[rev_slider alias="Banner header"]
Trang chủ Tin tức Thế giới Mặt trời nhân tạo đạt đột phá

Mặt trời nhân tạo đạt đột phá

Kế hoạch phát triển "mặt trời nhân tạo" lớn nhất thế giới đạt được bước đột phá khi Trung Quốc hoàn tất bộ phận cốt lõi.

Thời báo Hoàn cầu tuần này đưa tin Viện Vật lý Tây Nam liên kết với Tập đoàn Hạt nhân quốc gia Trung Quốc (CNNC) tuyên bố họ đã sản xuất thành công tấm ốp tường tăng cường truyền tải nhiệt đầu tiên của Lò phản ứng thí nghiệm nhiệt hạch quốc tế (ITER), còn gọi là “mặt trời nhân tạo” lớn nhất thế giới.

Tấm ốp tường được thiết kế để tiếp xúc trực tiếp với dòng plasma có nhiệt độ tương đương 100 triệu độ C. Bên trong các tấm ốp tường là cỗ máy chứa “mặt trời nhỏ” đốt cháy tạo ra năng lượng, từ đó sản sinh ra điện năng.

Mặt trời nhân tạo đạt đột phá - 1

Đài NDTV (Ấn Độ) cho biết kế hoạch phát triển “mặt trời nhân tạo” là sự hợp tác của 35 quốc gia, bao gồm Ấn Độ, Mỹ, Trung Quốc, 27 nước thuộc Liên minh châu Âu (EU), Anh, Thụy Sĩ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Nga. Người ta hy vọng lò phản ứng này có thể sản xuất năng lượng sạch bằng cách sử dụng cùng một quy trình cung cấp nhiên liệu cho mặt trời.

Các nhà nghiên cứu đang cố gắng khai thác phản ứng tổng hợp hạt nhân diễn ra ở tâm các ngôi sao. Phản ứng này bao gồm sự hợp nhất của 2 hạt nhân nguyên tử nhẹ hơn để tạo thành những hạt nhân nặng hơn, giải phóng một lượng năng lượng khổng lồ.

Theo tạp chí Newsweek, ITER – siêu dự án tổng hợp hạt nhân trị giá 22 tỉ USD – có thể bắt đầu hoạt động vào năm 2025. Châu Âu chịu chi phí xây dựng lớn nhất – khoảng 45% – trong khi mỗi quốc gia còn lại đóng góp khoảng 9%, đồng thời cung cấp các bộ phận, hệ thống hoặc cơ sở hạ tầng.

Nhiều nhà khoa học trên khắp thế giới đang cố gắng phát triển các lò phản ứng tổng hợp hạt nhân với hy vọng tạo ra nguồn năng lượng sạch và hầu như không phát thải carbon. Tuy việc tạo ra năng lượng nhiệt hạch bền vững vô cùng khó khăn nhưng đây có thể là tương lai của lĩnh vực năng lượng khi các quốc gia cố gắng loại bỏ nhiên liệu hóa thạch. 

Nguồn: https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/mat-troi-nhan-tao-dat-dot-pha-20221127223422151.htm

CÁC TIN KHÁC

Công ty Mỹ và Nhật Bản ‘bắt tay’ phát triển chip AI tiết kiệm năng lượng

Công ty Esperanto Technologies của Mỹ sẽ cung cấp kiến thức chuyên môn về thiết kế loại chip AI tiết kiệm năng lượng, trong khi Rapidus sẽ phụ trách phần các công nghệ chế tạo chip.

OpenAI ra mô hình AI miễn phí và ‘giống con người’

AI mới nhất mang tên GPT-4o của OpenAI có thể nhìn, nghe, nói với thời gian phản hồi gần như lập tức và sẽ được triển khai miễn phí vài tuần tới.

OpenAI sắp tung ra công cụ tìm kiếm AI, sẽ lật đổ ‘đế chế’ Google?

OpenAI đang có kế hoạch công bố một công cụ tìm kiếm 'siêu mạnh' dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) vào thứ Hai tới đây, với tham vọng có thể lật đổ 'đế chế' Google trong lĩnh vực tìm kiếm.

Công ty khởi nghiệp Mỹ cấy ghép mắt khoa học cho người mù

Những người bị mù do bệnh viêm võng mạc sắc tố và bệnh thoái hóa điểm vàng khô do tuổi tác có hy vọng được nhìn thấy trở lại.

Nokia sắp đưa mạng 4G lên Mặt trăng

Nhắn tin trên Mặt trăng hay truyền dữ liệu trên sao Hỏa dường như đã không còn là điều gì xa xôi.

‘Gã khổng lồ’ công nghệ Meta bứt tốc trong cuộc đua thực tế ảo

Meta Platforms lần đầu tiên chia sẻ hệ điều hành của tai nghe Quest với các nhà sản xuất thiết bị đối thủ, trong nỗ lực mở rộng ảnh hưởng của hãng trong ngành công nghiệp thực tế ảo

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

Giới thiệu siêu du thuyền chạy bằng pin hydro đầu tiên trên thế giới

Công ty Feadship giới thiệu mẫu siêu du thuyền chạy bằng pin nhiên liệu hydro không khí thải, hứa hẹn cách mạng hóa phương tiện hạng sang này.

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.74) Văn miếu Mao Điền (Hải Dương): Biểu tượng hiếu học xứ Đông – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Nằm cách thành phố Hải Dương 15km về phía bắc, Văn Miếu Mao Điền được biết tới là văn miếu lớn thứ hai chỉ sau Văn Miếu Quốc Tử Giám (Hà Nội). Với hơn 500 năm tồn tại và thờ hơn 600 tiến sĩ của trấn Hải Dương, nơi đây đã trở thành biểu tượng cho tinh thần hiếu học của người xứ Đông.

Công ty Mỹ và Nhật Bản ‘bắt tay’ phát triển chip AI tiết kiệm năng lượng

Công ty Esperanto Technologies của Mỹ sẽ cung cấp kiến thức chuyên môn về thiết kế loại chip AI tiết kiệm năng lượng, trong khi Rapidus sẽ phụ trách phần các công nghệ chế tạo chip.

[WOWTIMES – VIETKINGS] Bưu điện Thành phố Hồ Chí Minh (1891-2024): Nét đẹp tráng lệ giữa lòng Sài Gòn – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam 2024 – P.32

(WowTimes - VietKings) Bưu điện Thành phố Hồ Chí Minh được hoàn thành xây dựng vào năm 1891. Tới nay, trải qua gần 133 năm hình thành và phát triển nhưng bưu điện vẫn và đang là trung tâm văn hóa - du lịch - thương mại náo nhiệt nhất đất Sài thành.

Hai nhà khoa học lĩnh vực vật lý và môi trường đoạt Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2024

Đó là Tiến sĩ Nguyễn Thị Kim Thanh, Viện Vật lý, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam với một công...

Vương cung Thánh đường Phú Nhai (Nam Định) – TOP 5 nhà thờ cổ trên 100 tuổi của Việt Nam được nhiều người biết đến (P.5) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Vương cung thánh đường Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội – nhà thờ Phú Nhai (xã Xuân Phương, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định) được biết đến là một trong những nhà thờ lớn nhất Đông Nam Á với kiến trúc Gothic nước Pháp. Nhà thờ Phú Nhai là biểu tượng văn hoá nổi tiếng của xứ đạo Nam Định.