Sam Walton sinh năm 1918 trong một gia đình nông dân nghèo gần thành phố Kingfisher ở tiểu bang Oklahoma. Sam Walton là người sáng lập ra chuỗi cửa hàng bán lẻ quốc tế Walmart. Ông là một nhà lãnh đạo kinh doanh kiểu mẫu.
Vào giai đoạn đại khủng hoảng của nước Mỹ, gia đình Sam cũng như nhiều gia đình khác đều chịu ảnh hưởng nặng nề, lúc đó Sam Walton còn thơ ấu. Từ năm lớp 7 đến khi học tại trường đại học Missouri, với ý chí tự lập, Sam Walton đã làm nhiều công việc như nhân viên giao báo, bảo vệ, phục vụ nhà hàng,… để nuôi sống bản thân, trang trải học phí.
Yêu thích lĩnh vực thương mại, Walton rất muốn theo học chuyên ngành này ở bậc sau đại học tại trường kinh doanh Wharton, nhưng không đủ tiền để thực hiện ý định đó. Tốt nghiệp đại học, ông làm việc cho J.C Penny, nơi ông học hỏi được những kinh nghiệm đầu tiên về công việc bán lẻ.
Năm 1962, ông có ý tưởng mở rộng hệ thống cửa hàng, tập trung vào các khu vực nông thôn và bán với giá thấp. Tuy nhiên, người quản lí đã không đồng tình với ý kiến này. Không nản lòng, Walton bỏ việc và tự theo đuổi ý tưởng của riêng mình, ông dốc toàn bộ số tiền 150usd thuê 8 công nhân và thành lập cửa hàng bán lẻ đầu tiên, lấy tên là Wal-Mart ngay tại thị trấn Bentonville quê ông.
Không ai có thể ngờ, đây chính là tiền thân của một hệ thống bán lẻ lớn nhất thế giới và lớn nhất mọi thời đại sau này. Tại cửa hàng Walmart của riêng mình, Sam bắt đầu sử dụng chiến lược giảm giá, đây là chiến lược mà ông đã từng áp dụng khi còn làm đại lý cho Ben Franklin.
Điều này đã mang đến cho ông những thành công rực rỡ và ông nhận ra rằng giảm giá là tương lai của ngành bán lẻ. Dưới tài lãnh đạo của Sam Walton, Wal-Mart đã phát triển rất nhanh chóng và trở thành đối thủ cạnh tranh ngang ngửa với tập đoàn bán lẻ khổng lồ Kmart vào đầu thập niên 1970.
Khi Sam Walton qua đời vào năm 1992, tổng trị giá hệ thống các cửa hàng Wal-Mart đã lên tới 25 tỷ đôla. Hiện nay, có tới hàng chục nghìn cửa hàng bán lẻ/ siêu thị thuộc sở hữu tập đoàn Wal-Mart nằm rải rác khắp Bắc Mỹ, châu Âu và hệ thống này đang tích cực vươn sang châu Á.
Quy mô khổng lồ hiện nay của Wal-Mart đã được giới kinh doanh Mỹ thừa nhận. Theo thống kê của Hiệp hội Thương mại Mỹ, doanh số bán hàng của Wal-Mart đạt 216 tỷ đôla một năm, vượt qua doanh số bán hàng của hãng điện tử gia dụng nổi tiếng GE và chỉ chịu đứng sau tập đoàn kinh doanh xăng dầu khổng lồ lớn thứ 2 thế giới là Exxon-Mobil.
Suốt từ năm 2002, Wal-Mart luôn đứng trong top đầu danh sách Fortune 500 (bảng xếp hạng danh sách 500 công ty lớn nhất Hoa Kỳ) và được xem là “công ty được ngưỡng mộ nhất tại Mỹ”.
Theo Liên minh Kỷ lục Thế Giới (Worldkings.org) (Nguồn bài viết: worklink.vn & review.siu.edu.vn)