Trang chủ Sống bằng sáng tạo Tin chiều 28.10.2018 - Coldplasmatech: Băng dính y tế sử dụng công...

Tin chiều 28.10.2018 – Coldplasmatech: Băng dính y tế sử dụng công nghệ plasma lạnh giúp chữa trị các vết thương hở

(WORLDKINGS.ORG - Kyluc.vn) Băng dính y tế sử dụng công nghệ plasma lạnh giúp chữa trị các vết thương, một phát minh mới đây của Startup Coldplasmatech ở Đức đã nhận được sự quan tâm rất lớn của nhiều công ty trên thị trường châu Âu, đặc biệt là của các công ty quân đội.

Thiết bị mà Carsten Mahrenholz, người sáng lập Coldplasmatech mong muốn dùng để chữa trị cho hàng triệu người bệnh, trông gần giống như một máy tính loại nhỏ: có một khối bằng nhựa, bên cạnh là một cái nút để bật. Thiết bị có cáp kết nối với một tấm silicon trong suốt, kích thước bằng một quyển vở học sinh. Khi bật thiết bị thì tấm silicon sẽ bắt đầu chuyển sang màu xanh.

Đây chính là Plasma, một dạng vật chất ở trạng thái thứ tư, bên cạnh trạng thái rắn, lỏng và thể khí. Carsten Mahrenholz, muốn dùng Plasma này để đẩy mạnh việc điều trị các vết thương hở. Mà chỉ riêng ở Đức cũng đã có khoảng ba đến bốn triệu người có các vết thương kiểu này.

Từ lâu người ta đã biết Plasma lạnh có thể phát huy khả năng chữa bệnh đáng ngạc nhiên. Plasma lạnh làm cho các tế bào trong cơ thể tạo ra các chất ra tín hiệu và kích thích chữa trị các vết thương. Đồng thời khí tích điện còn có tác dụng khử trùng mạnh. Thậm chí các mầm bệnh có tính đề kháng cao với các loại thuốc kháng sinh vẫn bị tiêu dịêt với hiệu quả cao. “Chúng tôi có thể tiêu diệt nhiều loại mầm bệnh có tính đề kháng cao với nhiều loại kháng sinh”, Mahrenholz nói.

Với sáng chế này, Carsten Mahrenholz đã nhận được giải thưởng sáng tạo của Đức cho các Startup. Thực ra sáng chế này được vinh danh không phải bởi việc áp dụng plasma trong y học mà chủ yếu do sáng kiến phát triển thiết bị thích hợp để đưa vào sử dụng rộng rãi tại các bệnh viện. “Chúng tôi đã có khảo sát với các bác sỹ,  nhân viên y tế,  bệnh nhân và bộ phận vật tư chịu trách nhiệm mua sắm thiết bị ở các bệnh viện về khả năng sử dụng thiết bị này”,ông  Mahrenholz nói. “Xét cho cùng thì sản phẩm mới này phải đáp ứng được nhu cầu của người dùng”.

Cuối cùng, tính ưu việt của thiết bị chỉ có một nút bấm này là việc chữa trị hầu như diễn ra một cách tự động. Nhân viên y tế chỉ có một nhiệm vụ là đặt tấm băng dính đúng vào vị trí của vết thương trên cơ thể, “nhấn nút, chờ vài phút và xong”, Mahrenholz giới thiệu. Sau nhiều tuần và điều trị nhiều lần điều trị, vết thương sẽ lành hẳn. Do tấm silicon khá rộng nên thiết bị này có thể điều trị toàn bộ khu vực bị các vết thương lớn cùng một lúc. Đây cũng là một trong những điểm ưu việt, bởi những thiết bị tạo plasma lạnh cho đến nay thường chỉ chữa được các vết thương cỡ nhỏ có độ lớn như một cái bút – do đó nhân viên y tế phải kiên trì để phủ được kín bề mặt vết thương.

Nhờ thiết bị này, các bệnh viện có thể tiết kiệm được thời gian – việc chữa trị cho người bệnh sẽ diễn ra nhanh hơn. Đây là một giải pháp có thể giúp cho hệ thống y tế của Đức tiết kiệm khoảng 6 tỷ Euro. Tiềm năng tiết kiệm trên quy mô toàn thế giới còn lớn hơn nhiều, vì hiện có 36 triệu người có vết thương mãn tính phải điều trị.

Quân đội Liên bang Đức đã bày tỏ mong muốn hợp tác: Binh sỹ bị thương sẽ được điều trị tốt hơn và nhanh hơn. Mahrenholz đang xúc tiến một nghiên cứu lâm sàng tại các bệnh viện để chứng minh chính xác hơn hiệu quả của công nghệ này. Ngay trong năm nay Mahrenholz có thể triển khai sản xuất thiết bị này với số lượng lớn.

Theo Liên Minh Kỷ Lục Thế Giới (Worldkings.org)

CÁC TIN KHÁC

Công ty khởi nghiệp Mỹ cấy ghép mắt khoa học cho người mù

Những người bị mù do bệnh viêm võng mạc sắc tố và bệnh thoái hóa điểm vàng khô do tuổi tác có hy vọng được nhìn thấy trở lại.

Sinh viên chế tạo robot chơi piano

Nhóm sinh viên Trường Đại học Kinh tế TPHCM chế tạo robot có thể chơi hàng trăm bản nhạc khác nhau một cách thuần thục với đàn piano.

Nokia sắp đưa mạng 4G lên Mặt trăng

Nhắn tin trên Mặt trăng hay truyền dữ liệu trên sao Hỏa dường như đã không còn là điều gì xa xôi.

Sinh viên làm siêu tụ điện từ vỏ sầu riêng

Nhóm sinh viên Đại học Quốc gia TPHCM đã chế tạo siêu tụ điện từ vỏ sầu riêng để lưu trữ năng lượng ổn định và thân thiện với môi trường.

‘Gã khổng lồ’ công nghệ Meta bứt tốc trong cuộc đua thực tế ảo

Meta Platforms lần đầu tiên chia sẻ hệ điều hành của tai nghe Quest với các nhà sản xuất thiết bị đối thủ, trong nỗ lực mở rộng ảnh hưởng của hãng trong ngành công nghiệp thực tế ảo

Intel xây dựng hệ thống mô phỏng thần kinh lớn nhất thế giới

Tập đoàn công nghệ Intel đã xây dựng hệ thống mô phỏng thần kinh lớn nhất thế giới để hỗ trợ các nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo (AI) được lấy cảm hứng từ não bộ trong tương lai.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.60) Chợ Đà Lạt (Lâm Đồng): Trái tim của thành phố ngàn hoa – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Chợ Đà Lạt hiện nay không chỉ là một ngôi chợ với các hoạt động mua bán thông thường với người bản xứ, mà còn là nơi nối tiếng thu hút khách tham quan khi đến với thành phố này.

Giới hạn chịu nóng của con người không cao như chúng ta tưởng

Theo thống kê từ EPA, khoảng 11.000 trường hợp tử vong tại Mỹ gây ra bởi các sóng nhiệt trong giai đoạn từ 1979-2018. Con số này thậm chí còn có thể nhiều hơn do nhiều nơi không liệt kê hoặc không nhận định nhiệt độ cao là nguyên nhân gây tử vong.

Tàu chữa cháy lớn nhất thế giới tự thăng bằng trong 6 giây

https://www.youtube.com/watch?v=cZdGcip4FzM Chiếc tàu chế tạo bởi xưởng đóng tàu Lungteh ở huyện Nghi Lan của Đài Loan được cho là tàu chữa cháy tự thăng...

[WOWTIMES – VIETKINGS] Trường Đại học Sài Gòn (1908-2024) – Chứng nhân lịch sử kiêu hùng – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam 2024 – P.19

(nienlich.vn) Đại học Sài Gòn được xây dựng vào năm 1908 có tiền thân là trường Trung học Pháp – Hoa. Trong hơn một thế kỷ xây dựng và phát triển, Trường hiện là cơ sở giáo dục đại học và nghiên cứu khoa học công lập, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung.

Ra mắt “pin” muối nóng chảy khổng lồ đầu tiên trên thế giới

Cơ sở lưu trữ năng lượng xanh bằng muối nóng chảy mới khánh thành ở Đan Mạch được ví như viên pin khổng lồ và cực kỳ hiệu quả.

Nhà hát lớn Thành phố Hồ Chí Minh – TOP 5 sân khấu – nhà hát kịch lâu đời của Việt Nam thu hút nhiều khách tham quan (P.4) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Được khởi công xây dựng từ năm 1898 và đưa vào sử dụng từ năm 1900, Nhà hát thành phố (tên ban đầu là Nhà hát lớn Sài Gòn- L’Opera de Saigon) từng là biểu tượng văn hoá của “Hòn ngọc viễn Đông”. Hơn 100 năm qua, theo dòng lịch sử của Sài Gòn, Nhà hát cũng có nhiều thăng trầm và trở thành một chứng nhân của lịch sử.