Thiếu tướng không quân Frank Whittle (sinh ngày 1 tháng 6 năm 1907 – mất ngày 9 tháng 8 năm 1996) là một sĩ quan không quân thuộc Lực lượng Không quân Hoàng gia Anh. Ông được cho là người đã một tay phát minh ra động cơ máy bay phản lực. Động cơ phản lực của Whittle được phát triển sớm hơn vài năm so với động cơ của Hans von Ohain người Đức – người đã thiết kế ra động cơ phản lực hoạt động đầu tiên.
Ngay từ khi còn nhỏ, Whittle đã thể hiện năng khiếu về kỹ thuật và sở thích được bay lượn của mình. Lúc đầu, ông bị không quân hoàng gia Anh từ chối nhưng vì ý chí quyết tâm cao, ông đã vượt qua những hạn chế về thể chất của mình, cuối cùng ông được chấp nhận cho gia nhập và được gửi đến Trường Huấn luyện Kỹ thuật Số 2 để gia nhập Phi đội 1 của Học viên Máy bay Cranwell.
Ông được dạy lý thuyết về động cơ máy bay và tích lũy kinh nghiệm thực tế trong các xưởng kỹ thuật. Năng lực học vấn và thực hành tốt của ông tại Aircraft Apprentices đã giúp ông có được một suất trong khóa đào tạo sĩ quan tại làng Cranwell. Ông đã gặt hái được nhiều thành tích xuất sắc trong học tập và đã trở thành một phi công giỏi.
Trong khi viết luận án tại làng Cranwell, ông đã hình thành các khái niệm cơ bản liên quan đến việc tạo ra động cơ phản lực, sau đó ông đã đăng ký thành công bằng sáng chế cho thiết kế của mình vào năm 1930. Thành tích của ông trong một khóa học kỹ sư dành cho sĩ quan đã giúp ông có một suất tham gia một khóa học tiếp theo tại trường Peterhouse, thành phố Cambridge , nơi ông tốt nghiệp với bằng hạng nhất.
Whittle tiếp tục nghiên cứu nguyên lý động cơ phản lực sau khi làm luận án nhưng cuối cùng đã từ bỏ ý định khi các tính toán sâu hơn cho thấy kích cỡ của nó sẽ nặng ngang với một động cơ thông thường có cùng lực đẩy. Suy ngẫm về vấn đề này ông nghĩ: “Tại sao không thay thế một tuabin cho động cơ piston?”
Thay vì sử dụng động cơ pít-tông để cung cấp khí nén cho đầu đốt, tuabin có thể được sử dụng để trích một phần công suất từ ống xả và dẫn động một máy nén tương tự như động cơ được sử dụng cho bộ tăng áp. Lực đẩy khí thải còn lại sẽ cung cấp năng lượng cho máy bay.
Whittle đã giới thiệu khái niệm động cơ của mình xung quanh căn cứ, buổi giới thiệu này thu hút sự chú ý của Sĩ quan hàng không Pat Johnson – trước đây là giám định bằng sáng chế. Sau đó Johnson trình khái niệm này cho sĩ quan chỉ huy của căn cứ. Điều này đặt ra một chuỗi các sự kiện gần như dẫn đến việc các động cơ được sản xuất sớm hơn nhiều so với thực tế.