Ở New York, mỗi ngày có khoảng 7.000 người bị ghi vé phạt. Năm ngoái thành phố đã phá kỉ lục khi thu về 1.9 tỉ đô tiền phạt đỗ xe. Nhận thấy có nhiều tài xế không vi phạm luật nhưng vẫn phải trả tiền phạt một cách oan ức nên Browder đã tạo ra robot DoNotPay. Từ khi ra đời, robot đã thực hiện thành công 9.000 vụ kiện cáo liên quan đến vấn đề này. Đầu tiên, người máy được giới thiệu ở Anh và nó đã giúp các tài xế tiết kiệm 3 triệu đô.
Từ khi ra đời, robot DoNotPay đã thắng 160.000 vụ khiếu nại về vé phạt đỗ xe. Ảnh: Corbic
Bước đầu tiên để tài xế chống lại vé phạt đỗ xe là đăng nhập vào trang web và một màn hình chat sẽ hiện ra. Người máy sẽ đặt ra nhiều câu hỏi để nắm rõ các chi tiết về trường hợp vi phạm, ví dụ như “bạn hay là ai khác lái chiếc xe đó”, “bạn gặp vấn đề trong việc hiểu biển đỗ xe”…?
Sau khi phân tích những câu trả lời, robot sẽ quyết định là bạn có đủ điều kiện để kháng cáo hay không. Nếu có, người máy sẽ tạo ra một lá thư kháng án và gửi đến tòa án. “Robot sử dụng ngôn ngữ nguyên bản AMK có khả năng nhận biết được những điều mà tài xế đang nói. Ngôn ngữ này kết hợp giữa các từ ngữ mang tính lựa chọn và những cụm từ. Một khi nó biết bạn đang nói gì, nó sẽ bắt đầu hỏi các câu hỏi, chọn lựa các đáp án và phân loại chúng vào đúng chỗ”, Browder giải thích.
“Chỗ đầu tiên mà tôi chọn để thử nghiệm DoNotPay là một vài gia đình của bạn bè tôi. Tôi rất vui mừng khi nhiều người đã sử dụng nó và thắng kiện”, Browder nói trên tờ Dailymail vào tháng 2.
Một đoạn trò chuyện giữa robot và tài xế. Ảnh: Joshua Browder
Chàng sinh viên tạo ra công nghệ này khi mới 18 tuổi. Lúc đó anh chàng vừa nhận được một vé phạt và phải chờ đợi một khoảng thời gian dài mới có thể hoàn tất quy trình kháng án về việc nộp phạt của mình.
“Tôi nhận thấy có công thức chung để tiến hành thủ tục chống nộp phạt, vì vậy tôi đã làm một cái y chang và đưa vào sử dụng. Tôi hy vọng robot này sẽ giúp mọi người giải quyết vấn đề liên quan đến kiện cáo về vé phạt đơn giản hơn và dịch vụ này thì hoàn toàn miễn phí”, Browder nói.
“Tỉ lệ thành công của các vụ kiện do luật sư robot thực hiện là 47%, trong khi tỉ lệ đó ở các luật sư bình thường thấp hơn nhiều. Tôi thấy vé phạt đỗ xe thật sự gây khó khăn cho những người lớn tuổi và người khuyết tật – nhóm dễ bị tổn thương nhất trong cộng đồng chúng ta”, Browder chia sẻ.
Chàng sinh viên Joshua Browder Ảnh: John Liu
Browder nói thêm “Theo kinh nghiệm của tôi, hàng triệu lá thư chống vé phạt đã được những người lái xe nhờ luật sư gửi đến tòa án, trong khi công việc này có thể thực hiện một cách hoàn toàn tự động và miễn phí. Thách thức tôi phải đối mặt là làm sao để có nhiều người sử dụng dịch vụ này, vì người ta tin một con người bằng xương thịt hơn là một con robot. Nhưng số tiền phí mà tài xế phải trả cho luật sư trong những trường hợp này khá cao nên tôi nghĩ DoNotPay sẽ thành công. Tôi hy vọng sẽ thuyết phục được mọi người thử dịch vụ này và một ngày nào đó DoNotPay sẽ thay thế hoàn toàn những luật sư là con người”.
Con robot cũng được học về luật, và biết cách để hủy bỏ hay hoãn một vụ chống vé phạt. Mặc dù chương trình này được xây dựng trên hệ thống luật pháp của Anh quốc nhưng vẫn có thể áp dụng ở Mỹ. Browder cũng có kế hoạch mở rộng dịch vụ này đến Seattle vào mùa thu.
Browder đã tự học cách viết code vào lúc 8 tuổi. Anh ấy đã từng tạo ra một ứng dụng không chính thức trên Iphone và đã được công ty chấp nhận. Ngoài robot DoNotPay, Browder cũng đang ấp ủ nhiều dự án miễn phí khác để giúp đỡ cộng đồng.