Logo của Xiaomi được nhìn thấy bên ngoài cửa hàng của thương hiệu ở trung tâm Kiev, Ukraine ngày 7 tháng 8 năm 2018. REUTERS / Valentyn Ogirenko
Bốn công ty đang chuẩn bị sẵn sàng trong Liên minh dịch vụ nhà phát triển toàn cầu (GDSA). Nền tảng này nhằm mục đích giúp các nhà phát triển trò chơi, âm nhạc, phim ảnh và các ứng dụng khác tiếp thị ứng dụng của họ ở thị trường nước ngoài dễ dàng hơn, theo những người hiểu biết về vấn đề này.
Các nguồn tin cho biết, GDSA ban đầu được đặt mục tiêu ra mắt vào tháng 3, mặc dù không rõ điều đó sẽ bị ảnh hưởng như thế nào bởi sự bùng phát vi rút corona gần đây.
Một trang web tin nguồn cho biết nền tảng này ban đầu sẽ bao gồm chín khu vực, bao gồm Ấn Độ, Indonesia và Nga.
Oppo và Vivo đều thuộc sở hữu của nhà sản xuất Trung Quốc BBK Electronics.
Các hãng khổng lồ di động của Trung Quốc lập liên minh cạnh tranh với Google Play.
Huawei, Oppo và Vivo từ chối bình luận về các thông tin liên quan này. Một phát ngôn viên của Xiaomi đã phủ nhận sự tham gia của Huawei và nói rằng GDSA chỉ phục vụ để tạo điều kiện cho các nhà phát triển tải lên các ứng dụng cho các cửa hàng ứng dụng tương ứng của Xiaomi, OPPO và Vivo. Không có mối quan tâm cạnh tranh nào giữa dịch vụ này và cửa hàng Google Play.
Katie Williams, một nhà phân tích tại Sensor Tower cho biết, Google, dịch vụ bị cấm ở Trung Quốc, đã kiếm được khoảng 8,8 tỷ đô la trên toàn cầu từ cửa hàng Play vào năm 2019. Google cũng bán nội dung như phim, sách và ứng dụng trên cửa hàng Play và thu tiền hoa hồng 30%.
"Bằng cách thành lập liên minh này, mỗi công ty sẽ tìm cách tận dụng lợi thế của những hãng khác ở các khu vực khác nhau, với cơ sở người dùng mạnh mẽ của Xiaomi ở Ấn Độ, Vivo và Oppo ở Đông Nam Á và Huawei ở châu Âu," ông Nicole Peng, phó chủ tịch của Mobility cho biết.
"Thứ hai, nó bắt đầu xây dựng một số quyền lực đàm phán chống lại Google," ông cho biết thêm.