Trang chủ Ý tưởng sáng tạo toàn cầu 24h Top Ý Tưởng Sáng Tạo Thế Giới Năm 2023 – -...

Top Ý Tưởng Sáng Tạo Thế Giới Năm 2023 – – Thứ rất quen thuộc với những nhà có trẻ nhỏ này có thể giúp bảo vệ môi trường và cả túi tiền?

Giải pháp này có thể giải quyết 2 vấn đề quan trọng, đầu tiên là rác thải tã bỉm và sau đó là số tiền chi trả cho nguyên vật liệu xây dựng.

Theo bài viết được công bố gần đây trên tờ Scientific Reports, một nhóm các nhà nghiên cứu đã thay thế cát trong bê tông bằng tã bỉm đã sử dụng và hỗn hợp được sử dụng để xây một ngôi nhà ở Indonesia.

Nhà nghiên cứu Siswanti Zuraida thuộc Đại học Kitakyushu ở Nhật Bản cho biết mình nhận ra rằng tã bỉm đã qua sử dụng là một nguồn rác thải khổng lồ – thứ sẽ chất đầy các bãi rác trong các khu vực thiếu cơ sở hạ tầng tái chế:

“Quy trình tái chế hiện có (cho tã, bỉm) chỉ giới hạn ở các nước phát triển vì (công nghệ này) khó áp dụng và tốn kém. Và vì vậy, điều quan trọng là phải đề xuất một phương pháp tái chế chi phí thấp cho tã, bỉm ở các nước đang phát triển”.

Cô Zuraida cũng nhận thấy nhu cầu tại các nước đang phát triển về việc giảm giá vật liệu xây dựng và quyết định thử xem liệu cô có thể giải quyết hai vấn đề cùng một lúc hay không:

“Thay thế một phần cát (trong bê tông) là cách làm để giảm chi phí vật liệu (xây dựng). Điều đó cũng biến tã, bỉm tái chế thành thứ gì đó có giá trị – vì cho đến nay loại rác thải này đang được đưa vào lò đốt hoặc chôn lấp”.

Cũng theo nhà nghiên cứu, mặc dù người bình thường có thể khó chịu trước ý tưởng này nhưng cần phải làm rõ một việc đó là tã, bỉm đã được làm sạch trước khi tái chế:

“Phân sẽ được loại bỏ bằng nước, còn với nước tiểu – chỉ cần ngâm (tã, bỉm) trong dung dịch có chứa các chất phụ gia hóa học – sau đó chúng sẽ được làm khô và cắt nhỏ”.

Mặc dù ý tưởng thêm tã bỉm vào thành phần bê tông không hoàn toàn mới, nhưng cô Zuraida cho biết dự án của cô là dự án đầu tiên đưa nó vào thử nghiệm trong nhà ở. Mục đích của nghiên cứu là xây dựng một ngôi nhà giá rẻ tuân thủ các tiêu chuẩn xây dựng của Indonesia.

“Những nghiên cứu trước đó đã khuyến khích tôi áp dụng những phát hiện này ở quy mô vĩ mô, đó là xây dựng nhà ở thực tế bằng cách sử dụng tã, bỉm như một phần của cấu kiện xây dựng”.

Cát, xi măng cùng với đá và nước được hòa trộn với nhau sẽ tạo ra bê tông. Vai trò của cát là tăng tỷ trọng, chống co ngót, tăng thể tích và tăng diện tích bề mặt tiếp xúc với chất kết dính (xi măng). Bê tông thông thường có từ 60 đến 80% cát và sỏi.

Cô Zuraida và các đồng nghiệp của mình lần đầu tiên kiểm tra cái được gọi là cường độ nén của bê tông – tính toàn vẹn thay đổi theo tỷ lệ tã, bỉm thay thế cho cát – và thấy rằng họ có thể sử dụng 1,73 m3 tã, bỉm trong việc xây dựng ngôi nhà có diện tích sàn 36 m2.

Các thành phần kết cấu và chịu lực có tỉ lệ tã, bỉm tái chế tối đa là 10% và tỉ lệ này có thể lên tới 40% với các thành phần phi kết cấu khác.

Bình luận về nghiên cứu nói trên, Tiến sĩ Rackel San Nicolas, người phụ trách nghiên cứu vật liệu xây dựng bền vững tại Đại học Melbourne (Úc) cho biết việc thay thế vật liệu xây dựng thông thường bằng rác thải là hành động thân thiện với môi trường.

Ví dụ như để sản xuất xi măng, người ta phải nung vôi và CO2 được giải phóng vào không khí trong quá trình này. Việc thay thế xi măng bằng tro bay – một sản phẩm phụ của quá trình đốt than sẽ giúp cắt giảm lượng CO2.

Bà San Nicolas cũng lưu ý rằng trên thị trường đã xuất hiện vật liệu với tro bay thay thế từ 50 đến 60% xi măng và các nhà nghiên cứu của Đại học Melbourne đang hướng tới các ứng dụng không sử dụng xi măng – mà hoàn toàn là tro bay.

Cần lưu ý rằng hiện tại bản thân bê tông cũ cũng có thể được nghiền nát và dùng lại cũng như các loại rác thải khác như lốp xe, kính… cũng được tái sử dụng trong xây dựng.

Theo Báo Tổ Quốc

CÁC TIN KHÁC

AI tạo ra “bản sao kỹ thuật số” của Trái đất giúp dự báo thiên tai với tốc độ siêu nhanh

Các nhà khoa học đã tạo ra một "bản sao kỹ thuật số" của Trái đất sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để dự đoán sớm thiên tai, giúp hạn chế hậu quả nghiêm trọng của những thảm họa khí hậu có nguy cơ xảy ra trong tương lai.

Công cụ AI phát hiện 3 loại ung thư trong vài phút chỉ bằng 1 giọt máu khô

Các nhà khoa học Trung Quốc đã phát triển, thử nghiêm một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) để phát hiện chính xác và nhanh chóng 3 loại ung thư nguy hiểm (ung thư tuyến tụy, dạ dày và đại trực tràng) chỉ bằng một giọt máu khô.

‘Hành lang thông minh’ giúp giảm tắc nghẽn, tăng cường an toàn giao thông

Ùn tắc giao thông là một thách thức lớn đối với các thành phố, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế, sức khỏe và sự an toàn của người dân. Các giải pháp quản lý giao thông hiện tại tối ưu hóa luồng giao thông nhưng thiếu sự kết nối với hành vi của người lái xe. Để khắc phục những hạn chế này và giảm thiểu tác động của giao thông, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), thuật toán học sâu và mô hình dự đoán khác được tận dụng để làm tăng mối liên kết giữa phương tiện và cơ sở hạ tầng đường bộ, giúp giảm thời gian di chuyển do tắc nghẽn giao thông.

Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông

Mới đây, các sở cảnh sát ở nhiều bang của Ấn Độ đã giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa nhiệt độ cho cảnh sát giao thông, qua đó hỗ trợ lực lượng làm nhiệm vụ trên đường có thể thoải mái hơn trong bối cảnh nắng nóng đang hoành hành trên khắp đất nước.

Dùng AI cứu động vật hoang dã khỏi nguy cơ bị xe đụng

Hãng AFP giới thiệu nỗ lực dùng đến trí tuệ nhân tạo (AI) giải quyết tình trạng động vật hoang dã bị xe đụng chết tại Brazil của một sinh viên khoa học máy tính 25 tuổi.

Miếng dán tiêu diệt tế bào ung thư, giảm tái phát

Thuốc được tẩm trong miếng dán sẽ ngấm trực tiếp vào vết mổ, tiêu diệt các tế bào ung thư còn sót lại và giảm thiểu tác dụng phụ độc hại của hóa trị.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

Thú vị với lớp học lập trình dành cho trẻ

Dạy lập trình máy tính cho trẻ em đang được coi là xu hướng giáo dục mới trên thế giới và Việt Nam. Không phải là những giờ học khô khan theo kiểu đọc, chép một chiều, các em nhỏ tại lớp học lập trình có thể rèn luyện tư duy logic, tư duy giải quyết vấn đề và thỏa sức sáng tạo.

[WOWTIMES – VIETKINGS] Đại học Quốc gia Hà Nội (1906-2024) – 30 năm tiên phong đổi mới – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam 2024 – P.17

(nienlich.vn) Sau gần 118 năm hình thành và phát triển, Đại học Quốc gia Hà Nội đã trở thành trung tâm đào tạo chất lượng cao, hướng tới làm nòng cốt và đầu tàu cho hệ thống giáo dục nước nhà.

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.57) Tháp cổ Chiềng Sơ (Điện Biên): Dấu ấn kiến trúc và nghệ thuật Việt-Lào – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Di tích tháp Chiềng Sơ thuộc bản Nà Muông, xã Chiềng Sơ, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên Đó là di tích kiến trúc thẩm mỹ và nghệ thuật khá độc đáo và khác biệt thể hiện quan hệ đoàn kết, hữu nghị của nhân dân hai nước Việt – Lào.

Nhà hát lớn Hà Nội – TOP 5 sân khấu – nhà hát kịch lâu đời của Việt Nam thu hút nhiều khách tham quan (P.2) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Với chiều dài lịch sử 113 năm, Nhà hát Lớn Hà Nội hiện hữu như một biểu tượng trường tồn về văn hóa, kiến trúc nghệ thuật, lịch sử, hội nhập và giao thoa văn hóa Đông - Tây, đóng góp to lớn vào lĩnh vực văn hóa và mở rộng giao lưu văn hóa, góp phần quảng bá đất nước và con người Việt Nam đến với bạn bè quốc tế và kiều bào ta ở nước ngoài.

Tiến sĩ, Nghệ sĩ, Kỷ lục gia Chu Bảo Quế đón nhận bằng Giáo sư Danh dự từ Viện Đại học Kỷ lục Thế giới WRU

(kyluc.vn) Vào ngày 30/4/2024 tại Việt Nam, Viện Đại học Kỷ lục Thế giới (WRU) đã chính thức trao bằng Giáo sư Danh dự đến Tiến sĩ - Nghệ sĩ - Kỷ lục gia Chu Bảo Quế với những đóng góp của ông trong sự nghiệp văn hóa, giáo dục của quê hương và nỗ lực quảng bá các giá trị văn hóa của Việt Nam ra toàn Thế giới. Là một người có tình yêu sâu sắc với nhiều loại hình nghệ thuật dân tộc, Tiến sĩ - Nghệ sĩ - Kỷ lục gia Chu Bảo Quế đã cống hiến phần lớn thời gian, tâm huyết, trí tuệ của mình cho sự nghiệp bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của Việt Nam. Đặc biệt trong việc giữ gìn, bảo tồn và phát huy giá trị của những làn điệu Dân ca Quan họ cổ và những làn điệu Chèo cổ của Việt Nam.

[WOWTIMES – VIETKINGS] Trường Đại học Y Hà Nội (1902-2024) – Học tốt, mơ nhiều, yêu say đắm – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam 2024 – P.16

Trường Đại học Y Hà Nội là cái nôi của những người sáng lập ra các chuyên ngành y học hiện đại Việt Nam từ...