn, đó chính là: Thành cổ Vinh.

Chinh phục quãng đường gần 500km bằng xe đạp, hai anh em học tại Trường Trung Tiểu Học Pétrus Ký – Bình Dương xác lập Kỷ lục học đường Việt Nam

(Kyluc.vn) Hai anh em ruột là Hồ Minh Quân và Hồ Quang Minh đã chinh phục thành công quãng đường 500km đường bộ từ tỉnh Bình Dương đến tỉnh Gia Lai bằng xe đạp. Đặc biệt, dù là học sinh tiểu học nhưng bằng sự kiên trì, hai anh em đã cùng nhau ghi dấu ấn đặc biệt trên hành trình rèn luyện sức khỏe của mình khi chính thức được ghi danh trong Hành trình Kỷ lục học đường tại Việt Nam. Sự kiện trao bằng diễn ra vào sáng ngày 11/04/2024 tại VP.Tổ chức Kỷ lục Việt Nam.