[rev_slider alias="Banner header"]
Trang chủ Cộng đồng sáng tạo Startup 'tắc kè hoa' thay đổi linh hoạt để sống sót qua...

Startup ‘tắc kè hoa’ thay đổi linh hoạt để sống sót qua đại dịch

Kamereo trong tiếng Nhật nghĩa là “tắc kè hoa” chỉ sự thay đổi linh hoạt và chính nhờ sự linh hoạt đó đã giúp cho startup F&B này tồn tại trong cơn bão Covid-19.

 

Thay đổi để vượt khó

 

Từng từ bỏ vị trí Giám đốc vận hành Pizza 4P’s để tự khởi nghiệp, Taku Tanaka đã bắt đầu với “giấc mơ lớn” là muốn góp phần thay đổi ngành ẩm thực Việt Nam với một thương hiệu nhà hàng ẩm thực và cung cấp thực phẩm sạch cho các chuỗi nhà hàng. Anh đặt tên cho nhà hàng của mình là “Kamereo” (tắc kè hoa).

Startup 'tắc kè hoa' thay đổi linh hoạt để sống sót qua đại dịch - 1

Taku Tanaka – người sáng lập Kamereo

Mọi việc đang suôn sẻ khi thương hiệu của anh ngày càng được nhiều đối tác yêu quý và ngày càng chứng tỏ được cam kết cung cấp thực phẩm “chất lượng nhà hàng giá siêu thị” thì Covid-19 bùng phát và lệnh giãn cách xã hội được đưa ra.

Giãn cách toàn xã hội tức đồng nghĩa với việc những đối tác nhà hàng của họ không được mở cửa kinh doanh mà chỉ có thể bán online. Với đặc thù phân khúc, việc các nhà hàng chuyển qua bán online không thực sự hiệu quả, nên hầu hết nhà hàng đều quyết định đóng cửa. Và hậu quả là doanh số của Kamereo ngay lập tức giảm 70%.

Startup 'tắc kè hoa' thay đổi linh hoạt để sống sót qua đại dịch - 2

 

Vấn đề khó khăn ở đây là mô hình kinh doanh cốt lõi của Kamereo chủ yếu phục vụ ngành nhà hàng/khách sạn, nên Taku Tanaka không hề có bất cứ phương án kinh doanh nào để đối phó với biến cố này.

Tuy nhiên, với bản lĩnh của người từng được chọn làm Giám đốc vận hành của Pizza 4P’s khi còn rất trẻ, Taku Tanaka không chịu ngồi im chờ chết. Anh cùng đội ngũ ngay lập tức tìm cách xoay chuyển tình hình, nếu không thể bán hàng theo kiểu B2B nữa thì có thể chuyển sang B2C.

Tuy nhiên, vì không có sự chuẩn bị trước, nên Kamereo không có bất cứ công cụ gì để phục vụ việc chuyển hướng chiến lược đột ngột; họ buộc phải bắt đầu xây dựng một nền tảng mới. Và mục tiêu lúc này là phải xây thật nhanh để đưa vào hoạt động chứ không thể làm chậm rãi và kỹ càng như trong thời bình. Với quyết tâm cao độ, chỉ 1 tháng sau, Kamereo đã có thể trình làng nền tảng bán thực phẩm B2C online của mình với tên gọi là KameMart.

Startup 'tắc kè hoa' thay đổi linh hoạt để sống sót qua đại dịch - 3

App mua hàng thực phẩm KameMart của Kamereo

KameMart thừa hưởng từ mô hình hoạt động trước đó của Kamereo, như: mạng lưới liên kết với các nhà cung cấp đối tác, hệ thống kho bãi, hệ thống quản lý đơn hàng. Nhờ đó, nền tảng có nhiều lợi thế về giá cả và chất lượng thực phẩm.

Đại diện KameMart cho biết, nhờ mạng lưới các nhà cung cấp có sẵn trong quá trình vận hành Kamereo và KameRau, nền tảng có cơ sở để thương thảo giá và cung cấp thực phẩm đến người tiêu dùng với mức phải chăng.

Các đơn vị cung cấp thực phẩm mà KameMart lựa chọn đều đáp ứng những yều cầu khắt khe của nhà hàng cao cấp. Vì vậy, người dùng khi đặt thực phẩm qua nền tảng, vừa có thể nhận hàng chất lượng cao mà vẫn hưởng mức giá ưu đãi.

Ước mơ thay đổi ngành ẩm thực Việt Nam

Trong đợt bùng phát Covid-19 lần thứ hai này, Kamereo đã chủ động đa dạng hóa kênh bán cho nên dù doanh thu chung của thị trường F&B giảm xuống khoảng 30% nhưng Kamereo giảm xuống khoảng 20%.

Ngoài kênh bán qua app và website của bản thân, Kamereo còn đưa KameMart lên các ứng dụng và nền tảng thương mại điện tử khác như Grab, Shopee, Lazada. Thậm chí, Kamereo còn xây dựng một nhà kho gần nhà kho trong nội thành nhằm bảo đảm thực phẩm của KameMart lúc nào cũng sẵn sàng đến tay người tiêu dùng nhanh nhất và tươi ngon nhất.

Với việc đi cả hai ênh B2B và B2C, Kamereo trở nên vững vàng hơn trên con đường thực hiện sứ mệnh được nhiều người cho là không tưởng-– “chất lượng nhà hàng giá siêu thị”, cho ngành nhà hàng/khách sạn và các thực khách – người tiêu dùng cuối.

Tanaka chia sẻ, sau rất nhiều năm làm việc trong ngành F&B Việt Nam, anh nhận thấy người Việt Nam có lẽ đã quá khắt khe với các sản phẩm quốc nội. Chất lượng ngành nông nghiệp Việt Nam khá tốt nếu so với các nước trong khu vực Đông Nam Á như Malaysia hoặc Indonesia. Nếu ai đó thường xuyên chê thực phẩm Việt Nam chỉ toàn hàng bẩn, thì hãy một lần sang Indonesia hoặc Malaysia, bạn sẽ có một cái nhìn thiện cảm hơn với đồ Việt.

"Tôi nghĩ, vấn đề ở đây nằm nhiều ở khâu trung gian mua bán – vận chuyển, khiến lúc thực phẩm đến tay người tiêu dùng bị biến dạng, thêm hóa chất hoặc không còn tươi ngon như lúc đầu thu hoạch. Kamereo ra đời với mục tiêu rút ngắn khoảng cách từ nhà cung cấp đến người tiêu dùng, khiến thực phẩm đến tay người tiêu dùng tươi ngon và sạch nhất có thể", Tanaka cho biết.

Hiện tại dịch vụ giao thực phẩm của KameMart triển khai tại hầu hết các quận của TP HCM. Nền tảng cung cấp các mặt hàng đa dạng như loại thịt, rau, gia vị, trứng, phô mai, đồ dùng gia đình… Hàng được nhập mới mỗi ngày từ các nông trại tại Đà Lạt và Củ Chi. Để đảm bảo độ tươi ngon của thực phẩm, tất cả các đơn hàng sẽ được xác nhận trước 22h mỗi ngày, và giao vào hôm sau. KameMart giao hàng trong khung từ 9h-18h. Khách hàng có thể chọn khung giờ nhận phù hợp.

Startup 'tắc kè hoa' thay đổi linh hoạt để sống sót qua đại dịch - 4

Vùng nguyên liệu của Kamereo ở Đà Lạt

Với sự linh hoạt như chính cái tên Kamereo (nghĩa là con tắc kè trong tiếng Nhật), luôn chuyển đổi mình từng ngày để phù hợp với chuyển động thị trường và ngày hôm nay luôn tốt hơn ngày mai, Tanaku cho rằng startup của mình sẽ vượt qua khó khăn do đại dịch.

Hiện tại, KameMart có khoảng 3.000 user và khoảng 10% trong đó là khách hàng thường xuyên của siêu thị online này. Trong đó có những nhà hàng có thương hiệu như Là Việt Coffee, Cuốn và Chấm, Lion City Group, Cục Than Bistro…

Trong thời gian tới, Kamereo sẽ thường xuyên cập nhật ứng dụng để sửa lỗi và gia tăng tính năng mới nhằm tăng trải nghiệm của khách hàng đồng thời vận hành nội bộ một cách tối ưu.

Trước đó, Kamereo đã nhận vốn từ hai quỹ đầu tư là Genesia Ventures (Nhật Bản) và Velocity Venture (Việt Nam). Startup cũng dự định phát triển hoàn thiện nền tảng KameMart tại TP.HCM trước khi gọi thêm vốn để mở rộng hoạt động ra Hà Nội và các tỉnh, thành khác.

Nguồn: Tú Oanh – khampha.vn
CÁC TIN KHÁC

Nhà khoa học kiếm tìm những bí ẩn trong lòng đất

PGS.TS Cao Đình Triều là một trong số ít những nhà khoa học, dành trọn tâm huyết, đam mê nghiên cứu địa vật lý suốt cả cuộc đời.

Kỹ sư Việt và hành trình 4 tháng hoàn thiện AI trên điện thoại hiện đại nhất

Thu âm hàng triệu tệp giọng nói, huy động hàng trăm người xử lý dữ liệu, từ con số 0 chỉ trong 4 tháng, các kỹ sư người Việt đã hoàn thiện AI tiếng Việt cho điện thoại hiện đại nhất hiện nay.

Hành trình cải tiến giúp đôi dép cao su vươn ra thế giới

Dép lốp hay còn gọi 'đôi dép Bác Hồ' làm thủ công thường bị đen chân, trơn trượt, được con cháu "Vua dép lốp Phạm Quang Xuân" cải tiến nhẹ, bám, xuất khẩu hơn 60 nước.

Trần Ngọc Long và đôi găng tay AI chuyển ngữ, giúp đỡ người khuyết tật

Nhận thấy người khiếm thính gặp nhiều khó khăn về giao tiếp, em học sinh lớp 11 ở Quảng Trị đã chế tạo đôi găng tay chuyển ngữ giúp những người kém may mắn có thể được học tập, tiếp thu kiến thức.

Kỹ sư sáng chế cỗ máy biến rác thải thành phân bón hữu cơ

Từ đống rác thải hữu cơ tưởng chừng vô dụng, qua sáng chế tài hoa của kỹ sư Nguyễn Tuấn Anh, chúng lại biến thành phân bón hữu cơ vi sinh, góp phần bảo vệ môi trường.

Thần đồng vật lý Trung Quốc khiến Đại học Harvard phá bỏ thông lệ 300 năm

Thần đồng vật lý Trung Quốc Doãn Hy với thành tích đặc biệt xuất sắc khiến Đại học Harvard của Mỹ phải phá bỏ thông lệ tồn tại suốt 300 năm để giữ chân.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

Thiết lập Trung tâm AI không gian tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông

Chiều 14-5, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông và Công ty cổ phần EON Reality Việt Nam đã ký hợp tác chiến lược ứng dụng công nghệ thực tế ảo, thực tế tăng cường (VR/AR) và trí tuệ nhân tạo (AI) trong đào tạo - giảng dạy, đưa giáo dục Việt Nam bứt phá trong kỷ nguyên số.

[WOWTIMES – VIETKINGS] Chợ Bến Thành (1914-2024) – Biểu tượng văn hóa Sài Gòn – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam 2024 – P.31

(kyluc.vn) Chợ Bến Thành là một trong những ngôi chợ lâu đời và nổi tiếng nhất trên cả nước. Với lịch sử hình thành gần 110 năm, đây không chỉ là trung tâm thương mại của Thành phố mà còn là chứng nhân lịch sử, biểu tượng văn hóa của đất Sài thành.

Nhà thờ Chợ Quán (Thành phố Hồ Chí Minh) – TOP 5 nhà thờ cổ trên 100 tuổi của Việt Nam được nhiều người biết đến (P.4) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Khánh thành vào năm 1896, Nhà thờ Chợ Quán được coi là thánh đường cổ nhất Sài Gòn mang vẻ uy nghi, tráng lệ với lối kiến trúc độc đáo.

OpenAI ra mô hình AI miễn phí và ‘giống con người’

AI mới nhất mang tên GPT-4o của OpenAI có thể nhìn, nghe, nói với thời gian phản hồi gần như lập tức và sẽ được triển khai miễn phí vài tuần tới.

Máy tính thiên văn hơn 2.000 năm tuổi

Lịch sử ẩn chứa vô số bí ẩn về những nền văn minh đã mất và những công nghệ tiên tiến mà họ sở hữu. Cho đến ngày nay, nhiều người vẫn tin rằng một số nền văn minh cổ đại có trình độ khoa học và kỹ thuật vượt xa so với nhận thức hiện tại của chúng ta.

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.72) Chùa Keo (Thái Bình): Kỳ quan gỗ lim gần 400 tuổi bên tả ngạn sông Hồng – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Chùa Keo Thái Bình được xây dựng hoàn toàn bằng gỗ lim, là một trong những kiệt tác kiến trúc đặc trưng thế kỷ 17. Kết cấu và cách bố trí cũng khác biệt bởi có cao thấp, lớn nhỏ, lên xuống “bồng bềnh như trong cõi Phật” song chặt chẽ, chắc chắn, tạo sự hấp dẫn, cuốn hút người thưởng thức, nghiên cứu, khám phá nghệ thuật.