[rev_slider alias="Banner header"]
Trang chủ Ý tưởng sáng tạo toàn cầu 24h Kit phát hiện ung thư buồng trứng của nhóm nghiên cứu Việt...

Kit phát hiện ung thư buồng trứng của nhóm nghiên cứu Việt Nam

Các nhà khoa học Việt Nam vừa chế tạo thành công Kit ELISA định lượng kháng nguyên ung thư CA125, chẩn đoán bệnh ung thư buồng trứng.

Nghiên cứu thành công kit chẩn đoán ung thư buồng trứng giúp hạ giá thành sản phẩm, để nhiều người được tiếp cận, phát hiện sớm ung thư.

Nghiên cứu thành công kit chẩn đoán ung thư buồng trứng giúp hạ giá thành sản phẩm, để nhiều người được tiếp cận, phát hiện sớm ung thư.

Phát hiện sớm, tăng hiệu quả chữa trị

Nhóm nghiên cứu của TS Nguyễn Thị Xuân và cộng sự, Viện Nghiên cứu hệ gen, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam vừa được cấp bằng độc quyền giải pháp hữu ích với “Phương pháp sản xuất kit ELISA dùng để định lượng kháng nguyên ung thư CA125 chẩn đoán bệnh ung thư buồng trứng”.

Ung thư được phát hiện trong các giai đoạn đầu dễ chữa trị hơn và hiệu quả điều trị cao hơn nhiều so với phát hiện ở giai đoạn sau. Phát hiện sớm ung thư đã và đang được làm xét nghiệm dịch vụ ở các cơ sở y tế cho nhiều loại ung thư trong đó có ung thư vú, buồng trứng và tinh hoàn…. Ở Việt Nam, những loại bệnh ung thư này có tỷ lệ người mắc tương đối cao, vì thế nhu cầu tiêu thụ sản phẩm thị trường trong nước cũng như quốc tế là rất lớn.

Theo nhóm nghiên cứu, định lượng nồng độ CA125 bằng kỹ thuật ELISA là phương pháp hiện nay nhiều cơ sở y tế sử dụng để chẩn đoán sớm hoặc theo dõi tiến trình điều trị bệnh ung thư buồng trứng. Chẩn đoán bệnh ung thư buồng trứng bằng kỹ thuật này có độ chính xác khoảng 70 – 80% so với tiêu chuẩn vàng là xét nghiệm lâm sàng, cận lâm sàng, chụp X quang và chụp cắt lớp vi tính.

Kháng nguyên ung thư 125 (CA125) là phân tử glycoprotein nặng 220-kDa, được mã hóa bởi gen MUC16 nằm trên NST 19p13.2. Khoảng 50% phụ nữ giai đoạn sớm và 80% mắc giai đoạn muộn có nồng độ CA125 trong máu cao. Việc định lượng nồng độ CA125 trong huyết tương rất quan trọng để chẩn đoán sớm và theo dõi điều trị bệnh ung thư buồng trứng. Vì thế, nhu cầu sử dụng kít ELISA tại các cơ sở y tế là rất lớn.

TS Nguyễn Thị Xuân cho biết, trong những năm gần đây, việc sản xuất kit ELISA chẩn đoán bệnh ung thư buồng trứng đã được nhiều nơi trên thế giới quan tâm.

Mặc dù có nhiều kit thương mại đang lưu hành trên thị trường nhưng chưa có nghiên cứu chế tạo kit ELISA định lượng kháng nguyên CA125 được công bố cho đến nay. Bằng độc quyền giải pháp hữu ích đã đề cập đến phương pháp sản xuất bộ kit ELISA dùng để định lượng kháng nguyên ung thư CA125 chẩn đoán bệnh ung thư buồng trứng.

Giá thành rẻ hơn 3 – 5 lần kit nhập khẩu

Kit ELISA được chế tạo theo giải pháp hữu ích mới có tính đặc trưng và khác biệt với các loại kit khác trên thế giới. Kháng thể bắt của kit được nhóm nghiên cứu chế tạo và tinh sạch từ kháng thể đa dòng thu từ huyết thanh của chuột được gây miễn dịch với kháng nguyên CA125.

Kháng thể đa dòng kháng CA125 tự sản xuất bắt cặp đặc hiệu với kháng nguyên CA125 và kháng thể đơn dòng kháng CA125 gắn HRP thương mại trong phản ứng ELISA. Kháng thể đa dòng CA125 có thể chế tạo được với số lượng lớn có chất lượng cao và không mất phí vận chuyển, phí nhập khẩu.

Các loại kháng nguyên này có mặt trong huyết thanh của người bệnh, được định lượng dựa vào khả năng bắt cặp đặc hiệu giữa kháng nguyên và kháng thể trong phản ứng ELISA. Ở Việt Nam hiện nay chưa có nơi nào sản xuất được các loại kit ELISA trên và phải đặt mua ở nước ngoài với giá thành rất đắt đỏ.

TS Nguyễn Thị Xuân cho biết, kit ELISA theo quy trình mới được cấp bằng độc quyền giải pháp hữu ích có chất lượng tương đương so với các loại kít thương mại đang có trên thị trường nhưng giá thành rẻ hơn nhiều (3 – 5 lần), góp phần hạ giá thành xét nghiệm, đảm bảo hầu hết phụ nữ trung niên đều được xét nghiệm sàng lọc bệnh.

Việc chế tạo được bộ kit chẩn đoán ung thư buồng trứng của nhóm nghiên cứu được đánh giá là có ý nghĩa thiết thực, góp phần tạo ra sản phẩm mới có tính cạnh tranh cao; tiết kiệm năng lượng, nguyên liệu; bảo vệ sức khỏe con người.

Công nghệ sản xuất kit ELISA hiện không phức tạp, có thể được ứng dụng hiệu quả trong điều kiện sản xuất quy mô vừa, nhỏ và quy mô công nghiệp. Nhóm nghiên cứu hy vọng với thành công này, trong tương lai không xa sản phẩm sẽ được đăng ký lưu hành trên thị trường góp phần làm giảm giá thành, tăng số lượng cung cấp, thuận tiện giao dịch vì được sản xuất ở trong nước.

Bằng giải pháp hữu ích này thuộc dự án sản xuất thử nghiệm “Hoàn thiện quy trình công nghệ sản xuất bộ kít định lượng kháng nguyên CA 15-3, CA 125 và HCG-β phục vụ chẩn đoán bệnh ung thư vú, buồng trứng và tinh hoàn”, mã số KC.10.DA06/16-20 do Bộ KH&CN cấp kinh phí thực hiện.

Theo Giáo Dục Thời Đại

 

CÁC TIN KHÁC

Trợ lý AI giúp rút ngắn thời gian phát triển phần mềm và tận dụng dữ liệu nội bộ

Trợ lý trí tuệ nhân tạo Amazon Q giúp các doanh nghiệp rút ngắn thời gian phát triển phần mềm và tận dụng dữ...

Ra mắt ‘robot mềm’ có thể di chuyển linh hoạt, hứa hẹn nhiều ứng dụng thiết thực

Con “robot mềm” này có thể giúp chúng ta nghiên cứu tự nhiên và môi trường. Tính linh hoạt của chúng hứa hẹn sẽ...

‘Pin cát’ cung cấp năng lượng nhiệt cho toàn bộ thị trấn

'Pin cát' mới của PNE cao 13m, rộng 15m, cung cấp công suất đầu ra 1 MW và công suất 100 MWh, mức này tương đương với nhu cầu nhiệt của Pornainen trong một tuần vào mùa đông hoặc một tháng vào mùa hè.

Ra mắt “pin” muối nóng chảy khổng lồ đầu tiên trên thế giới

Cơ sở lưu trữ năng lượng xanh bằng muối nóng chảy mới khánh thành ở Đan Mạch được ví như viên pin khổng lồ và cực kỳ hiệu quả.

AI tạo ra “bản sao kỹ thuật số” của Trái đất giúp dự báo thiên tai với tốc độ siêu nhanh

Các nhà khoa học đã tạo ra một "bản sao kỹ thuật số" của Trái đất sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để dự đoán sớm thiên tai, giúp hạn chế hậu quả nghiêm trọng của những thảm họa khí hậu có nguy cơ xảy ra trong tương lai.

Công cụ AI phát hiện 3 loại ung thư trong vài phút chỉ bằng 1 giọt máu khô

Các nhà khoa học Trung Quốc đã phát triển, thử nghiêm một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) để phát hiện chính xác và nhanh chóng 3 loại ung thư nguy hiểm (ung thư tuyến tụy, dạ dày và đại trực tràng) chỉ bằng một giọt máu khô.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

Công ty Mỹ và Nhật Bản ‘bắt tay’ phát triển chip AI tiết kiệm năng lượng

Công ty Esperanto Technologies của Mỹ sẽ cung cấp kiến thức chuyên môn về thiết kế loại chip AI tiết kiệm năng lượng, trong khi Rapidus sẽ phụ trách phần các công nghệ chế tạo chip.

[WOWTIMES – VIETKINGS] Bưu điện Thành phố Hồ Chí Minh (1891-2024): Nét đẹp tráng lệ giữa lòng Sài Gòn – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam 2024 – P.32

(WowTimes - VietKings) Bưu điện Thành phố Hồ Chí Minh được hoàn thành xây dựng vào năm 1891. Tới nay, trải qua gần 133 năm hình thành và phát triển nhưng bưu điện vẫn và đang là trung tâm văn hóa - du lịch - thương mại náo nhiệt nhất đất Sài thành.

Hai nhà khoa học lĩnh vực vật lý và môi trường đoạt Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2024

Đó là Tiến sĩ Nguyễn Thị Kim Thanh, Viện Vật lý, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam với một công...

Vương cung Thánh đường Phú Nhai (Nam Định) – TOP 5 nhà thờ cổ trên 100 tuổi của Việt Nam được nhiều người biết đến (P.5) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Vương cung thánh đường Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội – nhà thờ Phú Nhai (xã Xuân Phương, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định) được biết đến là một trong những nhà thờ lớn nhất Đông Nam Á với kiến trúc Gothic nước Pháp. Nhà thờ Phú Nhai là biểu tượng văn hoá nổi tiếng của xứ đạo Nam Định.

Trợ lý AI giúp rút ngắn thời gian phát triển phần mềm và tận dụng dữ liệu nội bộ

Trợ lý trí tuệ nhân tạo Amazon Q giúp các doanh nghiệp rút ngắn thời gian phát triển phần mềm và tận dụng dữ...

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.73) Cầu Trường Tiền (Thừa Thiên Huế): Duyên dáng nét thơ chốn Thiền Kinh – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Dòng sông Hương chảy trong lòng thành phố Huế hơn 100 năm đã soi bóng một cây cầu. Trải qua thăng trầm lịch sử, cho dù bây giờ và mai sau ở đất cố đô đã và sẽ có nhiều công trình bắc qua dòng sông này, nhưng đó là biểu tượng không thể thay thế với tên gọi: cầu Trường Tiền.