Trang chủ Thế kỷ của não bộ Khám phá Phát hiện độc đáo của giới khoa học Thụy Điển suốt 24...

Phát hiện độc đáo của giới khoa học Thụy Điển suốt 24 năm về Trái đất nóng lên

Một nghiên cứu độc đáo kéo dài 24 năm về cá nước ngọt mới được công bố gần đây trên tạp chí eLife đã thách thức giả thuyết rằng các sinh vật dưới nước như cá sẽ giảm kích thước do sự nóng lên toàn cầu.

Nghiên cứu chỉ ra rằng nước ấm hơn làm tăng cả tốc độ sinh trưởng và tỷ lệ tử vong, hệ quả là tạo quần thể cá lớn hơn với độ tuổi “trẻ hơn”. Phát hiện này phần nào mâu thuẫn với những dự đoán phổ biến trước giờ về tác động của sự nóng lên toàn cầu đối với các hệ sinh thái tự nhiên, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết của việc xác thực bằng thực nghiệm quy mô lớn, nghiêm ngặt hơn với các giả thuyết.

Nước ấm hơn làm tăng cả tốc độ sinh trưởng và tỷ lệ tử vong của cá.
Nước ấm hơn làm tăng cả tốc độ sinh trưởng và tỷ lệ tử vong của cá.

Khi các hệ sinh thái dưới nước trở nên ấm hơn, người ta dự đoán rằng các loài động vật như cá sẽ phát triển nhanh hơn khi còn nhỏ nhưng lại chỉ có kích thước cơ thể nhỏ hơn khi trưởng thành. Định kiến này chủ yếu được quan sát thấy trong các thí nghiệm có quy mô nhỏ. Mặc dù một số nghiên cứu đã thử nghiệm dự đoán này trong môi trường tự nhiên, nhưng chúng chủ yếu được thực hiện trên các loài cá bị đánh bắt, mà quá trình đánh bắt có thể ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng và kích thước cơ thể.

Tác giả của công trình khoa học là Max Lindmark, nhà nghiên cứu tại Đại học Khoa học nông nghiệp Thụy Điển, cho biết: “Các nghiên cứu về tác động của nước ấm lên cá từ các thí nghiệm quy mô lớn, bán kiểm soát trong môi trường tự nhiên là rất hiếm, nhưng chúng có thể cung cấp những hiểu biết lý thú. Chúng tôi đã sử dụng một hệ thống nghiên cứu độc đáo để điều tra mức độ nhiễm nước ấm đã thay đổi tỷ lệ tử vong, tốc độ tăng trưởng và kích thước của cá qua nhiều thế hệ”.

Nhóm đã thực hiện nghiên cứu trong một vịnh biển kín tiếp nhận nước làm mát từ một nhà máy điện hạt nhân. Nhờ thế, nước ở đây ấm hơn 5 – 10°C so với các vùng nước xung quanh. Họ đã so sánh các loài cá rô Á – Âu từ vịnh kín và từ một khu vực tham chiếu ở quần đảo gần đó trong khoảng thời gian 24 năm. Họ đã kết hợp dữ liệu về sản lượng đánh bắt với số đo độ dài theo tuổi của cá, sau đó phân tích chúng bằng các phần mềm thống kê để điều tra xem việc nhiễm nước ấm ảnh hưởng đến tuổi thọ và kích thước của quần thể cá như thế nào, cũng như tốc độ tăng trưởng và tỷ lệ tử vong của chúng.

Mặc dù các nhà nghiên cứu đã tìm thấy sự khác biệt đáng chú ý về mặt thống kê về ước tính tốc độ tăng trưởng, tỷ lệ tử vong và quy mô của quần thể cá giữa khu vực bị nhiễm nước ấm và khu vực tham chiếu, nhưng không phải tất cả những thay đổi này đều như họ mong đợi. Mặc dù cá rô cái ở khu vực bị nhiễm nước ấm lớn nhanh hơn nhưng chúng lại không dừng lại khi trưởng thành như lý thuyết dự đoán mà chúng vẫn tiếp tục tăng trưởng như vậy trong suốt cuộc đời.

Do đó, những con cá này ở khu vực bị nhiễm nước ấm đạt kích thước lớn theo độ tuổi, chính xác là lớn hơn khoảng 7 – 11% khi so sánh với cá cùng tuổi ở khu vực tham chiếu. Hơn nữa, các tác giả cho biết sự gia tăng tốc độ tăng trưởng của cá non ở vùng nhiễm nước ấm rõ rệt đến mức ngay cả khi tỷ lệ tử vong cao hơn (do nước ấm lên) và dẫn đến quần thể cá có độ tuổi trung bình trẻ hơn, thì kích thước trung bình vẫn cao hơn so với khu vực tham chiếu. Xu hướng này mâu thuẫn với dự đoán rằng sự nóng lên toàn cầu sẽ làm giảm lượng cá theo thời gian, đặc biệt là những con có kích thước lớn nhờ sống lâu. Thay vào đó, nghiên cứu này chỉ ra sự nóng lên của hệ sinh thái đã tạo ra những con cá “trẻ hơn” nhưng lớn hơn.

Đồng tác giả Malin Karlsson, Giám đốc môi trường nước tại Sở Thiên nhiên và môi trường (hạt Vastmanland, Thụy Điển) cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi đưa ra bằng chứng mạnh mẽ về sự khác biệt do sự nóng lên gây ra trong tốc độ tăng trưởng và tỷ lệ tử vong trong quần thể tự nhiên của một loài cá ôn đới chưa được khai thác khi tiếp xúc với nhiệt độ nước tăng 5 – 10°C trong hơn hai thập niên”.

Tác giả Anna Gardmark – Giáo sư tại Khoa Thủy sản, Đại học Khoa học nông nghiệp Thụy Điển kết luận: “Những phát hiện này nhấn mạnh rằng các dự đoán tổng quát dựa trên các lý thuyết như quy tắc kích thước nhiệt độ không hẳn là khuôn vàng thước ngọc. Do vậy, cần hạn chế sử dụng để dự đoán những thay đổi ở cấp độ lớn. Phát hiện cũng cho thấy cả tỷ lệ tử vong và tỷ lệ tăng trưởng đều quan trọng khi nghiên cứu các hiệu ứng nhiệt độ. Mặc dù chúng tôi mới chỉ nghiên cứu trên một loài duy nhất nhưng thí nghiệm về chủ đề biến đổi khí hậu độc đáo này cho thấy tác động của việc nhiễm ấm ở quy mô của toàn bộ hệ sinh thái. Kết quả đó khiến cho những phát hiện của nghiên cứu rất thích hợp trong bối cảnh nóng lên toàn cầu”.

Theo 1thegioi

CÁC TIN KHÁC

Việt Nam có 1 loại “nấm trường thọ” chứa hơn 400 dưỡng chất quý giá

Đây là một loại dược liệu quý giúp bồi bổ sức khỏe, ngăn ngừa một số loại bệnh và tăng cường tuổi thọ.

Giới hạn chịu nóng của con người không cao như chúng ta tưởng

Theo thống kê từ EPA, khoảng 11.000 trường hợp tử vong tại Mỹ gây ra bởi các sóng nhiệt trong giai đoạn từ 1979-2018. Con số này thậm chí còn có thể nhiều hơn do nhiều nơi không liệt kê hoặc không nhận định nhiệt độ cao là nguyên nhân gây tử vong.

Tàu chữa cháy lớn nhất thế giới tự thăng bằng trong 6 giây

https://www.youtube.com/watch?v=cZdGcip4FzM Chiếc tàu chế tạo bởi xưởng đóng tàu Lungteh ở huyện Nghi Lan của Đài Loan được cho là tàu chữa cháy tự thăng...

Hé lộ sự tồn tại hành tinh thứ 9 trong Hệ Mặt trời chúng ta

Chúng ta biết rằng, có ít nhất 8 hành tinh đang tồn tại trong Hệ Mặt trời, nhưng có thể vẫn còn tồn tại những vật thể khác. Mới đây các nhà khoa học đã hé lộ thêm bằng chứng về hành tinh thứ 9.

Nhà vệ sinh tương lai, bồn cầu sẽ biết… bắt bệnh

Những chiếc gương và toilet có thể phát hiện bệnh sớm, các loại vật liệu lót sàn có khả năng đo lường nguy cơ ngã của người dùng, đó là những gì có thể sẽ sớm hiện diện trong các nhà vệ sinh cao cấp tương lai.

Điều gì biến Ấn Độ trở thành trung tâm thiết kế bán dẫn của thế giới?

Theo Chủ tịch Công ty bán dẫn Qualcomm chi nhánh Ấn Độ, quốc gia Nam Á đang và sẽ là trung tâm thiết kế chip với đội ngũ kỹ sư dồi dào.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.68) Thánh đường Mubarak (An Giang): Niềm tự hào cùa người Chăm Hồi giáo bên bờ sông Hậu – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Nằm nép mình dòng sông Hậu hiền hòa là thánh đường lớn, nhỏ với kiểu kiến trúc mái vòm nổi bật. Trong đó, nổi tiếng và ấn tượng nhất là thánh đường Mubarak- một trong những công trình kiến trúc mang nét đặc thù của đồng bào dân tộc thiểu số Chăm và cũng là một trong những thánh đường hồi giáo lớn và đẹp nhất ở An Giang.

Kỷ niệm 30 năm tổ chức kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM và Bitex đón nhận Kỷ lục quốc gia

(kyluc.vn) Sáng ngày 10/5/2024, tại trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong (Q5,Tp.Hồ Chí Minh), Sở giáo dục & Đào tạo TP.HCM kết hợp cùng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Bình Tây (Bitex) đã tổ chức “Lễ kỷ niệm 30 năm tổ chức kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay” và Lễ trao giải Học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay cấp thành phố năm học 2023 - 2024. Cũng trong dịp này, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam - VietKings đã trao Kỷ lục tới các đơn vị với nội dung: “Cuộc thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay” được tổ chức thường niên lâu năm nhất tại Việt Nam (từ năm 1995).

[WOWTIMES – VIETKINGS] Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (1913-2024) – Áo tím, Gia Long, Minh Khai – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam 2024 – P.26

(nienlich.vn) Trải qua 111 năm xây dựng và phát triển, các thế hệ thầy cô giáo của trường vẫn luôn tận tụy, tâm huyết với nghề. Tính tới nay, Trường đã đào tạo nhiều thế hệ học sinh ưu tú, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển của thành phố và đất nước, khẳng định vị thế của một trong những trường THPT trọng điểm ở TPHCM.

Chợ Bến Thành (Thành phố Hồ Chí Minh) – TOP 5 khu chợ đặc trưng ba miền của Việt Nam được nhiều người biết đến (P.5) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Chợ Bến Thành là một trong những điểm đến nổi tiếng tại thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam. Khi đặt chân đến Thành phố Hồ Chí Minh, du khách chắc chắn phải đến chợ Bến Thành vì đây không chỉ là nơi để mua sắm các sản phẩm địa phương, mà còn là một trải nghiệm văn hóa thú vị. Du lịch tại Chợ Bến Thành không chỉ giúp du khách hiểu hơn về lịch sử và văn hóa của Sài Gòn, mà còn mang lại cho du khách nhiều trải nghiệm và khám phá văn hóa ẩm thực đặc trưng của Thành phố, có thể mua sắm các mặt hàng chất lượng với giá cả hợp lý, tìm hiểu và chiêm ngưỡng kiến trúc đặc biệt của Thành phố Hồ Chí Minh cũng như kết nối và giao lưu với người dân địa phương.

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.67) Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội): Hiện thân của ‘đất và hồn thiêng Thăng Long’ – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Hoàng thành Thăng Long là công trình kiến trúc đồ sộ, được các triều vua xây dựng trong nhiều giai đoạn lịch sử và trở thành di tích quan trọng bậc nhất trong hệ thống các di tích của Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung. Không kỳ vĩ lớn lao, không đẹp đẽ rực rỡ, song di sản Hoàng Thành Thăng Long có một giá trị đặc biệt mà những di sản khác ở Việt Nam không có. Đó là giá trị văn hoá – lịch sử của chiều dài ngàn năm văn hiến của Thủ đô.

[WOWTIMES – VIETKINGS] Trường THPT Chu Văn An (1908-2024) – Ngôi trường cách mạng xuyên thế kỷ – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam 2024 – P.25

(nienlich.vn) Trường THPT Chu Văn An (tiền thân là trường Bưởi) được chính quyền Pháp thành lập năm 1908. Tính tới nay, trải qua gần 116 năm hình thành và phát triển, ngôi trường cổ kính này ngày càng phát triển mạnh mẽ, là chiếc nôi đào tạo hàng loạt nhân tài xuất sắc cho đất nước.