Trang chủ Sống bằng sáng tạo Hi-tech - Sản phẩm Tin sáng 25.09.2019 – 'Xế phượt' Honda Africa Twin CRF1100L lột xác...

Tin sáng 25.09.2019 – ‘Xế phượt’ Honda Africa Twin CRF1100L lột xác toàn diện, lớn hơn, mạnh hơn, được trang bị kỹ lưỡng

(WORLDKINGS.ORG - Kyluc.vn) Không chỉ có động cơ mạnh hơn, Honda Africa Twin CRF1100L còn là một cuộc cách mạng mới về công nghệ khi được trang bị đầy đủ các hệ thống tiện nghi và an toàn mới.

Đúng như đã hé lộ cách đây 1 tuần, Honda đã công bố thế hệ mới của mẫu mô tô adventure Africa Twin – chỉ sau khi dòng xe này chính thức trở lại dòng sản phẩm của hãng 4 năm về trước. Và không chỉ đơn thuần là một phiên bản nâng cấp nhẹ (facelift), Honda Africa Twin CRF1100L đã được thiết kế và cải tiến lại hoàn toàn so với đời cũ về mọi mặt" từ động cơ, khung xe, các hệ thống điện tử… Xe sẽ được bán với 2 phiên bản là bản thường và Adventure Sports.

Hãy bắt đầu từ động cơ của chiếc xe. Dù vẫn sử dụng máy dạng 2 xi-lanh thẳng hàng Unicam 4 van/xi-lanh làm mát bằng chất lỏng với góc trục khuỷu 270 độ, tuy nhiên tay biên của Africa Twin CRF1100L đã được kéo dài từ 75,1mm trên bản CRF1000L trước đó thành 81,5mm, trong khi giữ nguyên đường kính trái piston 92mm. Thay đổi này đã nâng dung tích động cơ của đời xe mới từ 998 thành 1.084cc.

 

 

 Không chỉ đơn thuần "đôn dên", động cơ này còn được Honda cải tiến khá nhiều với áo xi-lanh bằng nhôm, kim phun mới, họng ga đường kính lớn hơn là 46mm, đường kính van nạp/xả tăng từ 9,2/8,6mm lên thành 10,1/9,3mm, trục cam mới, buồng đốt bugi kép, hệ thống xả với van pô biến thiên Exhaust Control Valve (ECV) và ECU được map lại. Toàn bộ các thay đổi này khiến Africa Twin đạt công suất tối đa 102 mã lực tại 7.500rpm và mô-men xoắn 105Nm, trong khi vẫn đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 mới nhất.

 

 

Giống như trước đây, Honda vẫn đưa ra 2 phiên bản hộp số cho Africa Twin là số tay 6 cấp và ly hợp kép 6 cấp. Trong đó, phiên bản số ly hợp kép 6 cấp không chỉ được cải tiến để phù hợp với động cơ mạnh hơn, mà nay đã được hưởng lợi từ bộ xử lý tính toán quán tính (IMU – Inertial Measurement Unit). Khi nhận thấy chiếc xe đang vào cua, hộp số có thể tự chuyển cấp một cách phù hợp. Hộp số này có các chế độ là tự động (D), thể thao S1/2/3 và chuyển số thủ công bằng nút (MT). Phiên bản côn tay có thêm tuỳ chọn hệ thống chuyển số nhanh 2 chiều.

 

Sở hữu thiết kế thân vỏ hoàn toàn khác biệt so với đời CRF1000L cũ, tuy nhiên bản thân bộ khung của Africa Twin CRF1100L cũng đã có sự thay đổi lớn với khung phụ phía sau được bắt ốc thay vì hàn thẳng vào khung chính, có bề rộng nhỏ hơn, bộ gắp nhôm lấy từ chiếc "cào cào" CRF450R… Các cải tiến này không chỉ giúp toàn bộ hệ khung của xe nhẹ hơn đời cũ 1,8kg, mà còn giúp người lái dễ chống chân hơn. Dù có động cơ dung tích lớn hơn, nhưng chiếc xe nhẹ hơn đời cũ lần lượt 4 và 3kg với bản thường và Adventure Sports.

 

 

Cùng với bộ yên mỏng hơn 40mm và tay lái cao hơn 22,5mm, Africa Twin CRF1100L đem tới cảm giác lái thoải mái hơn. Chiều cao yên xe tính tới mặt đất là 870mm, tuy nhiên đây là con số tối đa – chiếc xe có thể hạ thấp yên xuống chỉ còn 850mm bằng cách chỉnh phuộc sau. Nhân nói về phuộc, Africa Twin CRF1100L được trang bị cặp giảm xóc USD Showa đường kính ti trong 45mm ở phía trước có hành trình lên tới 23cm, cùng với phuộc sau monoshock hành trình 220mm. Khoảng sáng gầm xe lên tới 25cm.

 

 

Giống như thế hệ cũ, Africa Twin CRF1100L vẫn có "dàn chân" theo cấu hình mô tô địa hình "cào cào" với bánh căm niềng nhôm đưòng kính 21 inch ở phía trước và 18 inch ở phía sau. Tuỳ từng thị trường và phiên bản, xe sẽ được trang bị sẵn lốp Bridgestone Battlex Adventure Cross AX41T hoặc Metzeler Karoo Street, có bản 90/90 ở phía trước và sau 150/70. Để hãng chiếc xe lại từ tốc độ cao, hệ thống phanh trước có dạng đĩa kép đường kính 310mm, đi kèm với cặp heo Nissin pad radial 4 piston. Trong khi đó phanh sau chỉ có 1 piston và kẹp điã 256mm.

 

 

Đặc biệt về mặt công nghệ, Honda đã nâng cấp lớn cho Africa Twin CRF1100L, khiến nó trở thành một trong những dòng xe mô tô hiện đại nhất của hãng hiện tại ngoài Goldwing. Người lái có thể lựa chọn giữa 6 chế độ lái: 4 cài đặt sẵn (Tour – Urban – Gravel – Off Road) và 2 chế độ tự cấu hình. Mỗi chế độ đều kiểm soát sức mạnh động cơ, lực phanh số, hệ thống chống "bênh đầu" và điều khiển lực kép ở các cấp độ khác nhau.

 

 

Bản thân hệ thống điều khiển lực kéo của xe cũng có 7 cấp độ, trong khi hệ thống chống bênh đầu có 3 cấp độ. Hệ thống chống bó cứng phanh ABS đương nhiên cũng xuất hiện trên Africa Twin CRF1100L, là loại biến thiên theo cua do được IMU quản lý và có thể tắt ở bánh sau với chế độ Off Road. Toàn bộ hệ thống đèn của chiếc xe nay đều là đèn LED, riêng xi-nhan có khả năng tự tắt dựa theo góc tay lái. Hệ thống giữ ga tự động nay đã trở thành trang bị tiêu chuẩn của dòng xe.

 

 

Đặc biệt không còn bảng đồng hồ màn hình đơn sắc của thế hệ trước, Africa Twin nay đã chuyển sang sử dụng hệ thống thông tin giải trí màn hình màu cảm ứng 6,5 inch. Hệ thống này có 3 chế độ hiển thị khác nhau, 2 màu nền tự động điều chỉnh dựa vào độ sáng ở môi trường và nổi bật nhất: được tích hợp giao tiếp Apple Carplay để kết nối với iPhone và ra lệnh giọng nói qua trợ lý ảo Siri như ô tô.

 

 

Nếu như không có thiết bị dùng hệ điều hành iOS, người lái vẫn có thể kết nối điện thoại qua Bluetooth để tra cứu danh bạ, gọi điện rảnh tay, điều khiển nhạc… Nằm bên dưới hệ thống thông tin giải trí là một bảng đồng hồ nhỏ khác hiển thị các thông tin thiết yếu khi xe vận hành – một lần nữa lấy cảm hứng từ dòng "cào cào" CRF. Với các hệ thống điện tử tân tiến và phức tạp nêu trên, Honda cũng đã lần đầu tiên thay ắc quy chì của Africa Twin bằng pin li-ion, đem tới độ bền gấp 4 lần so với các loại ắc quy bình thường.

 

 

So với bản thường, Africa Twin CRF1100L Adventure Sports còn "xịn" hơn nữa khi được trang bị phuộc điện tử Showa với 4 chế độ cứng mềm: Off Road, Hard, Mid, Soft và khả năng điều chỉnh tới 24 cấp độ khác nhau. Ngoài ra phiên bản này còn có sẵn chắn gầm lớn hơn, đèn pha thay đổi góc chiếu theo cua, kính chắn gió điều chỉnh được độ cao, baga nhôm chờ gắn thùng phía sau đuôi, ổ điện 12V, bao tay có sưởi, đèn trợ sáng và lốp không săm. Dung tích bình xăng của phiên bản này cũng tăng từ 18,8 thành 24,8l.

 

 

Honda sẽ bán Africa Twin CRF1100L thường với 2 màu là đỏ và đen, với giá khởi điểm 15.240 Euro cho bản số tay và 16.240 Euro cho bản ly hợp kép (tương đương 388,5 và 414,3 triệu đồng). Bản "phượt" Adventure Sports sẽ có giá lần lượt 19.240 và 20.240 Euro cho 2 loại hộp số (tương đương 490,5 và 516 triệu đồng), với 2 lựa chọn màu là đen và tem đấu 3 màu Tricolore HRC.

 

 

 

Theo xedoisong

CÁC TIN KHÁC

Vượt bậc về số lượng và chất lượng điểm đầu ra, Apollo English lập cú đúp Kỷ lục Việt Nam tại lễ trao chứng...

Chứng chỉ Cambridge là kỳ thi tiếng Anh hướng tới đối tượng học sinh với 6 cấp độ Starters, Movers, Flyers, KET, PET và FCE. Chứng...

[WOWTIMES – VIETKINGS] Chợ cổ Cần Thơ (1915-2024) – Chứng nhân văn hóa vùng Tây Đô – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi...

(nienlich.vn) Chợ cổ Cần Thơ là một trong những ngôi chợ truyền thống có tuổi đời "thọ" nhất Việt Nam. Trải qua 109 năm đồng hành cùng với sự phát triển văn hóa dân tộc, ngôi chợ cổ kính này vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ, là một trong những điểm đến yêu thích của nhiều du khách trong và ngoài nước.

Nhà thờ Mằng Lăng (Phú Yên) – TOP 5 nhà thờ cổ trên 100 tuổi của Việt Nam được nhiều người biết đến (P.1)...

(kyluc.vn) Nhà thờ Mằng Lăng (ở xã An Thạch, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên) là một trong những nhà thờ cổ nhất Việt Nam, có kiến trúc độc đáo, với hình dáng, đường nét mang đậm dấu ấn kiến trúc thế kỷ XIX. Không chỉ gây ấn tượng với kiến trúc, nhà thờ Mằng Lăng còn là nơi lưu giữ cuốn sách chữ quốc ngữ đầu tiên của Việt Nam.

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.69) Thành cổ Vinh (Nghệ An): Hơn 200 năm bảo vệ ‘trái tim...

(kyluc.vn) Thành phố Vinh - trái tim của Xứ Nghệ - mảnh đất có bề dày lịch sử hàng trăm năm, nơi từng được vua Quang Trung - Nguyễn Huệ chọn làm nơi xây dựng kinh đô vào năm 1788. Để từ đó còn có tên gọi là Phượng Hoàng Trung Đô. Đến hôm nay, trong hơi thở của cuộc sống nhộn nhịp và sôi động thành phố Vinh vẫn ôm trong mình những nét cổ kính, hoài niệm về một thời xưa cũ. Một trong những nét đẹp hoài cổ của thành phố Vinh, một dấu tích xưa, một công trình kiến trúc độc đáo có giá trị lịch sử - văn hóa vô cùng to lớn, đó chính là: Thành cổ Vinh.

Chinh phục quãng đường gần 500km bằng xe đạp, hai anh em học tại Trường Trung Tiểu Học Pétrus Ký – Bình Dương xác...

(Kyluc.vn) Hai anh em ruột là Hồ Minh Quân và Hồ Quang Minh đã chinh phục thành công quãng đường 500km đường bộ từ tỉnh Bình Dương đến tỉnh Gia Lai bằng xe đạp. Đặc biệt, dù là học sinh tiểu học nhưng bằng sự kiên trì, hai anh em đã cùng nhau ghi dấu ấn đặc biệt trên hành trình rèn luyện sức khỏe của mình khi chính thức được ghi danh trong Hành trình Kỷ lục học đường tại Việt Nam. Sự kiện trao bằng diễn ra vào sáng ngày 11/04/2024 tại VP.Tổ chức Kỷ lục Việt Nam.

[WOWTIMES – VIETKINGS] Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa (1874-2024) – Nơi hội tụ đỉnh cao trí tuệ – Top 100 đơn vị trên...

(nienlich.vn) Trường THPT Trần Đại Nghĩa hay còn được gọi bằng cái tên yêu thương là "Trần Chuyên". Tính đến nay, ngôi trường cổ kính và danh giá bậc nhất Sài Thành tròn 150 tuổi đời - đã và đang trở thành đích đến của nhiều học sinh trên địa bàn TP.HCM.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

Vượt bậc về số lượng và chất lượng điểm đầu ra, Apollo English lập cú đúp Kỷ lục Việt Nam tại lễ trao chứng chỉ Cambridge năm 2024

Chứng chỉ Cambridge là kỳ thi tiếng Anh hướng tới đối tượng học sinh với 6 cấp độ Starters, Movers, Flyers, KET, PET và FCE. Chứng...

[WOWTIMES – VIETKINGS] Chợ cổ Cần Thơ (1915-2024) – Chứng nhân văn hóa vùng Tây Đô – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam 2024 – P.28

(nienlich.vn) Chợ cổ Cần Thơ là một trong những ngôi chợ truyền thống có tuổi đời "thọ" nhất Việt Nam. Trải qua 109 năm đồng hành cùng với sự phát triển văn hóa dân tộc, ngôi chợ cổ kính này vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ, là một trong những điểm đến yêu thích của nhiều du khách trong và ngoài nước.

‘Pin cát’ cung cấp năng lượng nhiệt cho toàn bộ thị trấn

'Pin cát' mới của PNE cao 13m, rộng 15m, cung cấp công suất đầu ra 1 MW và công suất 100 MWh, mức này tương đương với nhu cầu nhiệt của Pornainen trong một tuần vào mùa đông hoặc một tháng vào mùa hè.

Nhà thờ Mằng Lăng (Phú Yên) – TOP 5 nhà thờ cổ trên 100 tuổi của Việt Nam được nhiều người biết đến (P.1) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Nhà thờ Mằng Lăng (ở xã An Thạch, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên) là một trong những nhà thờ cổ nhất Việt Nam, có kiến trúc độc đáo, với hình dáng, đường nét mang đậm dấu ấn kiến trúc thế kỷ XIX. Không chỉ gây ấn tượng với kiến trúc, nhà thờ Mằng Lăng còn là nơi lưu giữ cuốn sách chữ quốc ngữ đầu tiên của Việt Nam.

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.69) Thành cổ Vinh (Nghệ An): Hơn 200 năm bảo vệ ‘trái tim xứ Nghệ’ – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Thành phố Vinh - trái tim của Xứ Nghệ - mảnh đất có bề dày lịch sử hàng trăm năm, nơi từng được vua Quang Trung - Nguyễn Huệ chọn làm nơi xây dựng kinh đô vào năm 1788. Để từ đó còn có tên gọi là Phượng Hoàng Trung Đô. Đến hôm nay, trong hơi thở của cuộc sống nhộn nhịp và sôi động thành phố Vinh vẫn ôm trong mình những nét cổ kính, hoài niệm về một thời xưa cũ. Một trong những nét đẹp hoài cổ của thành phố Vinh, một dấu tích xưa, một công trình kiến trúc độc đáo có giá trị lịch sử - văn hóa vô cùng to lớn, đó chính là: Thành cổ Vinh.

Chinh phục quãng đường gần 500km bằng xe đạp, hai anh em học tại Trường Trung Tiểu Học Pétrus Ký – Bình Dương xác lập Kỷ lục học đường Việt Nam

(Kyluc.vn) Hai anh em ruột là Hồ Minh Quân và Hồ Quang Minh đã chinh phục thành công quãng đường 500km đường bộ từ tỉnh Bình Dương đến tỉnh Gia Lai bằng xe đạp. Đặc biệt, dù là học sinh tiểu học nhưng bằng sự kiên trì, hai anh em đã cùng nhau ghi dấu ấn đặc biệt trên hành trình rèn luyện sức khỏe của mình khi chính thức được ghi danh trong Hành trình Kỷ lục học đường tại Việt Nam. Sự kiện trao bằng diễn ra vào sáng ngày 11/04/2024 tại VP.Tổ chức Kỷ lục Việt Nam.