Trang chủ Ý tưởng sáng tạo toàn cầu 24h Top Ý Tưởng Sáng Tạo Thế Giới Năm 2023 - Tái...

Top Ý Tưởng Sáng Tạo Thế Giới Năm 2023 – Tái chế đầu lọc thuốc lá thành vật hữu ích

Đối với chàng trai Ấn Độ 28 tuổi Naman Gupta, những mẩu thuốc lá vương vãi khắp nơi ở quê nhà đã thôi thúc anh làm một điều gì đó để tận dụng chúng.
Đầu lọc thuốc lá bỏ đi có thể tạo ra thú bông cho trẻ em.

Đầu lọc thuốc lá bỏ đi có thể tạo ra thú bông cho trẻ em.

Trên thế giới, các sáng kiến đặc biệt đang được thực hiện để bảo tồn năng lượng, giảm thu hoạch nguyên liệu thô, giảm thiểu khí nhà kính và cắt giảm ô nhiễm… Đối với chàng trai Ấn Độ 28 tuổi Naman Gupta, những mẩu thuốc lá vương vãi khắp nơi ở quê nhà đã thôi thúc anh làm một điều gì đó để tận dụng chúng.

Năm 2018, khi anh em Naman và Vipul bắt tay vào thực hiện ý tưởng tái chế đầu lọc thuốc lá, họ không ngờ rằng chỉ vài năm sau đó, hàng triệu đầu mẩu thuốc lá có thể được xử lý để tạo thành các sản phẩm tiêu dùng hàng ngày.

Trong 5 năm qua, Naman cùng anh trai Vipul điều hành một công ty có tên là Code Effort ở ngoại ô thủ đô New Delhi của Ấn Độ với nhà máy rộng khoảng 3.000 m2.

Naman cho biết, họ đã tái chế hơn 300 triệu đầu mẩu thuốc lá thu lượm từ đường phố và đã biến chúng thành một số sản phẩm, bao gồm văn phòng phẩm, đồ trang trí nhà cửa và đồ chơi.

“Khi chúng tôi bắt đầu với 3 thành phố là New Delhi, Gurugram và Noida vào năm 2018 và năm 2019, chúng đã nhận được phản hồi tốt từ khắp nơi trên toàn quốc”, Naman nói.

Giải quyết vấn nạn

Đầu lọc thuốc lá trông giống như bông trắng nhưng được làm bằng sợi nhựa, chủ yếu là cellulose axetat và có thể mất tới 10 năm để phân hủy. Tuy nhiên, khi phân hủy, chúng trở nên độc hại hơn và gây ô nhiễm môi trường. Nếu cứ 3 đầu mẩu thuốc lá chỉ có 1 đầu lọt vào thùng rác. Việc quản lý những đầu mẩu không vào thùng rác trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Tổ chức Y tế Thế giới nhấn mạnh, Ấn Độ là nước tiêu thụ và sản xuất thuốc lá lớn thứ hai thế giới. Thuốc lá cũng là một trong những nguyên nhân chính gây tử vong và bệnh tật, đồng thời chịu trách nhiệm đối với gần 1,35 triệu ca tử vong mỗi năm. Hiện tại, ở Ấn Độ không có hướng dẫn hoặc quy định cụ thể nào về quản lý và tái chế chất thải thuốc lá phù hợp, theo Code Effort.

Khi được hỏi điều gì đã thúc đẩy anh thực hiện phương pháp khác thường nhưng ấn tượng này, Naman trả lời, nếu chỉ nói rằng hút thuốc có hại là một thiếu sót lớn.

Khi tham gia vào việc xây dựng hệ thống quản lý và tái chế chất thải thuốc lá, anh cho rằng thuốc lá không chỉ gây hại cho sức khỏe con người, mà còn độc hại với cả Trái đất.

Code Effort đang tái chế từng bộ phận của đầu mẩu thuốc lá, gồm 3 thành phần: Sợi, giấy và lá thuốc. Lá thuốc được chuyển thành bột ủ, giấy được chuyển thành bột giấy và biến thành thuốc chống muỗi đốt được sử dụng trong mùa Hè.

Naman cho biết, thành phần thứ 3 là xơ, vốn là một loại vật liệu dạng bông. Thành phần này được trải qua nhiều quy trình khác nhau để tạo thành vật liệu được sử dụng trong đồ chơi mềm, chăn, gối và các sản phẩm khác.

Code Effort đã hợp tác với hơn 2.000 người nhặt rác trên khắp Ấn Độ để thu gom đầu mẩu thuốc lá. Ngoài ra, bất kỳ ai cũng có thể gửi hoặc tặng đầu lọc thuốc lá của mình để tái chế.

Code Effort đã tạo ra một mô hình kinh doanh trong đó các công ty liên kết (thông qua mạng lưới hiện tại gồm hơn 250 quận ở Ấn Độ) nhận tiền từ nguồn cung cấp của mình.

Gần đây, công ty đã đưa ra nhiều sản phẩm hơn như sổ nhật ký, sổ ghi chú, phong bì và các mặt hàng khác, trong đó các loại túi xách, và nhận được phản hồi tốt.

Doanh nhân Naman và các sản phẩm làm từ đầu lọc thuốc lá.

Doanh nhân Naman và các sản phẩm làm từ đầu lọc thuốc lá.

Kế hoạch cho tương lai

Theo Naman, Code Effort hiện xử lý hơn 1 tấn mỗi ngày, tương đương 3,5 triệu đầu lọc. Bằng cách tái chế chúng, công ty đang góp phần giúp môi trường sống trong sạch hơn và tạo ra sinh kế cho nhiều người là nhân viên của công ty. Ngoài ra, Code Effort cũng đang giúp mọi người bỏ hút thuốc thông qua các trung tâm cai nghiện và hợp tác với nhiều nhóm khác nhau.

Naman đã lên kế hoạch tái chế 300 – 400 tấn đầu lọc thuốc lá hàng tháng vào năm 2025, chiếm khoảng 5% – 6% tổng số đầu lọc được thải ra hàng năm ở Ấn Độ. Code Effort có dự kiến mở rộng hơn nữa danh mục sản phẩm của mình, bao gồm máy lọc không khí, gọng kính mắt, sản phẩm hấp thụ âm thanh…

“Đến năm 2026, mục tiêu của chúng tôi là tái chế ít nhất 35 tỷ đầu mẩu thuốc lá” – Naman cho biết. Code Effort cũng có kế hoạch cùng với đối tác để phát triển các giải pháp thay thế cho việc sản xuất chất bán dẫn.

Đây sẽ là một bước bùng nổ lớn trong công nghệ vì vật liệu đang được sử dụng để sản xuất chất bán dẫn và tụ điện tương tự vật liệu đang được sử dụng để làm đầu lọc thuốc lá.

Theo doanh nhân Naman, sống sạch và bền vững về cơ bản liên quan đến tư duy của mỗi người. Tuy nhiên, nếu một người nuôi dưỡng những quan niệm này, họ sẽ có những tác động tích cực trong cuộc sống. Naman Gupta tin tưởng mạnh mẽ rằng để bảo tồn môi trường đang cạn kiệt, nỗ lực của mỗi người là rất quan trọng và có thể thay đổi tình hình.

Theo Giáo Dục Thời Đại

CÁC TIN KHÁC

Ra mắt “pin” muối nóng chảy khổng lồ đầu tiên trên thế giới

Cơ sở lưu trữ năng lượng xanh bằng muối nóng chảy mới khánh thành ở Đan Mạch được ví như viên pin khổng lồ và cực kỳ hiệu quả.

AI tạo ra “bản sao kỹ thuật số” của Trái đất giúp dự báo thiên tai với tốc độ siêu nhanh

Các nhà khoa học đã tạo ra một "bản sao kỹ thuật số" của Trái đất sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để dự đoán sớm thiên tai, giúp hạn chế hậu quả nghiêm trọng của những thảm họa khí hậu có nguy cơ xảy ra trong tương lai.

Công cụ AI phát hiện 3 loại ung thư trong vài phút chỉ bằng 1 giọt máu khô

Các nhà khoa học Trung Quốc đã phát triển, thử nghiêm một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) để phát hiện chính xác và nhanh chóng 3 loại ung thư nguy hiểm (ung thư tuyến tụy, dạ dày và đại trực tràng) chỉ bằng một giọt máu khô.

‘Hành lang thông minh’ giúp giảm tắc nghẽn, tăng cường an toàn giao thông

Ùn tắc giao thông là một thách thức lớn đối với các thành phố, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế, sức khỏe và sự an toàn của người dân. Các giải pháp quản lý giao thông hiện tại tối ưu hóa luồng giao thông nhưng thiếu sự kết nối với hành vi của người lái xe. Để khắc phục những hạn chế này và giảm thiểu tác động của giao thông, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), thuật toán học sâu và mô hình dự đoán khác được tận dụng để làm tăng mối liên kết giữa phương tiện và cơ sở hạ tầng đường bộ, giúp giảm thời gian di chuyển do tắc nghẽn giao thông.

Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông

Mới đây, các sở cảnh sát ở nhiều bang của Ấn Độ đã giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa nhiệt độ cho cảnh sát giao thông, qua đó hỗ trợ lực lượng làm nhiệm vụ trên đường có thể thoải mái hơn trong bối cảnh nắng nóng đang hoành hành trên khắp đất nước.

Dùng AI cứu động vật hoang dã khỏi nguy cơ bị xe đụng

Hãng AFP giới thiệu nỗ lực dùng đến trí tuệ nhân tạo (AI) giải quyết tình trạng động vật hoang dã bị xe đụng chết tại Brazil của một sinh viên khoa học máy tính 25 tuổi.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

‘Siêu ứng dụng’ được Điện Biên lan tỏa dịp 7/5

Điện Biên Smart được ví là 'siêu ứng dụng' tích hợp nhiều tính năng hiện đại, tạo nên cầu nối trực tiếp giữa người dân và các cấp chính quyền.

Nhà hát kịch Việt Nam (Hà Nội) – TOP 5 sân khấu – nhà hát kịch lâu đời của Việt Nam thu hút nhiều khách tham quan (P.5) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Nhà hát Kịch Việt Nam là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, có chức năng biểu diễn nghệ thuật kịch nói; sưu tầm, bảo tồn và phát triển nghệ thuật kịch nói.

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.60) Chợ Đà Lạt (Lâm Đồng): Trái tim của thành phố ngàn hoa – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Chợ Đà Lạt hiện nay không chỉ là một ngôi chợ với các hoạt động mua bán thông thường với người bản xứ, mà còn là nơi nối tiếng thu hút khách tham quan khi đến với thành phố này.

Giới hạn chịu nóng của con người không cao như chúng ta tưởng

Theo thống kê từ EPA, khoảng 11.000 trường hợp tử vong tại Mỹ gây ra bởi các sóng nhiệt trong giai đoạn từ 1979-2018. Con số này thậm chí còn có thể nhiều hơn do nhiều nơi không liệt kê hoặc không nhận định nhiệt độ cao là nguyên nhân gây tử vong.

Tàu chữa cháy lớn nhất thế giới tự thăng bằng trong 6 giây

https://www.youtube.com/watch?v=cZdGcip4FzM Chiếc tàu chế tạo bởi xưởng đóng tàu Lungteh ở huyện Nghi Lan của Đài Loan được cho là tàu chữa cháy tự thăng...

[WOWTIMES – VIETKINGS] Trường Đại học Sài Gòn (1908-2024) – Chứng nhân lịch sử kiêu hùng – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam 2024 – P.19

(nienlich.vn) Đại học Sài Gòn được xây dựng vào năm 1908 có tiền thân là trường Trung học Pháp – Hoa. Trong hơn một thế kỷ xây dựng và phát triển, Trường hiện là cơ sở giáo dục đại học và nghiên cứu khoa học công lập, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung.